รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 176 จากทั้งหมด 200 หน้า แสดงรายการที่ 3501 - 3520 จากข้อมูลทั้งหมด 3982 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
3501
ร่างพระราชบัญญัติภาษีบำรุงท้องที่ พ.ศ. ....
กค
24/02/2541
อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติภาษีบำรุงท้องที่ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง เสนอ และให้ส่ง
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยให้รับ
ข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วย ดังนี้
1. มาตรการทางด้านภาษีจะเป็นวิธีการหนึ่งที่จะทำให้เกิดการใช้ที่ดินว่างเปล่าให้เกิดประโยชน์ เปิด
โอกาสให้เกษตรกรที่ยากจนได้มีโอกาสมีที่ทำกินโดยไม่ต้องเข้าไปบุกรุกทำกินในที่ดินของรัฐ ดังนั้น ในร่าง
มาตรา 10/7 กรณีที่ดินว่างเปล่าหรือไม่มีการใช้ที่ดินตามควรแก่สภาพที่ดิน สมควรเก็บภาษีในอัตราก้าว
หน้า เช่น เก็บเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งเท่าทุกปีจนกว่าจะได้ใช้ที่ดินนั้นตามสมควรแก่สภาพที่ดินสำหรับมาตรการรอง
รับ กรณีนี้เจ้าของที่ดินอาจนำมาให้รัฐเช่าเพื่อนำไปให้เกษตรกรที่ยากจนเช่าทำกินหรือเจ้าของที่ดินอาจนำ
ไปให้เกษตรกรเช่าโดยตรง
2. เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม มีมาตรฐานและไม่ลักลั่นกัน สมควรต้องมีการกำหนดหลักเกณฑ์ใน
การพิจารณาว่า กรณีใดเป็นการใช้ที่ดินตามควรแก่สภาพที่ดินแล้วหรือไม่และสภาพที่ดินแต่ละประเภท เช่น
ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จะมีการใช้ตามควรแก่สภาพที่ดินอย่างไร ซึ่งควรแตกต่างจากที่ดินประเภทอื่น ๆ เช่น
ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย และต้องคำนึงถึงศักยภาพของที่ดินตามความเป็นจริงประกอบด้วย นอกจากนี้จะมี
แนวทางดำเนินการอย่างไร เมื่อเกิดกรณีที่เจ้าของที่ดินยังไม่พร้อมที่จะใช้ตามควรแก่สภาพของที่ดินนั้นเป็น
การชั่วคราว และประสงค์จะทำประโยชน์ในภายหน้า แต่อาจเกิดปัญหาขัดแย้งกับผู้เช่าหรือรัฐ ทั้งนี้ จะ
สมควรให้กระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์
ดังกล่าวจะเป็นการเหมาะสมหรือไม่
3. หลักการสำคัญประการหนึ่งของร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ คือ การเพิ่มรายได้ให้กับท้องถิ่น
ดังนั้น จึงสมควรกำหนดให้ท้องถิ่นสามารถพิจารณาลดหย่อนหรือยกเว้นภาษีได้ตามความเหมาะสมใน
กรณีที่ท้องถิ่นเห็นสมควรเพื่อจูงใจให้เกิดการลงทุนในท้องถิ่นของตน
4. การกำหนดให้ผู้รับโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินมีหน้าที่ชำระภาษีค้างรวมทั้งปีสุดท้ายไม่เกิน 2 ปี
ร่วมกับผู้ค้างชำระภาษีตามมาตรา 17/3 นั้น ข้อกำหนดดังกล่าวจะเป็นธรรมหรือไม่เพราะหนี้ภาษีเป็นหนี้
บุริมสิทธิอยู่แล้ว ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และหน้าที่ร่วมกันนั้นมีความหมายเพียงใด
5. ตามร่างมาตรา 22/5 ให้อำนาจผู้บริหารท้องถิ่นเปรียบเทียบปรับได้นั้น จะทำให้เกิดปัญหา
อย่างไรหรือไม่ เนื่องจากตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาได้บัญญัติให้เจ้าหน้าที่ที่กำหนดมี
อำนาจเปรียบเทียบปรับได้เช่นกัน
6. สำหรับชื่อร่างพระราชบัญญัติจะสมควรเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เหมาะสมสอดคล้องกับหลักการและ
เหตุผลของร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ ซึ่งมุ่งจะจัดเก็บภาษีจากการถือครองอสังหาริมทรัพย์หรือไม่
3502
การปรับปรุงกฎหมายท้องถิ่นเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหาราชการเมืองพัทยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....)
มท
24/02/2541
1. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่
กระทรวงมหาดไทย เสนอ โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการแก้ไขรูปแบบสภาเมืองพัทยา ที่มาของนายกเมือง
พัทยา การพ้นจากตำแหน่งรองนายกเมืองพัทยา และสิทธิของราษฎรในการถอดถอนสมาชิกสภาเมือง
พัทยา และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา และส่งให้คณะกรรมการประสานงาน
สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป
2. อนุมัตให้ถอนร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติบริหารราชการเมืองพัทยา พ.ศ. 2529
พ.ศ. .... ที่สภาผู้แทนราษฎรได้บรรจุไว้ในระเบียบวาระการประชุมแล้ว และให้ถอนร่างพระราชกฤษฎีกาจัด
ตั้งเทศบาลนครพัทยา จังหวัดชลบุรี พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาเสร็จแล้ว
ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
3503
การปรับปรุงกฎหมายท้องถิ่นเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ร่างพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....)
มท
24/02/2541
อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญ
เกี่ยวกับสิทธิของราษฎรในการลงคะแนนถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นให้พ้นจากตำแหน่งได้ หรือเข้าชื่อกัน
เพื่อเสนอให้สภาท้องถิ่นออกข้อบัญญัติท้องถิ่นได้ ตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะ
กรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา และส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อน
เสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป
3504
การปรับปรุงกฎหมายท้องถิ่นเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ร่างพระราชบัญญัติเทศบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
มท
24/02/2541
1. อนุมัติร่างพระราชบัญญัติเทศบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติม
ให้สามารถจัดตั้งท้องถิ่นเป็นเทศบาลนคร โดยไม่ต้องใช้ความหนาแน่นของราษฎร และลดระยะเวลการดำรง
ตำแหน่งสมาชิกสภาเทศบาลจากห้าปีเป็นสี่ปี ตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะ
กรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา และส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาก่อน
เสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป
2. อนุมัติให้ถอนร่างพระราชบัญญัติเทศบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สภาผู้แทนราษฎรได้บรรจุไว้ใน
ระเบียบวาระการประชุมแล้ว ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
3505
การปรับปรุงกฎหมายท้องถิ่นเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ร่างพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....)
มท
24/02/2541
อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการแก้ไขโครงสร้างสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ที่มาจาก
การเลือกตั้ง การเพิ่มอำนาจหน้าที่ให้ อบต. และราษฎร ตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอ และให้ส่ง
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา และส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
พิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษำรพจิารณาต่อไป
3506
การปรับปรุงกฎหมายท้องถิ่นเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติสุขาภิบาล พ.ศ. 2495 พ.ศ. ....)
มท
24/02/2541
อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติสุขาภิบาล พ.ศ. 2495 พ.ศ. .... โดยมี
สาระสำคัญเกี่ยวกับการยกฐานะสุขาภิบาลทั้งหมดเป็นเทศบาลตำบลภายใน 90 วัน การกำหนดระยะ
เวลาดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการสุขาภิบาลที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในปัจจุบัน และการแต่งตั้งคณะเทศ
มนตรีชั่วคราว ตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอ โดยให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
ร่างพระราชบัญญัตินี้เป็นอันดับแรก และดำเนินการไปก่อนเป็นเรื่องเร่งด่วน
3507
รายงานผลการแก้ไขปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน
นร
17/02/2541
รับทราบรายงานผลการแก้ไขปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน ตามที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศ
ไทยรายงาน สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้
1. สถานการณ์การเงินหลังประกาศยกเลิกมาตรการแบ่งแยกตลาดเงินตราต่างประเทศ เมื่อวันที่
30 มกราคม 2541 ในช่วง 2 วันทำการแรก ค่าเงินบาทปรับตัวแข็งขึ้นอย่างรวดเร็วประมาณร้อยละ 6 -
7 ต่อวัน จาก 54.92 บาทต่อดอลลาร์ สรอ. ในวันที่ 30 มกราคม 2541 เป็น 48.78 บาทต่อดอลลาร์
สรอ. ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ทำให้สภาพคล่องเงินบาทในตลาดเงินมีความคล่องตัวขึ้นตามไปด้วย
2. ปัญหาภาคเอกชนขาดสภาพคล่องในการประกอบธุรกิจ ปี 2540 สินเชื่อสถาบันการเงินชะลอ
ตัวลงนาม ภาคธุรกิจไม่สามารถหาแหล่งเงินทุนอื่นมาทดแทนได้ จึงได้ดำเนินการต่าง ๆ เพื่อแก้ไข เช่น
ดำเนินนโยบายการเงินอย่างระมัดระวัง
3. มาตรการการเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ส่งออก ได้แก่ มาตรการที่ดำเนินการไปแล้ว มาตรการที่อยู่
ระหว่างดำเนินการ และมาตรการอื่นเพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องทางการเงินแก่ภาคการส่งออกและการค้า
4. สรุปความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาสภาพคล่อง
4.1 ทางการกำลังเร่งรัดการเพิ่มทุนของสถาบันการเงินให้เร็วที่สุด ทั้งการเพิ่มทุนภายในประ
เทศไทยและต่างประเทศ
4.2 ธนาคารแห่งประเทศไทยพยายามปรับลดอัตราดอกเบี่ย R/P ลงแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่ง
ขณะนี้อยู่ในระหว่างการเจรจากับ IMF เรื่องการกำหนดนโยบายอัตราดอกเบี้ย
4.3 ทางการได้ชี้แจงมิให้สถาบันการเงินแข่งขันระดมเงินฝากด้วยการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยมากเกิน
ไป รวมทั้งพิจารณาความน่าเชื่อถือของลูกค้าจากความสามารถในการสร้างรายได้ของลูกค้าเป็นสำคัญ
(cash flow)
5. เมื่อวันที่ 14 - 15 กุมภาพันธ์ 2541 ได้ร่วมประชุมกับผู้ว่าการธนาคารชาติของกลุ่มประเทศ
สมาชิกอาเซียนที่อินโดนีเซีย ซึ่งมีประเด็นนโยบายที่จะใช้สกุลเงินท้องถิ่น โดยจะมีการประชุมหารืออีก
ครั้งหนึ่ง
6. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับการที่มีข่าวว่าประเทศอินโดนีเซียได้ประ
กาศว่าจะใช้ระบบอัตราแลกเปลี่ยนแบบ Currency Board ซึ่งอาจทำให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ
ระงับการให้ความช่วยเหลือ และมีผลกระทบมาถึงประเทศไทย การใช้ระบบอัตราแลกเปลี่ยนดังกล่าว ทาง
ประเทศอินโดนีเซียต้องการให้ค่าเงินรูเปียแข็งตัวขึ้น แต่ประเทศอินโดนีเซียไม่มีคุณสมบัติที่จะใช้ระบบนี้
เนื่องจากมีระบบธนาคารพาณิชย์ที่ใหญ่มาก แต่ไม่มีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศมากนัก ส่วนปัญหา
สภาพคล่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยในขณะนี้จะต้องเร่งผลักดันจากธุรกิจภาคเอกชน สำหรับอัตราดอกเบี้ย
กระทรวงการคลังจะได้หารือกับ IMF ว่าจะใช้อัตราดอกเบี้ยเป็นกลไกตลาด Re-purchase เพื่อที่จะ
รักษาเสถียรภาพในตลาดอัตราแลกเปลี่ยน และเมื่อค่าเงินบาทมีอัตราแลกเปลี่ยนที่มีเสถียรภาพและ
เหมาะสม ตลอดจนมีเงินตราต่างประเทศเข้ามาแล้ว ทางการจะเริ่มผ่อนคลายตลาด R/P ลงได้ ซึ่งจะทำ
ให้อัตราดอกเบี้ยลดลงตามไปด้วย
7. มอบให้กระทรวงการคลังรับไปเร่งรัดธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยปรับ
ปรุงกลไกการค้ำประกันสินเชื่อให้บังเกิดผลโดยเร็วที่สุด
ตามมติคณะกรรมการรัฐมนตรีว่าด้วยนโยบายเศรษฐกิจ
3508
รายงานความคืบหน้าและผลการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายและประสานงานการดำเนินการให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ
นร
27/01/2541
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่คณะกรรมการนโยบายและประสานงานการดำเนินการให้เป็น
ไปตามรัฐธรรมนูญรายงานความคืบหน้าและผลการดำเนินงานของคณะกรรมการฯ โดยได้แต่งตั้งคณะอนุ
กรรมการพิจารณากำหนดรูปแบบและสถานภาพของหน่วยงานธุรการขององค์กรตามรัฐธรรมนูญ โดยมี
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) เป็นประธานอนุกรรมการ กับแต่งตั้งคณะ
กรรมการปรับปรุงกฎหมายปกครองท้องถิ่นและการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น โดยมีรองนายกรัฐมนตรี
(นายพิชัย รัตตกุล) เป็นประธานกรรมการ
3509
การส่งเอกสารและการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการสามัญ หรือคณะกรรมาธิการวิสามัญ
นร
27/01/2541
ตามมติคณะรัฐมนตรี (22 เมษายน 2535) เกี่ยวกับหลักการปฏิบัติกรณีคณะกรรมาธิการที่
สภาผู้แทนราษฎรตั้งขึ้นเรียกเอกสาร หรือเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการใดไปแถลงข้อเท็จจริง และ
มติคณะรัฐมนตรี (11 กุมภาพันธ์ 2540) เกี่ยวกับหลักการปฏิบัติกรณีคณะกรรมาธิการสภาผู้แทน
ราษฎร วุฒิสภา หรือกรรมาธิการร่วมของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา เชิญเจ้าหน้าที่ของรัฐ
ไปชี้แจงประกอบการพิจารณาร่างกฎหมายที่คณะรัฐมนตรีเสนอ นั้น คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เรื่อง
การส่งเอกสารและการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการสามัญ หรือคณะกรรมาธิการวิสามัญ ว่า
1. ให้ยกเลิกแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการส่งเอกสารและการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ ตามมติ
คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2535
2. เห็นชอบหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการส่งเอกสารและการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทน
ราษฎร วุฒิสภา และคณะกรรมาธิการร่วมกันของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ตามที่สำนักเลขาธิการ
คณะรัฐมนตรีเสนอ และให้ข้าราชการ พนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ
รัฐวิสาหกิจ และราชการส่วนท้องถิ่นถือปฏิบัติต่อไป
3510
ร่างแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 2
นร
20/01/2541
การกีฬาแห่งประเทศไทยได้เสนอร่างแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 2 ให้คณะรัฐมนตรี
พิจารณา ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติ
1. เห็นชอบร่างแผนพัฒนาของการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2540 - 2544)
ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรี (การกีฬาแห่งประเทศไทย) เสนอ ซึ่งประกอบด้วย 6 แผน คือ
การพัฒนาการกีฬาขั้นพื้นฐาน การพัฒนาการกีฬาเพื่อมวลชน การพัฒนาการกีฬาเพื่อความ
เป็นเลิศ การพัฒนาการกีฬาเพื่อการอาชีพ การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการกีฬา
และการพัฒนาการบริหารการกีฬา
2. ให้กระทรวง ทบวง รัฐวิสาหกิจ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้แผน ฯ ฉบับที่ 2
เป็นแผนแม่บทสำหรับวางกรอบนโยบายการพัฒนากีฬาแห่งชาติ โดยจัดทำแผนปฏิบัติการ
ให้สอดคล้องกับแผน
3. ให้หน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแลงานด้านแผนงาน โครงการ งบประมาณ
และอัตรากำลังของกระทรวง ทบวง และรัฐวิสาหกิจ ให้การสนับสนุนการพัฒนาการกีฬา
ตามแผน ฯ ฉบับที่ 2 เป็นพิเศษ
4. ให้ กกท. เป็นหน่วยประสานงานในการแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติในทุกระดับ
และติดตามประเมินผลตามที่กำหนดไว้ในแผน ฯ ฉบับที่ 2
5. ให้ กกท. ประเมินผลการดำเนินการตามแผน ฯ ฉบับที่ 1 แล้วรายงานให้
คณะรัฐมนตรีทราบ
6. ให้ กกท. รับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณา ดังนี้
6.1 ควรพิจารณาว่าอุปกรณ์การกีฬาที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ
และมีราคาสูง รายการใดบ้างที่สมควรลดอัตราภาษีอากรแล้วประสานกับกระทรวงการคลัง
โดยด่วน
6.2 ควรนำผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร
เกี่ยวกับการพัฒนาการกีฬาของประเทศไทย มาพิจารณาประกอบการดำเนินการตามแผนฯ
ฉบับที่ 2 หรือไม่
6.3 ควรให้องค์กรการปกครองท้องถิ่นและองค์กรเอกชนในท้องถิ่น มีส่วนร่วม
ดำเนินกิจกรรมทางการกีฬาของท้องถิ่นต่าง ๆ โดยใช้งบประมาณขององค์กรนั้น ๆ ได้หรือไม่
6.4 ควรมีระบบการประเมินผลการดำเนินการตามแผนอย่างไร
3511
ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติภาษีโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ. 2475
มท
13/01/2541
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความใน
พระราชบัญญัติภาษีโรงเรือนและที่ดิน พุทธศักราช 2475 และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ซึ่งร่างกฎกระทรวงดังกล่าวได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ
ผ่อนชำระ สำหรับการจัดเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดิน ดังนี้
1. ถ้าผู้มีหน้าที่เสียภาษีได้ยื่นแบบพิมพ์เพื่อแจ้งรายการทรัพย์สินต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ก่อน
สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี จะขอผ่อนชำระเป็นสามงวด งวดละเท่า ๆ กันก็ได้ โดยแจ้งความจำนง
เป็นหนังสือต่อพนักงานเก็บภาษีภายในสามสิบวัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งการประเมินภาษีดังกล่าว โดย
ยื่นต่อพนักงานเก็บภาษี ณ สถานที่ซึ่งต้องชำระภาษี ตามจำนวนเงินภาษี ดังนี้
1.1 ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนตั้งแต่หนึ่งหมื่นสองพันบาทขึ้นไป
1.2 ในเขตหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น จำนวนตั้งแต่หกพันบาทขึ้นไป
2. การผ่อนชำระภาษีตามข้อ 1 ให้ชำระงวดที่หนึ่งก่อนครบกำหนดสามสิบวัน นับแต่วันที่ได้รับ
แจ้งการประเมินภาษีงวดที่สองภายในหนึ่งเดือนนับแต่วันชำระภาษีงวดที่หนึ่ง และงวดที่สาม ภายใน
หนึ่งเดือนนับแต่วันชำระภาษีงวดที่สอง
3. การไม่ชำระภาษีโรงเรือนและที่ดินงวดหนึ่งงวดใดภายในกำหนดเวลาตามข้อ 2 ให้เสียสิทธิ
ขอผ่อนชำระภาษี และให้เสียเงินเพิ่มเติมจากวงเงินค่าภาษีเต็มจำนวน
3512
งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2541 ที่จะต้องใช้จ่ายเป็นเงินตราต่างประเทศ
นร
30/12/2540
1. เรื่องนักเรียนทุนของรัฐบาล ให้ดำเนินการตามที่สำนักงบประมาณ เสนอ โดยให้คงจำนวน
เป้าหมายของนักเรียนทุนของรัฐบาลตามที่กำหนดในงบประมาณปี 2541 ส่วนผู้เข้าฝึกตามเงื่อนไข
การจัดหายุทโธปกรณ์จากต่างประเทศ ให้สำนักงบประมาณพิจารณาทบทวนลดจำนวนให้เหลือเท่า
ที่จำเป็น
2. เรื่องหน่วยราชการไทยในต่างประเทศ เห็นชอบในหลักการให้รัฐมนตรีเจ้าสังกัดพิจารณา
ยุบรวมสำนักงานต่างประเทศของกระทรวงให้เหลือในประเทศที่มีความสำคัญสูง รวมทั้งพิจารณา
ทบทวนขนาดของอัตรากำลังของหน่วยราชการไทยในต่างประเทศทั้งจำนวนข้าราชการและลูกจ้างชั่ว
คราวท้องถิ่นให้คงเหลือเฉพาะเท่าที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีเจ้าสังกัดพิจารณา
แล้วเห็นว่ายังจำเป็นต้องมีสำนักงานถาวรในต่างประเทศอยู่ต่อไป ให้ปรับแผนการดำเนินงานและ
การใช้จ่ายงบประมาณให้สอดคล้องกับจำนวนงบประมาณที่ได้รับจัดสรรงบประมาณในปี 2541 ตาม
ที่สำนักงบประมาณ เสนอ โดยมอบให้กระทรวงการคลังเป็นเจ้าของเรื่อง ประสานงานกับกระทรวงที่
มีสำนักงานและบุคลากรในต่างประเทศต่อไป
3. เรื่องรายจ่ายชำระคืนต้นและดอกเบี้ยเงินกู้ต่างประเทศ เห็นชอบตามที่สำนักงบประมาณ
เสนอ โดยมอบให้กระทรวงการคลังพิจารณาบริหารหนี้ต่างประเทศ ภายในวงเงินงบประมาณที่ได้
รับในปีงบประมาณ 2541
4. การจัดหาครุภัณฑ์ที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ให้กระทรวงการคลังเป็นเจ้าของเรื่องประ
สานงานกับกระทรวง ทบวง กรมที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการขอเจรจาผ่อนปรนระยะเวลาการชำระเงิน
ให้สอดคล้องกับจำนวนงบประมาณที่ได้รับในปี 2541 และพิจารณาทบทวนให้ใช้วัสดุอุปกรณ์และ
ครุภัณฑ์ที่ผลิตได้ในประเทศทดแทนหรือชะลอหรือยุบเลิกรายการ หรือลดจำนวนรายการครุภัณฑ์
ที่มีลำดับความสำคัญต่ำ หากจำเป็นต้องมีการนำเข้าให้ใช้หลักการค้าต่างตอบแทนตามมติคณะรัฐ
มนตรีโดยเคร่งครัด
5. กรณีการก่อสร้างและการจัดหาครุภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบที่จะต้องนำเข้าจากต่างประเทศ
ให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจพิจารณาปรับรูปแบบรายการตามโครงการ โดยให้ใช้วัสดุครุภัณฑ์ที่
ผลิตในประเทศให้มากที่สุด หากจำเป็นต้องมีการนำเข้าให้ใช้หลักการค้าต่างตอบแทนตามมติคณะ
รัฐมนตรีโดยเคร่งครัด
6. เนื่องจากมีมูลนิธิและองค์กรเอกชนในต่างประเทศได้แสดงความประสงค์ที่จะให้การสนับ
สนุนให้ทุนการศึกษาและการพัฒนาบุคลากรแก่ประเทศไทย จึงมอบให้กระทรวงการต่างประเทศ
รับไปดำเนินการ โดยให้ประสานกับกระทรวงศึกษาธิการ ทบวงมหาวิทยาลัย และสำนักงาน
ก.พ. ด้วย
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (2731/2540)
3513
แผนปฏิบัติการตามมาตรการปรับภาคราชการในสภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจ
นร
30/12/2540
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแผนปฏิบัติการตามมาตรการปรับภาคราชการในสภาวะวิกฤตทาง
เศรษฐกิจ ตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ ซึ่งแผนปฏิบัติการดังกล่าวประกอบด้วย 6 มาตรการหลัก คือ
1. มาตรการปรับระบบงานภาครัฐ
2. มาตรการปรับปรุงคุณภาพข้าราชการ
3. มาตรการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ
4. มาตรการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น
5. มาตรการลดบทบาทการดำเนินกิจการของรัฐ
6. มาตรการอื่น ๆ ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ
โดยให้ส่วนราชการรับไปดำเนินการต่อไป โดยให้สำนักงาน ก.พ. ร่วมกับกระทรวงการคลังและ
สำนักงบประมาณ ติดตามผลการดำเนินการและรายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบเป็นระยะ ๆ ด้วย
ทั้งนี้ ให้รับข้อสังเกตของเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปพิจารณา
ดำเนินการด้วย
3514
ขออนุมัติวงเงินงบกลางฯ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยปี 2540
มท
28/10/2540
ให้ชะลอการขออนุมัติวงเงินงบกลาง ฯ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยปี 2540 ตามที่กระทรวง
มหาดไทย เสนอไว้ก่อน กับเห็นชอบให้ส่วนราชการที่ขอรับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายเพื่อการช่วย
เหลือผู้ประสบภัยพิบัติในส่วนที่ไม่สามารถจ่ายจากวงเงินตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงิน
ทดรองราชการ ฯ เพิ่มเติมได้อีก เสนอขออนุมัติการช่วยเหลือต่อศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบ
ภัย กระทรวงมหาดไทย ก่อน เมื่อได้รับอนุมัติแล้วสมควรที่ส่วนราชการนั้น ๆ จะพิจารณาเจียดจ่าย
จากงบประมาณรายจ่ายประจำปีที่ได้รับหรือโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณจากรายการที่หมดความ
จำเป็นก่อน หากไม่เพียงพอจึงขอรับการสนับสนุนไปยังสำนักงบประมาณตามความจำเป็นต่อไป
และให้สำนักงบประมาณถือว่าการขอเจียดจ่าย และการโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณเพื่อการดัง
กล่าว เป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องรีบดำเนินการในโอกาสแรก นอกจากนี้หน่วย
งานบริหารส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ (เทศบาล สุขาภิบาล สภาตำบล และองค์การบริหารส่วนตำบล)
สมควรมีส่วนรวมในการช่วยเหลือดังกล่าวด้วย โดยการจัดสรรเงินอุดหนุนจากรัฐบาลและรายได้
ของท้องถิ่นเพื่อการช่วยเหลือผู้ประสบภัยและฟื้นฟูบูรณะความเสียหายของท้องถิ่นของตนเอง
โดยให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกด้วย ตามความเห็นของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
3515
การแก้ไขกฎหมายว่าด้วยสิทธิรับบำเหน็จบำนาญข้าราชการประเภทต่าง ๆ
มท
21/10/2540
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
และร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการตำรวจ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทย
เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนนำเสนอสภาผู้แทน
ราษฎรพิจารณาต่อไป กับอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงยุติธรรมและสำนักงานอัยการสูงสุดที่เห็นควร
ให้ข้าราชการฝ่ายตุลาการและข้าราชการฝ่ายอัยการที่ถูกลงโทษปลดออกตามกฎหมายว่าด้วย
ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการและกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ ไม่มีสิทธิรับ
บำเหน็จบำนาญ ไปพิจารณาปรับปรุงมิให้มีผลกระทบถึงกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ แล้วส่งให้คณะ
กรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาก่อนนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อ
ไป ทั้งนี้ ให้เสนอร่างพระราชบัญญัติ ฯ ทั้ง 2 ฉบับ ที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ให้คณะกรรม
การประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาไปพร้อมกัน
3516
ผลการประชุมคณะกรรมการโครงการรณรงค์ไทยช่วยไทย ครั้งที่ 2/2540
นร
21/10/2540
รับทราบ และเห็นชอบรายงานผลการประชุมคณะกรรมการโครงการรณรงค์ไทยช่วยไทย
ครั้งที่ 2/2540 และให้กระทรวง ทบวง กรม รัฐวิสาหกิจ และราชการบริหารส่วนท้องถิ่นถือ
ปฏิบัติต่อไป ตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายโภคิน พลกุล) ประธานคณะกรรม
การโครงการรณรงค์ไทยช่วยไทย เสนอ
3517
ร่างกฎกระทรวง (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติอากรรังนกอีแอ่น พ.ศ. ....
มท
14/10/2540
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติอากรรังนกอีแอ่น
พ.ศ. .... (กำหนดอัตราหักค่าใช้จ่ายการจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่น) (เพื่อกำหนดให้กรรมการและเลขา
นุการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่น หักค่าใช้จ่ายจากการจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นร้อยละห้าก่อน
ส่งมอบให้ราชการส่วนท้องถิ่น) ตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการ
กฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
3518
ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ....
นร
07/10/2540
อนุมัติให้รับร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... ไปพิจารณาก่อน
แล้วเสนอความเห็นมายังคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่งภายในสองสัปดาห์ ตามที่กระทรวงมหาดไทย
เสนอ
3519
แผนงานขยายขีดความสามารถการปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้บริโภคของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค
นร
30/09/2540
อนุมัติให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจ้างลูกจ้างชั่วคราว จำนวน 39 อัตรา ตามแผนงาน
ขยายขีดความสามารถการปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้บริโภคของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริ
โภคทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค สำหรับการจ้างบุคลากรในส่วนภูมิภาคนั้น สมควรรับสมัคร
จากบุคลากรในท้องถิ่น เพื่อมิให้เป็นภาระงบประมาณในเรื่องค่าใช้จ่ายประจำ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1
ตุลาคม 2540 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2541 โดยเจียดจ่ายค่าใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำ
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2541 ของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กับให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมน
ตรีประเมินผลการดำเนินงานของโครงการดังกล่าว แล้วแจ้งให้สำนักงบประมาณเพื่อประกอบการ
พิจารณาต่อไปด้วย ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
3520
ร่างพระราชบัญญัติป่าชุมชน พ.ศ. ....
นร
16/09/2540
อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติป่าชุมชน พ.ศ. .... ตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายก
รัฐมนตรี (นายโภคิน พลกุล) เสนอ ซึ่งผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้แทนคณะกรรมการ
นโยบายกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคและท้องถิ่น (กนภ.) และผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการ
กฤษฎีกาได้ร่วมกันพิจารณาแล้ว และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎร
พิจารณาต่อไป
.....
|<<
Previous
<
Previous
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย