ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | รายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกเอกชนร่วมงานหรือดำเนินโครงการทางพิเศษสายศรีรัช - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 | คค | 04/09/2555 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ ๔ (ฝ่ายเศรษฐกิจ) ในการประชุมครั้งที่ ๑๐/๒๕๕๕ เมื่อวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๕ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) ประธานกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ ๔ (ฝ่ายเศรษฐกิจ) เสนอ โดยคณะกรรมการกลั่นกรองฯ มีมติ ดังนี้ ๑.๑ รับทราบผลการประชุมหารือระหว่างกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ในประเด็นความคุ้มค่าระหว่างการให้เอกชนหรือภาครัฐเข้าลงทุนในโครงการทางพิเศษสายศรีรัช - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีต้นทุนทางการเงินและภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนผู้ให้บริการในระยะยาว ความเหมาะสมของการปรับเพิ่มกรอบวงเงินค่าก่อสร้าง และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ความถูกต้องของการประมาณการปริมาณจราจรและผลกระทบจากการปรับเพิ่มอัตราค่าผ่านทางตลอดอายุสัญญา ความเหมาะสมของการกำหนดเส้นทางที่มีลักษณะเป็นการแข่งขันตามสัญญาโครงการฯ การกำหนดให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เป็นผู้รับภาระค่าภาษีโรงเรือน รวมทั้งความสามารถของ กทพ. ในการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้แก่เอกชนตามสัญญาก่อสร้างโครงการฯ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ๑.๒ เห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนร่วมงานหรือดำเนินโครงการฯ ที่เสนอให้บริษัททางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นเอกชนร่วมลงทุนโครงการฯ และรับทราบเงื่อนไขของสัญญาตามผลการเจรจาต่อรองของคณะกรรมการ ตามมาตรา ๑๓ แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๓๕ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ เนื่องจาก กทพ. ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๓๕ แล้ว โดยให้รับประเด็นข้อสังเกตของคณะกรรมการกลั่นกรองฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เห็นควรพิจารณารายละเอียดของการคำนวณกรอบวงเงินใหม่ ตามมาตรา ๖ ของโครงการฯ ให้รอบคอบ เนื่องจากการลงทุนโดยรวมมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก การทำสัญญาร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชนในอนาคตจะต้องไม่กำหนดเงื่อนไขที่ให้สิทธิพิเศษกับเอกชนรายใดรายหนึ่ง เพื่อสร้างความเป็นธรรมในการแข่งขัน และให้มีกลไกติดตามเพื่อให้การส่งมอบพื้นที่เป็นไปตามกำหนดสัญญา รวมถึงการบริหารจัดการสัญญาให้มีความชัดเจนและยุติธรรมทั้งแก่ภาครัฐและเอกชน เพื่อป้องกันปัญหาข้อพิพาทในอนาคต นอกจากนี้ เห็นควรให้กระทรวงคมนาคมเป็นเจ้าภาพหลักในการประสานการขอใช้พื้นที่ก่อสร้างโครงการฯ กับหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร และกรมทางหลวงชนบท เพื่อให้ กทพ. สามารถส่งมอบพื้นที่โครงการฯ ให้แก่เอกชนได้ตามสัญญา รวมทั้งให้ กทพ. และบริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์เรื่องการกำหนดอัตราค่าผ่านทางและการปรับค่าผ่านทางที่ระบุไว้ในสัญญา เพื่อสร้างความเข้าใจและยอมรับแก่ประชาชนผู้ใช้บริการ ไปดำเนินการอย่างเคร่งครัด ๑.๓ ให้ฝ่ายเลขานุการฯ ประสานสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อติดตามผลการตรวจร่างสัญญาการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินโครงการฯ ของสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อนำร่างสัญญาที่ผ่านการพิจารณาของสำนักงานอัยการสูงสุดแล้วนั้นเสนอพร้อมกับรายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกเอกชนร่วมงานหรือดำเนินโครงการฯ ตามมาตรา ๑๓ แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๓๕ เพื่อให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบในคราวเดียวกัน ๑.๔ ให้กระทรวงคมนาคมเป็นหน่วยงานหลักในการประสานการขอใช้พื้นที่ก่อสร้างโครงการฯ กับหน่วยงานเจ้าของพื้นที่เพื่อให้ กทพ. สามารถส่งมอบพื้นที่โครงการให้แก่เอกชนได้ตามสัญญา เพื่อให้การดำเนินโครงการฯ เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ต่อไป ๒. เห็นชอบในหลักการร่างสัญญาสัมปทานการลงทุนออกแบบก่อสร้าง บริหารจัดการให้บริการและบำรุงรักษา โครงการทางพิเศษสายศรีรัช - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ที่สำนักงานอัยการสูงสุดได้ตรวจพิจารณาและพิมพ์ยกร่างขึ้นใหม่ และผนวกแนบท้ายสัญญา รวมทั้งข้อสังเกตของสำนักงานอัยการสูงสุด ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้กระทรวงคมนาคม โดย กทพ. รับไปประสานงานกับสำนักงานอัยการสูงสุดอย่างเคร่งครัด โดยให้คำนึงถึงประโยชน์ของรัฐและประโยชน์สาธารณะ แล้วดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป และรายงานผลให้คณะรัฐมนตรีทราบด้วย |
.....