คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบ
๑.๑ ร่างข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสาร วิธีการจัดเก็บค่าโดยสาร และการกำหนดประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลือง พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดค่าโดยสาร โดยมีอัตราค่าโดยสารเริ่มต้น ๑๕ บาท สูงสุด ๔๕ บาท (๒๓ สถานี)
๑.๒ ร่างข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสาร วิธีการจัดเก็บค่าโดยสาร และการกำหนดประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสาร วิธีการจัดเก็บค่าโดยสาร และการกำหนดประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล พ.ศ. ๒๕๖๕ เพื่อเพิ่มหลักเกณฑ์ให้ครอบคลุมถึงการเปลี่ยนถ่ายระบบกับรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ (คงอัตราค่าโดยสารตามข้อบังคับฉบับเดิม มี ๓๘ สถานี เริ่มต้นที่ ๑๗ บาท สิ้นสุด ๔๓ บาท
๑.๓ ร่างข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสาร วิธีการจัดเก็บค่าโดยสาร และการกำหนดประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสาร วิธีการจัดเก็บค่าโดยสาร และการกำหนดประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม พ.ศ. ๒๕๖๕ เพื่อเพิ่มหลักเกณฑ์ให้ครอบคลุมถึงการเปลี่ยนถ่ายระบบกับรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ (คงอัตราค่าโดยสารตามข้อบังคับฉบับเดิม มี ๑๖ สถานี เริ่มต้นที่ ๑๔ บาท สิ้นสุด ๔๒ บาท
๑.๔ ร่างข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการยกเลิกข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสารร่วม พ.ศ. ๒๕๖๕ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสารร่วม พ.ศ. ๒๕๖๕ เนื่องจากได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์การให้ส่วนลดกรณีการเปลี่ยนถ่ายระบบภายใต้การจัดเก็บค่าแรกเข้าเพียงครั้งเดียวไว้ในร่างข้อบังคับตามข้อ ๑.๑ ข้อ ๑.๓ ไว้แล้ว
๑.๕ ร่างข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยอัตราและวิธีการจัดเก็บค่าบริการจอดรถยนต์และรถจักรยานยนต์และค่าธรรมเนียมและค่าบริการอื่น ๆ เกี่ยวกับการจอดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเพื่อให้การกำหนดอัตราค่าบริการจอดรถยนต์และวิธีการจัดเก็บค่าบริการจอดรถยนต์สำหรับอาคารจอดรถยนต์ทุกแห่ง รวมถึงอาคารจอดรถยนต์อื่น ๆ ในอนาคตของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันโดยรวมไว้ในฉบับเดียวกัน
รวม ๕ ฉบับ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๖๖ เป็นต้นไป
๒. ให้กระทรวงคมนาคม (การรถไฟฟ้าขนส่งมวลแห่งประเทศไทย) รับความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในกรณีการดำเนินการตามร่างข้อบังคับดังกล่าวจะต้องดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หรือกระทบต่อการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลแห่งประเทศไทยดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน รวมทั้งกรณีการยกเว้นค่าโดยสารให้แก่พนักงานและลูกจ้างของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลแห่งประเทศไทย ควรสร้างความชัดเจนว่าเข้าข่ายเป็นค่าตอบแทนหรือสวัสดิการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่ และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายดังกล่าว ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย