ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ขออนุมัติปรับเพิ่มกรอบวงเงินโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่ - กาญจนบุรี ของกรมทางหลวง | คค | 12/11/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการปรับเพิ่มกรอบวงเงินโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ของกรมทางหลวง ภายในกรอบวงเงิน ๕๕,๙๒๗ ล้านบาท โดยให้เบิกจ่ายค่าทดแทนให้แก่ผู้มีสิทธิได้รับค่าทดแทนให้เป็นไปตามนัยมาตรา ๒๐ แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนและการได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. ๒๕๖๒ อย่างเคร่งครัด และขยายระยะเวลาการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณโครงการฯ จากเดิม ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙-๒๕๖๓ เป็น ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙-๒๕๖๖ สำหรับแหล่งที่มาของงบประมาณในการปรับเพิ่มกรอบวงเงินในเรื่องนี้ เห็นควรให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒ ที่กันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีที่ได้ตั้งงบประมาณรองรับไว้แล้ว จำนวน ๕,๐๐๐ ล้านบาท ส่วนที่เหลือให้ปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ (เงินกันเหลื่อมปี) โดยโอนเปลี่ยนแปลงรายการจากแผนงานบูรณาการพัฒนาด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กิจกรรมก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง งบลงทุน ค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้าง ค่าก่อสร้างทางและสะพานทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่-กาญจนบุรี จำนวน ๒๕ รายการ (ช่วงที่ ๑-๒๕) วงเงิน ๗,๐๓๒ ล้านบาท มาดำเนินรายการค่าชดเชยสังหาริมทรัพย์และอสังหาริมทรัพย์ในการเวนคืนที่ดิน ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒. ให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรมอบหมายกรมทางหลวงเร่งศึกษาออกแบบรายละเอียดการปรับรูปแบบการก่อสร้างโครงการฯ ให้เป็นไปตามมาตรฐานทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง การพิจารณาความเหมาะสมของช่วงระยะเวลาที่จะดำเนินการพัฒนาโครงข่ายถนนเชื่อมต่อกับโครงการฯ รวมทั้งแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมในพื้นที่ และถอดบทเรียน (Lesson Learn) กรณีการขอปรับเพิ่มกรอบวงเงินค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินของโครงการฯ เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการประเมินความเสี่ยงด้านต้นทุนค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินของโครงการฯ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง และมอบหมายกระทรวงคมนาคมเร่งดำเนินการจัดทำร่างกฎหมายลำดับรองตามกฎหมายว่าด้วยการเวนคืนและการได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์และกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการในการกำหนดค่าทดแทนที่ลดการใช้ดุลยพินิจให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
|
.....