รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 115 จากทั้งหมด 138 หน้า แสดงรายการที่ 2281 - 2300 จากข้อมูลทั้งหมด 2746 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
2281
ความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการแก้ไขพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
นร
16/07/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
เกี่ยวกับการแก้ไขพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และมอบให้กระทรวงศึกษาธิการในนามคณะ
รัฐมนตรี แจ้งแสดงความขอบคุณสภาที่ปรึกษา ฯ ที่ให้ความเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการ
แก้ไขพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ฯ และให้จัดทำรายงานผลการพิจารณา พร้อมทั้งผลการดำเนินการ
ของคณะรัฐมนตรีให้สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจ ฯ ทราบว่า ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการได้ดำเนินการแล้ว อย่างไร
เห็นด้วยเรื่องใด ไม่เห็นด้วยเรื่องใด เพราะเหตุใด แล้วเปิดเผยเหตุผลให้สาธารณชนทราบต่อไป ทั้งนี้ เพื่อเป็น
การสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน และเป็นการตอบสนองความเห็นและภารกิจของสภาที่ปรึกษา ฯ ซึ่งมีบทบาท
สำคัญและจำเป็นในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล หากจำเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
จะไปชี้แจงในที่ประชุมสภาที่ปรึกษา ฯ ด้วยก็ได้
2282
แผนเตรียมการรองรับการดำเนินการตามร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. ....
นร
16/07/2545
รับทราบแผนเตรียมการรองรับการดำเนินการตามร่างพระราชบัญญัติระเบียบ
บริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. ....
ตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีและหัวหน้าส่วนราชการเป็นเจ้าของเรื่องในกิจกรรม
ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การจัดทำกฎกระทรวงและพระราชกฤษฎีกา ฯ ที่เกี่ยวข้อง มอบให้เลขาธิการคณะกรรม
การกฤษฎีกาเป็นเจ้าของเรื่อง เว้นแต่ที่สำนักงาน ก.พ. ดำเนินการอยู่ก่อนแล้ว การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราช
การระดับสูง (ระดับ 10-11) กรณีตำแหน่งในส่วนราชการใหม่และส่วนราชการเดิมที่ต้องปรับเปลี่ยนตาม
โครงสร้างใหม่ รวมทั้งตำแหน่งรองปลัดกระทรวงที่จำเป็นต้องรอผลการพิจารณาของรัฐสภาก่อน มอบให้
เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเป็นเจ้าของเรื่อง การแต่งตั้งคณะกรรมการเตรียมการรองรับการปรับใช้พระราช
บัญญัติทั้ง 2 ฉบับ มอบให้รองนายกรัฐมนตรี (นายปองพล อดิเรกสาร) เป็นเจ้าของเรื่อง และการสร้าง
ความเข้าใจ มอบให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา) เป็นเจ้าของเรื่อง
ทั้งนี้ ในการดำเนินกิจกรรมดังกล่าว ให้ดำเนินการในรูปของคณะกรรมการ โดยให้ผู้ที่ได้รับมอบหมาย
เป็นเจ้าของเรื่องพิจารณากำหนดตัวบุคคล/หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แล้วเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา
ออกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีตามความจำเป็นต่อไป กับให้ทุกกระทรวงประสานและติดตามการดำเนิน
การของคณะกรรมการแต่ละด้าน และให้เตรียมการในกระทรวงเพื่อรองรับในทุกด้าน ซึ่งอาจต้องกำหนด
ใหม่หรือโอนไป โดยตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินงาน และอาจให้มีข้าราชการจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง
เข้ามาร่วมด้วยก็ได้
2283
ผลการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ซึ่งผลิตภัณฑ์ของเอกชนตามคำสั่ง ปร.37 ในความควบคุมของกระทรวงกลาโหม
กห
09/07/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอรายงานผลการพิจารณาของคณะกรรม
การพิจารณาการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ซึ่งผลิตภัณฑ์ของเอกชนตามคำสั่ง ปร. 37 ในความควบคุม
ของกระทรวงกลาโหม โดยเห็นชอบให้บริษัท ใช้อินเตอร์เนชั่นแนลดีเวลล้อปเม้นต์ จำกัด ขายและขนย้าย
ผลิตภัณฑ์ โดยการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรให้แก่บริษัท ORICA - CCM ENERGY SYSTEMS จำกัด
