ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 583 จากทั้งหมด 6212 หน้า แสดงรายการที่ 11641 - 11660 จากข้อมูลทั้งหมด 124231 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
11641 | รายงานผลการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ | พณ | 02/01/2563 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ ๖-๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. การรับเสด็จทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี องค์ประธานในพิธีเปิดงาน American Film Market (Thai Night) ในวันศุกร์ที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ ณ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา โดยงาน Thai Night จัดขึ้นภายใต้แก่นเรื่อง “Thailand Film Brilliance” เพื่อเฉลิมฉลองความเจิดจรัสของวงการภาพยนตร์ไทย โดยมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานจำนวนกว่า ๕๕๐ ราย จาก ๑๖ ประเทศ รวมถึงนักแสดงและผู้สร้างภาพยนตร์ชั้นนำ ถือเป็นการประกาศศักยภาพอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย ๒. กิจกรรมเจรจาธุรกิจในงาน American Film Market 2019 ระหว่างวันที่ ๖-๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ มีผู้ประกอบการไทยร่วมงาน ๘ บริษัท เกิดผลเจรจาธุรกิจเป็นมูลค่า ๒,๐๐๐ ล้านบาท และยังได้ขยายตลาดไปยังแพลตฟอร์มใหม่ ๆ มากขึ้น โดยในช่วงปีที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สามารถสร้างมูลค่าให้กับอุตสาหกรรม Digital content ไทยมากกว่า ๑๐,๐๐๐ ล้านบาท ๓. การหารือความร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตการ์ตูนเคลื่อนไหวระดับโลกและกลุ่มนักออกแบบการ์ตูนเคลื่อนไหวชาวไทย ได้แก่ บริษัท Nickelodeon Animation Studio และบริษัท Walt Disney Studio ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะผลักดันความร่วมมือกับทั้งสองบริษัทในการส่งเสริมให้คนไทยที่มีศักยภาพได้มีโอกาสพัฒนาฝีมือและเพิ่มพูนประสบการณ์ร่วมกับบริษัทผู้ผลิตการ์ตูนเคลื่อนไหวชั้นนำระดับโลก รวมทั้งการสร้าง Animation Community Network ทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ ๔. การพบหารือผู้นำเข้าข้าวรายสำคัญในสหรัฐอเมริกา โดยได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์การนำเข้าข้าว ปัญหาอุปสรรคการจำหน่ายข้าวไทยในสหรัฐอเมริกา และแนวทางส่งเสริมความร่วมมือและการส่งออกข้าวไทยมาตลาดสหรัฐอเมริกา รวมทั้งปัญหาการรักษาคุณภาพมาตรฐานข้าวหอมมะลิไทย และกฎระเบียบว่าด้วยการกำหนดระดับค่าตกค้างของสารโลหะหนักในสินค้าข้าวของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย
|
||||||||||||||||||||||||
11642 | ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับของขวัญปีใหม่ที่ต้องการจากรัฐบาล พ.ศ. 2563 | ดศ | 02/01/2563 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับของขวัญปีใหม่ที่ต้องการจากรัฐบาล พ.ศ. ๒๕๖๓ โดยของขวัญปีใหม่ที่ประชาชนต้องการจากรัฐบาลมากที่สุดคือ การแก้ไขปัญหาสินค้าอุปโภค-บริโภค ไม่ให้มีราคาแพง ร้อยละ ๕๐.๙ ซึ่งสอดคล้องกับเรื่องที่ชุมชน/หมู่บ้านได้รับความเดือดร้อนมากที่สุดคือ สินค้าอุปโภค-บริโภคมีราคาแพง ร้อยละ ๒๓.๓ สำหรับความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของประเทศอยู่ในระดับเชื่อมั่นมาก-มากที่สุด ร้อยละ ๓๙.๙ นอกจากนี้ ประชาชนมีความพึงพอใจต่อมาตรการ “ชิมช้อปใช้” อยู่ในระดับมาก-มากที่สุด ร้อยละ ๓๖.๒ ในขณะที่ความพึงพอใจในระดับน้อย-น้อยที่สุด และไม่พึงพอใจ ร้อยละ ๒๗.๕ โดยให้เหตุผล เช่น ระบบการลงทะเบียนและการใช้สิทธิยุ่งยาก ซับซ้อน ร้อยละ ๑๑.๓ เป็นต้น ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
11643 | โครงการ "ส่งความสุขปีใหม่ มอบให้เกษตรกร จากใจกระทรวงเกษตรและสหกรณ์" ปี พ.ศ. 2563 | กษ | 02/01/2563 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบโครงการ “ส่งความสุขปีใหม่ มอบให้เกษตรกร จากใจกระทรวงเกษตรและสหกรณ์” ปี พ.ศ. ๒๕๖๓ เพื่อสร้างรายได้เพิ่มและลดรายจ่ายครัวเรือนให้กับเกษตรกรและประชาชน และเพื่อมอบความสุขและความรู้ทางด้านการเกษตรให้แก่ประชาชน จำนวน ๓ กิจกรรม ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้
๑. มอบของขวัญเกษตรกรไทย มีกิน มีใช้ มีรายได้พอเพียง เช่น ส่งมอบโครงการชลประทานขนาดเล็กที่ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี ๒๕๖๒ จำนวน ๖ โครงการ ปรับปรุงถนนคันคลองพื้นที่สำนักงานชลประทานที่ ๔ ตลอดจนสนับสนุนพันธุ์พืชเสริมรายได้ การฝึกทักษะขยายพันธุ์พืช การผลิตชีวภัณฑ์ และมอบปัจจัยการผลิต เป็นต้น ๒. เพิ่มพลังปีใหม่ จำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ สินค้าเกษตรคุณภาพ เช่น การจัดจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์เกษตรราคาพิเศษ การจำหน่ายกระเช้าของขวัญจากสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัยที่ได้รับเครื่องหมาย “Q” ณ จุดจำหน่ายของหน่วยงานในพื้นที่ส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ตลอดจนจัดจำหน่ายในตลาดออนไลน์ เป็นต้น ๓. ปีใหม่เที่ยวทั่วไทยสุขใจไปกับ กษ. ได้แก่ เปิดสถานที่ราชการและปรับภูมิทัศน์รองรับนักท่องเที่ยว เปิดสถานที่ให้ประชาชนเข้าชมฟรี/ลดค่าบริการ และตั้งจุดบริการประชาชนหน้าสถานที่ราชการที่อยู่ในเส้นทางการเดินทางช่วงเทศกาล
|
||||||||||||||||||||||||
11644 | ท่าทีไทยสำหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย - บังกลาเทศ ครั้งที่ 5 | พณ | 02/01/2563 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบท่าทีไทยสำหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee : JTC) ไทย-บังกลาเทศ ครั้งที่ ๕ เพื่อให้คณะผู้แทนไทย ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้แทนเป็นประธานฝ่ายไทยใช้หารือกับฝ่ายบังกลาเทศในการประชุม JTC ไทย-บังกลาเทศ ครั้งที่ ๕ ระหว่างวันที่ ๘-๙ มกราคม ๒๕๖๓ ณ กรุงเทพมหานคร โดยท่าทีไทยฯ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดท่าทีและจุดยืนของไทยในความร่วมมือด้านต่าง ๆ เช่น การค้า การลงทุน อุตสาหกรรม การเกษตร ประมงและปศุสัตว์ การบริการสุขภาพและสาธารณสุข การเชื่อมโยงทางคมนาคม ตลอดจนความร่วมมือด้านอื่น ๆ อาจมีการหารือกันเพิ่มเติม เป็นต้น ทั้งนี้ หากในการประชุม JTC ไทย-บังกลาเทศ ครั้งที่ ๕ มีผลให้มีการตกลงเรื่องความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าในประเด็นอื่น ๆ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทยกับบังกลาเทศ ให้คณะผู้แทนไทยสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้กระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาในประเด็นที่เกี่ยวข้องที่จะต้องดำเนินการตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา ๑๗๘ หรือไม่ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๒. ให้กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาประเด็นการให้สิทธิพิเศษในการยกเลิกภาษีนำเข้าและโควตา (Duty Free Quota Free : DFQF) แก่สินค้าตามที่บังกลาเทศร้องขออย่างรอบคอบโดยเฉพาะสินค้าประเภทเครื่องนุ่งห่ม เพื่อไม่ให้กระทบกับอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มในประเทศ
|
||||||||||||||||||||||||
11645 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (นายพุฒิพงษ์ เลิศสถิตย์) | ปปท. | 02/01/2563 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายพุฒิพงษ์ เลิศสถิตย์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) เสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
11646 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ และนายชนธัญ แสงพุ่ม) | นร52 | 02/01/2563 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง สังกัดศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จำนวน ๒ ราย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง ตามที่ ศอ.บต. เสนอ ดังนี้
๑. รับโอน นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ ตำแหน่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงมหาดไทย และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการ ศอ.บต. ๒. แต่งตั้ง นายชนธัญ แสงพุ่ม ตำแหน่งผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการ ศอ.บต.
|
||||||||||||||||||||||||
11647 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ แทนตำแหน่งที่ว่าง (นายภาณุ จันทร์เจียวใช้) | อว | 02/01/2563 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายภาณุ จันทร์เจียวใช้ เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒ มกราคม ๒๕๖๓) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
11648 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ) | ยธ | 02/01/2563 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กระทรวงยุติธรรมรับโอน นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงยุติธรรม ซึ่ง ก.พ. ได้มีมติกำหนดให้เป็นตำแหน่งเพื่อการรับโอนนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ เป็นการเฉพาะราย ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
11649 | การจัดทำรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล | นร04 | 02/01/2563 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการจัดทำรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล รวมทั้งการมอบหมายหน่วยงานหลักและหน่วยงานสนับสนุนในการดำเนินงานตามนโยบายหลัก ๑๒ ด้าน และนโยบายเร่งด่วน ๑๒ เรื่อง เพื่อให้รัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการขับเคลื่อนและรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
11650 | ของขวัญปีใหม่มอบให้แก่ประชาชน ประจำปี พ.ศ. 2563 ของกระทรวงยุติธรรม | ยธ | 02/01/2563 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการดำเนินโครงการ/กิจกรรมของขวัญปีใหม่มอบให้แก่ประชาชน ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๓ ของกระทรวงยุติธรรม โดยส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรมได้กำหนดการดำเนินการโครงการ/กิจกรรม รวม ๒๓ โครงการ ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกในการอำนวยความยุติธรรม ลดความเหลื่อมล้ำเพื่อประโยชน์ต่อประชาชน ได้แก่ การลดภาระค่าใช้จ่ายและช่วยเหลือประชาชนให้เข้าถึงความยุติธรรม การให้บริการความรู้และความเข้าใจด้านกฎหมาย การบริการงานยุติธรรมช่วงเทศกาลปีใหม่ และการบริการงานยุติธรรมผ่านระบบเทคโนโลยี ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
11651 | โครงการ/กิจกรรมของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2563 มอบให้แก่ประชาชน | อว | 02/01/2563 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบโครงการ/กิจกรรมของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ๒๕๖๓ มอบให้แก่ประชาชนทั่วประเทศ แบ่งตามกลุ่มเป้าหมายเป็น ๒ กลุ่ม รวม ๑๗ โครงการ/กิจกรรม ได้แก่ (๑) โครงการ/กิจกรรมเพื่อเด็ก เยาวชนและประชาชน จำนวน ๑๑ กิจกรรม และ (๒) โครงการ/กิจกรรมเพื่อเกษตรกรและผู้ประกอบการ จำนวน ๖ กิจกรรม ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
11652 | การแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ตามกฎหมาย และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี | นร04 | 02/01/2563 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๑/๒๕๖๓ เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ตามกฎหมาย และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ ๒ มกราคม ๒๕๖๓ ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้
๑. ยกเลิกการมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ปฏิบัติหน้าที่ประธานในคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ข้อ ๔.๑.๕ แห่งคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๑๖๖/๒๕๖๒ เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ตามกฎหมาย และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๖๒ ๒. มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ปฏิบัติหน้าที่ประธานในคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ โดยเพิ่มความต่อไปนี้เป็น ข้อ ๑.๑.๗ แห่งคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๑๖๖/๒๕๖๒ เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ตามกฎหมาย และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๖๒ “๑.๑.๗ คณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ”
|
||||||||||||||||||||||||
11653 | ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. 2559 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 รวม 3 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดระยะเวลาในการแจ้งการมีไว้ในครอบครองหรือใช้เครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ พ.ศ. ....) | สธ | 02/01/2563 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. ๒๕๕๙ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๒ รวม ๓ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ที่ต้องแจ้งการมีไว้ในครองครองหรือใช้ ระยะเวลาในการแจ้งการมีไว้ในครอบครองหรือใช้ รวมทั้งกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยเครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ ๑.๑ ร่างกฎกระทรวงกำหนดเครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ ที่ต้องแจ้งการมีไว้ในครอบครองหรือใช้ พ.ศ. .... ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงกำหนดระยะเวลาในการแจ้งการมีไว้ในครอบครองหรือใช้เครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ พ.ศ. .... ๑.๓ ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยเครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ พ.ศ. .... ๒. รับทราบรายงานเหตุผลที่ไม่อาจดำเนินการจัดทำร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. ๒๕๕๙ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๒ รวม ๓ ฉบับ ได้ภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่พระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๒ ใช้บังคับ โดยกระทรวงสาธารณสุขได้เคยเสนอร่างกฎกระทรวงรวม ๓ ฉบับดังกล่าว มาเพื่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้วก่อนที่จะครบกำหนดระยะเวลาตามพระราชบัญญัติ แต่เนื่องจากได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ปรับปรุงแก้ไขร่างกฎกระทรวงทั้ง ๓ ฉบับดังกล่าวตามความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนเสนอมาเพื่อดำเนินการ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
11654 | ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. 2559 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 รวม 3 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยเครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ พ.ศ. ....) | สธ | 02/01/2563 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. ๒๕๕๙ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๒ รวม ๓ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ที่ต้องแจ้งการมีไว้ในครอบครองหรือใช้ ระยะเวลาในการแจ้งการมีไว้ในครอบครองหรือใช้ รวมทั้งกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยเครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ ๑.๑ ร่างกฎกระทรวงกำหนดเครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ ที่ต้องแจ้งการมีไว้ในครอบครองหรือใช้ พ.ศ. .... ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงกำหนดระยะเวลาในการแจ้งการมีไว้ในครอบครองหรือใช้เครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ พ.ศ. .... ๑.๓ ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยเครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ พ.ศ. .... ๒. รับทราบรายงานเหตุผลที่ไม่อาจดำเนินการจัดทำร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. ๒๕๕๙ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๒ รวม ๓ ฉบับ ได้ภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่พระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๒ ใช้บังคับ โดยกระทรวงสาธารณสุขได้เคยเสนอร่างกฎกระทรวงรวม ๓ ฉบับดังกล่าว มาเพื่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้วก่อนที่จะครบกำหนดระยะเวลาตามพระราชบัญญัติ แต่เนื่องจากได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ปรับปรุงแก้ไขร่างกฎกระทรวงทั้ง ๓ ฉบับดังกล่าวตามความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนเสนอมาเพื่อดำเนินการ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
11655 | การบูรณาการข้อมูลร่วมกันของศูนย์บริการของภาครัฐในชุมชน | นร04 | 02/01/2563 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นว่า โดยที่ปัจจุบันรัฐบาลมีศูนย์บริการประชาชนในด้านต่าง ๆ กระจายอยู่ทั่วประเทศ เช่น ศูนย์ดำรงธรรม ของกระทรวงมหาดไทย ทำหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่แก้ไขปัญหาและพัฒนาการทำการเกษตรในพื้นที่ต่าง ๆ ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ทำหน้าที่เป็นช่องทางการสื่อสารระหว่างภาครัฐและประชาชน ดังนั้น เพื่อให้การบริการประชาชนของศูนย์บริการต่าง ๆ ดังกล่าวเป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งก่อให้เกิดการสื่อสารแบบสองทางกับประชาชนทั้งในด้านการรับฟังข้อมูลความคิดเห็นและความต้องการของประชาชน และในด้านการเผยแพร่ข้อมูลและสร้างการรับรู้เกี่ยวกับนโยบายการดำเนินโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาล คณะรัฐมนตรีจึงมีมติมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณากำหนดแนวทางในการบูรณาการการปฏิบัติงานร่วมกันและเชื่อมโยงข้อมูลต่าง ๆ ระหว่างศูนย์บริการต่าง ๆ ดังกล่าว เพื่อให้สามารถดำเนินการให้บริการประชาชนในเรื่องต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ ครบวงจร ตลอดจนสามารถให้บริการข้อมูลและสร้างการรับรู้เกี่ยวกับนโยบาย/โครงการของรัฐบาลที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว ทั่วถึง รวมถึงการรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริงเพื่อวิเคราะห์และดำเนินการแก้ไขปัญหาได้ตรงตามความต้องการของประชาชนด้วย
|
||||||||||||||||||||||||
11656 | การส่งเสริมการปลูกพืชพลังงานเพื่อโรงไฟฟ้าชุมชน | นร04 | 02/01/2563 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นว่า เพื่อให้การดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากบรรลุผล เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสร้างรายได้ สร้างอาชีพ และลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ที่เป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าชุมชน โดยการให้เกษตรกรในพื้นที่ดังกล่าวปรับเปลี่ยนมาปลูกพืชพลังงานและนำวัสดุทางการเกษตรมาจำหน่ายเพื่อเป็นเชื้อเพลิงให้แก่โรงไฟฟ้าชุมชน คณะรัฐมนตรีจึงมีมติมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการส่งเสริมให้เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ที่จะมีการสร้างโรงไฟฟ้าชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียงปรับเปลี่ยนแนวทางการเพาะปลูกมาปลูกพืชพลังงานเพื่อจำหน่ายให้แก่โรงไฟฟ้าให้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ให้คำนึงถึงความเหมาะสมของปริมาณของพืชพลังงานดังกล่าวให้สอดคล้องกับความต้องการของโรงไฟฟ้าในแต่ละพื้นที่ รวมถึงเหมาะสมกับสภาพของดินในพื้นที่นั้น ๆ ด้วย
|
||||||||||||||||||||||||
11657 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน รวม 6 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทานนครนายก เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน) | กษ | 02/01/2563 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน รวม ๖ ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองหลวง รัชชโลทร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในท้องที่จังหวัดชลบุรี โครงการชลประทานนครนายก ในท้องที่จังหวัดนครนายกและจังหวัดปราจีนบุรี โครงการชลประทานชัยภูมิ ในท้องที่จังหวัดชัยภูมิ อ่างเก็บน้ำคลองตรอน ในท้องที่จังหวัดอุตรดิตถ์ อ่างเก็บน้ำห้วยแฮตและอ่างเก็บน้ำน้ำแหง ในท้องที่จังหวัดน่าน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทานจากผู้ใช้น้ำที่นำน้ำไปใช้เพื่อกิจการโรงงาน การประปา หรือกิจการอื่นนอกจากภาคเกษตรกรรม เพื่อประโยชน์ในการควบคุมดูแลปริมาณน้ำ และให้การใช้น้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้ ๑.๑ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองหลวง รัชชโลทร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทานนครนายก เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๓ ร่างกฎกระทรวงกำหนดใหทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทานชัยภูมิ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๔ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองตรอน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๕ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วยแฮต เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๖ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำน้ำแหง เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปดำเนินการให้เป็นไปตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับพื้นที่อ่างเก็บน้ำคลองตรอนตามร่างกฎกระทรวงในข้อ ๑.๔ ทับซ้อนกับเขตอุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ ซึ่งอ่างเก็บน้ำดังกล่าวได้ก่อสร้างก่อนมีการพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตอุทยานแห่งชาติดังกล่าว ดังนั้น การดำเนินการตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จึงต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๒
|
||||||||||||||||||||||||
11658 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน รวม 6 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทานชัยภูมิ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... จำนวน 1 ฉบับ 5 ทางน้ำ) | กษ | 02/01/2563 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน รวม ๖ ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองหลวง รัชชโลทร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในท้องที่จังหวัดชลบุรี โครงการชลประทานนครนายก ในท้องที่จังหวัดนครนายกและจังหวัดปราจีนบุรี โครงการชลประทานชัยภูมิ ในท้องที่จังหวัดชัยภูมิ อ่างเก็บน้ำคลองตรอน ในท้องที่จังหวัดอุตรดิตถ์ อ่างเก็บน้ำห้วยแฮตและอ่างเก็บน้ำน้ำแหง ในท้องที่จังหวัดน่าน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทานจากผู้ใช้น้ำที่นำน้ำไปใช้เพื่อกิจการโรงงาน การประปา หรือกิจการอื่นนอกจากภาคเกษตรกรรม เพื่อประโยชน์ในการควบคุมดูแลปริมาณน้ำ และให้การใช้น้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้ ๑.๑ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองหลวง รัชชโลทร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทานนครนายก เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๓ ร่างกฎกระทรวงกำหนดใหทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทานชัยภูมิ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๔ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองตรอน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๕ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วยแฮต เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๖ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำน้ำแหง เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปดำเนินการให้เป็นไปตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับพื้นที่อ่างเก็บน้ำคลองตรอนตามร่างกฎกระทรวงในข้อ ๑.๔ ทับซ้อนกับเขตอุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ ซึ่งอ่างเก็บน้ำดังกล่าวได้ก่อสร้างก่อนมีการพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตอุทยานแห่งชาติดังกล่าว ดังนั้น การดำเนินการตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จึงต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๒
|
||||||||||||||||||||||||
11659 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน รวม 6 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองตรอน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. ....) | กษ | 02/01/2563 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน รวม ๖ ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองหลวง รัชชโลทร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในท้องที่จังหวัดชลบุรี โครงการชลประทานนครนายก ในท้องที่จังหวัดนครนายกและจังหวัดปราจีนบุรี โครงการชลประทานชัยภูมิ ในท้องที่จังหวัดชัยภูมิ อ่างเก็บน้ำคลองตรอน ในท้องที่จังหวัดอุตรดิตถ์ อ่างเก็บน้ำห้วยแฮตและอ่างเก็บน้ำน้ำแหง ในท้องที่จังหวัดน่าน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทานจากผู้ใช้น้ำที่นำน้ำไปใช้เพื่อกิจการโรงงาน การประปา หรือกิจการอื่นนอกจากภาคเกษตรกรรม เพื่อประโยชน์ในการควบคุมดูแลปริมาณน้ำ และให้การใช้น้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้ ๑.๑ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองหลวง รัชชโลทร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทานนครนายก เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๓ ร่างกฎกระทรวงกำหนดใหทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทานชัยภูมิ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๔ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองตรอน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๕ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วยแฮต เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๖ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำน้ำแหง เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปดำเนินการให้เป็นไปตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับพื้นที่อ่างเก็บน้ำคลองตรอนตามร่างกฎกระทรวงในข้อ ๑.๔ ทับซ้อนกับเขตอุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ ซึ่งอ่างเก็บน้ำดังกล่าวได้ก่อสร้างก่อนมีการพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตอุทยานแห่งชาติดังกล่าว ดังนั้น การดำเนินการตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จึงต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๒
|
||||||||||||||||||||||||
11660 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน รวม 6 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทานน่าน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน จำนวน 2 ฉบับ) | กษ | 02/01/2563 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน รวม ๖ ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองหลวง รัชชโลทร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในท้องที่จังหวัดชลบุรี โครงการชลประทานนครนายก ในท้องที่จังหวัดนครนายกและจังหวัดปราจีนบุรี โครงการชลประทานชัยภูมิ ในท้องที่จังหวัดชัยภูมิ อ่างเก็บน้ำคลองตรอน ในท้องที่จังหวัดอุตรดิตถ์ อ่างเก็บน้ำห้วยแฮตและอ่างเก็บน้ำน้ำแหง ในท้องที่จังหวัดน่าน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทานจากผู้ใช้น้ำที่นำน้ำไปใช้เพื่อกิจการโรงงาน การประปา หรือกิจการอื่นนอกจากภาคเกษตรกรรม เพื่อประโยชน์ในการควบคุมดูแลปริมาณน้ำ และให้การใช้น้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้ ๑.๑ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองหลวง รัชชโลทร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทานนครนายก เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๓ ร่างกฎกระทรวงกำหนดใหทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทานชัยภูมิ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๔ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองตรอน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๕ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วยแฮต เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๑.๖ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำน้ำแหง เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปดำเนินการให้เป็นไปตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับพื้นที่อ่างเก็บน้ำคลองตรอนตามร่างกฎกระทรวงในข้อ ๑.๔ ทับซ้อนกับเขตอุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ ซึ่งอ่างเก็บน้ำดังกล่าวได้ก่อสร้างก่อนมีการพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตอุทยานแห่งชาติดังกล่าว ดังนั้น การดำเนินการตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จึงต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๒
|
.....