รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 239 จากทั้งหมด 347 หน้า แสดงรายการที่ 4761 - 4780 จากข้อมูลทั้งหมด 6925 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
4761
การปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการในมหาวิทยาลัยขอนแก่น
ทม
28/03/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างประกาศทบวงมหาวิทยาลัย เรื่อง การแบ่งส่วนราชการใน
มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ยุบรวมฝ่ายและปรับปรุงชื่อฝ่ายใหม่ในสถาบันวิจัยและพัฒนา
และศูนย์บริการวิชาการ) ตามที่ทบวงมหาวิทยาลัยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ
พิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
4762
การขอปรับปรุงกำหนดตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญตามแผนพัฒนาประสิทธิภาพและอัตรา กำลังข้าราชการพลเรือนสามัญ สำนักงานสภาสถาบันราชภัฏ
ศธ
28/03/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติยกเว้นการใช้มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2541 ในการขอ
ปรับปรุงกำหนดตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญตามแผนพัฒนาประสิทธิภาพ และอัตรากำลังข้าราชการ
พลเรือนสามัญ สำนักงานสภาสถาบันราชภัฏ โดยให้กำหนดตำแหน่งข้าราชการให้สูงขึ้น 52 อัตรา ยุบเลิก
อัตราว่างมีเงิน 10 อัตรา และให้เกลี่ยข้าราชการจากสำนักงานสภาสถาบันราชภัฏไปสถาบันราชภัฏแต่ละ
แห่ง 51 อัตรา ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ โดยให้รับความเห็นและข้อสังเกตของสำนักงบประมาณ
(เกี่ยวกับการปรับปรุงกำหนดตำแหน่งอื่น ๆ ทั้งในเรื่องของจำนวนและระดับตำแหน่งควรสอดคล้องกับการ
ปรับปรุงกำหนดตำแหน่งผู้บริหาร จากระดับ 8 เป็นระดับ 9 เพื่อให้เกิดความรอบคอบและเป็นประโยชน์
สูงสุดในการดำเนินงาน โดยให้สำนักงาน ก.พ. พิจารณาในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตามการขอ
ปรับปรุงกำหนดตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญ ตามแผนพัฒนาดังกล่าวนั้น ขณะนี้อาจจะไม่สอดคล้อง
กับแนวทางในการพิจารณาดำเนินงานของสำนักงานปฏิรูปการศึกษาซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวจะต้องแล้ว
เสร็จภายในปี 2545 เพื่อให้การดำเนินงานสอดคล้องกับหลักการการจัดส่วนราชการ การจัดอัตรากำลัง
และเพื่อประโยชน์ในการบริหารงานบุคคล ตลอดจนไม่ใช้เวลารอนานเกินไป จึงให้พิจารณาดำเนินการใน
เรื่องนี้ไปก่อน หากกระทรวงศึกษาธิการจะต้องพิจารณาดำเนินการในเรื่องดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้สอด
คล้องกับข้อสรุปของสำนักงานปฏิรูปการศึกษาก็สามารถดำเนินการได้) ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
4763
รายงานผลการศึกษาและตรวจสภาพความเป็นอยู่ของผู้ต้องขังในเรือนจำ ของสภาผู้แทนราษฎร
สผ
21/03/2543
รับทราบรายงานผลการศึกษาและตรวจสภาพความเป็นอยู่ของผู้ต้องขังในเรือนจำ
ของสภาผู้แทนราษฎร พร้อมทั้งข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ สรุปได้ว่า รัฐบาลควรพิจารณาเร่งขยายเรือนจำและ
ทัณฑสถานให้สามารถรองรับจำนวนผู้ต้องขังที่เพิ่มขึ้น และให้การสนับสนุนกรมราชทัณฑ์ด้วยการลดจำนวนผู้
ต้องขังบางประเภท โดยนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้มีการพระราชทานอภัยโทษ
ปรับปรุงประสิทธิภาพในการควบคุมผู้ต้องขังในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านอุปกรณ์เสริมความมั่นคง ด้าน
การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ และด้านอุปกรณ์การรักษาความปลอดภัย รวมทั้งเพิ่มอัตรากำลังให้กับกรมราชทัณฑ์
เป็นการเร่งด่วนโดยให้พิจารณาเป็นรายกรณีไป นอกจากนี้ รัฐบาลต้องกำชับและกวดขันการพัฒนาเจ้าหน้าที่
และการปรับปรุงระบบงานเรือนจำให้มีความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้จากหน่วยงานหรือองค์การภายนอก
เพื่อให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเสนอ และมอบ
ให้กระทรวงมหาดไทยรับไปพิจารณาดำเนินการ แล้วแจ้งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบ เพื่อนำเสนอ
คณะรัฐมนตรีต่อไป
4764
ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการการบริหารและการยุติธรรมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติระเบียบ บริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ของวุฒิสภา
สว
21/03/2543
รับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการการบริหารและการยุติธรรมพิจารณา ร่างพระราช
บัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ของวุฒิสภา สรุปได้ว่าหลักการของร่าง
พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่กำหนดให้ข้าราชการหรือลูกจ้าง
ซึ่งต้องพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุการยุบส่วนราชการ โดยได้รับเงินชดเชยนอกเหนือจากสิทธิประโยชน์
อย่างอื่นที่พึงจะได้รับตามกฎหมายหรือระเบียบข้อบังคับอื่นนั้น เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม รัฐบาลควรที่
จะดำเนินการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายหรือระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สามารถนำหลักเกณฑ์เกี่ยวกับ
การให้เงินชดเชยในกรณีที่พ้นจากตำแหน่งตามร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ ไปใช้บังคับในกรณีที่ข้าราชการ
หรือลูกจ้างต้องพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุที่มีการยุบตำแหน่งตามกฎหมายอื่นด้วย ตามที่สำนักงานเลขาธิ
การวุฒิสภาเสนอ และมอบให้กระทรวงการคลังรับข้อสังเกตดังกล่าวไปพิจารณาดำเนินการ แล้วแจ้งให้
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบ เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
4765
การรายงานผลการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง การปรับปรุงโครงสร้างการรถไฟแห่ง ประเทศไทย ครั้งที่ 4 (ประจำเดือนตุลาคม - ธันวาคม 2542)
คค
21/03/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงคมนาคมรายงานผลการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี
เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2541 เรื่อง การปรับปรุงโครงสร้างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ครั้งที่ 4
(ประจำเดือนตุลาคม - ธันวาคม 2542) โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับความคืบหน้าในการว่าจ้างที่ปรึกษาเข้ามา
ทำการศึกษารายละเอียดการปรับปรุงโครงสร้างของ รฟท. ภายใต้เงินกู้ธนาคารโลก ในส่วนที่คณะกรรมการ
ปรับปรุงโครงสร้าง รฟท. ดำเนินการ ความก้าวหน้าการดำเนินการเพื่อปรับโครงสร้างของ รฟท. ในส่วนที่
รฟท. ดำเนินการเอง และความก้าวหน้าในการพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานภายใน รฟท. โดยการให้
ความสำคัญในการขนส่งทางรถไฟในการขนส่ง Container ด้านการขนส่ง ด้านการโดยสาร ด้านการรักษา
ความสะอาด การจัดทำกำหนดเวลาเดินรถด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ด้านความปลอดภัย ด้านบริหารและด้าน
บุคลากร การจัดทำแผนปฏิบัติการ งบประมาณ การประชาสัมพันธ์ การโฆษณา และการส่งเสริมการขาย
ปี 2543 โดยให้กระทรวงคมนาคม (รฟท.) รับความเห็นของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (เกี่ยวกับการจัด
ทำตารางเปรียบเทียบผลความก้าวหน้าของการดำเนินการในแต่ละประเด็น) ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
4766
เงินเพิ่มพิเศษสาขาวิชาชีพที่ขาดแคลนของพนักงานรัฐวิสาหกิจ (การรายงานผลการพิจารณากำหนด มาตรการในการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ)
กค
14/03/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการพิจารณากำหนดมาตรการในการ
กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ สรุปได้ว่า กระทรวงการคลังได้กำกับดูแลการดำเนินงานของรัฐวิสหากิจในภาพรวมใน
การกำหนดตำแหน่งและอัตรากำลังผู้บริหารระดับสูง กำหนดอัตราเงินเดือนของผู้บริหารสูงสุด สวัสดิการและ
ผลประโยชน์ตอบแทน พร้อมทั้งการนำระบบประเมินผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจมาใช้แทนการกำกับ
