รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 95 จากทั้งหมด 176 หน้า แสดงรายการที่ 1881 - 1900 จากข้อมูลทั้งหมด 3515 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
1881
สรุปผลการทำลายยาเสพติดให้โทษของกลางและการเฝ้าระวังสารทดแทนยาเสพติด
สธ
20/07/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ราย
งานผลการทำลายยาเสพติดให้โทษของกลางและการเฝ้าระวังสารทดแทนยาเสพติด โดยผลการทำลายยาเสพติด
ให้โทษเฉพาะในรัฐบาลนี้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 ถึงปัจจุบัน มีผลการทำลายยาเสพติดให้โทษของกลาง ดังนี้ วันที่
30 เมษายน 2544 จำนวนยาเสพติดที่เผา 2.2 ตัน มูลค่า 1,500 ล้านบาท วันที่ 26 มิถุนายน 2544 จำนวน
ยาเสพติดที่เผา 4.3 ตัน มูลค่า 2,300 ล้านบาท วันที่ 26 มิถุนายน 2545 จำนวนยาเสพติดที่เผา 8 ตัน มูลค่า
5,400 ล้านบาท วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2546 จำนวนยาเสพติดที่เผา 6.6 ตัน มูลค่า 3,400 ล้านบาท วันที่ 26
มิถุนายน 2546 จำนวนยาเสพติดที่เผา 6 ตัน มูลค่า 14,500 ล้านบาท วันที่ 26 พฤศจิกายน 2546 จำนวนยา
เสพติดที่เผา 1.8 ตัน มูลค่า 2,800 ล้านบาท และวันที่ 25 มิถุนายน 2547 จำนวนยาเสพติดที่เผา 2.6 ตัน มูล
ค่า 6,000 ล้านบาท และในส่วนของการตรวจรับยาเสพติดให้โทษของกลางที่นำมาเก็บรักษา ณ สำนักงานคณะ
กรรมการอาหารและยา ช่วงเดือนมกราคม-ธันวาคม 2544 มีการตรวจรับยาเสพติดให้โทษของกลาง รวมทั้งสิ้น
9,249.68 กก. จำนวนคดี 55,601 คดี เดือนมกราคม-ธันวาคม 2545 มีการตรวจรับยาเสพติดให้โทษของกลาง
รวมทั้งสิ้น 9,426.22 กก. จำนวนคดี 60,358 คดี เดือนมกราคม-ธันวาคม 2546 มีการตรวจรับยาเสพติดให้
โทษของกลาง รวมทั้งสิ้น 7,944.56 กก. จำนวนคดี 33,235 คดี และช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน 2547 มีการ
ตรวจรับยาเสพติดให้โทษของกลาง รวมทั้งสิ้น 1,985 กก. จำนวนคดี 5,024 คดี สำหรับการเฝ้าระวังสารทด
แทนยาเสพติด ได้มีการติดตามเฝ้าระวังปัญหาร่วมกันของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดและยังคงความเข้ม
แข็งของมาตรการควบคุมภายในประเทศ และเพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวังการนำเข้า ณ ด่าน และพื้นที่ตะ
เข็บชายแดน
1882
สรุปผลการดำเนินงานอาหารปลอดภัย กระทรวงสาธารณสุข (มีนาคม 2546 - พฤษภาคม 2547)
สธ
20/07/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงสาธารณสุขรายงานผลการดำเนินงานโครงการความปลอด
ภัยด้านอาหาร ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2546-พฤษภาคม 2547 ดังนี้ กลุ่มอาหารสด พบสารปนเปื้อนเหลืออยู่น้อย
มาก คือ ร้อยละ 0.55-6.80 ซึ่งมีหลายจังหวัดที่ตรวจไม่พบสารปนเปื้อนแล้ว กลุ่มอาหารปรุงจำหน่าย มีร้าน
อาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหารพร้อมบริโภคได้มาตรฐานตามเกณฑ์สูงสุดที่กำหนดเกือบครบตามเป้าหมาย
ในปี พ.ศ. 2547 (ได้ร้อยละ 23.35 จากเป้าที่กำหนดร้อยละ 30) กลุ่มอาหารแปรรูป มีสถานที่ผลิตอาหารแปร
รูปในกลุ่มบังคับให้ได้มาตรฐาน GMP (54 ประเภท) ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขเกินกว่า ร้อยละ 75 และ
บางจังหวัดสามารถดำเนินการได้ถึง 100% และตลาดสดน่าซื้อ จำนวนตลาดที่ผ่านเกณฑ์การพัฒนาระดับพื้น
ฐานด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม จำนวนทั้งสิ้น 375 แห่ง และมีตลาดที่ได้รับการพัฒนาเป็นตลาดสดน่าซื้อระดับ
ดี-ดีมาก จำนวน 163 แห่ง ซึ่งจากโครงการรณรงค์การล้างตลาดทั่วประเทศในช่วงหน้าร้อนได้มีการดำเนินการ
ล้างตลาดไปแล้วกว่าร้อยละ 95 จากเป้าหมายตลาดสดประเภทที่ 1 ทั่วประเทศ (ประเภทที่ 1 หมายถึง ตลาด
สดที่มีโครงสร้างถาวร และขายประจำ)
1883
ขอเสนอให้วันเข้าพรรษาเป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาติ
สธ
20/07/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอให้กระทรวงสาธารณสุขถอน
เรื่อง ให้วันเข้าพรรษาเป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาติ คืนไปได้ โดยให้นำไปพิจารณาทบทวนและปรับปรุงให้เหมาะสม
มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ให้รับความเห็นของคณะรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณาด้วยว่า การจัดกิจกรรม หรือการสร้าง
ค่านิยมเพื่องดการดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นั้น หากดำเนินการรณรงค์อย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่องตลอดปี
จะเกิดผลดีและเป็นประโยชน์มากกว่าการจัดกิจกรรมในช่วงวันใดวันหนึ่งเท่านั้น
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (10201/2547)
2
ยืนยันมติ (10202/2547)
3
ยืนยันมติ (10203/2547)
4
ตอบความเห็น (1584/2547)
5
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (2806/2547)
1884
การโอนย้ายข้าราชการ (นายวัลลภ ไทยเหนือ) (แต่งตั้งข้าราชการพลเรือน)
สธ
20/07/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอให้โอนย้าย นายวัลลภ
ไทยเหนือ ตำแหน่งปลัดกระทรวง (นักบริหาร 11) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข ไป
แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ (นักบริหาร 11) สำนักเลขาธิการ
นายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป
1885
ผลการปฏิบัติงานต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด (ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม - 24 มิถุนายน 2547)
สธ
20/07/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงสาธารณสุขรายงานผลการปฏิบัติงานต่อสู้เพื่อเอาชนะ
ยาเสพติดประจำเดือนมิถุนายน 2547 ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม-24 มิถุนายน 2547 มีผู้ป่วยเข้ารับการ
บำบัดรักษาทั้งสิ้น 5,199 ราย สถานบำบัดที่ให้การบำบัดมากที่สุด คือ สังกัดกรมสุขภาพจิต 1,776 ราย
สังกัดกรมการแพทย์ 1,284 ราย ระดับ PCU/สถานีอนามัย 877 ราย ระดับโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาล
ทั่วไป 862 ราย และระดับโรงพยาบาลชุมชน 400 ราย ส่วนวิธีการบำบัดรักษา แยกเป็นการบำบัดรักษา
โดยบำบัดในชุมชน 530 ราย วิธีผู้ป่วยนอก 3,497 ราย วิธีผู้ป่วยใน 1,172 ราย สถานบำบัดที่ให้การบำบัด
โดยวิธีบำบัดในชุมชนสูงสุด คือ PCU/สถานีอนามัย โดยวิธีผู้ป่วยนอกสูงสุด คือ สถานบริการสังกัดกรมสุข
ภาพจิต วิธีผู้ป่วยในบริการสูงสุด คือ สถานบริการสังกัดกรมการแพทย์ สำหรับลักษณะการบำบัดของผู้มารับ
การบริการ เป็นการมารับการบำบัดโดยสมัครใจ 4,587 ราย โดยการบังคับบำบัด 612 ราย สถานบำบัดที่
ให้การบำบัดโดยสมัครใจและบังคับบำบัดสูงสุด คือ กรมสุขภาพจิต
1886
แต่งตั้งข้าราชการการเมือง (นายดล เหตระกูล และ นายสมเจตน์ ลิมปะพันธุ์)
สธ
16/07/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอแต่งตั้ง นายดล เหตระกูล เป็นที่ปรึกษา
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสมเจตน์ ลิมปะพันธุ์ เป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการ
กระทรวงสาธารณสุข
1887
รายงานผลงานและอุปสรรคในการดำเนินงานสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า
สธ
06/07/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอขอถอนเรื่องเกี่ยวกับผล
งานและอุปสรรคในการดำเนินงานสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า รวมทั้งบัญชีและการเงินกองทุนหลัก
ประกันสุขภาพแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2546 คืนไปได้ โดยให้นำไปพิจารณาทบทวนรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง
และจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
1888
ผลการประชุมเจรจากับทางประชาคมยุโรปประเทศสมาชิก และ FAO ด้านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช
สธ
06/07/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและ
ยารายงานผลความคืบหน้าการดำเนินการตามผลการประชุมเจรจากับทางประชาคมยุโรปประเทศสมาชิก
และ FAO ด้านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช โดยมีผลความคืบหน้าการดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ
อาทิ การจัดตั้งด่านอาหารและยาเพิ่มเติมจำนวน 11 ด่าน จากด่านอาหารและยาที่มีอยู่ จำนวน 13 ด่าน
เพื่อตรวจสอบเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์อาหารที่นำเข้าในประเทศให้ครอบคลุมมากขึ้น ดำเนินการตรวจสอบเฝ้า
ระวังผลิตภัณฑ์อาหารที่นำเข้าในประเทศ ณ ด่านอาหารและยา ซึ่งผลการตรวจสอบตรวจพบปัญหาด้าน
คุณภาพในอาหารนำเข้าจำนวน 158 รายการ พบปัญหาคุณภาพในอาหารนำเข้าที่พบมาก คือ การใช้
