ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 527 จากทั้งหมด 6211 หน้า แสดงรายการที่ 10521 - 10540 จากข้อมูลทั้งหมด 124206 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
10521 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดลุ่มน้ำ พ.ศ. .... | นร14 | 08/07/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดลุ่มน้ำ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดลุ่มน้ำของประเทศไทย จำนวน ๒๒ ลุ่มน้ำ ได้แก่ (๑) ลุ่มน้ำสาละวิน (๒) ลุ่มน้ำโขงเหนือ (๓) ลุ่มน้ำโขงตะวันออกเฉียงเหนือ (๔) ลุ่มน้ำชี (๕) ลุ่มน้ำมูล (๖) ลุ่มน้ำปิง (๗) ลุ่มน้ำวัง (๘) ลุ่มน้ำยม (๙) ลุ่มน้ำน่าน (๑๐) ลุ่มน้ำเจ้าพระยา (๑๑) ลุ่มน้ำสะแกกรัง (๑๒) ลุ่มน้ำป่าสัก (๑๓) ลุ่มน้ำท่าจีน (๑๔) ลุ่มน้ำแม่กลอง (๑๕) ลุ่มน้ำบางปะกง (๑๖) ลุ่มน้ำโตนเลสาบ (๑๗) ลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลตะวันออก (๑๘) ลุ่มน้ำเพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์ (๑๙) ลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนบน (๒๐) ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา (๒๑) ลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนล่าง และ (๒๒) ลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันตก ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10522 | การเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการ โมโต จีพี ประจำปี 2564 - 2568 (5 ปี) | กก | 08/07/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการให้ประเทศไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการ โมโต จีพี ประจำปี ๒๕๖๔-๒๕๖๘ (๕ ปี) และกรอบวงเงินงบประมาณค่าลิขสิทธิ์การจัดการแข่งขัน วงเงิน ๙๐๐ ล้านบาท ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ โดยในส่วนของแหล่งที่มาของงบประมาณและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (การกีฬาแห่งประเทศไทย) ดำเนินการขอรับการสนับสนุนจากเอกชนและใช้รายได้จากการบริหารสิทธิ์เป็นลำดับแรกก่อน หากไม่เพียงพอหรือมีความจำเป็นให้ขอรับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ โดยให้มีการติดตามประเมินผลการดำเนินงานเป็นรายปี เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาปรับแผนการดำเนินงานในแต่ละปีให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒. ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (การกีฬาแห่งประเทศไทย) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานอัยการสูงสุดที่เห็นว่า (๑) หากสามารถจัดการแข่งขันกีฬาชนิดอื่น ๆ ในจังหวัดต่าง ๆ ด้วย น่าจะเป็นการสร้างและกระจายรายได้ให้แก่จังหวัดอื่น ๆ และประชาชนได้อย่างทั่วถึงอีกทางหนึ่ง (๒) ควรประเมินความเป็นไปได้ในการดำเนินงานตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด (๓) การพิจารณาจัดการแข่งขันฯ ควรให้ความสำคัญกับการประเมินความเสี่ยงจากการระบาดของโรค COVID-19 อย่างรอบด้าน และจัดทำแผนป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด (๔) ควรพิจารณาหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกเอกชนและจัดทำข้อตกลงกับเอกชน โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยควรจัดทำเงื่อนไขและรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการจัดการแข่งขันฯ ร่วมกับเอกชนให้ชัดเจนก่อนด้วย และ (๕) ให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดส่งร่างสัญญาหรือร่างข้อตกลงที่จะต้องลงนามไปให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจพิจารณาก่อนด้วย ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10523 | การสำรวจภาวะการทำงานของประชาชน | นร | 08/07/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) ได้เริ่มคลี่คลายลง และภาครัฐได้มีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมต่าง ๆ ทำให้ผู้ประกอบการและประชาชนสามารถดำเนินกิจการและกิจกรรมต่าง ๆ ได้มากขึ้นตามลำดับ รวมทั้งนายจ้างสามารถเริ่มกระบวนการจ้างงานได้อีกครั้ง มีผลทำให้ตัวเลขอัตราการว่างงานเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น คณะรัฐมนตรีจึงมีมติมอบหมายให้กระทรวงแรงงานเร่งสำรวจและรวบรวมข้อมูลภาวะการทำงานของประชาชนในภาพรวมของประเทศ และปรับปรุงข้อมูลให้ถูกต้องและเป็นปัจจุบันอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ในการพิจารณากำหนดนโยบายและมาตรการต่าง ๆ ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการกระตุ้นให้เกิดการจ้างงานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม สอดคล้องกับสภาพการณ์ที่เป็นจริงต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10524 | ร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดที่ดินที่ได้รับอนุญาตให้ทำประโยชน์ตามประเภทหนังสือแสดงสิทธิ ตามมาตรา 7 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติป่าไม้ (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2562 | ทส | 08/07/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10525 | ภาวะสังคมไทยไตรมาสหนึ่ง ปี 2563 | นร11 | 08/07/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบภาวะสังคมไทยไตรมาสหนึ่ง ปี ๒๕๖๓ (๑ มกราคม-๓๑ มีนาคม ๒๕๖๓) ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. ความเคลื่อนไหวทางสังคมไตรมาสหนึ่ง ปี ๒๕๖๓ ประกอบด้วย (๑) การจ้างงานลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยผู้มีงานทำมีจำนวน ๓๗.๔๒ ล้านคน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ ๐.๗ โดยปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการจ้างงานในปี ๒๕๖๓ ได้แก่ การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 และผลกระทบจากภัยแล้งต่อการจ้างงานภาคเกษตรกรรม (๒) หนี้ครัวเรือนชะลอตัวลงจากไตรมาสก่อน โดยมีมูลค่า ๑๓.๔๗ ล้านล้านบาท ขยายตัวร้อยละ ๕.๐ ชะลอลดลงจากร้อยละ ๕.๕ ในไตรมาสก่อนหน้า เป็นผลจากการปรับตัวลดลงของสินเชื่อทุกประเภท ขณะที่สัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อ GDP อยู่ที่ร้อยละ ๗๙.๘ สูงสุดในรอบ ๑๔ ไตรมาส เนื่องจากเศรษฐกิจไทยชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง และ (๓) ความเคลื่อนไหวทางสังคมอื่น ๆ เช่น การเจ็บป่วยด้วยโรคเฝ้าระวังลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาร้อยละ ๑๙.๙ การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขยายตัวร้อยละ ๕.๕ ขณะที่การบริโภคบุหรี่ลดลงร้อยละ ๑.๐ คดีอาญารวมลดลงร้อยละ ๔.๘ จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และการเกิดอุบัติเหตุจราจรทางบกและจำนวนผู้เสียชีวิตลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนร้อยละ ๖.๔ และ ๒๐๘ ตามลำดับ เป็นต้น ๒. สถานการณ์ทางสังคมที่สำคัญ ได้แก่ การเลิกเรียนกลางคัน : ความเสี่ยงอนาคตเยาวชนไทย พฤติกรรมทางการเงินของครัวเรือนไทยและความเสี่ยงทางการเงิน และบทความเรื่อง “วิกฤต COVID-19 : บทเรียนเพื่อการก้าวต่อไปอย่างมีภูมิคุ้มกัน”
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10526 | การสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งเลขาธิการองค์การที่ปรึกษากฎหมายแห่งเอเชียและแอฟริกา (Asian-African Legal Consultative Organization-AALCO) | กต | 08/07/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้
๑. เห็นชอบให้ นายกมลินทร์ พินิจภูวดล เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งจากประเทศไทยเพื่อดำรงตำแหน่งเลขาธิการองค์การที่ปรึกษากฎหมายแห่งเอเชียและแอฟริกา (Asian-African Legal Consultative Organization-AALCO) ระหว่างปี ๒๕๖๓-๒๕๖๗ เนื่องจากเลขาธิการ AALCO คนปัจจุบัน [ศาสตราจารย์ ดร. เคนเนดี แกสธอร์น (Professor Dr. Kennedy Gastorn)] จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๖๓ ๒. ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการรณรงค์หาเสียงเพื่อขอรับการสนับสนุนจากรัฐสมาชิก ก่อนการเลือกตั้งในคราวการประชุมสมัยพิเศษสำหรับการเลือกตั้งเลขาธิการ AALCO คนใหม่ ที่จะจัดขึ้นภายในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๓ ณ สาธารณรัฐอินเดีย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10527 | ผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ในคราวประชุมครั้งที่ 8/2563 | นร11 | 08/07/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10528 | ร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 08/07/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม ๒ ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดบทบัญญัติเฉพาะเกี่ยวกับการจดทะเบียนคู่ชีวิตและการเลิกการเป็นคู่ชีวิต สิทธิและหน้าที่ระหว่างคู่ชีวิต การจัดการทรัพย์สิน การรับบุตรบุญธรรม และมรดก เพื่อรองรับความสัมพันธ์การอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัวระหว่างบุคคลที่มีเพศเดียวกันโดยกำเนิด โดยมีการอุปการะเลี้ยงดูและมีความสัมพันธ์ในด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างไปจากคู่สมรส ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัวที่ก่อตั้งขึ้นระหว่างบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ และสอดคล้องกับสภาพสังคมในปัจจุบัน ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ต้องออกตามร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. .... ๓. ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เตรียมการเพื่อรองรับการรับบุตรบุญธรรมร่วมกันของคู่ชีวิตที่จะมีขึ้นภายหลังจากที่ร่างพระราชบัญญัติทั้ง ๒ ฉบับในเรื่องนี้มีผลใช้บังคับ ตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาต่อไป ๔. ให้กระทรวงยุติธรรมรับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศที่เห็นควรศึกษาผลกระทบและเตรียมแนวทางชี้แจงต่อประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสาธารณชนหรือต่อกลุ่มคนที่มีส่วนได้ส่วนเสีย เช่น อายุขั้นต่ำในการจดทะเบียนคู่ชีวิต การรับบุตรบุญธรรมร่วมกันของคู่ชีวิต และการให้สิทธิอื่น ๆ ที่เท่าเทียมกันระหว่างคู่ชีวิตและคู่สมรส รวมถึงการเบิกค่ารักษาพยาบาล สวัสดิการ และเงินช่วยเหลืออื่น ๆ เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป ๕. ภายหลังจากที่ร่างพระราชบัญญัติทั้ง ๒ ฉบับในเรื่องนี้มีผลใช้บังคับแล้ว ให้กระทรวงยุติธรรมร่วมกับกระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมายตามมาตรา ๗๗ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. ๒๕๖๒ โดยให้พิจารณาศึกษาผลกระทบและแนวทางในการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิทธิและหน้าที่ที่คู่ชีวิตที่มีเพศเดียวกันควรได้รับอย่างเท่าเทียมกับคู่สมรสระหว่างชายและหญิงตามกฎหมายอื่นด้วย ตามข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10529 | ร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสมุทรปราการ เขตเลือกตั้งที่ 5 แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ. 2563 | กกต | 08/07/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสมุทรปราการ เขตเลือกตั้งที่ ๕ แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่าง และให้นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10530 | ผลการประชุมสุดยอดอาเซียน สมัยพิเศษ และการประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสาม สมัยพิเศษ ว่าด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) | กต | 08/07/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมสุดยอดอาเซียน สมัยพิเศษ และการประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสาม สมัยพิเศษ ว่าด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (โควิด-๑๙) ผ่านระบบการประชุมทางไกล เมื่อวันที่ ๑๔ เมษายน ๒๕๖๓ โดยมีนายเหวียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามเป็นประธาน และนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วมการประชุม ซึ่งที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์และมาตรการในการรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙ รวมทั้งหารือเกี่ยวกับแนวทางการเสริมสร้างความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมของอาเซียนและอาเซียนบวกสามในการรับมือกับโรคโควิด-๑๙ ได้แก่ การเสริมสร้างความร่วมมือด้านสาธารณสุข การบรรเทาผลกระทบและการเตรียมการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจและสังคม การให้ความช่วยเหลือคนชาติอาเซียน และการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินในอนาคต และมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำผลการประชุมไปปฏิบัติและติดตามผลการประชุม ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10531 | รายงานผลสัมฤทธิ์ของการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง (Work from Home) และการเหลื่อมเวลาในการทำงานในสถานที่ตั้งของรัฐวิสาหกิจ | กค | 08/07/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลสัมฤทธิ์ของการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง (Work From Home) และการเหลื่อมเวลาในการทำงานในสถานที่ตั้งของรัฐวิสาหกิจภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง (สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ) จำนวน ๕๕ แห่ง ช่วงระหว่างวันที่ ๒๒-๒๖ มิถุนายน ๒๕๖๓ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. การปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งของรัฐวิสาหกิจ (ปฏิบัติงานที่บ้านหรือที่พักหรือสถานที่ตามที่รัฐวิสาหกิจกำหนด) รัฐวิสาหกิจ ๓๙ แห่ง ยังคงดำเนินนโยบายการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง โดยมีรัฐวิสาหกิจ ๑๖ แห่ง ที่ให้พนักงานกลับมาปฏิบัติงานในสถานที่ตั้งตามปกติแล้ว เพิ่มขึ้น ๒ แห่งจากสัปดาห์ก่อนหน้า (ช่วงระหว่างวันที่ ๑๕-๑๙ มิถุนายน ๒๕๖๓) ทั้งนี้ จากจำนวนพนักงานและลูกจ้างของรัฐวิสาหกิจทั้งหมด จำนวน ๒๗๒,๕๔๐ คน มีพนักงานและลูกจ้างปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง จำนวน ๓๑,๐๓๒ คน หรือคิดเป็นร้อยละ ๑๑ ๒. การปฏิบัติงานในสถานที่ตั้งของรัฐวิสาหกิจ (การปฏิบัติงานเหลื่อมเวลา) รัฐวิสากิจ ๓๒ แห่ง ยังคงดำเนินนโยบายการปฏิบัติงานเหลื่อมเวลา โดยมีรัฐวิสาหกิจยกเลิกนโยบายการปฏิบัติงานเหลื่อมเวลาเพิ่มขึ้น ๑ แห่งจากสัปดาห์ก่อนหน้า (ช่วงระหว่างวันที่ ๑๕-๑๘ มิถุนายน ๒๕๖๓) โดยมีช่วงเวลาเริ่มปฏิบัติงานเหลื่อมเวลาตั้งแต่เวลา ๐๖.๐๐ น.-๑๐.๓๐ น.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10532 | รายงานความก้าวหน้าการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่จังหวัดนครราชสีมา | พม | 08/07/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10533 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภท หรือขนาดของอาคาร และมาตรฐาน หลักเกณฑ์ และวิธีการในการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. .... | พน | 08/07/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทหรือขนาดของอาคาร และมาตรฐาน หลักเกณฑ์ และวิธีการในการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงแก้ไขกฎกระทรวงกำหนดประเภทหรือขนาดของอาคาร และมาตรฐาน หลักเกณฑ์ และวิธีการในการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. ๒๕๕๒ เพี่อกำหนดค่ามาตรฐาน หลักเกณฑ์ และวิธีการในการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงานให้เหมาะสมกับเทคโนโลยีที่ใช้ในปัจจุบัน และกำหนดวิธีการตรวจสอบการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงานที่สอดคล้องกับการขออนุญาตก่อสร้างหรือการดัดแปลงอาคารตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร เพื่อให้สามารถกำกับดูแลและควบคุมการออกแบบอาคารก่อสร้างใหม่หรือดัดแปลงให้มีการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10534 | รายงานตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ. 2544 ประจำปี 2562 | สสส. | 08/07/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานตามมาตรา ๓๖ แห่งพระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ. ๒๕๔๔ ประจำปี ๒๕๖๒ ประกอบด้วย (๑) สถานการณ์ปัจจัยเสี่ยงหลักต่อสุขภาพและผลงานเด่นในปี ๒๕๖๒ เช่น สานพลังผู้นำศาสนา ต้านภัยบุหรี่ และชุมชนต้นแบบสู้เหล้า ยุติความรุนแรงในครอบครัว เป็นต้น (๒) ผลการดำเนินงาน ประกอบด้วย เป้าประสงค์ ๖ ประการ ได้แก่ ลดปัจจัยเสี่ยงหลัก พัฒนากระบวนการลดปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพอื่น ๆ พัฒนาต้นแบบสุขภาวะ สร้างความตื่นตัวและค่านิยมใหม่ในสังคม ขยายโอกาสในการสร้างนวัตกรรม และส่งเสริมสมรรถนะของระบบสุขภาพและบริการสุขภาพ และ (๓) การตรวจสอบ ติดตาม และประเมินผลการทำงานในปี ๒๕๖๒ โดยในส่วนของรายงานผลการตรวจสอบงบการเงินของกองทุนฯ สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๒ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบงบการเงินของกองทุนฯ และงบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงินแล้วเห็นว่า ถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐและนโยบายการบัญชีภาครัฐตามที่กระทรวงการคลังกำหนด ตามที่กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10535 | เพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการอำนวยการเพื่อพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (นโยบาย Medical Hub) | สธ | 08/07/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการอำนวยการเพื่อพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (นโยบาย Medical Hub) โดยมีอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการคงเดิม ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๘ กรกฎาคม ๒๕๖๓) เป็นต้นไป ดังนี้
๑. เพิ่มเติมองค์ประกอบกรรมการในคณะกรรมการอำนวยการเพื่อพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (นโยบาย Medical Hub) ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติแต่งตั้งเมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๒ จำนวน ๓ ตำแหน่ง ได้แก่ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก อธิบดีกรมอนามัย และเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (เดิมมีคณะกรรมการ รวม ๓๒ ตำแหน่ง เสนอเพิ่มเติมครั้งนี้ ๓ ตำแหน่ง รวมเป็น ๓๕ ตำแหน่ง) ๒. เปลี่ยนชื่อกรรมการในคณะกรรมการดังกล่าว จากเดิม “ประธานสมาพันธ์สปาไทย” เป็น “ประธานสมาพันธ์สมาคมสปาแอนด์เวลเนสไทย” ๓. โดยมีอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการฯ คงเดิม
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10536 | ขอปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมการอำนวยการโครงการวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ | ศธ | 08/07/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมการอำนวยการโครงการวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๘ กรกฎาคม ๒๕๖๓) เป็นต้นไป โดยมีอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการคงเดิม ดังนี้
๑. รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษาที่ได้รับมอบหมาย จากเดิมตำแหน่ง “กรรมการ” เป็นตำแหน่ง “กรรมการและเลขานุการ” ๒. ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพ จากเดิมตำแหน่ง “กรรมการ” เป็นตำแหน่ง “กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ” ๓. ผู้แทนสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ จากเดิมตำแหน่ง “กรรมการ” เป็นตำแหน่ง “กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ” ๔. เปลี่ยนตำแหน่งของกรรมการจากการระบุชื่อ “นางเจิดฤดี ชินเวโรจน์” เป็นตำแหน่ง “ที่ปรึกษาด้านมาตรฐานอาชีวศึกษาช่างอุตสาหกรรม”
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10537 | ขอถอนร่างพระราชบัญญัติกีฬามวย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กก | 08/07/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ถอนร่างพระราชบัญญัติกีฬามวย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10538 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นางธีรพร สถิรอังกูร และนายพงศธร พอกเพิ่มดี) (นายพงศธร พอกเพิ่มดี) | สธ | 08/07/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ จำนวน ๒ ราย ตั้งแต่วันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอ ดังนี้
๑. นางธีรพร สถิรอังกูร ดำรงตำแหน่งพยาบาลวิชาชีทรงคุณวุฒิ (ด้านการพยาบาล) กลุ่มที่ปรึกษาระดับกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ตั้งแต่วันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๖๓ ๒. นายพงศธร พอกเพิ่มดี ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านสาธารณสุข) กลุ่มที่ปรึกษาระดับกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ตั้งแต่วันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๖๓
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10539 | การพิจารณาแต่งตั้งผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ | พม | 08/07/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ เป็นผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ โดยให้ได้รับค่าตอบแทนคงที่เดือนละ ๓๓๐,๐๐๐ บาท ค่าตอบแทนผันแปรไม่เกินร้อยละ ๓๐ ของผลตอบแทนรวมในแต่ละปี และร่างสัญญาจ้างผู้บริหารพร้อมสิทธิประโยชน์อื่นที่ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติจะได้รับ ตามมติคณะกรรมการการเคหะแห่งชาติ ครั้งที่ ๑๙/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๓ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ลงนามในสัญญาจ้างเป็นต้นไป แต่ไม่ก่อนวันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ และให้ นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารขององค์การมหาชนก่อนลงนามในสัญญาจ้างด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10540 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นางธีรพร สถิรอังกูร และนายพงศธร พอกเพิ่มดี) (นางธีรพร สถิรอังกูร) | สธ | 08/07/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ จำนวน ๒ ราย ตั้งแต่วันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอ ดังนี้
๑. นางธีรพร สถิรอังกูร ดำรงตำแหน่งพยาบาลวิชาชีทรงคุณวุฒิ (ด้านการพยาบาล) กลุ่มที่ปรึกษาระดับกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ตั้งแต่วันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๖๓ ๒. นายพงศธร พอกเพิ่มดี ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านสาธารณสุข) กลุ่มที่ปรึกษาระดับกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ตั้งแต่วันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๖๓
|
.....