ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล | คค | 07/11/2549 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอแนวทางการพัฒนาระบบรถไฟฟ้า ขนส่งมวลชนในกรุงเทพมหานคร ตามลำดับความสำคัญจำเป็นเร่งด่วน รวม 4 โครงการ (5 เส้นทาง รวมระยะ ทาง 118 กิโลเมตร) ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ) โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ) โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง (ช่วงบางซื่อ-รังสิต ช่วงบาง ซื่อ-ตลิ่งชัน และช่วงบางซื่อ-มักกะสัน-หัวหมาก) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ช่วงตากสิน-บางหว้า ช่วง อ่อนนุช-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่) โดยให้กระทรวงคมนาคมรับไปศึกษารายละเอียด ปรับ ปรุง และออกแบบแต่ละโครงการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยให้ใช้วิธีออกแบบรายละเอียด (Detailed Design) เป็น หลัก ส่วนวิธีออกแบบควบคู่กับการก่อสร้าง (Design & Build) ให้ใช้ให้น้อยที่สุดเฉพาะในส่วนที่จำเป็น เพื่อให้ พร้อมสำหรับการดำเนินโครงการตามขั้นตอนในระยะต่อไป และให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินงานตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้ความชัดเจนทั้งทางด้านการเงินการคลัง ความพร้อมและความจำเป็นเร่งด่วนของแต่ละเส้นทาง วงเงินลงทุน ประโยชน์และผลที่ประชาชนได้รับจากโครง การ รายละเอียดและวิธีการให้เอกชนเข้าร่วมงาน หรือดำเนินการในกิจการของรัฐ และการส่งเสริมและรักษา คุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยให้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และความต้องการของประชาชนต่อการ ดำเนินโครงการ แล้วให้กระทรวงคมนาคมนำสรุปผลความคิดเห็นดังกล่าวพร้อมรายละเอียดของแต่ละโครงการ เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ ให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของ สำนักงบประมาณ ที่ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในแต่ละโครงการจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบ ประมาณ และขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณโดยตรงต่อไป และข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการ พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในบางประเด็นอาทิ การพัฒนาโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ต้องสามารถเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ ได้อย่างสมบูรณ์ ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพัฒนาระบบตั๋วร่วม และพิจารณาโครงสร้างและอัตราค่าบริการที่เหมาะสมและเป็นธรรม เพื่ออำนวย ความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเดินทางเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ ตลอดจนระบบขนส่งสาธารณะอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการด้วย
|