ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ร่างพระราชบัญญัติภาษีการได้รับประโยชน์จากการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐ พ.ศ. .... | กค | 10/07/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติภาษีการได้รับประโยชน์จากการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีการจัดเก็บภาษีจากบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลซึ่งเป็นเจ้าของหรือครอบครองที่ดินอันเป็นทรัพย์สินของรัฐหรือเป็นเจ้าของห้องชุดที่มีมูลค่าเกิน ๕๐ ล้านบาท และใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ และผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นเจ้าของห้องชุดรอการจำหน่ายซึ่งอยู่รอบพื้นที่ที่มีโครงการรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ รถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ท่าเรือ โครงการทางด่วนพิเศษ หรือโครงการอื่น ๆ ซึ่งพื้นที่ที่จัดเก็บภาษีดังกล่าวกำหนดขอบเขตไว้ไม่เกินรัศมี ๕ กิโลเมตร รอบพื้นที่โครงการฯ ในอัตราไม่เกินร้อยละ ๕ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของคณะกรรมการปฏิรูปประเทศเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีภายใต้ร่างพระราชบัญญัติฯ ควรพิจารณาไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนในการจัดเก็บภาษี เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเพิ่มภาระกับประชาชน และคณะกรรมการพิจารณากำหนดพื้นที่จัดเก็บภาษีที่จะจัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย ควรพิจารณากรอบหลักเกณฑ์การใช้ดุลพินิจที่ชัดเจนและสอดคล้องกับหลักการของบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อป้องกันการใช้ดุลพินิจที่อาจกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลาและกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติฯ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ๓. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของกระทรวงคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะกรรมการปฏิรูปประเทศที่เห็นควรให้มีการประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจในแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน ถูกต้องตรงกันทั้งต่อเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติและผู้เสียภาษีตามที่พระราชบัญญัติฯ กำหนด เพื่อให้เกิดความราบรื่นและสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย รวมทั้งในขั้นตอนของการดำเนินงานควรให้มีการพิจารณาถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อการพัฒนาพื้นที่บริเวณโดยรอบสถานี ซึ่งอาจจะส่งผลต่อปริมาณผู้ใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
.....