วัตถุเจือปนอาหาร ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ในอาหารประเภทดอกไม้จีนและเห็ดหูหนูขาวซึ่งนำเข้าจากประเทศ
จีนการกำหนดเป้าหมายให้โรงเรียนมัธยมทั่วประเทศ 10,256 โรงเรียน เป็นสมาชิกโครงการ อย.น้อย
รวมทั้งจัดให้มีการประกวดทั้งในระดับเขตและระดับประเทศ เพื่อเฟ้นหาโรงเรียนที่มีกิจกรรมอย.น้อยดีเด่น
ในมหกรรมสืบสานปณิธานอาหารปลอดภัยถวายแม่ของแผ่นดิน และการตรวจสอบสถานการณ์ความ
ปลอดภัยด้านอาหารทั่วประเทศ โดยมีการเก็บตัวอย่างทดสอบ โดยใช้ Test kit ทั้งสิ้น 30,143 ตัวอย่าง
พบตกมาตรฐาน 421 ตัวอย่าง เป็นต้น
1889
ผลการปฏิบัติงานต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด (ระหว่างวันที่ 30 เมษายน - 27 พฤษภาคม 2547) (วาระสำคัญของรัฐบาล Agenda based)
สธ
06/07/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงสาธารณสุขรายงานผลการปฏิบัติงานต่อสู้เพื่อเอาชนะ
ยาเสพติดประจำเดือนพฤษภาคม 2547 ระหว่างวันที่ 30 เมษายน - 27 พฤษภาคม 2547 มีผู้ป่วยเข้ารับ
การบำบัดรักษาทั้งสิ้นจำนวน 4,798 ราย สถานบำบัดที่ให้การบำบัดมากที่สุดคือ สังกัดกรมสุขภาพจิต
1,619 ราย (ร้อยละ 33.74) สังกัดกรมการแพทย์ 1,279 ราย (ร้อยละ 26.66) ระดับโรงพยาบาลศูนย์
/โรงพยาบาลทั่วไป 1,110 ราย (ร้อยละ 23.14) ระดับ PCU/สถานีอนามัย 455 ราย (ร้อยละ 9.48)
ระดับโรงพยาบาลชุมชน 335 ราย (ร้อยละ 6.98) สำหรับวิธีการบำบัดรักษา เป็นการบำบัดรักษาโดย
บำบัดในชุมชน 896 ราย (ร้อยละ 18.67) วิธีผู้ป่วยนอก 2,942 ราย (ร้อยละ 61.32) วิธีผู้ป่วยใน 960
ราย (ร้อยละ 20.01) สถานบำบัดที่ให้การบำบัดโดยวิธีบำบัดในชุมชนสูงสุด คือ ระดับโรงพยาบาลศูนย์/
โรงพยาบาลทั่วไป โดยวิธีผู้ป่วยนอกสูงสุดคือ สถานบริการสังกัดกรมสุขภาพจิต และวิธีผู้ป่วยในบริการสูง
สุด คือ สถานบริการสังกัดกรมการแพทย์ ในส่วนของลักษณะการบำบัดของผู้มารับการบริการ เป็นการ
มารับการบำบัดโดยสมัครใจ 4,335 ราย (ร้อยละ 90.35) โดยการบังคับบำบัด 463 ราย (ร้อยละ 9.65)
สถานบำบัดที่ให้การบำบัดโดยสมัครใจสูงสุดคือ กรมสุขภาพจิต และบังคับให้บริการสูงสุด คือ กรม
การแพทย์
1890
แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพเอเชีย (วาระสำคัญของรัฐบาล Agenda based)
สธ
29/06/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติเกี่ยวกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพของเอเชีย
และแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร ของกระทรวงสาธารณสุข โดยเห็นชอบในหลัก
การของแผนดังกล่าว และให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยให้รับความเห็นเพิ่มเติมและข้อเสนอแนะบางประการของ
ส่วนราชการอื่นที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการด้วย และเห็นชอบในหลักการกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่าย
ของแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาในประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของสุขภาพเอเชียที่ได้ปรับปรุงให้คงเหลือ จำนวน
564,500,000 บาท โดยงบประมาณที่จะใช้จ่ายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 จำนวน 44,500,000 บาท นั้น
อนุมัติให้เบิกจ่ายจากเงินงบกลาง รายการค่าใช้จ่ายเพื่อการเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันและการพัฒนาที่ยั่ง
ยืนของประเทศ และให้ประสานในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป ทั้งนี้ ให้กระทรวงสาธารณสุขรับ
ความเห็นของคณะรัฐมนตรี ไปพิจารณาดำเนินการด้วย ดังนี้ ปัจจุบันการให้บริการทางการแพทย์และแพทย์ผู้
เชี่ยวชาญของไทยมีมาตรฐานและมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับเชื่อถือกันอย่างกว้างขวางทั่วโลก จึงควรพิจารณาสนับ
สนุนให้โรงพยาบาลและสถาบันทางการแพทย์ต่างๆ เปิดให้บริการในลักษณะนานาชาติมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียว
กันต้องควบคุมดูแลมิให้เกิดผลกระทบต่อการให้บริการแก่คนไทยเองโดยในส่วนของบุคลากรทางการแพทย์และ
เจ้าหน้าที่ที่ให้บริการเกี่ยวกับธุรกิจ SPA ควรได้รับการฝึกฝนให้สามารถใช้ภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้
อย่างดีด้วย ส่วนการสนับสนุนส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยให้แพร่หลาย กระทรวงสาธารณสุขจะต้อง
ประสานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เพื่อพิสูจน์ยืนยันคุณสมบัติและผลดีของการใช้สมุนไพรและประชา