ประเทศมาเลเซีย มูลค่าในการส่งออกเป็นเงิน 11,860 ดอลลาร์สหรัฐ และ131,100 ดอลลาร์สหรัฐ และ
บริษัท ORICA SINGAPORE PTE LTD. ประเทศสิงคโปร์ มูลค่าในการส่งออกเป็นเงิน 35,050 ดอลลาร์
สหรัฐ โดยขนย้ายไปเก็บที่คลัง MERU ประเทศมาเลเซีย
2284
การมอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทำหน้าที่ CEO
ศธ
09/07/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณา เรื่อง การมอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดที่ทำหน้าที่
CEO โดยกระทรวงศึกษาธิการแจ้งเพิ่มเติมว่า สามารถมอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทำหน้าที่ CEO ดำเนิน
การแทนได้ และให้กระทรวงมหาดไทยรับไปพิจารณาดำเนินการตามแนวทางมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12
พฤศจิกายน 2544 (เกี่ยวกับการมอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัด CEO) แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
2285
การพิจารณาความปลอดภัยจากการใช้บริการสวนสนุก
นร
09/07/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการพิจารณาความปลอดภัยจากการใช้บริการสวนสนุก จากกรณี
เกิดเหตุเพลิงไหม้เครื่องเล่นรถไฟลอยฟ้าของสวนสนุกเมจิคไอส์แลนด์ ห้างสรรพสินค้าแฟชั่นไอแลนด์ เป็นเหตุ
ให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย คือ ด.ญ.วริศรา มโนถิระกุล อายุ 6 ขวบ และ ด.ญ.มัณฑการณ์ ภูวิเศษแสง อายุ 8 ขวบ และมี
ผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย นั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวได้ประชุมหารือเพื่อพิจารณาหามาตรการใน
การคุ้มครองผู้บริโภคในด้านความปลอดภัยของการให้บริการของสวนสนุก โดยตั้งคณะทำงานตรวจสอบความ
ปลอดภัยจากการใช้บริการของสวนสนุกในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลทำการตรวจสถานที่ประกอบกิจการ
สวนสนุกว่ามีความปลอดภัยของเครื่องเล่น อุปกรณ์ และส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องแต่ละชนิดให้แล้วเสร็จภายใน
10 วัน และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด นายอำเภอ และราชการส่วน
ท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสถานประกอบการที่ได้มีการดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงการที่จะอนุญาต
จัดให้มีการเล่นหรือมหรสพตามสถานที่ต่าง ๆ กับเร่งรัดดำเนินการออกกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับผู้ตรวจสอบ
อาคารและการควบคุมเครื่องเล่นไฟฟ้าของสวนสนุกและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตเครื่องเล่นไฟฟ้าสวน
สนุก รวมทั้งให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคติดตามช่วยเหลือแก่ผู้เสียหายจากกรณีประสบอุบัติ
เหตุดังกล่าว เพื่อเจรจาไกล่เกลี่ยเกี่ยวกับการชดเชยความเสียหาย ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นการคุ้ม
ครองสิทธิผู้บริโภคตามมาตรา 4 (3) และ (4) แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ตามที่
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ) ประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเสนอ
2286
ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการเร่งรัดประสานงานการจ้างต่อเรือขุดหัวสว่าน ขนาด 28 นิ้ว จำนวน 3 ลำ ของกรมเจ้าท่า
คค
09/04/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการดำเนินงานของคณะกรรมการเร่งรัดประสานงานการจ้างต่อ
เรือขุดหัวสว่าน ขนาด 28 นิ้ว จำนวน 3 ลำ ของกรมเจ้าท่า ตามที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม
(นายประชา มาลีนนท์) เสนอ และที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอเพิ่มเติมในส่วนของการสอบสวนข้อ
เท็จจริง ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการตามขั้นตอนของการสอบสวนข้อเท็จจริงเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ขั้นตอนต่อไปควรดำเนินการทางวินัยตามอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน
พ.ศ. 2535 โดยให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ไม่ต้องรอผลการพิจารณาในเรื่องนี้จาก ป.ป.ช.
