ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ขออนุมัติแนวทางการให้กู้ต่อแก่โครงการรถไฟชานเมือง สายสีแดง ช่วงบางซื่อ - รังสิต ของการรถไฟแห่งประเทศไทย | กค | 04/05/2553 |
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ 1.1 แนวทางการให้กู้ต่อโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ของการรถไฟ แห่งประเทศไทย (รฟท.) 1.2 ให้กระทรวงการคลังทำสัญญาให้กู้ต่อโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รัง สิต กับ รฟท. วงเงิน 63,018 ล้านเยน หรือประมาณ 22,783 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับค่าโครงสร้างพื้น ฐานงานโยธา ค่างานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล ตู้รถไฟฟ้า ค่าจ้างที่ปรึกษา และค่าเผื่อเหลือเผื่อขาด 1.3 ให้กระทรวงการคลังกู้เงินในประเทศ และให้ รฟท. กู้ต่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับงานระบบไฟฟ้า และเครื่องกล ตู้รถไฟฟ้า ค่าจ้างที่ปรึกษางานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล และภาษีมูลค่าเพิ่ม ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน วง เงิน 6,243 ล้านบาท โดยให้ รฟท. เป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายดังกล่าว จนกว่าจะมีข้อยุติแนวทางการบริหารจัดการ และผู้รับภาระการลงทุนงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล และตู้รถไฟฟ้า 1.4 ให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีเพื่อเป็นงบชำระหนี้ให้แก่ รฟท. เฉพาะในส่วนค่าโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐบาลเป็นผู้รับภาระ เพื่อใช้ชำระหนี้คืนแก่แหล่งเงินกู้โดยตรงทั้งในส่วนเงินต้น ดอกเบี้ย และค่าใช้จ่ายอื่นที่เกี่ยวข้องตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังจะได้ตกลงกับ รฟท. ต่อ ไป 2. ให้กระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมเร่งพิจารณาหาข้อยุติกรอบวงเงินลงทุนโครงการรถไฟชาน เมือง สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ในส่วนค่าใช้จ่ายลงทุนงานระบบรถไฟฟ้าและเครื่องกล ตู้รถไฟฟ้า ค่าจ้างที่ปรึกษางานระบบไฟฟ้าและเครื่องกลที่ชัดเจนสำหรับการเจรจาเงินกู้ของกระทรวงการคลัง รวม ทั้งพิจารณาความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการให้บริการในรูปแบบ Public Private Partnership (PPPs) ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2552 นอกจากนี้ ให้กระทรวงคมนาคม และ รฟท. จัดทำรายละเอียดของแผนปรับโครงสร้างองค์กรและการบริหารกิจการรถไฟที่ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการ เชิงธุรกิจการพัฒนาบุคลากร การบริหารจัดการด้านการเงินและสินทรัพย์ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และแก้ไข ข้อตกลงหรือข้อกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาระบบรถไฟของประเทศให้แล้วเสร็จ แล้วเสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาให้ความเห็นชอบโดยเร็วต่อไป ตามความเห็นและข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐ กิจและสังคมแห่งชาติ และให้ รฟท. จัดทำบัญชีแยกค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องเฉพาะในส่วนค่าโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐบาล เป็นผู้รับภาระอย่างชัดเจน เพื่อให้สำนักงบประมาณสามารถจัดสรรงบประมาณชำระหนี้ได้อย่างถูกต้อง ตามความ เห็นของสำนักงบประมาณ 3. ให้กระทรวงคมนาคม รฟท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนเกี่ยว กับการบริหารจัดการที่ดินบริเวณชุมชนบางซื่อให้แล้วเสร็จโดยเร็วด้วย |
.....