สัมพันธ์ให้เป็นที่แพร่หลาย และต้องให้ความสำคัญในเรื่องของการจดทะเบียนสมุนไพรไทย การออกแบบบรรจุ
ภัณฑ์ให้ทันสมัย เป็นที่ดึงดูดใจ ตลอดจนพิจารณากำหนดช่องทางการตลาดเพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว
นอกจากนี้ ระเบียบ หลักเกณฑ์และขั้นตอนการตรวจสอบและพิจารณาขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ของคณะกรรมการ
อาหารและยาที่ใช้อยู่ปัจจุบันไม่เอื้ออำนวยต่อการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุมนไพรเท่าที่ควรจึงควรพิจารณา
ทบทวนและแก้ไขเพื่อให้เกิดความสะดวกและคล่องตัวแก่ผู้ขอรับบริการมากยิ่งขึ้น และพิจารณากำหนดธุรกิจให้
บริการ SPA ให้ชัดเจนครอบคลุมถึงการให้บริการแบบทางเลือก มีระบบตรวจสอบรับรองคุณภาพและความถูก
ต้องของการให้บริการ และควรระมัดระวังมิให้มีธุรกิจการค้าประเวณีเข้ามาแอบแฝงในธุรกิจดังกล่าวด้วย และ
กระทรวงสาธารณสุขควรประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีการวิจัยและพัฒนา (R&D) และสร้างองค์ความ
รู้เกี่ยวกับการนำสมุนไพรชนิดต่าง ๆ มาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่และหลากหลายมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม
ในภาพรวมการส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพและการพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยให้เกิด
ความประทับใจแก่ผู้ใช้บริการ/ผู้บริโภค อยู่ที่การทำให้มีตราสินค้า (Brand) ของไทยและการให้บริการที่แสดง
ถึงความเป็นไทย จึงขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานอำนวยการผลิตภัณฑ์สินค้าหนึ่ง
ตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์แห่งชาติ ประสานและผลักดันการดำเนินการร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงาน
ที่เกี่ยวข้อง โดยอาจพิจารณาดำเนินการในแนวทางเดียวกับการดำเนินโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์
หรือให้เชื่อมโยงกันต่อไปด้วย
1891
การพัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพการบริการของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
สธ
29/06/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
รายงานการพัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพการบริการ ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดยใน
ปี พ.ศ. 2547 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาจะดำเนินการลดขั้นตอนและระยะเวลาการบริการลงอีก
56 กระบวนงาน เพื่อความรวดเร็วในการให้บริการ พร้อมทั้งแก้ไข ปรับปรุง กฎกระทรวง ประกาศ คำสั่ง
ระเบียบ ฯลฯ เพื่ออำนวยต่อความสะดวกของผู้ประกอบการ จำนวน 11 ฉบับ โดยขณะนี้ได้ดำเนินการแล้ว
เสร็จ 1 ฉบับ และอีก 10 ฉบับอยู่ในระหว่างดำเนินการ ส่วนการพัฒนาระบบบริการผ่านทางระบบอิเล็กทรอ
นิกส์ ได้เพิ่มการบริการผ่านทาง Internet เช่น การมีแบบฟอร์มคำขออนุญาตต่าง ๆ ให้สามารถดาวน์โหลด
การบริการให้ยื่นคำขออนุญาตผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-submission) และสอบถามความคืบหน้าใน
การพิจารณาอนุญาตทาง Internet นอกจากนี้ ยังมีการจัดตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (One Stop
Service) เพื่อให้ผู้บริการได้รับความสะดวกในการติดต่อราชการ มีมาตรฐาน โปร่งใส และเป็นธรรม โดยจะ
เปิดบริการได้ภายในต้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 รวมทั้งการรณรงค์กิจกรรมผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น โครงการ
อย.น้อย มหกรรมอาหารปลอดภัย ฯลฯ และจากผลการดำเนินงานในส่วนของการเพิ่มผลงานการพิจารณา
อนุญาต ใน 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2547 พิจารณาอนุญาต 90,510 รายการ และเพิ่มผลงานด้านการตรวจ
สอบได้ 261,794 รายการ
1892
แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร (วาระสำคัญของรัฐบาล Agenda based)
สธ
29/06/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติเกี่ยวกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพของเอเชีย
และแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร ของกระทรวงสาธารณสุข โดยเห็นชอบในหลัก
การของแผนดังกล่าว และให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยให้รับความเห็นเพิ่มเติมและข้อเสนอแนะบางประการของ
