ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ขออนุมัติการกู้เงินให้ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนสำหรับโครงการ Airport Rail Link | กค | 27/09/2554 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติ เห็นชอบ และรับทราบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบแนวทางและรูปแบบในการจัดหาเงินกู้เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนให้แก่บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนสำหรับโครงการ Airport Rail Link โดยให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็นผู้กู้เงินจากแหล่งเงินกู้ในประเทศ วงเงิน ๑,๘๖๐ ล้านบาท โดยมีกระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้ และให้ รฟท. นำเงินกู้ดังกล่าวมาให้กู้ต่อแก่บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ตามมาตรา ๓๙(๔) แห่งพระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ. ๒๔๙๔ ๑.๒ อนุมัติให้กระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้ให้แก่ รฟท. วงเงิน ๑,๘๖๐ ล้านบาท โดยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาการกู้เงิน วิธีการกู้เงิน เงื่อนไขและรายละเอียดต่าง ๆ ของการกู้เงินตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ๑.๓ เห็นชอบเงื่อนไขการรับภาระดอกเบี้ยของรัฐบาล โดยให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการชำระดอกเบี้ยเงินกู้แทนบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ในระยะเวลา ๑๐ ปีแรก และให้กระทรวงการคลังเข้าร่วมถือหุ้นในบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ตามภาระการชดเชยภาระดอกเบี้ย ๑.๔ รับทราบความเห็นของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการปรับแนวทางการดำเนินธุรกิจ (Business Model) และแผนการจัดหารายได้ในเชิงพาณิชย์ของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงคมนาคม รฟท. และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ดำเนินการต่อไป ๑.๕ รับทราบผลจากการดำเนินนโยบายค่าโดยสารอัตราเดียว (๒๐ บาท ตลอดสาย) ของรัฐบาล ๒. ให้กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม รฟท. และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและสำนักงบประมาณที่เห็นควรเตรียมความพร้อมหากต้องดำเนินการตามนโยบายค่าโดยสารอัตราเดียว (๒๐ บาทตลอดสาย) ของรัฐบาล โดยการจัดทำแผนการดำเนินการและมาตรการลดผลกระทบทางการเงิน เร่งรัดการจัดหาขบวนรถไฟฟ้าให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด การเร่งจัดหารายได้จากการให้บริการส่วนอื่น ๆ และการศึกษาผลกระทบต่อภาครัฐจากการใช้นโยบายราคาค่าโดยสารคงที่ ๒๐ บาท ตลอดสาย นอกจากกนี้ ให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เร่งพิจารณาทบทวนแนวทางการดำเนินธุรกิจ (Business Model) และแผนการจัดหารายได้เชิงพาณิชย์เพื่อให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้นและสามารถลดการสนับสนุนจากภาครัฐต่อไปในอนาคต ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ๓. ในส่วนของการปรับแนวทางการดำเนินธุรกิจ (Business Model) และแผนการจัดหารายได้เชิงพาณิชย์ของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ให้กระทรวงคมนาคมรับไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รฟท. และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เพื่อปรับปรุงให้เหมาะสมสอดคล้องกับการดำเนินการในเชิงธุรกิจมากยิ่งขึ้น แล้วให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป |
.....