ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1451 จากทั้งหมด 6223 หน้า แสดงรายการที่ 29001 - 29020 จากข้อมูลทั้งหมด 124448 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 29001 | ข้อเสนอแผนการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ครั้งต่อไป | นร11 | 19/02/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบข้อเสนอแผนการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ครั้งต่อไป สำหรับปี พ.ศ. ๒๕๕๖ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ ดังนี้
๑. กำหนดการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ในปี พ.ศ. ๒๕๕๖ ๑.๑ วันที่ ๓๐-๓๑ มีนาคม ๒๕๕๖ กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง (จังหวัดฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว) จังหวัดเจ้าภาพ : จังหวัดฉะเชิงเทรา ๑.๒ เดือนพฤษภาคม ๒๕๕๖ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ๒ (จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี กำแพงเพชร พิจิตร) จังหวัดเจ้าภาพ : จังหวัดกำแพงเพชร ๑.๓ เดือนกรกฎาคม ๒๕๕๖ กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ๑ (จังหวัดนนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี สระบุรี) จังหวัดเจ้าภาพ : จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ๑.๔ เดือนกันยายน ๒๕๕๖ กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ๒ (จังหวัดลพบุรี สิงห์บุรี ชัยนาท อ่างทอง) จังหวัดเจ้าภาพ : จังหวัดลพบุรี ๑.๕ เดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๖ กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน (จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา สตูล) จังหวัดเจ้าภาพ : จังหวัดสงขลา ๒. การประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ในเดือนมีนาคม ๒๕๕๖ ที่เสนอให้มีการจัดประชุมที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง (จังหวัดฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว) ให้จัดการประชุม ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏฉะเชิงเทรา พร้อมทั้งเสนอพื้นที่การตรวจราชการของนายกรัฐมนตรี ในช่วงการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ได้แก่ ๒.๑ ตรวจเยี่ยมสภาพตลาดการค้าชายแดน บริเวณตลาดโรงเกลือ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ๒.๒ ตรวจเยี่ยมเส้นทางรถไฟเชื่อมอรัญประเทศ-ปอยเปต ๒.๓ รับฟังความก้าวหน้าการพัฒนาด้านการแพทย์ทางเลือก การแพทย์แผนไทยและผลิตภัณฑ์สมุนไพร ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี ๒.๔ ตรวจเยี่ยมโครงการชลประทานขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก (เป็นทางเลือก) ๒.๕ เยี่ยมชมโรงงานผลิตรถยนต์โตโยต้า ที่อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนด้านนโยบายส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นฐานการผลิตรถยนต์
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 29002 | ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ลดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) | กค | 19/02/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ลดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ขยายเวลาการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่มีปริมาณกำมะถันไม่เกินร้อยละ ๐.๐๐๕ โดยน้ำหนัก ในอัตราภาษี ๐.๐๐๕ บาทต่อลิตร และน้ำมันดีเซลที่มีไบโอดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมันผสมอยู่ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๔ ในอัตราภาษี ๐.๐๐๕ บาทต่อลิตร ออกไปอีก ๑ เดือน คือ ตั้งแต่วันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๕๖ ถึงวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๖ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 29003 | การแต่งตั้งรองประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (จำนวน 13 คน 1. นายชวลิต ชูขจร ฯลฯ) | กค | 19/02/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งรองประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จำนวน ๑๓ คน แทนกรรมการเดิมที่จะครบวาระในวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ดังนี้