ดูแลตามขั้นตอนของการปฏิบัติงานสำหรับรัฐวิสาหกิจ จำนวน 24 แห่ง และได้ดำเนินการในเรื่อง ระบบแรง
จูงใจโดยได้แต่งตั้งคณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้างระบบแรงจูงใจของพนักงานรัฐวิสาหกิจ และการกำกับดูแล
ระบบได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์การบริหารจัดการที่ดีในรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งการจัดตั้ง
คณะกรรมการตรวจสอบโดยได้พิจารณากำหนดร่างหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติของคณะกรรมการตรวจสอบ
ในรัฐวิสาหกิจ
4767
ขอปรับปรุงคณะกรรมการที่รับผิดชอบการเจรจาแก้ไขปัญหาเขตแดนทางบกกับประเทศเพื่อนบ้าน
กต
14/03/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการปรับปรุงคณะกรรมการที่รับผิดชอบการเจรจาแก้ไขปัญหาเขตแดนทางบก
กับประเทศเพื่อนบ้าน โดยให้เปลี่ยนชื่อ "คณะกรรมการพิจารณาปัญหาเขตแดนไทย - พม่า (ฝ่ายไทย)" เป็น
"คณะกรรมการเขตแดนร่วมไทย - พม่า (ฝ่ายไทย)" และ "คณะกรรมการเขตแดนร่วมไทย - กัมพูชา (ฝ่ายไทย)"
เป็น "คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย - กัมพูชา (ฝ่ายไทย)" รวมทั้งปรับปรุงองค์ประกอบ และอำนาจหน้าที่
ของคณะกรรมการ/คณะกรรมาธิการ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ตามที่กระทรวงการต่าง
ประเทศเสนอ
4768
การปรับปรุงโครงสร้างหนี้และการแก้ไขปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ณ เดือนมกราคม 2543
ธปท
14/03/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการรัฐมนตรีว่าด้วยนโยบายเศรษฐกิจ (คศก.) คือ รับทราบ
รายงานการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ และการแก้ไขปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ณ เดือนมกราคม 2543 ตามที่
ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เสนอ และชี้แจงเพิ่มเติม โดยให้ ธปท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็น
และข้อสังเกตของ คศก. (เกี่ยวกับการให้ ธปท. หาตัวเลขที่ชัดเจนว่า ยอด NPL ที่สามารถจะจัดการแก้ไขได้จริง
จำนวนเท่าใด และควรมีตัวเลขของสถาบันการเงินทั้งหมดไปสู่ศาล ไม่เฉพาะแต่ที่คณะกรรมการเพื่อส่งเสริมการ
ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ (คปน.) เข้าไปดำเนินการ เพื่อให้เห็นภาพรวมทั้งหมด นอกจากนี้ ควรชี้แจงให้เกิดความ
ชัดเจนกรณีที่ลูกหนี้ที่ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ได้สำเร็จแล้วกลับมาเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้อีก (Re-Entry) ถือ
เป็นเรื่องปกติซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุ และศึกษาหาสาเหตุของการเกิด Re-Entry รวมทั้งสาเหตุของการที่ NPL
ลดลงอย่างมากในบางเดือน แต่การเพิ่มของสินเชื่อทั้งระบบกลับไม่สูง ตลอดจนเร่งรีบแก้ไขปัญหาการเพิ่มของ
NPL ที่เหมาะสมถูกต้องเพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะยาว) ไปพิจารณาดำเนินการต่อ
ไป
4769
กระทู้ถามที่ 762 ร. เรื่อง การปรับปรุงโครงสร้างกรมส่งเสริมสหกรณ์
สผ
07/03/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 762 ร. เรื่อง การปรับปรุงโครงสร้างกรมส่งเสริมสหกรณ์
ของนายเปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดขอนแก่น ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณืเสนอ และ
ให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป (โดยมีสาระสำคัญของคำถาม สรุปได้ดังนี้ รัฐบาลมีนโยบายในการปรับปรุง
โครงสร้างของกรมส่งเสริมสหกรณ์หรือไม่ มีเหตุผลอย่างไร และโครงสร้างใหม่ที่จะปรับปรุงเป็นอย่างไร จะกระทบ
ถึงข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัดหรือไม่ รวมทั้งจะก่อให้เกิดผลดีต่อกิจการสหกรณ์และประชาชนอย่างไร
4770
การรายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง แผนงานส่งเสริมการท่องเที่ยวปี 2542
คค
22/02/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงคมนาคมรายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี
เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2542 เรื่อง แผนงานส่งเสริมการท่องเที่ยวปี 2542 สรุปได้ว่า กระทรวงคมนาคมได้เชิญ
ชวนต่างประเทศเข้ามาจัดประชุมในประเทศไทย หรือเสนอขอรับเป็นเจ้าภาพจัดประชุมในงานที่เกี่ยวข้อง และ
ได้ดำเนินการปรับปรุงระบบคมนาคมทางหลวงหมายเลข 4169 (สายรอบเกาะสมุย) ระยะทาง 50 กิโลเมตร
โดยมีแผนงานการขยายผิวจราจร คสล. กว้างข้างละ 2 เมตร (รวมกับผิวเดิมเป็น 9 เมตร)
4771
การดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) ระยะที่ 2 พ.ศ. 2541 - 2544
มท
15/02/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการให้บรรจุโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) ระยะที่
2 พ.ศ. 2541 - 2544 ไว้ในแผนการก่อหนี้จากต่างประเทศ ปีงบประมาณ 2543 - 2544 ตามที่กระทรวง
มหาดไทยเสนอ โดยให้กระทรวงการคลังรับไปพิจารณาร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐ
กิจและสังคมแห่งชาติในรายละเอียดความเหมาะสมทางเศรษฐกิจของโครงการ ฯ เกี่ยวกับสัดส่วนการใช้เงิน
กู้ต่างประเทศกับงบประมาณดำเนินการ และให้ดำเนินการตามระเบียบการก่อหนี้ของประเทศ พ.ศ. 2528
ด้วย กับให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
(เกี่ยวกับการปรับปรุงการดำเนินงานเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อครอบครัวที่ยากจนอย่างแท้จริง) ไปพิจารณา
ดำเนินการด้วย
4772
ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (การขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล)
กค
15/02/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราช
บัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (การขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภท
การจัดการกองทุนส่วนบุคคล โดยการปรับปรุงหลักเกณฑ์ เงื่อนไข วิธีการ และค่าธรรมเนียมในการขอรับ
ใบอนุญาต การขอความเห็นชอบ การออกใบอนุญาต การจัดตั้งบริษัทและประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภท
การจัดการกองทุนส่วนบุคคล) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ตรวจพิจารณา โดยรับข้อพิจารณาของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (เกี่ยวกับการมอบอำนาจให้คณะกรรม
การ ก.ล.ต. เป็นผู้ประกาศกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมอีกทอดหนึ่ง แทนที่จะกำหนดไว้ในกฎกระทรวง ฯ โดย
ตรง น่าจะไม่สอดคล้องกับบทบัญญัติมาตรา 90 วรรคสี่ของพระราชบัญญัติดังกล่าว ซึ่งบัญญัติให้เสียค่า
ธรรมเนียมตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ฯ) ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
4773
กระทู้ถามที่ 221 เรื่อง การเสียค่าปรับภาษีรถยนต์ไม่เป็นธรรม
สผ
08/02/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 221 เรื่อง การเสียค่าปรับภาษีรถยนต์ไม่เป็นธรรม
ของนายอำนวย คลังผา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลพบุรี และมอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
ตอบในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร (โดยมีสาระสำคัญของคำถาม สรุปได้ดังนี้ กระทรวงคมนาคมจะปรับอัตรา
ภาษีรถยนต์ให้เกิดความเป็นธรรมกับเจ้าของรถที่เสียภาษีล่าช้าในระยะเวลาที่ไม่เท่ากันจะได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้
เพราะเหตุใด ถ้าได้จะดำเนินการได้เมื่อใด และมีหลักเกณฑ์ในการปรับปรุงภาษีรถยนต์ให้ได้รับความเป็น
ธรรมหรือไม่ อย่างไร หากมีจะดำเนินการได้เมื่อใด)
4774
ข้อเสนอให้มีการปรับปรุงการปฏิบัติราชการ เพื่อป้องกันการทุจริตกรณีการรั่วไหลในระบบการ จัดเก็บภาษีอากร และการให้สัมปทานธุรกิจโทรคมนาคม
คค
08/02/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงคมนาคมรายงานผลการดำเนินการตามข้อเสนอแนะ
แนวทางการแก้ไขปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบในการให้สัมปทานธุรกิจโทรคมนาคม ของสำนักงาน
คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ตามผลการวิจัยเรื่อง "การคอร์รับชั่นในระบบราช
