ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ขออนุมัติหลักเกณฑ์การคำนวณเงินชดเชยค่างานก่อสร้าง K (Price Adjustment) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต | คค | 04/04/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติเงื่อนไขหลักการคำนวณค่า K เป็นกรณีพิเศษเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ดังนี้ ๑.๑ ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นำเงื่อนไข หลักเกณฑ์ ประเภทงานก่อสร้าง สูตร และวิธีการคำนวณที่ใช้กับสัญญาแบบปรับราคาได้ของการประกวดราคานานาชาติ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๙ มาใช้ ยกเว้นกรณีที่ รฟม. ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๗ เกี่ยวกับมาตรการการดำเนินการปรับลดค่างานก่อสร้างของหน่วยงานภาครัฐ ให้ใช้ฐานการคำนวณค่า K ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวด้วย ๑.๒ งานออกแบบและก่อสร้างระบบราง (Design and Build) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ สัญญาที่ ๒ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต สัญญาที่ ๔ ไม่สามารถนำสัญญาแบบปรับราคาได้ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๓๒ มาใช้ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๙ แต่เนื่องจากเป็นข้อผูกพันตามสัญญาที่ รฟม. ได้ลงนามในสัญญากับผู้รับจ้างแล้ว หากแก้ไขสัญญาอาจทำให้ราชการเสียประโยชน์ หรือผู้รับจ้างมีหนังสือร้องเรียนและเรียกร้องค่าเสียหายได้ จึงเห็นควรที่จะพิจารณาผ่อนผันการนำเงื่อนไขหลักเกณฑ์การคำนวณค่า K มาใช้ได้เป็นกรณีพิเศษเฉพาะราย ๑.๓ มอบหมายให้สำนักงบประมาณเป็นผู้พิจารณาและวินิจฉัยการคำนวณเงินเพิ่มหรือเรียกเงินคืนจากผู้รับจ้างตามเงื่อนไขของสัญญาดังกล่าว และให้ถือการพิจารณาวินิจฉัยของสำนักงบประมาณเป็นที่สิ้นสุด ๑.๔ การจ่ายเงินเพิ่มค่างานก่อสร้างตามเงื่อนไขของสัญญาดังกล่าว หากทำให้เกินกรอบวงเงินที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีก็ให้ถือว่าได้รับอนุมัติขยายกรอบวงเงินโครงการจากคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ ๑.๕ การจัดหาแหล่งเงินที่เหมาะสมเพื่อจ่ายค่า K ให้แก่ผู้รับจ้าง เห็นควรให้ใช้จ่ายจากเงินสำรองจ่าย (Provisional Sum) ของแต่ละสัญญา หรือจ่ายตามแหล่งที่มาของเงินค่าก่อสร้าง หรือตามที่สำนักงบประมาณวินิจฉัยแล้วแต่กรณี โดยเห็นควรให้ รฟม. ขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ การดำเนินโครงการรถไฟฟ้าในอนาคตขอให้ รฟม. นำเงื่อนไข หลักเกณฑ์ ประเภทงานก่อสร้าง สูตร และวิธีการคำนวณที่ใช้กับสัญญาแบบปรับราคาได้ของการประกวดราคานานาชาติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๙ มาใช้ อย่างเคร่งครัด โดยกรณีที่พิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็นต้องขอยกเว้นการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว ให้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาก่อนดำเนินการต่อไป ๒. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของประธานกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐที่เห็นว่า เรื่องนี้ควรต้องได้รับการตรวจสอบและความเห็นจากสำนักงบประมาณก่อน ทั้งนี้ สำหรับสัญญาแบบปรับราคาได้ที่จะลงนามในอนาคต เห็นควรให้กระทรวงคมนาคมกำกับดูแลหน่วยงานในสังกัดให้ถือปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การคำนวณเงินชดเชยค่างานก่อสร้าง K (Price Adjustment) ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๓๒ และเมื่อวันที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๙ อย่างเคร่งครัด และในกรณีที่ไม่สามารถปฏิบัติได้ให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาก่อนดำเนินการลงนามผูกพันในสัญญา ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. ให้กระทรวงคมนาคมตรวจสอบสัญญาโครงการอื่นของรัฐวิสาหกิจในสังกัดว่ามีการกำหนดเงื่อนไขการคำนวณเงินชดเชยค่างานก่อสร้าง K (Price Adjustment) ไม่เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี หรือไม่ เพื่อดำเนินการให้ถูกต้อง สำหรับการดำเนินโครงการอื่น ๆ ในอนาคตให้กระทรวงคมนาคมกำกับดูแลการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด
|
.....