ส่วนการจะให้พักราชการ หรือสั่งให้ออกจากราชการเป็นเรื่องที่ผู้บังคับบัญชาจะพิจารณาให้เป็นไปตาม
ความเหมาะสมและกฎหมาย หรือระเบียบปฏิบัติทางราชการ โดยให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดดำเนิน
การให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2545 และวันที่ 26 มีนาคม 2545 ต่อไป
เมื่อดำเนินการแล้วให้รายงานคณะรัฐมนตรีทราบด้วย
2287
รายงานผลการพิจารณาและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 14
รส
26/03/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 3 ที่มีมติ
รับทราบรายงานผลการพิจารณาและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 14 และให้รับความเห็น
ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (เกี่ยวกับการให้คณะกรรมการ ฯ เร่ง
พัฒนาระบบไตรภาคีในทุกจังหวัดให้สมบูรณ์ เพื่อรองรับการกระจายอำนาจการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ
ไปสู่จังหวัด พัฒนาศักยภาพของผู้ที่จะเข้ามาเป็นตัวแทนในคณะอนุกรรมการไตรภาคีระดับจังหวัดให้เข้มแข็ง
พัฒนาระบบข้อมูลภาวะเศรษฐกิจสังคมในระดับจังหวัด ซึ่งจะนำมาใช้เป็นฐานในการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้น
ต่ำให้มีความสมบูรณ์ถูกต้อง ส่งเสริมให้สถานประกอบการภาคเอกชนเห็นประโยชน์ของการมีโครงสร้างค่า
จ้างเงินเดือน ส่วนการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรของคณะกรรมการ ฯ ให้เป็นองค์กรอิสระภายใต้สำนัก
นายกรัฐมนตรี ควรศึกษาข้อกฎหมายเพิ่มเติมว่าจะขัดกับพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 หรือ
ไม่ อย่างไร) ไปพิจารณาดำเนินการด้วย ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการค่าจ้างอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมตามเดิม ตามความเห็นของสำนักนายกรัฐมนตรี และสำนักงาน ก.พ.
กับให้กระทรวงแรงงาน ฯ เสนอ "โครงการบริหารแรงงานและพัฒนาระบบค่าจ้างเพื่อเพิ่มศักยภาพในการ
แข่งขันของประเทศ" ให้คณะกรรมการกลั่นกรองโครงการเร่งด่วนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจพิจารณาต่อไป และ
เห็นชอบมาตรการเสริมช่วยค่าครองชีพ ตามที่กระทรวงแรงงาน ฯ เสนอ โดยให้รับความเห็นของส่วนราช
การที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการด้วย
2288
ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการเร่งรัดประสานงานการจ้างต่อเรือขุดหัวสว่านขนาด 28 นิ้ว จำนวน 3 ลำ ของกรมเจ้าท่า
คค
26/03/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเสนอขอแก้ไขการคำนวณเงิน
ที่กรมเจ้าท่าชำระเกินให้แก่บริษัท Ellicott ซึ่งเดิมเสนอไว้เป็นเงิน 11,126,561.98 เหรียญสหรัฐ ฯ เป็น
17,793,249.83 เหรียญสหรัฐ ฯ และเห็นชอบตามความเห็นของคณะกรรมการเร่งรัดประสานงานการ
จ้างต่อเรือขุดหัวสว่าน ขนาด 28 นิ้ว จำนวน 3 ลำ (กรมเจ้าท่าควรเลิกสัญญาและใช้สิทธิเรียกร้องหลัก
ประกันทั้ง 2 ฉบับ กับไม่จ่ายเงินคืนค่าภาษีต่าง ๆ พร้อมทั้งเรียกร้องค่าเสียหายจากการไม่ปฏิบัติตาม
สัญญา) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ ให้กระทรวงคมนาคมเร่งดำเนิน
การตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2545 เกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ผู้
เกี่ยวข้องตามอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2535 โดยไม่จำเป็นต้อง
รอผลการพิจารณาจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้วรายงาน
คณะรัฐมนตรีทราบด้วย
2289
การมอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทำหน้าที่ CEO
นร
05/03/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการพิจารณาเรื่อง การมอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัด
ทำหน้าที่ CEO ตามที่กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง และกระทรวงศึกษาธิการ รายงาน โดยแจ้งว่า
สามารถมอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทำหน้าที่ CEO ดำเนินการแทนได้ และให้กระทรวงมหาดไทย
รับไปพิจารณาดำเนินการตามแนวทางมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2544 แล้วนำเสนอคณะ
รัฐมนตรีต่อไป
2290
ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมการประชุมและแสดงสินค้าแห่งประเทศไทย พ.ศ. ....
นร
05/03/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4
(คกก.4) ที่มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมการประชุมและแสดงสินค้า
แห่งประเทศไทย พ.ศ. .... (ให้จัดตั้งสำนักงานส่งเสริมการประชุมและแสดงสินค้าแห่งประเทศไทยมีฐานะ
เป็นองค์การมหาชน เพื่อเพิ่มศักยภาพและสร้างโอกาสในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบธุรกิจ การประชุม
การท่องเที่ยว และการจัดแสดงสินค้าให้สามารถแข่งขันในภูมิภาคได้) ตามที่คณะกรรมการปฏิรูประบบ
ราชการเสนอ และเห็นชอบตามผลการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และให้ส่งสำนัก
งานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และประเด็น
อภิปรายของ คกก.4 (เกี่ยวกับชื่อของร่างพระราชกฤษฎีกา ควรให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการ
จัดตั้งเป็นองค์การที่ไม่แสวงหากำไร และควรกำหนดคุณสมบัติของผู้อำนวยการให้ชัดเจน) ไปพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (3085/2545)
2
ยืนยันมติ (3086/2545)
3
ตอบความเห็น (19/2545)
2291
รายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง (19 กุมภาพันธ์ 2545)
นร
19/02/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติรายงานผล
การดำเนินงานตามนโยบายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง โดยผลการดำเนินงานตั้งกองทุนหมู่บ้านในส่วน
ของการจัดตั้งกองทุนและโอนเงินแล้ว 69,026 หมู่บ้าน จากเป้าหมาย 71,364 หมู่บ้าน ส่วนที่เหลือขึ้น
ทะเบียนกองทุนแล้ว 1,926 หมู่บ้าน ผ่านการพิจารณาระดับอำเภอ/จังหวัดแล้ว 1,637 หมู่บ้าน รอผลการ
พิจารณาของสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) จำนวน 1,637 หมู่บ้าน สำหรับ
กองทุนชุมชนเมืองมีการจัดตั้งกองทุนและโอนเงินแล้ว 1,415 ชุมชน จากเป้าหมาย 3,517 ชุมชน สำหรับ
ส่วนที่เหลือมีการขึ้นทะเบียนกองทุน 456 ชุมชน ผ่านการพิจารณาอนุกรรมการระดับอำเภอ/จังหวัด 181
ชุมชน รอผลการพิจารณาของ สทบ. 181 ชุมชน และมีการเบิกจ่ายเพื่อนำไปปล่อยสินเชื่อให้กับสมาชิก
จำนวน 48,607 ล้านบาท ได้มีการติดตามผลการดำเนินงานในบางพื้นที่ พบว่า ส่วนใหญ่ดำเนินการ
ด้วยดีมีประสิทธิภาพ ปัญหาที่เกิดขึ้น ได้แก่ ปัญหาเกี่ยวกับบัณฑิตได้รับเงินช้า ไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่
คณาจารย์นิเทศก์ไม่เพียงพอ สถานที่เรียนไม่เหมาะสม
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (2279/2545)
2
ยืนยันมติ (2280/2545)
3
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (2545/2545)
2292
การกำหนดค่าตอบแทนของประธานกรรมการ กรรมการ และอนุกรรมการในภาพรวม (ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดค่าป่วยการ ค่าพาหนะเดินทาง ค่าเช่าที่พัก และค่าตอบแทนอย่างอื่นของกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินคดีต่อกรรมการ ป.ป.ช.) พ.ศ. ....