๑. นายชวลิต ชูขจร รองประธานกรรมการ ผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ๒. นายมนัส แจ่มเวหา กรรมการ ผู้แทนกระทรวงการคลัง ๓. นายสมชาย ชาญณรงค์กุล กรรมการ ผู้แทนกรมส่งเสริมสหกรณ์ ๔. นายวีระชัย นาควิบูลย์วงศ์ กรรมการ ผู้แทนสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ๕. นางฤชุกร สิริโยธิน กรรมการ ผู้แทนธนาคารแห่งประเทศไทย ๖. นายประยูร รัตนเมธางกูร กรรมการ ผู้แทนสหกรณ์การเกษตรผู้ถือหุ้น ๗. นายสมหมาย กู้ทรัพย์ กรรมการ ๘. นายธนรัชต์ วิเชียรรัตน์ กรรมการ ๙. นายวีรพล ปานะบุตร กรรมการ ๑๐. นายวศิน ธีรเวชญาณ กรรมการ ๑๑. นายวิรัติ ศักดิ์จิรพาพงษ์ กรรมการ ๑๒. นายทวีป ตันพิพัฒนกุล กรรมการ ๑๓. นายยรรยง พวงราช กรรมการ ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ เป็นต้นไป สำหรับนายวีรพล ปานะบุตร อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปกครอง สำนักงานอัยการสูงสุด ให้มีผลตั้งแต่วันที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการอัยการ เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 29004 | แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (จำนวน 3 คน 1. นายชุมพร พลรักษ์ ฯลฯ) | ทก | 19/02/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) จำนวน ๓ คน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖) เป็นต้นไป ดังนี้
๑. นายชุมพร พลรักษ์ เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๒. นายปกรณ์ อาภาพันธุ์ เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๓. นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 29005 | มาตรการรองรับภาวะวิกฤติด้านพลังงานไฟฟ้า | นร | 19/02/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานรายงานว่า รัฐบาลพม่าจะหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติจากแหล่งก๊าซยาดานาให้กับไทยในช่วงวันที่ ๔-๑๒ เมษายน ๒๕๕๖ เนื่องจากบริษัท Total ซึ่งเป็นบริษัทที่รับผิดชอบการขุดเจาะก๊าซในแหล่งก๊าซดังกล่าวจะดำเนินการซ่อมแท่นขุดเจาะก๊าซที่มีการทรุดตัวลง และจะทำให้ประเทศไทยขาดแคลนก๊าซที่จะนำไปใช้ผลิตพลังงานไฟฟ้าสำหรับโรงไฟฟ้าในภาคตะวันตก จำนวน ๖ แห่ง เป็นจำนวนรวมประมาณ ๑,๑๐๐ ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ในการนี้ กระทรวงพลังงานได้ให้โรงไฟฟ้าราชบุรีเตรียมการเพื่อเปลี่ยนไปใช้น้ำมันเตาในการผลิตไฟฟ้า รวมทั้งให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเลื่อนการหยุดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าบางแห่งในช่วงดังกล่าว และให้เดินเครื่องโรงไฟฟ้าเก่าทั้งที่ใช้น้ำมันเตาและดีเซลทดแทน ในขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัท Total เพื่อขอให้เลื่อนกำหนดการซ่อมแท่นขุดเจาะก๊าซดังกล่าวออกไปเป็นช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ที่จะมีโรงงานปิดทำการเป็นจำนวนมาก ในเบื้องต้นทราบว่าอาจจะสามารถเลื่อนเวลาออกไปจากกำหนดเดิมได้ประมาณ ๒ วัน ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานจะจัดการประชุมหารือร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางและมาตรการรองรับภาวะวิกฤติด้านพลังงานไฟฟ้าดังกล่าวในวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ๒. การดำเนินมาตรการระยะสั้น ให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐดำเนินการเพื่อลดการใช้พลังงานตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยให้ถือปฏิบัติตามแนวทางและมาตรการการลดการใช้ไฟฟ้าและน้ำมันตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๕๕ (เรื่อง มาตรการลดใช้พลังงานภาครัฐ) อย่างเคร่งครัด ๓. ให้กระทรวงพลังงานเร่งรัดการพิจารณาร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดมาตรการและแนวทางการลดการใช้พลังงานสำหรับภาคประชาชนและภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งแนวทางและมาตรการในระยะยาว แล้วนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีโดยด่วน
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 29006 | ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ. .... | นร04 | 19/02/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (ปสส.) วันจันทร์ที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ. .... ต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน ตามที่สำนักงานเลขานุการ ปสส. เสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 29007 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร | นร04 | 19/02/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (ปสส.) วันจันทร์ที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ. .... รวม ๒ ฉบับ ต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน ตามที่สำนักงานเลขานุการ ปสส. เสนอ ๒. ให้กระทรวงยุติธรรมรับร่างพระราชบัญญัติมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... กลับไปพิจารณาทบทวนอีกครั้งหนึ่ง แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป ๓. ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์รับร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามสิ่งยั่วยุพฤติกรรมอันตราย พ.ศ. .... กลับไปพิจารณาทบทวนอีกครั้งหนึ่ง แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 29008 | ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามสิ่งยั่วยุพฤติกรรมอันตราย พ.ศ. .... | นร04 | 19/02/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์รับร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามสิ่งยั่วยุพฤติกรรมอันตราย พ.ศ. .... กลับไปพิจารณาทบทวนอีกครั้งหนึ่ง แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 29009 | ร่างพระราชบัญญัติมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สผ | 19/02/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติให้กระทรวงยุติธรรมรับร่างพระราชบัญญัติมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... กลับไปพิจารณาทบทวนอีกครั้งหนึ่ง แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 29010 | ร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร04 | 19/02/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (ปสส.) วันจันทร์ที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน ตามที่สำนักงานเลขานุการ ปสส. เสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 29011 | ร่างพระราชบัญญัติความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 12/02/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป โดยร่างพระราชบัญญัติฯ มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา พ.ศ. ๒๕๓๕ ดังนี้
๑. แก้ไขเพิ่มเติมเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจดำเนินการตามคำร้องขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศ ๒. กำหนดให้ผู้ประสานงานกลางมีอำนาจส่งข้อมูลเกี่ยวกับการกระทำความผิดหรือทรัพย์สินใดไปให้ต่างประเทศเพื่อประโยชน์ในการสืบสวนสอบสวน การฟ้องคดี หรือการพิจารณาคดีในศาลแม้ประเทศนั้นยังมิได้ร้องขอ ๓. แก้ไขเพิ่มเติมให้ศาลส่งบันทึกคำเบิกความของพยาน รวมทั้งพยานหลักฐานอื่นในสำนวนไปยังพนักงานอัยการผู้ยื่นคำร้องเพื่อส่งให้เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจดำเนินการต่อไป ๔. แก้ไขเพิ่มเติมกระบวนการการค้น อายัด หรือยึดทรัพย์สินเพื่อประโยชน์ในการรวบรวมพยานหลักฐาน และเพื่อประโยชน์ชั้นที่สุดในการริบทรัพย์สิน หรือในการบังคับบุคคลใดให้ชำระเงินแทนการริบทรัพย์สินในกรณีที่ศาลต่างประเทศยังไม่มีคำพิพากษาหรือคำสั่งให้อายัดหรือยึดทรัพย์สินนั้น แม้ว่าการกระทำความผิดอันเป็นเหตุให้มีการค้น อายัด หรือยึดจะมิได้เกิดขึ้นในราชอาณาจักร ๕. แก้ไขเพิ่มเติมการโอนบุคคลซึ่งถูกคุมขังให้ครอบคลุมถึงการโอนบุคคลซึ่งถูกคุมขังเพื่อช่วยเหลือในการดำเนินคดีทั้งชั้นเจ้าพนักงานและชั้นศาล ๖. กำหนดหลักเกณฑ์การดำเนินการกรณีที่ได้รับคำร้องขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศ ให้บุคคลซึ่งถูกควบคุมโดยประเทศผู้ร้องขอหรือประเทศที่สามเดินทางผ่านประเทศไทยเพื่อช่วยเหลือในการดำเนินคดีชั้นเจ้าพนักงานหรือชั้นศาลในประเทศผู้ร้องขอ ๗. แก้ไขเพิ่มเติมการริบหรือยึดทรัพย์สินให้ครอบคลุมการอายัดทรัพย์สินและการบังคับชำระเงินแทนการริบทรัพย์สินตามคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลต่างประเทศ ๘. กำหนดให้ถือว่าบรรดาพยานหลักฐาน เอกสาร และข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้มาตามกฎหมายนี้เป็นพยานหลักฐานและเอกสารที่รับฟังได้ตามกฎหมาย |
||||||||||||||||||||||||||||||
| 29012 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเงินเดือน เงินเพิ่ม เงินค่าเบี้ยประชุม และเงินตอบแทนอื่นของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ข้าราชการการเมืองอื่น ของกรุงเทพมหานคร และกรรมการที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแต่งตั้ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | มท | 12/02/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเงินเดือน เงินเพิ่ม เงินค่าเบี้ยประชุม และเงินตอบแทนอื่นของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ข้าราชการการเมืองอื่นของกรุงเทพมหานคร และกรรมการที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแต่งตั้ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงอัตราเงินเดือนของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และข้าราชการการเมืองอื่นของกรุงเทพมหานคร เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการ (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๕๔ ที่ปรับเพิ่มในอัตราร้อยละห้าเท่ากันทุกอัตราสำหรับข้าราชการทุกประเภท ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ ภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นให้กรุงเทพมหานครใช้จ่ายจากเงินรายได้ของกรุงเทพมหานคร โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๔ เป็นต้นไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 29013 | รัฐบาลรัฐปาเลสไตน์เสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย [นายอับดุลอะซีซ อะบูฆูช (Mr. Abdulaziz Abughoush)] | กต | 12/02/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายอับดุลอะซีซ อะบูฆูช (Mr. Abdulaziz Abughoush) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งรัฐปาเลสไตน์ประจำประเทศไทยคนแรก โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 29014 | การจ่ายเงินสวัสดิการพิเศษให้แก่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงภัยจังหวัดชายแดนภาคใต้ | กษ | 12/02/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบปรับเพิ่มค่าตอบแทนพิเศษรายเดือนและเงินสวัสดิการสำหรับการปฏิบัติงานประจำสำนักงานในพื้นที่พิเศษให้แก่ผู้ปฏิบัติงานของสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางในพื้นที่เสี่ยงภัยชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา ๕ อำเภอ (อำเภอจะนะ เทพา นาทวี สะบ้าย้อย และสะเดา) เป็นอัตราคนละ ๓,๕๐๐ บาทต่อเดือน ทั้งนี้ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๔ เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 29015 | ร่างพระราชกฤษฎีกาให้ใช้พระราชบัญญัติคันและคูน้ำ พ.ศ. 2505 บังคับในท้องที่อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม พ.ศ. .... | กษ | 12/02/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้ใช้พระราชบัญญัติคันและคูน้ำ พ.ศ. ๒๕๐๕ บังคับในท้องที่อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้ใช้พระราชบัญญัติคันและคูน้ำ พ.ศ. ๒๕๐๕ บังคับในท้องที่อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม เพื่อให้มีการจัดทำคันและคูน้ำอันจะเป็นประโยชน์ในการเกษตรและทำให้การใช้น้ำเป็นไปโดยประหยัด ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 29016 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงสาธารณสุข) (นายสุรพงศ์ สุขุปัญญารักษ์) | สธ | 12/02/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายสุรพงศ์ สุขุปัญญารักษ์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านเวชกรรม สาขาอายุรกรรม) กลุ่มงานอายุรกรรม โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๕๕ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 29017 | วงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 | นร07 | 12/02/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงบประมาณเสนอ ดังนี้
๑. นโยบายงบประมาณ วงเงินและโครงสร้างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗ โดยกำหนดนโยบายงบประมาณขาดดุลสำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗ ขาดดุล จำนวน ๒๕๐,๐๐๐ ล้านบาท และมีวงเงินงบประมาณรายจ่าย จำนวน ๒,๕๒๕,๐๐๐ ล้านบาท ประกอบด้วย รายจ่ายประจำ จำนวน ๒,๐๐๑,๓๖๘.๕ ล้านบาท รายจ่ายเพื่อชดใช้เงินคงคลัง จำนวน ๑๓,๔๒๓.๗ ล้านบาท รายจ่ายลงทุน จำนวน ๔๕๗,๐๐๐ ล้านบาท และรายจ่ายชำระคืนต้นเงินกู้ จำนวน ๕๓,๒๐๗.๘ ล้านบาท ๒. แนวทางการจัดทำและเสนอของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗ ๒.๑ ให้ความสำคัญต่อการดำเนินภารกิจของกระทรวง/หน่วยงานที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประเทศ ยุทธศาสตร์การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ปี พ.ศ. ๒๕๕๘ นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ๑๖ ข้อ จุดเน้นของยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗ และบูรณาการภารกิจให้สอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่ โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายและขยายโอกาสแก่ประชาชน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ๒.๒ จัดลำดับความสำคัญของแผนงาน/โครงการ ตามผลการประชุมเชิงปฏิบัติการการบูรณาการตามยุทธศาสตร์ประเทศ และตามแผนความต้องการงบลงทุนเบื้องต้นที่คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบเมื่อวันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๕๖ (เรื่อง ยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗ และการปรับปรุงปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗) ให้เหมาะสม สอดคล้องกับความจำเป็นและวงเงินงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด รวมทั้งศักยภาพและความสามารถในการดำเนินงานของหน่วยงาน ๒.๓ คำนึงถึงความเชื่อมโยง สอดคล้อง และสนับสนุนแผนงาน/โครงการ จากแหล่งเงินงบประมาณและเงินนอกงบประมาณ โดยเฉพาะพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ. ๒๕๕๕ และร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งของประเทศ พ.ศ. .... ๒.๔ ให้กระทรวง/หน่วยงาน พิจารณาทบทวนเพื่อชะลอ ปรับลด หรือยกเลิกการดำเนินภารกิจที่มีความสำคัญในระดับต่ำ หรือหมดความจำเป็น หรือไม่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและสถานการณ์ในปัจจุบัน ตามหลัก 3R (Review Redeploy และ Replace) เพื่อนำงบประมาณดังกล่าวไปดำเนินภารกิจที่มีความสำคัญในระดับสูง ๓. การจัดสรรงบประมาณให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ได้ให้ความสำคัญกับการสร้างศักยภาพและเร่งรัดการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ของ อปท. ให้สูงขึ้น และลดความเหลื่อมล้ำทางการคลัง โดยจัดสรรเงินอุดหนุนเพิ่มให้ อปท. ที่มีรายได้ต่ำเพื่อให้มีรายได้ที่เหมาะสมกับการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ โดยมีเป้าหมายให้เกิดความยั่งยืนทางการคลังของท้องถิ่น รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายและจัดบริการสาธารณะให้แก่ประชาชนในด้านคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น โดยรวมภารกิจตามนโยบายรัฐบาลเกี่ยวกับเบี้ยยังชีพคนชรา เบี้ยยังชีพคนพิการ เบี้ยยังชีพผู้ป่วยเอดส์ ค่าตอบแทนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด การบริหารจัดการน้ำ และภารกิจที่เกี่ยวกับการศึกษาของ อปท. โดยจัดสรรเงินอุดหนุนให้ อปท. จำนวน ๒๕๖,๕๐๐ ล้านบาท
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 29018 | การลดหย่อนค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม | กษ | 12/02/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการลดหย่อนค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ตามอัตราการเรียกเก็บค่าจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมให้เหลือในอัตราร้อยละ ๐.๐๑ ตามราคาประเมินทุนทรัพย์ ออกไปจนถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๘ ตามที่ระบุไว้ในร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง หลักเกณฑ์การลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเป็นพิเศษตามประมวลกฎหมายที่ดิน สำหรับกรณีการโอนอสังหาริมทรัพย์ในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรเร่งพิจารณาถึงการกำหนดมาตรการถาวรเพื่อให้สามารถดำเนินการลดหย่อนค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในระยะยาว โดยเร่งดำเนินการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงานและสามารถใช้เป็นแนวทางปฏิบัติได้ก่อนที่จะครบกำหนดเวลาที่ระบุในประกาศกระทรวงมหาดไทยที่จะขยายออกไป ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 29019 | ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (จัดตั้งกรมฝนหลวงและการบินเกษตร) ของสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา รวม 2 ฉบับ | สผ | 12/02/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (จัดตั้งกรมฝนหลวงและการบินเกษตร) ของสภาผู้แทนราษฎร และข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์พิจารณาร่างพระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (จัดตั้งกรมฝนหลวงและการบินเกษตร) ของวุฒิสภา และผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และให้แจ้งสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป สรุปได้ ดังนี้
๑. ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (จัดตั้งกรมฝนหลวงและการบินเกษตร) ของสภาผู้แทนราษฎร ได้แก่ ในการปฏิบัติภารกิจการทำฝนหลวงควรต้องมีการดำเนินการให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล ควรมีการขยายกรอบอัตรากำลังในตำแหน่งนักบินและนักวิทยาศาสตร์บรรยากาศเพิ่มมากขึ้น ควรมีการพัฒนาบุคลากรในตำแหน่งและสายงานต่าง ๆ ให้มีความรู้ ความสามารถ และมีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจ ควรมุ่งเน้นการพัฒนางานด้านการวิจัยและการพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ ควรจัดทำงบประมาณเพื่อจัดซื้ออากาศยาน ได้แก่ เครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ให้เพียงพอต่อการปฏิบัติการทำฝนหลวง และควรกำหนดให้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงให้ครอบคลุมทุกภาคทั่วประเทศไว้ในกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เป็นต้น ๒. ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์พิจารณาร่างพระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (จัดตั้งกรมฝนหลวงและการบินเกษตร) ของวุฒิสภา ได้แก่ เมื่อยกฐานะสำนักฝนหลวงและการบินเกษตรเป็นกรมแล้ว จะต้องเพิ่มประสิทธิภาพ และความคล่องตัวในการบริหารจัดการองค์กรเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งการดำเนินงานเชิงรุกให้มากขึ้น ตลอดจนมีการประชาสัมพันธ์กรมฝนหลวงและการบินเกษตรให้แพร่หลายมากขึ้น โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตรควรพิจารณาความพร้อมและขีดความสามารถในการดำเนินการให้สอดรับกับบทบาทภารกิจที่เพิ่มขึ้น ควรมีการผลักดันงานวิจัยด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนและงานวิจัยองค์ความรู้ในด้านต่าง ๆ โดยการประสานความร่วมมือจากนักวิจัยทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนขยายฐานการบินให้ทั่วถึง เพื่อประโยชน์ของเกษตรกรและประชาชน และควรมีการติดตามประเมินผลการดำเนินงานปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินงาน และวัดความคุ้มค่า คุ้มทุน ของพื้นที่ปฏิบัติการต่าง ๆ เป็นรายไตรมาสตามรอบปฏิทินของแต่ละปีงบประมาณ เป็นต้น ๓. ผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการปรับปรุงร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. .... การจัดทำแผนพัฒนาองค์กรทั้งระยะสั้นและระยาว และการสร้างแรงจูงใจในสาขาวิชาชีพที่ขาดแคลน
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 29020 | รายงานการปฏิบัติงานของศาลปกครองและสำนักงานศาลปกครอง ประจำปี 2554 | ศป | 12/02/2556 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานการปฏิบัติงานของศาลปกครองและสำนักงานศาลปกครอง ประจำปี ๒๕๕๔ ตามที่สำนักงานศาลปกครองเสนอ และให้ส่งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาต่อไป โดยรายงานฯ มีสาระสำคัญเกี่ยวกับแผนยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน ๕ ยุทธศาสตร์ ประจำปี ๒๕๕๔ ดังนี้
๑. ยุทธศาสตร์ที่ ๑ พัฒนาการอำนวยความยุติธรรมทางปกครองให้เป็นที่เชื่อมั่นแก่สังคมไทย โดยได้เสริมสร้างมาตรฐานการพิจารณาพิพากษาคดีของศาลปกครองที่รวดเร็วและมีคุณภาพ ตลอดจนได้เสริมสร้างระบบการบังคับคดีตามคำพิพากษาหรือคำสั่งให้มีประสิทธิผล ในประเด็นเกี่ยวกับสถิติคดีปกครองในภาพรวม ประเภทเรื่องที่ฟ้องของศาลปกครองชั้นต้น หน่วยงานที่ถูกฟ้องคดีปกครอง การให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับคดีปกครอง และการบังคับคดีปกครอง ๒. ยุทธศาสตร์ที่ ๒ พัฒนาหลักกฎหมายและองค์ความรู้เพื่อให้เป็นศูนย์กลางวิชาการด้านกฎหมายมหาชนที่เป็นที่ยอมรับ ได้จัดทำองค์ความรู้ด้านกฎหมายมหาชนเพื่อเผยแพร่แก่ตุลาการศาลปกครองและข้าราชการฝ่ายปกครอง ๓. ยุทธศาสตร์ที่ ๓ คุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนและเสริมสร้างการปฏิบัติราชการที่ดี ให้แก่หน่วยงานทางปกครองและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ได้ส่งเสริมโอกาสการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมทางปกครองของประชาชน และได้เสริมสร้างการปฏิบัติราชการที่ดีแก่หน่วยงานทางปกครองและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ๔. ยุทธศาสตร์ที่ ๔ พัฒนาระบบบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อมุ่งสู่องค์การที่มีขีดสมรรถนะสูง ได้ดำเนินการปรับปรุงภารกิจ โครงสร้าง และอัตรากำลังของสำนักงานศาลปกครอง ตลอดจนได้เสริมสร้างความเชี่ยวชาญและขีดสมรรถนะของบุคลากรของศาลปกครองและสำนักงานศาลปกครอง ๕. ยุทธศาสตร์ที่ ๕ พัฒนาระบบบริหารจัดการองค์การเพื่อเอื้อต่อการปฏิบัติภารกิจของศาลปกครอง ได้จัดทำข้อตกลงการปฏิบัติงานระดับหน่วยงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ โดยกำหนดให้ทุกหน่วยงานต้องจัดทำแนวทางการยกระดับขีดความสามารถในการทำงานและคุณภาพการให้บริการของหน่วยงานในการทำงานและคุณภาพการให้บริการของหน่วยงานในสำนักงานศาลปกครองให้อยู่ในระดับสูง และได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาช่วยสนับสนุนภารกิจหลักขององค์การและรองรับการพัฒนาองค์การในอนาคตอีกด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||
.....
