ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | โครงการลงทุนจัดตั้งสายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์ ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) | คค | 24/09/2556 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ ๑ (ฝ่ายเศรษฐกิจ) ในการประชุมครั้งที่ ๗/๒๕๕๖ เมื่อวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๖ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) ประธานกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ ๑ (ฝ่ายเศรษฐกิจ) เสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ดำเนินโครงการลงทุนจัดตั้งสายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์ วงเงิน ๑,๘๐๐ ล้านบาท โดยให้กระทรวงคมนาคม บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด รับความเห็นและข้อสังเกตของคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรสร้างความแตกต่างระหว่างสายการบินไทยและสายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์ในรูปแบบและคุณภาพบริการให้โดดเด่น ชัดเจน ควบคู่ไปกับการประชาสัมพันธ์ทางการตลาด และการควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และพิจารณานำระบบการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมมาปรับใช้ในการให้บริการบนเครื่องบิน เพื่อให้ผู้ใช้บริการเห็นภาพลักษณ์ความแตกต่างในเรื่องคุณภาพการให้บริการและราคาที่คุ้มค่าของสายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์ที่เป็นสายการบินภูมิภาค กับสายการบินที่ให้บริการเต็มรูปแบบ (Full Service Carriers) และสายการบินราคาประหยัด (Low Cost Carriers) ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการในรายละเอียดต่อไป ๑.๒ เห็นชอบให้จัดตั้งบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด โดยจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ โดยบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นร้อยละ ๑๐๐ เป็นหุ้นสามัญ จำนวน ๑๘๐ ล้านหุ้น (หุ้นละ ๑๐ บาท) และใช้เงินลงทุนจากแหล่งเงินที่มาจากเงินรายได้ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ๑.๓ ให้บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ได้รับการยกเว้นไม่ต้องนำหลักเกณฑ์ คำสั่ง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรี ในหลักการเดียวกันกับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยยังคงต้องปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. ๒๕๕๐ ซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๒๑ และระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. ๒๕๔๙ ออกตามความในพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. ๒๕๔๘ ๒. ให้กระทรวงคมนาคม [บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)] รับความเห็นของคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นว่าโครงสร้างคณะกรรมการบริหารบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ควรมีผู้แทนจากคณะกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือผู้บริหารระดับสูงของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ไม่เกินกึ่งหนึ่งของจำนวนคณะกรรมการบริหารทั้งหมด และให้บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ได้รับการยกเว้นไม่ต้องนำหลักเกณฑ์ คำสั่ง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีมาปฏิบัติในหลักการเดียวกันกับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยยังคงต้องปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. ๒๕๕๐ ซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๒๑ และระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. ๒๕๔๙ ออกตามความในพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. ๒๕๔๘ ไปประกอบการพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. ให้กระทรวงคมนาคมรับข้อสังเกตของนายกรัฐมนตรีไปเป็นเงื่อนไขประกอบการพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓.๑ การกำหนดตำแหน่งทางการตลาด (Positioning) ของบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ต้องมีความชัดเจน เหมาะสม ไม่ขัดแย้งกับบริการของสายการบินไทยและมีอัตราค่าบริการที่สามารถแข่งขันกับสายการบินคู่แข่งในตลาด ๓.๒ การบริหารจัดการทรัพยากรและบุคลากรของบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ต้องยึดหลักประสิทธิภาพ ประสิทธิผลของการดำเนินการโดยต้องพิจารณาให้ชัดเจนว่า กิจกรรม/ภารกิจใดที่สมควรใช้ร่วมกันหรือแยกต่างหากจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือใช้วิธีการจัดจ้างจากภายนอก (Outsource) ทั้งนี้ กิจกรรม/ภารกิจใดที่มีศักยภาพและมีความเชี่ยวชาญอยู่แล้วและมีอัตราค่าบริการที่สามารถแข่งขันได้ในตลาดอยู่แล้ว ก็ควรพิจารณาใช้บริการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ๓.๓ การกำหนดเส้นทางบินของบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ควรเน้นการให้บริการผู้โดยสารที่เดินทางแบบจุดต่อจุด (Point to Point) โดยเฉพาะการเชื่อมโยงเมืองหลักทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนเพื่อรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) ทั้งนี้ ควรบูรณาการเส้นทางบินกับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อมิให้เกิดปัญหาความซ้ำซ้อนและแย่งผู้โดยสารกันเองด้วย |
.....