การไทย" สรุปได้ว่า การพัฒนาธุรกิจโทรคมนาคมของประเทศ กระทรวงคมนาคมได้ยึดกรอบแนวนโยบาย
การดำเนินงานตามแผนแม่บทการพัฒนากิจการโทรคมนาคม ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบแล้วเมื่อวันที่
4 พฤศจิกายน 2540 ซึ่งแผนแม่บท ฯ ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์สำคัญที่จะปรับเปลี่ยนการดำเนินธุรกิจโทร
คมนาคมแบบผูกขาดโดยหน่วยงานของรัฐไปสู่การดำเนินธุรกิจโทรคมนาคมแบบแข่งขันเสรี โดยได้กำหนด
ความสัมพันธ์ของบทบาทองค์กรต่าง ๆ ในธุรกิจโทรคมนาคมออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ ๆ คือ หน่วยงานผู้
กำหนด องค์กรกำกับดูแล และผู้ประกอบธุรกิจโทรคมนาคม จะเห็นได้ว่าแนวทางการดำเนินงานตามแผน
แม่บท ฯ ดังกล่าวได้ครอบคลุมประเด็นข้อเสนอแนะของรายงานวิจัยในส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว และสอดคล้อง
กับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540 มาตรา 40 ที่ให้มีองค์กรของรัฐเป็น
อิสระทำหน้าที่จัดสรรคลื่นความถี่และกำกับดูแลการประกอบกิจการโทรคมนาคม
4775
ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฏหมาย วิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ขาดนัดพิจารณา) ของวุฒิสภา
สว
08/02/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไข
เพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ขาดนัดพิจารณา) ของวุฒิสภา สรุปได้ว่า
เจตนารมณ์ในการแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งในครั้งนี้ ก็เพื่อปรับปรุงบทบัญญัติเกี่ยว
กับการพิจารณาโดยขาดนัด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิธีการพิจารณาวิสามัญในศาลชั้นต้นให้มีความเหมาะสมและ
ชัดเจนยิ่งขึ้น และเพื่อเป็นการอำนวยความยุติธรรมแก่ทุกฝ่าย โดยเฉพาะเพื่อเป็นหลักประกันการใช้สิทธิเรียก
ร้องของโจทก์ และคุ้มครองสิทธิของจำเลยในการดำเนินกระบวนการพัฒนา ตลอดจนเร่งรัดให้การดำเนินคดี
เป็นไปด้วยความรวดเร็ว คณะกรรมาธิการวิสามัญ ฯ จึงเห็นควรให้มีการปรับปรุงแก้ไขความในบันทึกหลักการ
และเหตุผลประกอบร่างพระราชบัญญัติ ฯ ดังกล่าว ให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ในการแก้ไข ตามที่สำนักงาน
เลขาธิการวุฒิสภาเสนอ และเห็นชอบให้นำบันทึกเหตุผลของคณะกรรมาธิการวิสามัญ ฯ ของวุฒิสภา เป็น
บันทึกเหตุผลของร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
ประกาศในราชกิจจานุเบกษาพร้อมกับร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวเมื่อได้ทรงลงพระปรมาภิไธยในร่างพระราช
บัญญัติแล้ว
4776
ร่างพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. .....
นร
08/02/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดสำนัก
นายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. .... (จัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะ
กรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงมหาดไทย (เกี่ยวกับการปรับปรุง
อำนาจหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจ ฯ ตามร่างพระราชกฤษฎีกา ฯ มาตรา 4
(4) และมาตรา 6 (4) ให้สอดคล้องกับมาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการ
กระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542) ไปพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
สำหรับอัตรากำลังในสำนักงานดังกล่าวให้เกลี่ยอัตรากำลังโดยไม่ให้เพิ่มอัตรากำลังใหม่ ตามความเห็น
ของสำนักงาน ก.พ. และสำนักงบประมาณ โดยให้เกลี่ยนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการ
คลัง กระทรวงมหาดไทย สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และให้หน่วยงานดังกล่าวให้ความร่วมมือ
ด้วย
4777
การปรับปรุงโครงสร้างหนี้และการแก้ไขปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ณ เดือนธันวาคม 2542
ธปท
01/02/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการรัฐมนตรีว่าด้วยนโยบายเศรษฐกิจ (คศก.) คือ รับทราบ
รายงานการปรับปรุงโครงสร้างหนี้และการแก้ไขปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ณ เดือนธันวาคม 2542
ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เสนอ โดยให้ ธปท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นและข้อสังเกต
ของ คศก. (เกี่ยวกับรายงานการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ครอบคลุมตัวเลขหนี้ทั้งหมด ทั้งหนี้เสีย (NPL) และหนี้ดี
(Performing Loan) ไม่ควรถือว่าเป็นตัวเลขแสดงหนี้เสีย และการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ในอุตสาหกรรมใหญ่ ๆ
หากมีการปรับโครงสร้างเพื่อให้การผลิตมีประสิทธิภาพ ก็จะสร้างรายได้มาใช้หนี้คืนได้) ไปพิจารณาดำเนินการ
ต่อไป
4778
การส่งเสริมสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)
อก
01/02/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการรัฐมนตรีว่าด้วยนโยบายเศรษฐกิจ (คศก.) คือ เห็นชอบ
เกี่ยวกับมาตรการสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ โดย
ให้กระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงการคลังรับข้อสังเกตของ คศก. (เกี่ยวกับการเร่งรัดการวิจัยเทคโนโลยเพื่อ
พัฒนา SMEs และนำผลการวิจัยมาใช้อย่างจริงจัง การสนับสนุนด้านการตลาดแก่ผู้ประกอบ SMEs โดยเฉพาะ
ผู้ประกอบการในส่วนภูมิภาคอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิด การเร่งรัดดำเนินการจัดตั้งศูนย์เพาะบ่ม (Incubator) ใน
นิคม SMEs การให้สถาบันการเงินพิเศษพิจารณาสินเชื่อให้เป็นไปตามกลไกของธุรกิจและหลักเกณฑ์ของสถาบัน
การเงินนั้น ๆ และการเร่งรัดเพิ่มทุนบรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมขนาดย่อม (บอย.) และบรรษัทประกันสินเชื่อ
อุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ต้องดำเนินการไปพร้อมกับการปรับปรุงองค์กรให้มีความเข้มแข่ง) ไปพิจารณา
ดำเนินการต่อไป
4779
การแก้ปัญหาสถานตรวจพิสูจน์ยาเสพติด
นร
25/01/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจับ ยึด และตรวจพิสูจน์ยา
เสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การปรับปรุงแก้ไขระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจับ ยึด และตรวจ
พิสูจน์ พ.ศ. 2537 ในส่วนของผู้มีส่วนร่วมในการตรวจพิสูจน์เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน โดย
กำหนดให้มีผู้ตรวจพิสูจน์อย่างน้อย 1 คน และนายตรวจชั้นสัญญาบัตรหรือข้าราชการระดับ 3 ขึ้นไป 1 คน
เป็นผู้ดำเนินการตรวจพิสูจน์) ตามที่สำนักงาน ป.ป.ส. เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (เกี่ยวกับผู้ที่ร่วมตรวจพิสูจน์ยาเสพติด
ของกลางควรกำหนดตัวบุคคลให้ชัดเจน) ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
4780
ข้อเสนอให้มีการปรับปรุงการปฏิบัติราชการ เพื่อป้องกันการทุจริตกรณีการรั่วไหลในระบบการ จัดเก็บภาษีอากร และการให้สัมปทานธุรกิจโทรคมนาคม
กค
25/01/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการดำเนินการตามข้อเสนอแนะ
และแนวทางแก้ไขปัญหาการรั่วไหลในระบบจัดเก็บภาษีอากรของคณะผู้วิจัย กรณีเงินรั่วไหลในระบบจัดเก็บ
ภาษีมูลค่าเพิ่มจากกรมสรรพากร สรุปได้ว่า กรมสรรพากรได้ดำเนินการจัดทำทะเบียนผู้ส่งออกการพัฒนา
ระบบการจัดเก็บและการจัดระบบของการขอคืนภาษี การพัฒนาระบบการตรวจสอบ การประสานความ
ร่วมมือกับกรมศุลกากรในการตรวจสอบการส่งออกสินค้า การพัฒนาระบบตรวจสอบกรณีการค้าชายแดน
และการกำหนดให้ป้ายราคาสินค้าต้องระบุว่าต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม และให้กระทรวงการคลังรับความเห็น
ของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (เกี่ยวกับการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กระทรวงมหาดไทย
กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงศึกษาธิการ และทบวงมหาวิทยาลัย ประสานงานกันอย่างใกล้ชิดและจริงจังใน
การป้องกันและแก้ไขการทุจริตภาษีมูลค่าเพิ่ม) ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
.....
|<<
Previous
<
Previous
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย