ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ขอความเห็นชอบร่างสัญญาแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) สัญญาสัมปทานการลงทุนออกแบบก่อสร้างบริหารจัดการ ให้บริการและบำรุงรักษา โครงการทางพิเศษสายศรีรัช - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร และร่างสัญญาแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) สัญญาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 จำนวน 2 ฉบับ | คค | 27/06/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบการแก้ไขร่างสัญญาในสาระสำคัญและร่างสัญญาแก้ไขเพิ่มเติม จำนวน ๒ ฉบับ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยก่อนลงนามในสัญญา ให้กระทรวงคมนาคม โดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ระบุมูลค่างานก่อสร้างไว้ในร่างสัญญาตามข้อสังเกตของสำนักงานอัยการสูงสุด และให้กระทรวงคมนาคม โดย กทพ. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเอกสารแนบท้ายสัญญาให้ถูกต้องและครบถ้วนตามมติคณะกรรมการกำกับดูแลโครงการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (มติในคราวประชุมครั้งที่ ๔/๒๕๕๙ เมื่อวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๙) เพื่อระบุเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารแนบท้ายสัญญาต่อไป ดังนี้ ๑.๑ ร่างสัญญาแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) สัญญาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ ๒ เพื่อให้มีการเชื่อมต่อทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครไปยังทางพิเศษศรีรัชด้านทิศเหนือ (มุ่งไปทางแจ้งวัฒนะ) ที่คณะกรรมการกำกับดูแลโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ ๒ ได้เห็นชอบ และสำนักงานอัยการสูงสุดได้ตรวจพิจารณาแล้ว ๑.๒ ร่างสัญญาแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) สัญญาสัมปทานการลงทุนออกแบบก่อสร้างบริหารจัดการ ให้บริการและบำรุงรักษาโครงการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการก่อสร้างทางเชื่อมจากทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครไปยังทางพิเศษศรีรัชด้านทิศเหนือ (มุ่งไปทางแจ้งวัฒนะ) ที่คณะกรรมการกำกับดูแลโครงการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครได้เห็นชอบ และสำนักงานอัยการสูงสุดได้ตรวจพิจารณาแล้ว ๒. ให้กระทรวงคมนาคม โดย กทพ. รับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และประธานกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐที่เห็นควรกำกับให้การดำเนินงานตามสัญญาสัมปทานเป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพตามข้อกำหนดของสัญญา และให้ความสำคัญกับการวางแผนบริหารความเสี่ยงเพื่อรองรับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากปริมาณจราจรที่เพิ่มขึ้นในโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ ๒ (ทางพิเศษศรีรัช) รวมทั้งจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วนโดยคำนึงถึงความประหยัด ความคุ้มค่า รวมถึงการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มตามกฎหมาย ตลอดจนประโยชน์ที่ทางราชการและประชาชนจะได้รับเป็นสำคัญ นอกจากนี้ ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการและคณะกรรมการกำกับดูแลทั้ง ๒ โครงการ ติดตามกำกับดูแลโครงการให้มีการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขสัญญาอย่างรอบคอบ คำนึงสิทธิประโยชน์ของประชาชนผู้รับบริการและคู่สัญญาอย่างเป็นธรรม และมีความโปร่งใสตรวจสอบได้ ไปดำเนินการต่อไปด้วย ๓. ให้กระทรวงคมนาคม โดย กทพ. ดำเนินการ ๓.๑ พิจารณากำหนดเงื่อนไขและรายละเอียดของค่าใช้จ่ายที่บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) จะสงวนสิทธิ์เรียกคืนจากผู้ที่รับดำเนินการโครงการทางเชื่อมเพิ่มเติมของทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครกับโครงสร้างทางยกระดับอุตราภิมุขตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ๓.๒ กำหนดรูปแบบโครงสร้างทางที่มีความเหมาะสมทางวิศวกรรมเพื่อให้ผู้ใช้ทางพิเศษสามารถเดินทางเชื่อมต่อโดยไม่เป็นอุปสรรคต่อการสัญจรของผู้ใช้ทางพิเศษศรีรัช พร้อมทั้งประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อกำหนดมาตรการกวดขันวินัยการจราจรบนโครงข่ายบนทางพิเศษ ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดบนโครงข่ายทางพิเศษในภาพรวม ๓.๓ ประสานงานกับการรถไฟแห่งประเทศไทยและ BEM อย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับการเข้าใช้พื้นที่ในการก่อสร้าง เพื่อให้ กทพ. สามารถส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้แก่ BEM ได้ตามแผนงานที่กำหนดไว้ต่อไป ๓.๔ เร่งพิจารณาแนวทางการบริหารจัดการโครงการทางพิเศษศรีรัชที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในปี ๒๕๖๓ ตามมาตรา ๔๘ แห่งพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๕๖ ให้เกิดความชัดเจนโดยเร็ว
|
.....