ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผลการคัดเลือกเอกชน ผลการเจรจา และร่างสัญญาร่วมลงทุน โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย | คค | 28/03/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนและร่างสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน (โครงการรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเสนอเพิ่มเติม ดังนี้ ๑.๑ ขอแก้ไขร่างสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ข้อ ๑๙ การให้ความร่วมมือกับระบบขนส่งอื่น ๆ และการจัดเก็บค่าโดยสารระบบตั๋วร่วม จากเดิม “บีอีเอ็มจะให้ความร่วมมือแก่ รฟม. ...” เป็น “บีอีเอ็มต้องเข้าร่วมระบบจัดเก็บค่าโดยสารตั๋วร่วม และระบบการจำหน่ายตั๋วโดยสาร รวมทั้งความร่วมมือรูปแบบอื่น ๆ ของ รฟม. เพื่อให้การเชื่อมต่อระบบในโครงข่ายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนและการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งอื่นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ...” เพื่อให้การใช้ระบบตั๋วร่วม (Common Ticket) และการใช้อัตราค่าโดยสารร่วม (Common Fare) ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลสามารถดำเนินการได้ตามแผนที่วางไว้ ๑.๒ ให้ รฟม. จัดให้มีผู้ตรวจสอบอิสระด้านการเงินและการบัญชี เพื่อสนับสนุน รฟม. ในการตรวจสอบความถูกต้องของการคำนวณผลตอบแทนการลงทุน (Equity IRR) เพื่อให้การคำนวณผลตอบแทนการลงทุน (Equity IRR) และการแบ่งปันผลประโยชน์ระหว่างรัฐและเอกชนเป็นไปอย่างโปร่งใส เหมาะสม และเป็นไปตามที่ได้เจรจาไว้ ๒. ให้กระทรวงคมนาคม รฟม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการคลัง (สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานอัยการสูงสุด และคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ ในประเด็นการกำหนดระบบการตรวจสอบ การแบ่งรายได้ และการกำกับสัญญา ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๓. สำหรับการให้การส่งเสริมการลงทุนแก่โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน กรณีการรวมโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เพื่อให้ครอบคลุมตลอดทั้งสาย (สายเฉลิมรัชมงคล ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ และส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ นั้น เป็นอำนาจของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนที่จะพิจารณาให้การส่งเสริม ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน จึงให้กระทรวงคมนาคม โดย รฟม. ในฐานะหน่วยงานเจ้าของโครงการนำเสนอคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนพิจารณาตามขั้นตอนของพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ. ๒๕๒๐ ต่อไป ๔. ให้กระทรวงคมนาคมกำกับดูแลการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินให้เป็นไปตามสัญญาสัมปทานอย่างเคร่งครัดและกำกับดูแลให้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงเตาปูน-บางซื่อ แล้วเสร็จ และสามารถเปิดให้บริการได้ภายในเดือนสิงหาคม ๒๕๖๐ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ (เรื่อง การจัดจ้างติดตั้งระบบรถไฟฟ้า จัดการเดินรถไฟฟ้า และบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ของ รฟม.)โดยให้ระบุกำหนดเวลาเปิดให้บริการของรถไฟฟ้าดังกล่าวไว้ในสัญญาสัมปทาน [ในข้อ ๔.๑ (ข)] ให้ชัดเจนด้วย ๕. ให้กระทรวงคมนาคม โดย รฟม. พิจารณากำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับการแบ่งรายได้และการกำหนดค่าโดยสาร เพื่อรองรับการเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินกับรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ ในอนาคตให้ชัดเจนและเป็นไปในแนวทางเดียวกันเพื่อให้สอดคล้องกับหลักการที่กำหนดให้คิดค่าแรกเข้าระบบครั้งเดียว และเกิดความเป็นธรรมแก่ประชาชนผู้โดยสาร
|
.....