ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ผลการเจรจาตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2554 เรื่อง รายงานปัญหาอุปสรรคของการดำเนินโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - รังสิต สัญญาเงินกู้เลขที่ TXXXI - 1 | คค | 24/04/2555 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้ ๑.๑ รับทราบผลการเจรจาตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๔ เมษายน ๒๕๕๔ (เรื่อง รายงานปัญหาอุปสรรคของการดำเนินโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - รังสิต สัญญาเงินกู้เลขที่ TXXXI - 1 เมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ สรุปได้ ดังนี้ ๑.๑.๑ แนวทางการย้ายแนวท่อน้ำมันของบริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด ทางด้านเทคนิค ให้มีการรื้อย้ายลดลงจากเดิมที่กำหนดไว้ ๑๓ จุด เหลือเพียง ๒ จุด คือ บริเวณสถานีบางซื่อ มีทางเลือกในการรื้อย้ายจำนวน ๒ ทางเลือก โดยทางเลือกที่ ๑ ระยะทาง ๒.๙ กิโลเมตร วงเงินดำเนินการ ๒๑๗ ล้านบาท และทางเลือกที่ ๒ ระยะทาง ๔.๔ กิโลเมตร วงเงินดำเนินการ ๒๔๕ ล้านบาท ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กับบริษัทฯ จะได้พิจารณาทางเลือกที่มีความเหมาะสมที่สุดทางด้านเทคนิคเมื่อถึงเวลารื้อย้ายต่อไป และบริเวณสถานีดอนเมือง วงเงินค่ารื้อย้าย ๙๖ ล้านบาท ทำให้วงเงินค่ารื้อย้ายทั้งหมดรวม ๓๔๑ ล้านบาท สำหรับบริเวณแนวท่อน้ำมันอีก ๑๑ จุดที่เหลือ ผู้รับเหมาก่อสร้างจะต้องใช้ความระมัดระวังและจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในการดำเนินการ ๑.๑.๒ สำหรับประเด็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายในการรื้อย้าย รฟท. ยืนยันให้บริษัทฯ รับภาระค่าใช้จ่าย ตามเงื่อนไขข้อ ๘ วรรคหนึ่ง ของสัญญาเช่าที่ดิน เพื่อให้การดำเนินการรื้อย้ายเป็นไปในมาตรฐานเดียวกันกับหน่วยงานด้านสาธารณูปโภคอื่น ๆ ที่ยินยอมรับภาระค่าใช้จ่ายในการรื้อย้ายแล้ว ส่วนบริษัทฯ ยินดีให้ความร่วมมือในการรื้อย้ายแต่คงยืนยันว่าไม่สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายในการรื้อย้ายได้ เนื่องจากปัจจุบันบริษัทฯ ขาดสภาพคล่องทางการเงิน ซึ่งการรับภาระค่ารื้อย้ายดังกล่าว ส่งผลให้บริษัทฯ มีความเสี่ยงที่จะเกิดสภาพล้มละลาย ๑.๒ รับทราบแนวทางการดำเนินการต่อไป รฟท. จะแจ้งให้องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency : JICA) ทราบว่า รฟท. จะดำเนินการรื้อย้ายท่อขนส่งน้ำมันของบริษัทฯ ไปก่อน เนื่องจาก บริษัทฯ ยินดีให้ความร่วมมือในการรื้อย้ายทางด้านเทคนิค ส่วนการรับภาระค่าใช้จ่ายในการรื้อย้าย รฟท. จะดำเนินการฟ้องร้องตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ๑.๓ รับทราบหลักการการพิจารณาให้หน่วยงานด้านสาธารณูปโภคเช่าพื้นที่ของ รฟท. ในอนาคต กระทรวงคมนาคมได้กำหนดเป็นหลักการการให้หน่วยงานด้านสาธารณูปโภคเช่าพื้นที่ของ รฟท. ว่า “รฟท. จะสงวนสิทธิ์พื้นที่ของ รฟท. เพื่อใช้ในการพัฒนาโครงการต่าง ๆ ตามนโยบายของรัฐบาล เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูง และโครงการระบบรถไฟทางคู่ เป็นลำดับแรก จึงจะพิจารณาให้หน่วยงานสาธารณูปโภคอื่น ๆ เช่าที่ดินต่อไป” ๑.๔ เห็นชอบให้กระทรวงการคลังพิจารณาดำเนินการให้ รฟท. ใช้กรอบวงเงินกู้ของโครงการฯ สำหรับการรื้อย้ายท่อน้ำมันไปก่อน และในกรณีที่แหล่งเงินกู้ JICA ไม่อนุญาต ให้กระทรวงการคลังพิจารณาแหล่งเงินที่เหมาะสมเพื่อใช้ในการดำเนินการต่อไป ๒. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรเร่งดำเนินการรื้อย้ายท่อน้ำมันของบริษัทฯ ตามแนวการก่อสร้างโครงการตามแผนที่กำหนดไว้ พร้อมทั้งเร่งดำเนินการเรียกร้องภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากปัญหาการรื้อย้ายท่อน้ำมันดังกล่าวทั้งในส่วนของภาระค่ารื้อย้ายท่อน้ำมัน ๒ แห่ง คือ บริเวณสถานีบางซื่อ และบริเวณสถานีดอนเมือง รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงระหว่างการก่อสร้าง ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ หากกระทรวงคมนาคม โดย รฟท. จำเป็นต้องขอรับการจัดสรรเงินงบประมาณหรือกู้เงินเพื่อการดำเนินการรื้อย้ายท่อน้ำมันของบริษัทฯ ให้ รฟท. เสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง ๓. เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของการดำเนินโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ รวมทั้งเพื่อลดภาระงบประมาณที่จะต้องจ่ายเป็นค่าชดเชย รื้อถอน โยกย้ายสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ในพื้นที่ หรือในสายทางที่จะดำเนินโครงการลงทุนดังกล่าว ให้หน่วยงานของรัฐที่เป็นเจ้าของโครงการเร่งสำรวจความพร้อมของพื้นที่หรือในสายทางของโครงการ และดำเนินการรื้อย้ายสาธารณูปโภค สิ่งปลูกสร้าง และผู้บุกรุกพื้นที่ที่ผิดกฎหมายให้แล้วเสร็จก่อนขออนุมัติดำเนินโครงการและประกวดราคา และสำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างการดำเนินโครงการ ให้หน่วยงานของรัฐที่เป็นเจ้าของโครงการเร่งสำรวจและติดตามดูแล รวมทั้งมีมาตรการป้องกันมิให้มีการก่อสร้างสาธารณูปโภค สิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ เพิ่มเติม หรือมีการบุกรุกพื้นที่ที่ผิดกฎหมายอันจะเป็นอุปสรรคและก่อให้เกิดความล่าช้าในการดำเนินโครงการนั้น ๆ ด้วย |
.....