ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ขออนุมัติการกู้เงินในประเทศและให้กู้ต่อแก่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า สายสีเขียวเข้ม ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ และช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ | กค | 27/09/2554 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ ๑.๑ ให้กระทรวงการคลังกู้เงินในประเทศและให้กู้ต่อแก่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับค่าก่อสร้างโยธา ค่าจ้างที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงาน และค่า Provision sum ของงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ วงเงิน ๑๙,๓๘๑ ล้านบาท และช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ วงเงิน ๑๗,๘๓๘ ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนที่รัฐบาลเป็นผู้รับภาระการลงทุน โดยให้ รฟม. บันทึกการลงทุนดังกล่าวเป็นส่วนของทุน ๑.๒ ให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีเป็นงบชำระหนี้ให้แก่ รฟม. เพื่อใช้ชำระหนี้คืนแก่แหล่งเงินกู้โดยตรงทั้งในส่วนเงินต้น ดอกเบี้ย และค่าใช้จ่ายอื่นที่เกี่ยวข้อง ตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังจะได้ตกลงกับ รฟม. ต่อไป ๑.๓ ให้ รฟม. ในฐานะหน่วยงานผู้รับผิดชอบการดำเนินโครงการสายสีเขียวเข้ม ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวของกรุงเทพมหานคร เร่งเจรจากับกรุงเทพมหานครเพื่อให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับแนวทางการบริหารการเดินรถไฟฟ้า โดยให้ครอบคลุมรายละเอียดทางด้านเทคนิคของระบบต่าง ๆ เพื่อให้การเดินรถในอนาคตสามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างบูรณาการ ๒. ให้กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และ รฟม. รับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เห็นควรให้ รฟม. จัดทำแผนการดำเนินงานก่อสร้างโครงการ แผนการกู้เงิน และแผนการเบิกจ่ายเงินกู้ และการบริหารจัดการแผนดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องตามแผนการใช้จ่ายจริง เพื่อไม่ให้เกิดภาระเพิ่มขึ้นในด้านดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องโดยไม่มีเหตุผลอันควรอันจะก่อให้เกิดภาระแก่งบประมาณแผ่นดินในระยะยาวได้ และให้ รฟม. และกระทรวงคมนาคม ประสานกับกรุงเทพมหานครในฐานะเจ้าของโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTS) เพื่อพิจารณาแนวทางการเชื่อมโยงเส้นทางโครงการฯ กับโครงการรถไฟฟ้า BTS ทั้งในด้านการเชื่อมระบบทั้งในด้านวิศวกรรม เทคนิคและระบบการเชื่อมต่อการเดินรถ การกำหนดโครงสร้างอัตราค่าโดยสารร่วมและการใช้ระบบตั๋วโดยสารร่วม รวมทั้งพิจารณาแนวทางการแบ่งรายได้ค่าโดยสารระหว่างโครงการรถไฟฟ้า BTS และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ และช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ ที่เหมาะสมและเป็นธรรม นอกจากนี้ ให้ รฟม. เร่งศึกษารูปแบบการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนจัดหาระบบรถไฟฟ้าและตัวรถไฟฟ้าและให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้มฯ ที่มีความเหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนผู้ใช้บริการและภาระการลงทุนของภาครัฐโดยรวม ทั้งนี้ ในกรณีที่ รฟม. มีความจำเป็นต้องขยายแนวเส้นทางของโครงการเพิ่มจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๑ ให้เร่งเสนอเรื่องดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ๓. ในส่วนของการปรับแนวทางการดำเนินธุรกิจ (Business Model) ให้กระทรวงคมนาคมรับไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และ รฟม. เพื่อปรับแนวทางการบริหารจัดการการเดินรถไฟฟ้าให้เหมาะสม ชัดเจน แล้วให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีโดยเร็วก่อนดำเนินการต่อไป |
.....