ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 86 จากทั้งหมด 176 หน้า แสดงรายการที่ 1701 - 1720 จากข้อมูลทั้งหมด 3515 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 1701 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดฉลากและเอกสารกำกับวัตถุออกฤทธิ์ หรือคำเตือนหรือข้อควรระวังการใช้วัตถุออกฤทธิ์ที่ภาชนะหรือหีบห่อบรรจุวัตถุออกฤทธิ์ที่ผลิต พ.ศ. .... | สธ | 28/02/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการ
กำหนดฉลากและเอกสารกำกับวัตถุออกฤทธิ์ หรือคำเตือนหรือข้อควรระวังการใช้วัตถุออกฤทธิ์ที่ภาชนะ หรือหีบห่อบรรจุวัตถุออกฤทธิ์ที่ผลิต พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงการกำหนดฉลากและเอกสาร กำกับวัตถุออกฤทธิ์ หรือคำเตือน หรือข้อควรระวังการใช้วัตถุออกฤทธิ์ให้เหมาะสม สอดคล้องกับข้อมูล ทางวิชาการ และไม่เป็นอุปสรรคแก่การส่งออก เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตวัตถุออก ฤทธิ์ของประเทศ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
| 1702 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ พ.ศ. .... | สธ | 28/02/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบบัตร
ประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญคือ กำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่ต้องแสดงบัตรประจำ ตัวและบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับ ข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับพระราชบัญญัติวิชาชีพเภสัชกรรม พ.ศ. 2537 มาตรา 48 บัญญัติให้มีอำนาจในการออกกฎกระทรวงกำหนดแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่เท่านั้น แต่ในร่างกฎ กระทรวงที่เสนอมานี้ได้กำหนดนอกเหนือจากที่พระราชบัญญัติ ฯ ให้อำนาจไว้ เช่น กำหนดอำนาจผู้ออกบัตร วิธียื่นคำขอมีบัตร และการส่งคืนบัตร เป็นต้น ซึ่งน่าจะเป็นการกำหนดเกินกรอบอำนาจของกฎหมายแม่บท บัญญัติไว้หรือไม่ ไปพิจารณาด้วย แล้วให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
| 1703 | ขออนุมัติดำเนินการก่อสร้างอาคารบริการ 12 ชั้น โรงพยาบาลสมุทรสาคร | สธ | 28/02/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 6 (ฝ่าย
สาธารณสุข เทคโนโลยีสารสนเทศและวิทยาศาสตร์) ที่มีมติอนุมัติในหลักการตามที่กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เสนอเปลี่ยนแปลงรายการก่อสร้างโรงพยาบาลสมุทรสาคร จาก อาคารบริการ 6 ชั้น เป็นอาคารบริการ 12 ชั้น วงเงินค่าก่อสร้าง 526,000,000 บาท โดยให้ใช้จ่ายจาก เงินงบประมาณเดิม จำนวน 106,845,000 บาท และใช้เงินบำรุงโรงพยาบาลและบริจาคสมทบ จำนวน 419,155,000 บาท สำหรับงบประมาณในส่วนของงบประมาณค่าก่อสร้างเดิม จำนวน 106,845,000 บาท นั้น ให้เป็นไปตามความเห็นของผู้แทนสำนักงบประมาณ ดังนี้ ปี พ.ศ. 2547-พ.ศ. 2548 จำนวน 13,389,000 บาท ปี พ.ศ. 2549 ที่ตั้งเงินไว้ จำนวน 10,261,000 ล้านบาท และผูกพันปีต่อ ๆ ไป จำนวน 77,195,000 บาท และให้รับประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ ที่ให้เรียกร้องค่า เสียหายจากบริษัท ไตรยูเนียน จำกัด ผู้ประกวดราคาได้แต่ดำเนินงานไม่เป็นไปตามสัญญาจ้าง ไปดำเนิน การต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
| 1704 | ความก้าวหน้าในการนำการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์ด้วยยาต้านไวรัสเข้าสู่ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า | สธ | 28/02/2549 | |||||||||||||||||||||
|
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับความก้าวหน้าในการนำ
การดูแลรักษาผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์ด้วยยาต้านไวรัสเข้าสู่ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยสำนักงาน หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมกับกรมควบคุมโรคได้นำบริการชุดสิทธิประโยชน์ การดูแลรักษาผู้ ติดเชื้อเอชไอวี และผู้ป่วยเอดส์ด้วยยาต้านไวรัส เข้าสู่ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 ส่วนการจัดบริการที่คาดว่าจะสามารถให้บริการได้ ได้แก่ การตรวจวินิจฉัยภาวะการติดเชื้อ HIV ในกลุ่มประชากรบางกลุ่ม การติดตามผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ การบริหารยาต้านไวรัสเอดส์สูตรพื้นฐาน การ บริหารยาต้านไวรัสเอดส์สูตรดื้อยาและการติดตามเยี่ยมบ้าน และดำเนินงานร่วมกับหน่วยงาน NGO และผู้ติด เชื้อ ทั้งนี้ ในระยะก่อนการดำเนินการเต็มรูปแบบ กรมควบคุมโรคได้จัดทำโครงการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคเอดส์ ด้วยยาต้านไวรัสตามระบบเดิมของกรมควบคุมโรค (โครงการ NAPHA) ในระยะ 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 (ตุลาคม 2548-มีนาคม 2549) และ สปสช. ได้สนับสนุนงบประมาณเป็นเงิน 522,106,973 บาท นอกจากนี้ ได้มีการประชุมหารือยกร่างบันทึกความเข้าใจเรื่อง การดำเนินโครงการบริการผู้ติดเชื้อเอช ไอ วี และผู้ป่วยเอดส์อย่างครบวงจร และกำลังพิจารณาเตรียมการแผนงาน/โครงการ เพื่อดำเนินการต่อไป รวมทั้งได้มีการเจรจาขอลดราคายาและราคาน้ำยา ซึ่งผู้แทนจำหน่ายยาและน้ำยาได้นำข้อเสนอไปพิจารณา
|
||||||||||||||||||||||||
| 1705 | การขอขยายระยะเวลาการดำเนินการและปรับแผนพัฒนาอาจารย์ในโครงการพัฒนาอาจารย์ของวิทยาลัยสังกัดกระทรวงสาธารณสุข | สธ | 28/02/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 6 (ฝ่าย
สาธารณสุข เทคโนโลยีสารสนเทศและวิทยาศาสตร์) ที่มีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ การขยายระยะเวลาการดำเนินการ และปรับแผนการพัฒนาอาจารย์ในโครงการพัฒนาอาจารย์ของวิทยาลัย สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ปี พ.ศ. 2542-2549 ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2540 เป็นสิ้น สุดการดำเนินการในปี พ.ศ. 2556 สำหรับงบประมาณในการดำเนินการให้เป็นไปตามความเห็นของสำนัก งบประมาณ และให้รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งข้อสังเกตของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย โดยในส่วนของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ มีข้อสังเกตว่า การคัดเลือกผู้รับทุนไป ศึกษาต่อควรเลือกคนที่มีความรู้ความสามารถจริงๆ และเป็นคนรุ่นใหม่ที่อายุยังน้อย และการจัดสรรทุนควร จัดสรรให้ตรงกับผู้ที่อยู่ในสายงานที่ปฏิบัติจริง นอกจากนี้ โครงการพัฒนาอาจารย์ของสถาบันพระบรมราช ชนก เป็นการผลิตอาจารย์สาขาพยาบาลในโอกาสต่อไป ควรเพิ่มการจัดสรรทุนให้อาจารย์สาขาแพทย์ด้วย พร้อมทั้งขอให้พิจารณาประเด็นการสังกัดของอาจารย์ในภาพรวมด้วย |
||||||||||||||||||||||||
| 1706 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้สาขาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอกเป็นสาขาการประกอบโรคศิลปะตามพระราชบัญญัติการประกอบโรคศิลปะ พ.ศ. 2542 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2549 | สธ | 21/02/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้
สาขาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอกเป็นสาขาการประกอบโรคศิลปะตามพระราชบัญญัติการประกอบโรค ศิลปะ พ.ศ. 2542 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาแล้ว โดย มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ผู้ที่ได้รับปริญญาในสาขาอื่นซึ่งปฏิบัติงานด้านเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก หรือผู้ซึ่งมีความรู้และมีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานด้านเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอกมาแล้วไม่น้อย 5 ปี ซึ่งปฏิบัติงานอยู่ในโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลที่คณะกรรมการวิชาชีพสาขาเทคโนโลยีหัวใจและ ทรวงอกรับรองมีสิทธิขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก และให้ ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
| 1707 | ขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายการก่อสร้างอาคารผู้ป่วยใน ผู้ป่วยหนัก ผ่าตัด และคลอด ของโรงพยาบาลบางจาก จังหวัดสมุทรปราการ เป็นอาคารผู้ป่วยใน ผ่าตัดและคลอด | สธ | 21/02/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามความเห็นของสำนักงบประมาณให้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณ
สุข ดำเนินการก่อสร้างอาคารผู้ป่วยใน ผ่าตัด และคลอด จำนวน 1 หลัง ของโรงพยาบาลบางจาก จังหวัด สมุทรปราการ ตามแบบเลขที่ 9792/ก พร้อมเอกสารเลขที่ ข. 18/ก.พ./48 ในวงเงิน 62,550,000 บาท โดยเบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 จำนวน 12,350,000 บาท และผูกพันงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2549-2550 อีกจำนวน 50,200,000 บาท
|
||||||||||||||||||||||||
| 1708 | การดำเนินการตามยุทธศาสตร์สร้าง คนไทยแข็งแรง เมืองไทยแข็งแรง (Healthy Thailand) | สธ | 21/02/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอการดำเนินการตามยุทธศาสตร์
สร้างคนไทยแข็งแรง เมืองไทยแข็งแรง (Healthy Thailand) และให้ส่วนราชการเห็นความสำคัญในเรื่อง นี้ โดยเข้าร่วมประชุมในคณะกรรมการต่าง ๆ หรือมอบหมายผู้แทนที่มีอำนาจในการตัดสินใจเกี่ยวกับ แผนงาน กำลังคน และงบประมาณเข้าร่วมด้วย
|
||||||||||||||||||||||||
| 1709 | แผนการลงทุนเสริมสร้างโครงสร้างสาธารณสุขแห่งชาติ (พ.ศ. 2549 - 2552) ตามโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐด้านสาธารณสุข | สธ | 21/02/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 6 (ฝ่าย
สาธารณสุข เทคโนโลยีสารสนเทศและวิทยาศาสตร์) ที่มีมติดังนี้ อนุมัติในหลักการตามที่กระทรวงสาธารณ สุขเสนอกรอบแผนการลงทุนเสริมสร้างโครงสร้างสาธารณสุขแห่งชาติ (พ.ศ. 2549 - 2552) ประกอบด้วย 3 แผนงาน 28 โครงการ รวมงบประมาณทั้งสิ้น 100,427.693 ล้านบาท ตามโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของ ภาครัฐด้านสาธารณสุข สำหรับประเด็นการผลิตแพทย์ และพยาบาลวิชาชีพที่เพิ่มขึ้นตามแผนการลงทุน ฯ การพิจารณาทบทวนมาตรการด้านพันธะสัญญาปฏิบัติงานชดใช้ทุนของแพทย์ และกรณีการชดใช้เงินแทน การปฏิบัติงานชดใช้ทุน ให้กระทรวงสาธารณสุขรับไปพิจารณาดำเนินการต่อไป และอนุมัติกรอบวงเงินงบ ประมาณรายปี เพื่อดำเนินการแผนการลงทุนเสริมสร้างโครงสร้างสาธารณสุขแห่งชาติ ฯ (พ.ศ .2549 - 2552) ฯ โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ ไปประกอบการดำเนินการด้วย และให้กระทรวงสาธารณสุขรับไปศึกษาความเหมาะสม และเป็นไปได้ในการปรับปรุงและพัฒนาการดำเนิน การโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาทรักษาทุกโรค สำหรับกลุ่มผู้ป่วยที่มีศักยภาพทางการเงิน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจ่ายค่ารักษาพยาบาล (co-payment) เพื่อให้ได้รับบริการที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ต่อไป โดยจะต้องไม่กระทบกับผู้ป่วยที่มีรายได้น้อย และให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป และให้รองนายก รัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) รับไปศึกษา และกำหนดแนวทางการผลิตบุคลากรสาธารณสุขทั้งในสายวิชา ชีพและสายบริหารในระยะยาวเพื่อให้มีจำนวนบุคลากรเท่าที่จำเป็นแต่มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน และ ได้รับเงินเดือนและผลตอบแทนที่คุ้มค่าโดยอาจจัดตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานเฉพาะกิจขึ้น เพื่อดำเนิน การในเรื่องนี้ต่อไป |
||||||||||||||||||||||||
| 1710 | กลยุทธ์สู่ความสำเร็จในการดำเนินงานป้องกันการแพร่เชื้อ เอช ไอ วี จากแม่สู่ลูก (Roadmap) | สธ | 21/02/2549 | |||||||||||||||||||||
|
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับกลยุทธ์สู่ความสำเร็จ
ในการดำเนินงานป้องกันการแพร่เชื้อ เอช ไอ วี จากแม่สู่ลูก (Roadmap) เพื่อให้สามารถลดจำนวนเด็กที่ เกิดจากแม่ที่ติดเชื้อ เอช ไอ วี ลงให้ได้
|
||||||||||||||||||||||||
| 1711 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการบริหารองค์การอนามัยโลก สมัยที่ 117 | สธ | 21/02/2549 | |||||||||||||||||||||
|
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับผลการประชุมคณะกรรม
การบริหารองค์การอนามัยโลก สมัยที่ 117 (117th Session of the Executive Board) ณ สมาพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ 23-28 มกราคม 2549 ได้มีการหารือกันในประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ การเตรียมความพร้อมกรณีไข้ หวัดใหญ่ระบาดทั่วโลก การกำจัดเชื้อไข้ทรพิษ (Smallpox eradication : destruction of variola virus stocks) การกำจัดโรคโปลิโอ Intellectual property rights, innovation and public health การส่งเสริมสุขภาพในยุค โลกาภิวัฒน์ (Health Promotion in the Globalized) กรอบแผนงานอนามัยโลก ครั้งที่ 11 (Eleventh General Program of Work 2006-2015) และกรอบยุทธศาสตร์ในการจัดสรรทรัพยากร (Guiding principles for strategic resource allocations, including validation mechanism)
|
||||||||||||||||||||||||
| 1712 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขอขึ้นทะเบียน การออกใบสำคัญการขึ้นทะเบียน และการเพิกถอนการขึ้นทะเบียนที่ดินของเอกชนที่เป็นถิ่นกำเนิดของสมุนไพรหรือที่ดินที่จะใช้ปลูกสมุนไพร พ.ศ. .... | สธ | 07/02/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขอขึ้น
ทะเบียนการออกใบสำคัญการขึ้นทะเบียน และการเพิกถอนการขึ้นทะเบียนที่ดินของเอกชนที่เป็นถิ่นกำเนิด ของสมุนไพรหรือที่ดินที่จะใช้ปลูกสมุนไพร พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญคือ กำหนดหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อน ไขในการขอขึ้นทะเบียน การออกใบสำคัญการขึ้นทะเบียน และการเพิกถอนการขึ้นทะเบียนที่ดินของเอกชน ที่เป็นถิ่นกำเนิดของสมุนไพรหรือที่ดินที่จะใช้ปลูกสมุนไพร และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ พิจารณา โดยมอบให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาเรื่องการอุทธรณ์คำสั่งเพิกถอนใบสำคัญว่า ขัดหรือแย้งกับพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2542 หรือไม่ แล้วให้ ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
| 1713 | นำเสนอการแก้ไขปัญหาโรคไข้หวัดนกจากโรงฆ่าชำแหละไก่เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีทราบ | สธ | 31/01/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงสาธารณสุขรายงานการแก้ไขปัญหาโรคไข้หวัดนกจากโรง
ฆ่าชำแหละไก่ โดยได้ตรวจเยี่ยมสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อโรคไข้หวัดนก โดยเฉพาะร้านฆ่า ชำแหละและจำหน่ายสัตว์ปีกในเขตสัมพันธวงศ์ ซึ่งอาจจะเป็นสถานที่ๆ เกิดความเสี่ยงต่อการติดต่อของโรคไข้ หวัดนกจากไก่ที่นำมาสู่กระบวนการชำแหละได้ ในการนี้กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำคำแนะนำการปรับปรุง ร้านฆ่าและชำแหละสัตว์ปีกขั้นพื้นฐาน เพื่อป้องกันโรคไข้หวัดนก เสนอผ่านคณะกรรมการสาธารณสุขเพื่อออก เป็นคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุข เรื่อง การควบคุมกิจการฆ่าสัตว์ยกเว้นในสถานที่จำหน่ายอาหาร การเร่ขาย การขายในตลาด และการฆ่าเพื่อบริโภคในครัวเรือน คำแนะนำดังกล่าวมีเนื้อหาครอบคลุมสภาพ ของอาคารสถานที่ และที่พักสัตว์ปีก การฆ่า การชำแหละและตัดแต่ง สุขอนามัยผู้ปฏิบัติงาน การจัดการมูล ฝอย และการจัดการน้ำเสีย และการใช้ยาฆ่าเชื้อ นอกจากนี้ได้มีการตรวจเยี่ยมบริษัทคลองตันค้าสัตว์ (1987) จำกัด ซึ่งเป็นสถานประกอบกิจการฆ่าไก่เพื่อจำหน่ายแหล่งที่ใหญ่ที่สุดอยู่ในเขตวัฒนาพบว่าการประกอบการ และกระบวนการฆ่าชำแหละอยู่ในระดับที่ดี ทั้งด้านการนำไก่เข้าสู่กระบวนการฆ่าและชำแหละ ได้สุ่มตัวอย่าง ส่งตรวจที่กรมปศุสัตว์อย่างต่อเนื่อง มีใบอนุญาตการเคลื่อนย้ายไก่จากกรมปศุสัตว์ และได้มีการทำข้อตกลง ร่วมกันระหว่างส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นพันธะสัญญาว่าจะมีการรักษามาตรฐานการฆ่าและชำแหละไก่ อันจะเป็นการลดความเสี่ยงของการเกิดโรค และสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคเนื้อไก่ว่ามีความสะอาดปลอด ภัยจากโรคติดต่อโดยเฉพาะโรคไข้หวัดนกต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
| 1714 | ขอให้พิจารณาทบทวนการขอรับการสนับสนุนเงินกู้ในการขยายการดำเนินการโครงการจัดทำระบบคอมพิวเตอร์ ฯ | สธ | 31/01/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอให้ยกเลิกโครงการจัดทำระบบคอม
พิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุข และคืนเงินส่วนที่เหลืออยู่ จำนวน 77,782,565 บาท ให้กับโครงการ เงินกู้เพื่อปรับโครงสร้างภาคราชการ (ธนาคารโลก) ต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
| 1715 | เสนอคณะรัฐมนตรีมีมติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ | สธ | 24/01/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอมติคณะกรรมการควบคุมการบริโภค
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติที่มีมติเห็นชอบมาตรการในการห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านสื่อทุก ชนิดและควบคุมการส่งเสริมการขาย การใช้สัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์/ผู้ผลิต/บริษัทผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ออกแสดงต่อสาธารณชนหรือออกแสดงร่วมกับสินค้าชนิดอื่น ๆ ไม่ว่ากรณีใด ๆ และกำหนด นโยบายในเรื่องการปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตสุรา การบำบัดรักษาผู้ติดสุรา การขึ้นค่าธรรมเนียมและการ จำกัดการออกใบอนุญาตจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (Zoning) การห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอก วันเวลาที่ได้รับอนุญาต การห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 21 ปี และการห้ามมิ ให้มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่สาธารณะ หรือบริเวณที่กำหนด โดยมอบหมายให้ผู้เกี่ยวข้อง รับไปดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ ให้กระทรวงสาธารณสุขนำมติดังกล่าวไปพิจารณาร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่ เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินการที่เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งจะแก้ไขปัญหาต่าง ๆ อันเนื่องมาจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และ สารเสพติดต่าง ๆ เช่น ปัญหาของเด็กและเยาวชน และปัญหาอุบัติเหตุการจราจร เป็นต้น ต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
| 1716 | รายงานผลการสนับสนุนสิทธิพิเศษด้านการรักษาพยาบาลทหารผ่านศึกและครอบครัว | สธ | 24/01/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 6 (ฝ่าย
สาธารณสุข เทคโนโลยีสารสนเทศและวิทยาศาสตร์) ที่มีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงสาธารณ สุขเสนอแนวทางการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลทหารผ่านศึกและครอบครัว ดังนี้ ทหารผ่าน ศึกที่มีสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ ทั้งที่เป็นข้าราชการประจำและข้าราชการบำนาญ ยังคง สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาล โดยใช้สิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลไปจนกว่าระบบกองทุนสวัสดิการรักษา พยาบาลระบบใหม่จะเสร็จสมบูรณ์ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติพิจารณา Unit Cost ที่เหมาะ สมและแนวทางการจัดระบบบริการสุขภาพสำหรับทหารผ่านศึกให้ได้รับสิทธิประโยชน์เป็นไปตามมติคณะ รัฐมนตรี สำนักงบประมาณพิจารณารูปแบบและแนวทางการสนับสนุนงบประมาณสำหรับกลุ่มทหารผ่าน ศึกและครอบครัว โดยให้มี Unit Cost ใกล้เคียงกับข้าราชการ เนื่องจากสิทธิประโยชน์จะคล้ายคลึงกัน และ กระทรวงสาธารณสุขให้บริการผู้มีสิทธิทหารผ่านศึกและรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในกรณีที่ไม่สามารถ เบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลจากกองทุนใด ๆ จนกว่าระบบกองทุนสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการระบบ ใหม่จะแล้วเสร็จ ส่วนเรื่องที่จะให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการเพิ่มเลขประจำประชาชน 13 หลัก ในบัตร ทหารผ่านศึกทุกประเภทเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลให้สามารถตรวจสอบสิทธิซ้ำซ้อนได้ แก้ไขให้เป็นไปตามความ เห็นของกระทรวงกลาโหม โดยให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการเพิ่มเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ใน บัตรเหรียญราชการชายแดนและบัตรเหรียญพิทักษ์เสรีชน ให้กระทรวงกลาโหมดำเนินการเพิ่มเลขประจำ ตัวประชาชนในบัตรเหรียญชัยสมรภูมิ บัตรเหรียญชัยสมรภูมิทายาท สมุดคู่มือประจำตัวครอบครัวผู้ ปฏิบัติหน้าที่ราชการสงคราม ให้องค์การทหารผ่านศึกดำเนินการเพิ่มเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ในบัตรประจำตัวทหารผ่านศึกนอกประจำการทุกชั้นบัตร และให้รับความเห็นของสำนักงบประมาณที่เห็น ควรเร่งรัดให้มีการดำเนินงานในระบบกองทุนสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการระบบใหม่โดยเร็วต่อไป ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|
||||||||||||||||||||||||
| 1717 | การเสนอสรุปผลการทบทวนแผนงานป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ พ.ศ. 2545 - 2549 โดยทีมผู้ประเมินจากภายนอกต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี | สธ | 24/01/2549 | |||||||||||||||||||||
|
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับสรุปผลการทบทวนแผน
งานป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ พ.ศ. 2545-2549 ของคณะผู้ประเมินจากภายนอก ซึ่งได้รับการสนับสนุน จากองค์การอนามัยโลกในการทบทวนการดำเนินงานตอบสนองต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ในภาค ส่วนสาธารณสุขของประเทศไทย สรุปได้ว่า ผลการดำเนินงานด้านการป้องกัน และการดูแลรักษาเอดส์ใน อดีตที่ผ่านมาประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี โดยการแพร่ระบาดของเชื้อเอช ไอ วี ในชุมชนส่วนใหญ่ลดลงและ พฤติกรรมเสี่ยงลดลง อย่างไรก็ตามมีสัญญาณที่ชัดเจนว่าอาจเกิดการระบาดใหม่ของเชื้อเอช ไอ วี ได้ อีก เช่น กลุ่มผู้ให้บริการทางเพศ กลุ่มวัยรุ่น กลุ่มประชากรชายรักชาย และกลุ่มที่เข้าถึงยาก เช่น กลุ่มผู้ใช้ยาเสพติด เป็นต้น จึงควรดำเนินการให้การเข้าถึงบริการด้านการรักษาเป็นไปอย่างยั่งยืน ทั้งการเข้าถึงยา และน้ำยา ตรวจด้วยราคาที่สามารถจ่ายได้ รวมทั้งการพัฒนาแนวทางการจัดซื้อยา การผลิตยาเองภายในประเทศ การ สร้างแรงกดดันต่อราคา ทั้งราคาในประเทศ และระดับนานาชาติ และปกป้องการเข้าถึงยาในการเจรจาการ ค้าระหว่างประเทศ
|
||||||||||||||||||||||||
| 1718 | ขอขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณของอาคารผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน ของโรงพยาบาลบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ | สธ | 17/01/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามความเห็นของสำนักงบประมาณให้จังหวัดสมุทรปราการดำเนิน
การก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน 9 ชั้น ของโรงพยาบาลบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ในวงเงิน 284,500,000 บาท โดยให้เบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 จำนวน 57,000,000 บาท จากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 จำนวน 22,086,000 บาท และผูกพันงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550-2552 จำนวน 205,414,000 บาท
|
||||||||||||||||||||||||
| 1719 | การขยายระยะเวลาในการตราพระราชกฤษฎีกาตามมาตรา 9 และมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ออกไปอีก 1 ปี | สธ | 17/01/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานคณะกรรมการ
หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เสนอมติคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่เห็นชอบให้ขยายระยะ เวลาในการตราพระราชกฤษฎีกาตามมาตรา 9 และมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพ แห่งชาติ พ.ศ. 2545 ออกไปอีก 1 ปี คือ ตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน 2548 ถึงวันที่ 18 พฤศจิกายน 2549 และให้กระทรวงสาธารณสุขจัดให้มีการเผยแพร่รายงานเหตุผลที่ไม่อาจดำเนินการได้ต่อสาธารณ ชนต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
| 1720 | การดำเนินงานของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) | สธ | 17/01/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอรายงานผลการดำเนินงานของสถาบัน
วิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ประจำปี พ.ศ. 2547
|
||||||||||||||||||||||||
.....