ส่วนราชการอื่นที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการด้วย และเห็นชอบในหลักการกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่าย
ของแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาในประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของสุขภาพเอเชียที่ได้ปรับปรุงให้คงเหลือ จำนวน
564,500,000 บาท โดยงบประมาณที่จะใช้จ่ายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 จำนวน 44,500,000 บาท นั้น
อนุมัติให้เบิกจ่ายจากเงินงบกลาง รายการค่าใช้จ่ายเพื่อการเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันและการพัฒนาที่ยั่ง
ยืนของประเทศ และให้ประสานในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป ทั้งนี้ ให้กระทรวงสาธารณสุขรับ
ความเห็นของคณะรัฐมนตรี ไปพิจารณาดำเนินการด้วย ดังนี้ ปัจจุบันการให้บริการทางการแพทย์และแพทย์ผู้
เชี่ยวชาญของไทยมีมาตรฐานและมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับเชื่อถือกันอย่างกว้างขวางทั่วโลก จึงควรพิจารณาสนับ
สนุนให้โรงพยาบาลและสถาบันทางการแพทย์ต่างๆ เปิดให้บริการในลักษณะนานาชาติมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียว
กันต้องควบคุมดูแลมิให้เกิดผลกระทบต่อการให้บริการแก่คนไทยเองโดยในส่วนของบุคลากรทางการแพทย์และ
เจ้าหน้าที่ที่ให้บริการเกี่ยวกับธุรกิจ SPA ควรได้รับการฝึกฝนให้สามารถใช้ภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้
อย่างดีด้วย ส่วนการสนับสนุนส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยให้แพร่หลาย กระทรวงสาธารณสุขจะต้อง
ประสานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เพื่อพิสูจน์ยืนยันคุณสมบัติและผลดีของการใช้สมุนไพรและประชา
สัมพันธ์ให้เป็นที่แพร่หลาย และต้องให้ความสำคัญในเรื่องของการจดทะเบียนสมุนไพรไทย การออกแบบบรรจุ
ภัณฑ์ให้ทันสมัย เป็นที่ดึงดูดใจ ตลอดจนพิจารณากำหนดช่องทางการตลาดเพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว
นอกจากนี้ ระเบียบ หลักเกณฑ์และขั้นตอนการตรวจสอบและพิจารณาขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ของคณะกรรมการ
อาหารและยาที่ใช้อยู่ปัจจุบันไม่เอื้ออำนวยต่อการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุมนไพรเท่าที่ควรจึงควรพิจารณา
ทบทวนและแก้ไขเพื่อให้เกิดความสะดวกและคล่องตัวแก่ผู้ขอรับบริการมากยิ่งขึ้น และพิจารณากำหนดธุรกิจให้
บริการ SPA ให้ชัดเจนครอบคลุมถึงการให้บริการแบบทางเลือก มีระบบตรวจสอบรับรองคุณภาพและความถูก
ต้องของการให้บริการ และควรระมัดระวังมิให้มีธุรกิจการค้าประเวณีเข้ามาแอบแฝงในธุรกิจดังกล่าวด้วย และ
กระทรวงสาธารณสุขควรประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีการวิจัยและพัฒนา (R&D) และสร้างองค์ความ
รู้เกี่ยวกับการนำสมุนไพรชนิดต่าง ๆ มาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่และหลากหลายมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม
ในภาพรวมการส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพและการพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยให้เกิด
ความประทับใจแก่ผู้ใช้บริการ/ผู้บริโภค อยู่ที่การทำให้มีตราสินค้า (Brand) ของไทยและการให้บริการที่แสดง
ถึงความเป็นไทย จึงขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานอำนวยการผลิตภัณฑ์สินค้าหนึ่ง
ตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์แห่งชาติ ประสานและผลักดันการดำเนินการร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงาน
ที่เกี่ยวข้อง โดยอาจพิจารณาดำเนินการในแนวทางเดียวกับการดำเนินโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์
หรือให้เชื่อมโยงกันต่อไปด้วย
1893
รายงานผลการประชุมสัมมนาการพัฒนาแนวทางการบูรณาการด้านสุขภาพกับหลักศาสนาอิสลาม
สธ
22/06/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงสาธารณสุขรายงานสรุปผลการประชุมสัมมนาการพัฒนา
แนวทางการบูรณาการด้านสุขภาพกับหลักศาสนาอิสลาม ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขและสำนักจุฬาราชมนตรีได้
ร่วมกันจัดขึ้น ณ ห้องประชุมโรงเรียนตำรวจภูธร 9 จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2547 โดยผลการ
ประชุม ได้มีการกำหนดแนวทางการดูแลสุขภาพที่สอดคล้องกับหลักศาสนาอิสลาม เพื่อให้เกิดสุขภาวะที่ดี ทั้ง
ร่างกาย จิตใจ และปัญญา และตั้งคณะกรรมการพัฒนาการสร้างคุณภาพชีวิตของประชาชนในจังหวัดชายแดน
ภาคใต้ เพื่อจัดทำแผนบูรณาการการสร้างสุขภาพให้ครอบคลุมทุกกลุ่มอายุ และตั้งคณะทำงาน ฯ เพื่อกำหนด
แนวทางปฏิบัติให้เป็นไปตามแผนบูรณาการดังกล่าว โดยการจัดอบรมกลุ่มแม่บ้าน ผู้นำศาสนา เรื่องการสร้าง
สุขภาพในมิติต่าง ๆ ในการนี้ กระทรวงสาธารณสุขเป็นแกนในการดำเนินการให้ชุมชนเข้มแข็งร่วมกับผู้ว่าราช
การจังหวัดและฝ่ายปกครองดำเนินการขยายงาน To Be No.1 การส่งเสริมการออกกำลังกาย โดยเฉพาะส่ง
เสริมการเล่นกีฬาฟุตซอล และจัดทำโครงการให้กลุ่มผู้นำศาสนาไปศึกษาดูงานเรื่องการวางแผนครอบครัวใน
ประเทศมุสลิมที่ประสบความสำเร็จด้านการวางแผนครอบครัว และส่งเสริมให้มีการเลี้ยงลูกอย่างเหมาะสมถูก
ต้อง เพื่อให้เด็กมีความฉลาดทางปัญญาและอารมณ์ ตลอดจนเปิดโอกาสให้นักเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดน
ภาคใต้เข้าเรียนพยาบาลมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และสนับสนุนให้ชาวไทยมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนได้เข้า
ศึกษาแพทย์และพยาบาลให้มากที่สุด รวมถึงสนับสนุนการสร้างอาชีพ โดยส่งเสริมการพัฒนาสมุนไพรต่าง ๆ
ในพื้นที่ซึ่งสามารถนำมาผลิตเป็นยาได้
1894
รายงานความก้าวหน้าโครงการจ้างงาน สร้างอาชีพเพื่อพัฒนาสุขภาพอนามัยและยกระดับคุณภาพชีวิตด้านสาธารณสุขของประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
สธ
15/06/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงสาธารณสุขรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินงานเพื่อ
การจ้างงานสร้างอาชีพของประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ได้ดำเนินการแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนิน
การ โดยโครงการที่ดำเนินการต่อเนื่องถึงปัจจุบัน มีจำนวน 4 โครงการ ได้แก่ โครงการจ้างประชาชนช่วย
ปฏิบัติงานในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่ว
ไป และโรงพยาบาลชุมชน มีการจ้างงาน 1,907 คน จำนวนเงินที่ใช้ 93,807,870 บาทต่อปี โครงการจ้าง
ประชาชนช่วยปฏิบัติงานในสถานีอนามัยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการจ้างงาน 275 คน จำนวนเงินที่
ใช้ 4,906,740 บาทต่อปี โครงการจ้างประชาชนพ่นหมอกควัน เพื่อควบคุมยุงพาหะนำโรค มีการจ้างงาน
122 คน จำนวนเงินที่ใช้ 1,904,581 บาทต่อปี และโครงการจ้างประชาชนเพื่อปฏิบัติในโรงพยาบาลจิตเวช
สงขลาราชนครินทร์ มีการจ้างงาน 50 คน ระยะเวลา 6 เดือน (เมษายน-กันยายน 2547) จำนวนเงิน
ที่ใช้ 1,230,000 บาท สำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างการเตรียมการในการดำเนินการจำแนกเป็น (1) โครง
การที่ส่วนราชการมีงบประมาณปกติสำหรับดำเนินการ จำนวน 3 โครงการ ได้แก่ โครงการสำรวจสถานะ
สุขภาพครัวเรือน และการทำบัตรประกันสุขภาพสำหรับประชาชนทุกคนในพื้นที่ มีการจ้างงานประชาชน
ทั่วไป 1,240 คน และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) 12,235 คน รวมทั้งมีการอบรมเพื่อ
ดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนจ้างประชาชนต่อเนื่องเพื่อช่วยปฏิบัติงานในสถานีอนามัย ระยะเวลา 6 เดือน
จำนวนเงินที่ใช้ 29,961,275 บาท การอบรมการนวดไทย มีผู้เข้าอบรม 50 คน จำนวนเงินที่ใช้ 390,000
บาท และโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพชุมชน โดยการอบรมผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สุขภาพชุมชนใน
พื้นที่ จำนวน 1,200 คน จำนวนเงินที่ใช้ 2,650,000 บาท (2) โครงการที่มีแผนปฏิบัติการสำหรับดำเนิน
การ ซึ่งได้รับความเห็นชอบในหลักการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว แต่อยู่ระหว่างรอการพิจารณาอนุมัติ
งบประมาณจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้แก่ โครงการศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่น เป็นการจ้างอาสาสมัคร
วัยรุ่นในพื้นที่ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านจิตวิทยาและสังคมสงเคราะห์เพื่อช่วยปฏิบัติงานแก้ปัญหา
วัยเรียนวัยรุ่น และการดำเนินการแก้ปัญหาสุขภาพจิตวัยรุ่นอย่างครบวงจร มีจำนวนการจ้างงาน 54 คน