ศย
29/01/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4 ที่มีมติ
เห็นชอบผลการพิจารณาเรื่อง การกำหนดค่าตอบแทนของประธานกรรมการ กรรมการ และอนุกรรมการ
ในภาพรวม ของคณะทำงานเพื่อพิจารณากำหนดค่าตอบแทน ฯ ตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ ยกเว้นการ
เสนอขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรี (15 กันยายน 2541) ซึ่งให้ปรับลดเงินสมนาคุณกรรมการ โดยปรับลด
ลงร้อยละ 50 จากอัตราเดิม และให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับผลการพิจารณาของคณะทำงาน
ในส่วนของค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปปฏิบัติงานของประธานกรรมการ กรรมการ และ
อนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติไปแก้ไขร่างพระราชกฤษฎีกาค่าตอบแทน ฯ ตามที่
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเสนอ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติหลักการและมอบให้สำนักงานคณะกรรม
การกฤษฎีกาตรวจพิจารณา เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2544 ให้สอดคล้องกันด้วย แล้วให้ดำเนินการต่อ
ไปได้ สำหรับการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา16 แห่งพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542
เพื่อรองรับสิทธิการรับเงินค่าประกันสุขภาพและบำเหน็จตอบแทน ให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภารับไป
พิจารณาดำเนินการต่อไป และอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดค่าป่วยการ ค่าพาหนะเดินทาง
ค่าเช่าที่พัก และค่าตอบแทนอย่างอื่นของกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินคดีต่อกรรมการ
ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานศาลยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงาน
คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแก้ไขปรับปรุงให้สอดคล้องกับผลการพิจารณาของคณะทำงาน แล้ว
ดำเนินการต่อไปได้ กับอนุมัติในหลักการการกำหนดค่าตอบแทนคณะกรรมการป้องกันและปราบปราม
การฟอกเงิน และประธานกรรมการธุรกรรม ตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พลเอก ธรรม
รักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา) เสนอ รวมทั้งให้สำนักงาน ก.พ. รับไปพิจารณาทบทวนการปรับระดับตำแหน่ง
ของเลขาธิการ และรองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ให้สอดคล้องกับการ
ปรับบทบาทภารกิจตามแผนปฏิรูประบบบริหารราชการภาครัฐต่อไป
2293
การมอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทำหน้าที่ CEO
นร
08/01/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่ส่วนราชการต่าง ๆ ได้แจ้งผลการพิจารณา เรื่อง การมอบอำนาจ
ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทำหน้าที่ CEO โดยส่วนราชการที่แจ้งว่า สามารถมอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทำ
หน้าที่ CEO ได้แก่ หน่วยงานในสังกัดสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการพิเศษ
เพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สำนักงบประมาณ สำนักงานอัยการสูงสุด กระทรวง
มหาดไทย กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม สำหรับส่วนราชการที่เห็นว่า ไม่สามารถมอบ
อำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทำหน้าที่ CEO ได้แก่ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการ
กฤษฎีกา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และสำนักงานคณะกรรม
การการเลือกตั้ง ทั้งนี้ มอบให้กระทรวงมหาดไทยรับไปพิจารณาดำเนินการตามแนวทางตามมติคณะรัฐมนตรี
เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2544 แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
2294
ผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองฯ คณะที่ 1 เรื่อง พิจารณาร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการบริหาร การควบ และการยกเลิกนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร (ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขอจดทะเบียนจัดตั้ง การบริหาร การควบ และการยกเลิกนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร พ.ศ. ....)
มท
11/12/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขอจดทะเบียนจัดตั้ง การบริหาร การควบ และ
การยกเลิกนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร พ.ศ. .... (กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอจดทะเบียนจัดตั้ง การบริหาร การ
ควบ และการยกเลิกนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร โดยให้นำบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ว่าด้วยการ
ชำระบัญชี เลิกห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วนจำกัด และบริษัท มาใช้บังคับกับการชำระบัญชีของนิติบุคคลหมู่
บ้านจัดสรร) ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับ
ข้อพิจารณาของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (เกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการลงคะแนนเสียงของสมาชิกหมู่บ้านจัด
สรร และการกำหนดการควบนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร) ไปพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
2295
ผลการพิจารณาคณะกรรมการกลั่นกรองฯ คณะที่ 1 เรื่อง ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่.. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ พ.ศ. 2490 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2543 และร่างพระราชบัญญัติยกเว้นความผิดทางอาญาให้แก่ผู้นำอาวุธปืนฯ มามอบให้แก่ทางราชการ พ.ศ. ....
มท
04/12/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติยกเว้นความผิดทางอาญาให้แก่ผู้นำอาวุธปืน
เครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิดที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือที่กฎหมายห้ามออกใบอนุญาตมามอบให้แก่ทางราช
การ พ.ศ. .... (ยกเว้นความผิดทางอาญาให้แก่ผู้ที่นำอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิด ที่ไม่ได้รับ
อนุญาต และที่กฎหมายห้ามออกใบอนุญาตมามอบให้แก่ทางราชการ ภายในระยะเวลาที่กำหนด) และร่าง
กฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด
ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 (แก้ไขเพิ่มเติมอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธ
ปืน และใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว) รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงาน
คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้กระทรวงมหาดไทยและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับ
ประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 (ที่เห็นว่า ไม่ควรกำหนด
อัตราโทษไว้ในร่างพระราชบัญญัติ ฯ เนื่องจากพระราชบัญญัติอาวุธปืน ฯ พ.ศ. 2490 มีอัตราโทษสูงอยู่แล้ว
และเพิ่มข้อความในร่างพระราชบัญญัติยกเว้นความผิดทางอาญา ฯ พ.ศ. .... ให้ครอบคลุมถึงอาวุธสงคราม
ด้วย ส่วนการขอปรับจำนวนปีการต่ออายุใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว จาก 1 ปี เป็น 2 ปี ให้นำความเห็น
ดังกล่าวไปประกอบการพิจารณาแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติอาวุธปืน ฯ พ.ศ. 2490 ในโอกาสต่อไป) และ
ข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรี (เกี่ยวกับการประกาศใช้บังคับร่างพระราชบัญญัติ ฯ ให้มีผลตั้งแต่วันประกาศใน
ราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป รวมทั้งการยกเว้นความผิดกรณีผู้มีอาวุธปืน ฯ ไว้ในครอบครองโดยพนักงาน
เจ้าหน้าที่ไม่ทราบ แต่ได้นำอาวุธปืน ฯ มามอบให้แก่นายทะเบียนท้องที่ภายในกำหนด ให้ยกเว้นเฉพาะกรณี
ดังกล่าวเท่านั้น) ไปพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการร่างกฎกระทรวงต่อไปได้ สำหรับร่างพระราชบัญญัติให้ส่ง
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป
2296
รายงานผลการดำเนินงานโครงการเงินกู้เพื่อปรับโครงสร้างภาคเกษตร ครั้งที่ 7 ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2542
กษ
20/11/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานผลการดำเนินงานโครงการเงิน
กู้เพื่อปรับโครงสร้างภาคเกษตร ครั้งที่ 7 ระหว่างเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2544 โดยผลการพิจารณาโครง
การของคณะกรรมการบริหารจัดการโครงการเงินกู้เพื่อปรับโครงสร้างภาคเกษตร ได้พิจารณาอนุมัติแผนงาน/
โครงการ รวมทั้งสิ้น 17 โครงการ วงเงิน 18,044.44 ล้านบาท โดยยกเลิก 1 โครงการ และอยู่ระหว่างการ
พิจารณาเพื่อนำเสนอคณะกรรมการบริหาร ฯ 2 โครงการ โดยส่วนราชการที่ได้รับการอนุมัติโครงการได้จัด
ทำรายละเอียดค่าใช้จ่ายของแต่ละโครงการให้สำนักงบประมาณพิจารณาอนุมัติค่าใช้จ่าย ซึ่งสำนักงบประมาณ
ได้อนุมัติค่าใช้จ่ายแล้ว รวมทั้งสิ้น 13 โครงการ วงเงิน 11,576.77 ล้านบาท เบิกจ่ายแล้ว 4,837.95 ล้าน
บาท รวมทั้งทำสัญญาและผูกพันที่จะต้องเบิกจ่ายอีก 2,458.84 ล้านบาท ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานโครงการ
ส่วนใหญ่ได้ผลตามแผนในกิจกรรมการก่อสร้างปัจจัยพื้นฐานที่เกี่ยวกับการสร้างงานในพื้นที่หรือการรวมกลุ่ม
เพื่อเตรียมชุมชน สำหรับผลการดำเนินงานตามกรอบมาตรการด้านนโยบาย (Policy Matrix) รวม 72 ราย
การ ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ 22 รายการ ส่วนที่เหลืออีก 50 รายการ ซึ่งประกอบด้วย มาตรการที่เป็นเงื่อนไข
การเบิกเงินกู้งวดจูงใจพิเศษ 10 รายการ ดำเนินการแล้วเสร็จ 7 รายการ มาตรการที่เป็นเงื่อนไขการเบิกเงิน
งวดสุดท้าย 11 รายการ ได้จัดทำหลักฐานการดำเนินงานเพื่อนำเสนอ ADB แล้วเสร็จ 10 รายการ และ
มาตรการที่ไม่เป็นเงื่อนไขการเบิกเงินกู้ 29 รายการ ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว 18 รายการ
2297
ผลการพิจารณาแผนแม่บทเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด (แผนแม่บทเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในช่วงแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 9 (พ.ศ. 2545-2549))
นร
20/11/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 (คกก.1)
ที่มีมติเห็นชอบร่างแผนแม่บทเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ฉบับที่ 9 (พ.ศ. 2545-2549) ที่ปรับปรุงใหม่ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นแนวทางในการจัดทำแผนปฏิบัติ
การร่วมกัน รวมทั้งใช้เป็นกรอบในการจัดสรรทรัพยากรต่อไป และให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยา
เสพติด (ป.ป.ส.) และคณะกรรมการเพื่อดำเนินการตามแนวทางการใช้พลังแผ่นดินเพื่อเอาชนะยาเสพติดร่วมกับ
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดให้มีการติดตามประเมินผลการดำเนินงานทั้งในระดับชาติและระดับพื้นที่ และรายงานผล
ให้คณะรัฐมนตรีเป็นระยะ ๆ ต่อไป ทั้งนี้ ให้รับข้อสังเกตของ คกก.1 (ที่ให้ ป.ป.ส. พิจารณาเพิ่มเติมองค์ประกอบ
ของคณะกรรมการเพื่อดำเนินการตามแนวทางการใช้พลังแผ่นดินเพื่อเอาชนะปัญหายาเสพติด เพื่อให้การดำเนิน
ตามแผนแม่บทมีเอกภาพและประสิทธิภาพ โดยให้มีผู้แทนของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงกลาโหม
(ปลัดกระทรวงกลาโหม) ทบวงมหาวิทยาลัย (ปลัดทบวงมหาวิทยาลัย) ร่วมเป็นกรรมการด้วย) ไปประกอบการ
ดำเนินการด้วย
2298
ผลการพิจารณาเรื่องพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตตั้งสถานบริการ (ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตตั้งสถานบริการ รวม 10 ฉบับ)
มท
20/11/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 ที่มีมติ
เห็นชอบในหลักการของร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตตั้งสถานบริการ โดยมีสาระ
สำคัญเกี่ยวกับกำหนดเขตพื้นที่เพื่อการงดอนุญาตตั้งสถานบริการในท้องที่จังหวัดนครนายก จังหวัดพิจิตร
จังหวัดสุโขทัย จังหวัดอ่างทอง และจังหวัดสตูล และกำหนดเขตพื้นที่เพื่อตั้งสถานบริการในท้องที่กรุงเทพ
มหานคร จังหวัดลำปาง จังหวัดสมุทรสงคราม จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดตาก จังหวัดภูเก็ต จังหวัดนครราชสีมา
จังหวัดชลบุรี และจังหวัดเชียงราย ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ รวม 10 ฉบับ และให้ส่งสำนักงานคณะ
กรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยนำข้อคิดเห็นต่าง ๆ ในที่ประชุม (ที่เห็นว่า สถานบริการที่อยู่ใกล้วัด
และโรงเรียนควรจัดการให้ดีเพื่อให้สอดคล้องกับหลักการจัดระเบียบสังคม รวมทั้งการกำหนดเขตพื้นที่จัด
ตั้งสถานบริการใหม่โดยยังคงให้สถานบริการเดิมยังดำเนินการอยู่ต้องปฏิบัติตามร่างพระราชกฤษฎีกา ฯ)
ไปประกอบการพิจารณา
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (13463/2544)
2
ยืนยันมติ (13464/2544)
3
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (12751/2544)
2299
การมอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทำหน้าที่ CEO
นร
12/11/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณา เรื่อง การมอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทำหน้าที่
CEO ตามที่กระทรวงคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ
สำนักงาน ก.พ. เสนอ และให้กระทรวงมหาดไทยรับข้อเสนอดังกล่าว ไปพิจารณาดำเนินการ รวมทั้งให้
กระทรวง ทบวง กรม รับความเห็นของสำนักงาน ก.พ. (เกี่ยวกับขั้นตอนการมอบอำนาจของปลัดกระทรวง
และอธิบดีให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อทำหน้าที่ CEO) ไปพิจารณาดำเนินการ โดยให้ประสานกับกระทรวง
มหาดไทย และให้กระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าของเรื่องผู้รับผิดชอบ และรายงานผลให้คณะรัฐมนตรีทราบ
ต่อไป ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีมีข้อสังเกตว่า ในชั้นต้น ให้แต่ละกระทรวงพิจารณามอบอำนาจของปลัดกระทรวง
ให้หัวหน้าส่วนราชการของตนในจังหวัดเพื่อบูรณาการเฉพาะ 5 จังหวัดนำร่องก่อน และให้มีคณะผู้บริหาร
จังหวัด เพื่อกำหนดทิศทางของจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด CEO เป็นหัวหน้าคณะผู้บริหาร ตัวแทน
หัวหน้าส่วนราชการของแต่ละกระทรวงในจังหวัดตามที่ได้รับมอบหมายกระทรวงละ 1 คน เป็นกรรมการ
และให้ถือว่าทุกหน่วยงานมีสิทธิเท่ากัน กับให้คณะผู้บริหารจังหวัดจัดทำยุทธศาสตร์ในการพัฒนาจังหวัด
ร่วมกัน โดยกระจายอำนาจหน้าที่แต่ละหน่วยงานอย่างเหมาะสม ส่วนทรัพยากรบุคคลและงบประมาณ
ในการดำเนินการ นั้น ให้ดำเนินการตามที่ได้รับการจัดสรรไว้แล้วตามปกติ โดยไม่มีการขอสิทธิพิเศษ
ใด ๆ และเมื่อดำเนินการไประยะหนึ่งอาจต้องพิจารณากำหนดคุณลักษณะของผู้ว่าราชการจังหวัด CEO
เพื่อกำหนดเป็นบรรทัดฐาน มอบให้กระทรวงมหาดไทยรับไปพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อควบคุม
ติดตามประเมินผล และเสนอแนะทั้งระบบ โดยให้รองปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน และให้ทุก
กระทรวง ทบวง ที่มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในจังหวัดแต่งตั้งผู้แทนซึ่งเป็นข้าราชการในระดับ 10 ร่วมเป็น
กรรมการด้วย และให้รายงานผลให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและรัฐมนตรีเจ้าสังกัดทราบด้วย
2300
ค่าใช้จ่ายสำรองเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 (รายงานครั้งที่ 5)
นร
16/10/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณาภาพรวมโครงการและแนวทางการพิจารณาโครงการที่
หน่วยงานต่าง ๆ เสนอขอรับการสนับสนุนจากค่าใช้จ่ายสำรองเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในงบประมาณราย
จ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 (รายงานครั้งที่ 5) โดยภาพรวมโครงการ จากข้อมูล ณ วันที่ 30
กันยายน 2544 กระทรวง ทบวง และหน่วยงานต่าง ๆ ได้เสนอโครงการ จำนวน 814 โครงการ วงเงินลงทุน
รวม 103,699.45 ล้านบาท ซึ่งผลการพิจารณาโครงการในเบื้องต้นพบว่า มีโครงการที่ผ่านการกลั่นกรอง
จากกระทรวง/ทบวงเจ้าสังกัดแล้ว จำนวน 775 โครงการ วงเงิน 102,966.71 ล้านบาท และโครงการที่ยัง
ไม่ผ่านการกลั่นกรองจากกระทรวง/ทบวงเจ้าสังกัด (หน่วยงานเสนอโดยตรง) จำนวน 39 โครงการ วงเงิน
732.74 ล้านบาท ทั้งนี้ โครงการที่ผ่านการกลั่นกรองจากกระทรวง/ทบวงเจ้าสังกัดดังกล่าวส่วนใหญ่อาจมี
ผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่มากเท่าที่ควร คณะกรรมการกลั่นกรองโครงการเร่งด่วนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
จึงเห็นควรส่งคืนโครงการทั้งหมดให้กระทรวง/ทบวงเจ้าสังกัดเพื่อไปพัฒนาและจัดเตรียมโครงการให้มีความ
สมบูรณ์ สามารถก่อให้เกิดผลประโยชน์ในวงกว้าง และกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างแท้จริง โดยให้ประมวล/รวบ
รวมโครงการต่าง ๆ จัดทำเป็นแผนงาน หรือ National Program ที่มีจุดเน้น (Focus) ชัดเจน ครบวงจร และ
สามารถก่อให้เกิดผลประโยชน์ในวงกว้าง (Mass) ทุกพื้นที่ และการจัดเตรียม National Program ในแต่
ละเรื่องต้องประกอบด้วยกิจกรรมสำคัญที่มีความเกี่ยวข้องและสนับสนุนสอดคล้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้คณะทำงานพัฒนาและจัดเตรียมโครงการ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะ
กรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ เป็นผู้ประสาน
การจัดทำแผนงานร่วมกับหน่วยงานรับผิดชอบหลัก ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ
และสังคมแห่งชาติเสนอ
.....
|<<
Previous
<
Previous
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย