ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ขออนุมัติหลักเกณฑ์การคำนวณเงินชดเชยค่างานก่อสร้าง K (Price Adjustment) โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง - บางแค และช่วงบางซื่อ - ท่าพระ | คค | 19/01/2559 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบหลักเกณฑ์การคำนวณเงินชดเชยค่างานก่อสร้าง K (Price Adjustment) โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณที่อนุมัติเงื่อนไขและหลักเกณฑ์การคำนวณค่า K งานก่อสร้างสัญญาที่ ๓ และ ๔ งานก่อสร้างตามแบบรายละเอียดงานโยธาได้เป็นกรณีพิเศษเฉพาะราย ส่วนสัญญาที่ ๑ และ ๒ งานออกแบบรายละเอียดและก่อสร้างงานโยธา (Design and Build) เป็นการจ้างออกแบบและก่อสร้างโดยผู้รับจ้างรายเดียวกัน ผู้รับจ้างเสนอราคาค่าก่อสร้างเป็นราคาเหมารวม (Lump Sum) ไม่มีรายการแสดงปริมาณวัสดุและราคา (Bill of Quantities : B.O.Q) ที่ชัดเจน ไม่สามารถนำสัญญาแบบปรับราคาได้มาใช้ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๓๒ (เรื่อง การพิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพงานก่อสร้าง) แต่เนื่องจากเป็นข้อผูกพันตามสัญญาที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ลงนามกับผู้รับจ้างแล้ว จึงเห็นควรอนุมัติเงื่อนไขและหลักเกณฑ์การคำนวณค่า K ได้เป็นกรณีพิเศษเฉพาะราย โดยให้สำนักงบประมาณเป็นผู้พิจารณาและวินิจฉัยการคำนวณเงินเพิ่มหรือเรียกเงินคืนจากผู้รับจ้างตามเงื่อนไขของสัญญาดังกล่าว และหากการจ่ายเงินเพิ่มค่างานก่อสร้างดังกล่าวทำให้เกินกรอบวงเงินที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีก็ให้ถือว่าได้รับอนุมัติขยายกรอบวงเงินโครงการจากคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ด้วย ส่วนการจัดหาแหล่งเงินที่เหมาะสมเพื่อเบิกจ่ายค่า K ให้แก่ผู้รับจ้างให้ใช้จ่ายจากเงินสำรองจ่าย (Provisional Sum) ของแต่ละสัญญา หรือจ่ายตามแหล่งที่มาของเงินค่าก่อสร้าง หรือที่สำนักงบประมาณวินิจฉัยแล้วแต่กรณี โดยให้ รฟม. ขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณอีกครั้งหนึ่ง สำหรับสัญญาที่ ๕ งานออกแบบจัดซื้อ ทดสอบและประกอบงานระบบราง หากมิใช่งานก่อสร้างก็ไม่สมควรนำเงื่อนไขและหลักเกณฑ์การคำนวณค่า K มาใช้ ในชั้นนี้ เห็นสมควรที่กระทรวงคมนาคม โดย รฟม. จะพิจารณาแก้ไขสัญญาที่ ๕ ตามขั้นตอนต่อไป ๒. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และประธานกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐไปพิจารณาดำเนินการด้วยว่า หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการใช้สัญญาแบบปรับราคาได้ (ค่า K) ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น หน่วยงานอื่นที่มีกฎหมายบัญญัติให้มีฐานะเป็นราชการบริหารส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานอื่นของรัฐ จะต้องถือปฏิบัติตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ที่กำหนดตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๓๒ ซึ่งกำหนดให้ใช้กับงานจ้างก่อสร้างเท่านั้น กรณีสัญญาใดที่ไม่เกี่ยวกับงานจ้างก่อสร้างก็ไม่อยู่ในข้อกำหนดและหลักเกณฑ์ที่จะใช้สัญญาแบบปรับราคาได้ (ค่า K) และในกรณีที่พิจารณาแล้วเห็นว่าการก่อสร้างโครงการระบบขนส่งมวลชนทางราง ซึ่งเป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ และมีรายละเอียดของปริมาณงานจำนวนมาก และมีขั้นตอนการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานการก่อสร้างที่อาจทำให้ไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขระยะเวลาในการเรียกร้องขอเพิ่มวงเงินชดเชยค่างานก่อสร้างค่า K ได้นั้น เห็นควรให้กระทรวงคมนาคมหารือกับสำนักงบประมาณเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ระยะเวลาการเรียกร้องขอเพิ่มเงินชดเชยค่างานก่อสร้างค่า K สำหรับสัญญาก่อสร้างโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางเป็นกรณีเฉพาะและนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ๓. ให้กระทรวงคมนาคมกำกับดูแลหน่วยงานในสังกัดให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการคำนวณเงินชดเชยค่างานก่อสร้างค่า K (Price Adjustment) รวมทั้งข้อกำหนดต่าง ๆ ให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๓๒ อย่างเคร่งครัด ๔.ให้สำนักงบประมาณร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาความเหมาะสมของเงื่อนไข หลักเกณฑ์ ประเภทงานก่อสร้าง สูตรและวิธีการคำนวณที่ใช้กับสัญญาแบบปรับราคาได้ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๓๒ ดังกล่าว ให้สอดคล้องกับหลักสากล รวมทั้งลักษณะและวิธีการดำเนินโครงการลงทุนภาครัฐในปัจจุบัน |
.....