จำนวนเงินที่ต้องใช้ทั้งสิ้น 21,400,000 บาท
1895
โครงการพัฒนาศักยภาพเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
สธ
15/06/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงสาธารณสุขรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการพัฒนา
ศักยภาพเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9
ได้ร่วมกันจัดทำโครงการดังกล่าว โดยจัดที่ศูนย์วิทยาศาสตร์สถาบันราชภัฏสงขลา จังหวัดสงขลา โดยมีเยาวชน
และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุมชนสัมพันธ์จากจังหวัดยะลาเข้าร่วมกิจกรรมร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาและ
แนวทางการแก้ไขปัญหาภาคใต้ ดังนี้ เศรษฐกิจ ล้าหลัง ไม่พอกินพอใช้ สังคม ขาดโครงสร้างสนับสนุนที่พอเพียง
วัฒนธรรม ขาดความสมานฉันท์และการยอมรับความแตกต่างหลากหลาย และการเมือง รุ่มร้อน เกิดการใช้
กำลังปะทะขัดแย้ง รวมทั้งกำหนดกิจกรรมซึ่งจะนำไปสู่การสร้างงานและรายได้ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย
เยาวชนได้คัดเลือกปัญหามาพัฒนาเป็นโครงการ จากเกณฑ์พิจารณา 3 ประการ คือ ปัญหาเร่งด่วนควรแก้ไข
ปัญหาที่แก้แล้วจะแก้ปัญหาอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น และปัญหาที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย ดังนี้ ด้านสังคม ได้แก่
โครงสร้างการคมนาคม การศึกษามุ่งพัฒนาเศรษฐกิจ รัฐสนับสนุนการศึกษาที่มีอยู่ในวัฒนธรรมของชุมชน
อาทิ ปอเนาะ และการศึกษานอกระบบระยะสั้น มุ่งอาชีพ ด้านการเมือง ได้แก่ การแก้ปัญหาการก่อการร้าย
พัฒนาความสามัคคีของผู้นำชุมชนและความร่วมมือสามัคคีระดับหมู่บ้าน และด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ การแก้ปัญหา
ความยากจน
1896
ร่างพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. ....
สธ
25/05/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 5 (คกก.5) ที่
มีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอร่างพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. .... โดยร่างพระราช
บัญญัติ ฯ มีสาระสำคัญดังนี้ ปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยเครื่องมือแพทย์ โดยให้มีบทบัญญัติในเรื่องความรับผิด
ในผลิตภัณฑ์ ปรับปรุงมาตรการให้ความคุ้มครองความปลอดภัยแก่ผู้ใช้เครื่องมือแพทย์ โดยขยายการใช้ระบบ
คุณภาพและคุณภาพมาตรฐานของเครื่องมือแพทย์ได้ทุกระดับ หลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการศึกษาวิจัยทางคลินิก
หลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการบริโภคและรับบริจาคเครื่องมือแพทย์ การขยายขอบเขตรายงานผลอันไม่พึงประสงค์
จากการใช้เครื่องมือแพทย์การจดทะเบียนผู้ป่วย การปรับปรุงการควบคุมเครื่องมือแพทย์อย่างเหมาะสม การให้
บทบาทแก่ภาครัฐและเอกชนอื่นๆ ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการคุ้มครองผู้บริโภค และปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียม
บทลงโทษ ให้เหมาะสมและสอดคล้องยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ให้รับข้อสังเกตของ คกก.5 เกี่ยวกับอัตราค่าธรรมเนียมใบ
อนุญาตผลิต นำเข้า ขายใบแทนใบอนุญาต ตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2531ที่บังคับใช้อยู่ใน
ปัจจุบันกับร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ รวมไปถึงอัตราค่าธรรมเนียมที่ขอแก้ไขใหม่เพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงเกินไป
กระทรวงสาธารณสุขควรพิจารณาทบทวน ส่วนในหมวด 6 การควบคุมเครื่องมือแพทย์ ตามมาตรา 38 ห้ามมิ
ให้ผู้ใดผลิต นำเข้า หรือขายเครื่องมือแพทย์ปลอม ผิดมาตรฐาน เสื่อมคุณภาพและเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ปลอด
ภัยในการใช้ นั้น การกำหนดบทลงโทษควรมีการสร้างมาตรฐานการลงโทษทบทวนให้มีความเหมาะสม และ
ชี้ให้เห็นถึงอันตรายของเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ โดยอิงความปลอดภัยของชีวิตคนและวัตถุประสงค์
ของผู้ทำการนั้น ๆ ไปพิจารณาดำเนินการ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่ง
ให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป
1897
ผลการปฏิบัติงานต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด (ระหว่างวันที่ 26 มีนาคม - 29 เมษายน 2547)
สธ
25/05/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงสาธารณสุขรายงานผลการปฏิบัติงานต่อสู้เพื่อเอาชนะ
ยาเสพติดเกี่ยวกับผลการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยยาเสพติดกระทรวงสาธารณสุข ประจำเดือน
เมษายน 2547 (ระหว่างวันที่ 26 มีนาคม-29 เมษายน 2547) มีผู้ป่วยเข้ารับการบำบัดรักษาทั้งสิ้นจำนวน
5,865 ราย สถานบำบัดที่ให้การบำบัดมากที่สุด คือ สังกัดกรมสุขภาพจิต 1,860 ราย สังกัดกรมการแพทย์
1,588 ราย ระดับโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป 1,363 ราย ระดับโรงพยาบาลชุมชน 759 ราย และ
ระดับ PCU/สถานีอนามัย 295 ราย ส่วนวิธีการบำบัดรักษา แยกเป็นการบำบัดรักษาโดยบำบัดในชุมชน
790 ราย วิธีผู้ป่วยนอก 3,813 ราย วิธีผู้ป่วยใน 1,262 ราย สถานบำบัดที่ให้การบำบัดโดยวิธีบำบัดใน
ชุมชนสูงสุด คือ ระดับโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป บำบัดโดยวิธีผู้ป่วยนอกสูงสุด คือ สถานบริการ
สังกัดกรมสุขภาพจิต และวิธีผู้ป่วยในบริการสูงสุด คือ สังกัดกรมการแพทย์ สำหรับลักษณะการบำบัดของผู้
มารับการบริการ เป็นการมารับการบำบัดโดยสมัครใจ 5,534 ราย โดยการบังคับบำบัด 331 ราย สถาน
บำบัดที่ให้การบำบัดโดยสมัครใจสูงสุด คือ กรมสุขภาพจิต และบังคับให้บริการสูงสุด คือ สังกัดกรมการ
แพทย์
1898
แต่งตั้งข้าราชการ (นายทนงสรรค์ สุธาธรรม)
สธ
25/05/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอแต่งตั้ง นายทนงสรรค์
สุธาธรรม ให้ดำรงตำแหน่ง นายแพทย์ 10 วช (ด้านสาธารณสุข) กลุ่มที่ปรึกษาระดับกระทรวง สำนักงาน
ปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2547 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วน
สมบูรณ์
1899
แต่งตั้งข้าราชการ (นายสมยศ เจริญศักดิ์)
สธ
25/05/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอแต่งตั้ง นายสมยศ เจริญศักดิ์
ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการ 10) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป
1900
ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายงบกลางเพื่อใช้ในการจัดประชุมนานาชาติ เรื่องโรคเอดส์ ครั้งที่ 15
สธ
18/05/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 5 (คกก.5)
ที่มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายงบกลางให้แก่คณะอนุ
กรรมการต่าง ๆ ในคณะกรรมการดำเนินงานจัดประชุมนานาชาติเรื่องโรคเอดส์ ครั้งที่ 15 (XV International
AIDS Conference 2004) ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพร่วมกับสมาคมโรคเอดส์นานาชาติ จัดประชุมระหว่าง
วันที่ 18-23 กรกฎาคม 2547 จำนวน 185,329,100 บาท รวม 13 คณะ ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการ
ด้านการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ จำนวน 81,180,000 บาท คณะอนุกรรมการด้านพิธีเปิดและพิธีปิดการ
ประชุม จำนวน 3,000,000 บาท คณะอนุกรรมการด้านพิธีการต้อนรับ จำนวน 6,310,000 บาท คณะอนุ
กรรมการด้านสวัสดิการและบริการ จำนวน 641,000 บาท คณะอนุกรรมการด้านการรักษาความปลอดภัย ฯ
จำนวน 3,097,800 บาท คณะอนุกรรมการด้านระบบการเดินทาง จำนวน 2,620,000 บาท คณะอนุกรรม
การด้านการคัดเลือกและดูแลอาสาสมัคร จำนวน 4,762,120 บาท คณะอนุกรรมการด้านการส่งเสริมสินค้า
และวัฒนธรรมไทย จำนวน 9,000,000 บาท คณะอนุกรรมการด้านการระดมทุนและการจัดสรรทุนในพื้นที่
จำนวน 24,630,000 บาท คณะอนุกรรมการด้านการรักษาพยาบาล จำนวน 2,848,180 บาท คณะอนุกรรม
การด้านเยาวชน จำนวน 26,800,000 บาท คณะอนุกรรมการด้านส่งเสริมการท่องเที่ยว จำนวน 440,000
บาท และคณะอนุกรรมการสนับสนุนโครงการด้านผู้นำ จำนวน 20,000,000 บาท โดยให้รับข้อสังเกตของ
คกก.5 เกี่ยวกับงบประมาณด้านการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ซึ่งสูงมากเมื่อเทียบกับระยะเวลาการดำเนิน
งานที่ค่อนข้างสั้น รวมทั้งความคุ้มค่าและประโยชน์ในการประชาสัมพันธ์ยังไม่ชัดเจน นอกจากนี้ ในการจัด
ประชุมนานาชาติควรเน้นและดูแลเรื่องการรักษาความปลอดภัยผู้เข้าร่วมประชุมด้วย โดยประสาน NGO เพื่อ
ให้เกิดความเรียบร้อย ไปดำเนินการ สำหรับงบประมาณให้ตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณ
.....
|<<
Previous
<
Previous
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย