ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 1 | ขอผ่อนผันยกเว้นมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2550 เพื่อก่อสร้างถนนในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ สำหรับโครงการทางหลวงหมายเลข 118 สายเชียงใหม่ - เชียงราย ตอนอำเภอดอยสะเก็ด - บ้านแม่เจดีย์ | คค | 29/11/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. ให้กระทรวงคมนาคม (กรมทางหลวง) ได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ (เรื่อง แนวทางพิจารณาการก่อสร้างถนนในพื้นที่อุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า) เป็นกรณีพิเศษเฉพาะราย เพื่อก่อสร้างถนนในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสำหรับโครงการทางหลวงหมายเลข ๑๑๘ สายเชียงใหม่-เชียงราย ตอนอำเภอดอยสะเก็ด-บ้านแม่เจดีย์ โดยให้ดำเนินการตามมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ในการประชุมครั้งที่ ๔/๒๕๕๘ เมื่อวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๕๘ อย่างเคร่งครัด และพิจารณาจัดทำทางลอดทางข้ามสำหรับสัตว์ป่าในบริเวณที่เหมาะสม โดยประสานงานกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในการกำหนดรูปแบบที่จะดำเนินการ ตามความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ตลอดจนมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดด้วย ๒. ให้กระทรวงคมนาคม (กรมทางหลวง) รับความเห็นของกระทรวงมหาดไทย สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้กรมทางหลวงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เพื่อดูแลความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนและอุบัติเหตุระหว่างการก่อสร้าง และให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๕๖ กรณีการดำเนินโครงการใด ๆ ของหน่วยงานของรัฐที่มีความจำเป็นต้องเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าจะต้องมีการปลูกป่าทดแทนเพื่ออนุรักษ์หรือรักษาสภาพแวดล้อมของพื้นที่ดังกล่าวอย่างเคร่งครัด รวมทั้งให้กรมทางหลวงดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม และมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามที่กำหนดไว้ในรายงาน EIA อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในประเด็นการจัดการและฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ การสร้างรั้วกั้น ทางลอด ในช่วงที่ผ่านอุทยานแห่งชาติขุนแจ นอกจากนี้ ให้กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทจัดทำรายงาน EIA หรือขอยกเว้นมติคณะรัฐมนตรีให้เสร็จสิ้นทั้งเส้นทางก่อนขอรับการจัดสรรงบประมาณ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป ๓. ให้กระทรวงคมนาคมถือเป็นหลักปฏิบัติว่า การออกแบบและการก่อสร้างหรือขยายถนนต้องมีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบริเวณสองข้างทางน้อยที่สุด ต้องหลีกเลี่ยงการตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ หรือใช้วิธีการเคลื่อนย้ายต้นไม้ไปปลูกบริเวณริมทางที่มีการก่อสร้างหรือขยายขึ้นใหม่ เพื่อคงสภาพสิ่งแวดล้อมและภูมิทัศน์เดิมไว้ให้มากที่สุด รวมทั้งการปลูกไม้ยืนต้นทดแทนอย่างจริงจัง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
.....
