ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | แผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่ง ระยะเร่งด่วน พ.ศ. 2559 (Action Plan) เพื่อขับเคลื่อนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ และแนวทางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งตามแนวตะวันออก - ตะวันตก (E-W Corridor) | คค | 01/12/2558 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบการขับเคลื่อนโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญและมีความพร้อม เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมในการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งของประเทศในภาพรวมตามแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่ง ระยะเร่งด่วน พ.ศ. ๒๕๕๙ (Action Plan) เพื่อขับเคลื่อนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ และแนวทางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งตามแนวตะวันออก-ตะวันตก (E-W Corridor) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ แผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่ง ระยะเร่งด่วน พ.ศ. ๒๕๕๙ (Action Plan) ได้พิจารณาโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ภายใต้แผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. ๒๕๕๘-๒๕๖๕ ที่มีความพร้อมสามารถเริ่มประกวดราคาได้ในปี ๒๕๕๘-๒๕๖๐ จำนวน ๒๐ โครงการ วงเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น ๑,๗๙๖,๓๘๕.๗๗ ล้านบาท จำแนกเป็น ๒ กลุ่ม คือ (๑) กลุ่มโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่มีความพร้อมซึ่งคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ดำเนินโครงการแล้ว และสามารถประกวดราคาได้ในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ (ไตรมาสแรกปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙) จำนวน ๖ โครงการ กรอบวงเงินลงทุนรวม ๑๘๖,๓๐๗.๔๕ ล้านบาท และ (๒) กลุ่มโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่มีความพร้อมสามารถเริ่มประกวดราคาได้ในปี ๒๕๕๙-๒๕๖๐ จำนวน ๑๔ โครงการ กรอบวงเงินลงทุนรวม ๑,๖๑๐,๐๗๘.๓๒ ล้านบาท ๑.๒ แนวทางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งตามแนวตะวันออก-ตะวันตก (E-W Corridor) ประกอบด้วย (๑) การพัฒนาโครงข่ายทางหลวงตามแนวตะวันออก-ตะวันตก (E-W) ได้แก่ ทางหลวงหมายเลข ๑๒ เส้นทางแม่สอด ทางหลวงพิเศษเชื่อมต่อกับ Super Cluster บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง ทางหลวงพิเศษเชื่อมต่อกับ Super Cluster นครราชสีมา ทางหลวงสายมุกดาหาร และ (๒) การพัฒนาโครงข่ายรถไฟตามแนวตะวันออก-ตะวันตก (E-W) ได้แก่ เส้นทางรถไฟตามแนวระเบียงเศรษฐกิจด้านตะวันออก-ตะวันตกตอนบน (Upper East-West Economic Corridor) ช่วงแม่สอด-พิษณุโลก-เพชรบูรณ์-ขอนแก่น-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร และเส้นทางรถไฟตามแนวระเบียงเศรษฐกิจด้านตะวันออก-ตะวันตก ตอนล่าง (Lower East-West Economic Corridor) ช่วงกาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-อรัญประเทศ และช่วงกาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-แหลมฉบัง ๒. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และประธานกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ เกี่ยวกับการกำกับและติดตามการดำเนินงานของโครงการต่าง ๆ ให้เป็นไปตามแผนอย่างเคร่งครัด การให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการและบริหารความเสี่ยงหลังจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเรียบร้อยแล้ว การกำหนดใน TOR ให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการออกแบบการก่อสร้าง การทดสอบการเดินรถ และการบำรุงรักษา การกำหนดให้มีการประกอบและผลิตรถไฟฟ้า รวมถึงการผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ชิ้นส่วนรถไฟฟ้าในประเทศตามมาตรฐานของผู้ผลิต และมีมาตรการตรวจสอบโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐให้มีความโปร่งใส การจัดทำงบประมาณในลักษณะบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์และดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วน การนำเป้าหมายผลผลิตรายไตรมาสไปใช้เป็นตัวชี้วัดผลการดำเนินงานประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๙ เพื่อให้รัฐบาลใช้ในการกำกับและติดตามการขับเคลื่อนการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของประเทศให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ การกำหนดระยะเวลาและหลักเกณฑ์การพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามประเภทของโครงการให้มีความชัดเจน รวมทั้งการให้ความสำคัญกับการจัดทำแบบจำลองประมาณการปริมาณความต้องการเดินทางและขนส่งของประเทศที่สะท้อนการลงทุนระบบขนส่งรูปแบบต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงกับพื้นที่ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) และกระทรวงคมนาคมเร่งรัดการดำเนินโครงการโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เช่น รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เพื่อให้สามารถเข้าสู่ขั้นตอนการประกวดราคาได้ทันภายในช่วงกลางปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ |
.....