ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 329 จากทั้งหมด 6214 หน้า แสดงรายการที่ 6561 - 6580 จากข้อมูลทั้งหมด 124262 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
6561 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง แนวทางการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเลื่อมล้ำ: กรณีศึกษาการแก้ปัญหาระดับจุลภาคในประเทศไทย ของคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเลื่อมล้ำ วุฒิสภา | สว. | 07/06/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง
แนวทางการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเลื่อมล้ำ :
กรณีศึกษาการแก้ปัญหาระดับจุลภาคในประเทศไทย
ของคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเลื่อมล้ำ วุฒิสภา
ซึ่งได้พิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยสรุปผลการพิจารณาได้ว่า
เห็นด้วยกับคณะกรรมาธิการฯ และได้ดำเนินการ ดังนี้ (๑)
กลไกที่สนับสนุนส่งเสริมการแก้ไขปัญหาความยากจนในระดับจุลภาค
โดยให้ชุมชนเป็นศูนย์กลางในการวางแผนการแก้ไขปัญหาและกำหนดเป้าหมายความสำเร็จ (๒)
การสร้างพันธมิตร การพัฒนาที่ยั่งยืนมีจุดแข็งในการทำงานในภาพรวม
โดยการสร้างระบบการทำงานระหว่างภาครัฐและภาคประชาสังคมมีการทำงานร่วมกับอาสาพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และมูลนิธิต่าง
ๆ เช่น มูลนิธิกระจกเงา และมูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก เป็นต้น รวมทั้ง
มีการดำเนินงานกับภาคีเครือข่ายภาคเอกชนในการช่วยเหลือประชาชนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ
COVID-19 (๓)
การแก้ไขปัญหาความยากจนในระดับจุลภาค
โดยกำหนดแนวทางพัฒนาการเข้าถึงบริการภาครัฐทั้งในระบบออนไลน์และในสำนักงานที่สามารถเข้าถึงในทุกพื้นที่ได้
(๔) การแก้ไขปัญหาความยากจน โดยกระบวนการชุมชนเข้มแข็ง
โดยมุ่งเน้นการดำเนินการแบบบูรณาการกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน
และประชาชนที่เกี่ยวข้องในทุกระดับ
ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ
และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
6562 | รายงานผลการกู้เงินจากรัฐบาลญี่ปุ่นสำหรับ COVID-19 Crisis Response Emergency Support Loan | กค. | 07/06/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนว่าด้วยความร่วมมือทางการเงินระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่น
(Exchange of Notes) และเอกสารที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสัญญาเงินกู้ COVID-๑๙ Crisis Response
Emergency Support Loan กับรัฐบาลญี่ปุ่นในนามรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย
ตามนัยข้อ ๓ และมอบหมายเลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำประกาศกระทรวงการคลังลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาในโอกาสแรก
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
6563 | มาตรการกำกับดูแลและคุ้มครองสุขภาพของประชาชนจากการบริโภคกัญชาและกัญชง | นร. | 07/06/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี
(นายวิษณุ เครืองาม) เสนอว่า โดยที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง
ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท ๕ พ.ศ. ๒๕๖๕ ลงวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕
ได้กำหนดให้สารสกัดจากทุกส่วนของพืชกัญชาหรือกัญชง ซึ่งเป็นพืชในสกุล Cannabis เป็นยาเสพติดให้โทษประเภท ๕
ยกเว้นสารสกัดที่มีปริมาณสารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล (tetrahydrocannabinol,
THC) ไม่เกินร้อยละ ๐.๒ โดยน้ำหนัก
เฉพาะที่ได้รับอนุญาตให้สกัดจากกัญชาหรือกัญชงที่ปลูกภายในประเทศ
หรือสารสกัดจากเมล็ดพันธุ์พืชกัญชาหรือกัญชง ที่ได้รับการปลูกภายในประเทศ
จะมีผลใช้บังคับในวันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๖๕ ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๖๕
เป็นต้นไป จะทำให้สารสกัดจากทุกส่วนของพืชกัญชาหรือกัญชง
หากมีสารสกัดที่มีปริมาณสาร THC ไม่เกินร้อยละ ๐.๒
โดยน้ำหนัก ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษประเภท ๕ อีกต่อไปและสามารถดำเนินการใด ๆ
ได้อย่างถูกกฎหมายซึ่งจะส่งผลต่อการดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับกัญชาในขั้นตอนต่าง ๆ
จึงมีความจำเป็นต้องมีกฎหมายเพื่อกำหนดมาตรการกำกับดูแลและคุ้มครองสุขภาพของประชาชนจากการบริโภคกัญชาและกัญชง
โดยขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. .... ซึ่งมีหลักการดังกล่าวเสนอโดยสมาชิกพรรคภูมิใจไทยและพรรคพลังประชารัฐ
อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้น
ในระหว่างที่กฎหมายดังกล่าวยังไม่มีผลใช้บังคับ
จึงมีความจำเป็นต้องสร้างความรับรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชนในการนำกัญชาและกัญชงไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและตระหนักถึงภัยของกัญชาและกัญชงที่ยังมีอยู่
ตลอดจนพฤติกรรมที่รัฐยังจำเป็นต้องควบคุมเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ
เห็นควรให้มีการบูรณาการนโยบายพืชกัญชาและกัญชงขึ้นคณะหนึ่ง ประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรี
เป็นประธานกรรมการ และกรรมการที่มาจากผู้แทนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงสาธารณสุข
กระทรวงยุติธรรม กระทรวงการต่างประเทศ
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ตลอดจนนักวิชาการ และภาคประชาชน
เพื่อทำหน้าที่ชั่วคราวในการกำหนดมาตรการกำกับดูแลและคุ้มครองในเรื่องต่าง ๆ
รวมทั้งสร้างความเข้าใจกับประชาชนและคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดระหว่างประเทศ (international
Narcotics Control Board : INCB) จนกว่ากฎหมายจะมีผลใช้บังคับ
ซึ่งคณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้วลงมติเห็นชอบตามที่ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ
เครืองาม) เสนอ และให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
6564 | ร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ. | 07/06/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. ....
และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม ๒ ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
มีสาระสำคัญเป็นการรับรองสิทธิตามกฎหมายในการสร้างครอบครัวระหว่างบุคคลเพศเดียวกัน
ซึ่งมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติในด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม
ตลอดจนแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๔ (พ.ศ. ๒๕๖๒-๒๕๖๕)
และเป็นการสร้างหลักประกันด้านสิทธิมนุษยชนแก่กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศอย่างยั่งยืน
ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ซึ่งได้ดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว
และให้เสนอสภาผู้แทนราษฎรเป็นเรื่องด่วนต่อไป ๒.
รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา
และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองตามร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. ....
ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ๓.
รับทราบรายงานสรุปผลการทบทวนหลักการ เหตุผล
และความจำเป็นในการมีร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. ....
และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ.
....
รวม ๒ ฉบับ รวมทั้งการรับฟังความคิดเห็นและหารือกับกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ และกลุ่มศาสนา
ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
6565 | แต่งตั้งอะมีรุ้ลฮัจย์ หรือรออิสบิซาตุลฮัจย์ อัลรัสมียะห์ (หัวหน้าคณะผู้แทนฮัจย์ทางการ) ประจำปี พ.ศ. 2565 (ฮ.ศ. 1443) | มท. | 07/06/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งให้
นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล เป็นอะมีรุ้ลฮัจย์ หรือรออิสบิซาตุลฮัจย์
อัลรัสมียะห์ (หัวหน้าคณะผู้แทนฮัจย์ทางการ) ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๕ (ฮ.ศ. ๑๔๔๓)
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมติ (๗ มิถุนายน ๒๕๖๕) เป็นต้นไป
ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
6566 | รัฐบาลสาธารณรัฐเอลซัลวาดอร์เสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐเอลซัลวาดอร์ประจำประเทศไทย (นายกิเยร์โม รูบิโอ ฟูเนส) | กต. | 07/06/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง
นายกิเยร์โม รูบิโอ ฟูเนส (Mr. Guillermo Rubio Funes) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐเอลซัลวาดอร์ประจำประเทศไทยคนใหม่
โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย สืบแทน นายรูเบน อี. ซาโมรา (Dr.
Ruben I. Zamora) ซึ่งครบวาระการดำรงตำแหน่ง ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
6567 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (นางณัฐนันทน์ อัศวเลิศศักดิ์) | สคก. | 07/06/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง
นางณัฐนันทน์ อัศวเลิศศักดิ์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งกรรมการร่างกฎหมายประจำ
(นักกฎหมายกฤษฎีกาทรงคุณวุฒิ) สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ
ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๕ เป็นต้นไป ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
6568 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นางสาวชุลีพร จิระพงษา และนางสาววันทนา ปวีณกิตติพร) | สธ. | 07/06/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ
สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ จำนวน ๒ ราย ตั้งแต่วันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอ ดังนี้ ๑. นางสาวชุลีพร จิระพงษา ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านเวชกรรมป้องกัน)
กรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ ๒๗ ตุลาคม ๒๕๖๔
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
6569 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นางสาวชุลีพร จิระพงษา และนางสาววันทนา ปวีณกิตติพร) (นางสาวชุลีพร จิระพงษา) | สธ. | 07/06/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ จำนวน ๒ ราย ตั้งแต่วันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอ ดังนี้ ๑. นางสาวชุลีพร จิระพงษา ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) กรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ ๒๗ ตุลาคม ๒๕๖๔
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
6570 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การออมต้นไม้ยืนต้น เป็นบำนาญชีวิตรองรับสังคมสูงวัย (การออมทองคำเขียว) ของคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา | สว. | 07/06/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
6571 | รายงานผลการดำเนินการโครงการจิตอาสาพระราชทาน | นร.01 | 07/06/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการโครงการจิตอาสาพระราชทานประจำเดือน
มกราคม-มีนาคม ๒๕๖๕ โดยมีผลการดำเนินงานของส่วนราชการต่าง ๆ เช่น (๑) การรายงานผลการลงทะเบียนเป็นจิตอาสาพระราชทาน
(มท.) (๒) การจัดกิจกรรมจิตอาสาของส่วนราชการต่าง ๆ ๒๐ หน่วยงาน และ (๓) การติดตามความก้าวหน้าโครงการในภารกิจของศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน
ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
6572 | สรุปผลการพิจารณาดำเนินการตามรายงานศึกษา เรื่อง การจัดสวัสดิการและการเตรียมความพร้อมของเด็กและเยาวชน ศึกษากรณี : "เด็กและเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน" ของคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา | สว. | 07/06/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการพิจารณาดำเนินการตามรายงานศึกษา เรื่อง
การจัดสวัสดิการและการเตรียมความพร้อมของเด็กและเยาวชน ศึกษากรณี : "เด็กและเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน"
ของคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ
และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา ซึ่งกระทรวงยุติธรรมได้ร่วมประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
โดยสรุปผลการพิจารณาได้ดังนี้ ด้านสวัสดิการค่าอาหาร
กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจะดำเนินการกำหนดแนวทางการบริหารจัดการด้านงบประมาณให้สอดคล้องกับจำนวนเด็กและเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนแต่ละแห่ง
และจะกำชับการตรวจรับพัสดุและการตรวจคุณภาพของอาหาร ด้านการศึกษา
ได้ดำเนินโครงการปฏิรูปการศึกษาสำหรับเด็กและเยาวชนในกระบวนการยุติธรรม
และพิมพ์รูปแบบการเรียนการสอนให้เป็นแบบออนไลน์ ด้านการฝึกอาชีพ
ได้ประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ กรมการจัดหางาน
รวมถึงประสานความร่วมมือกับภาคเอกชน ในการสนับสนุนเครื่องมือที่มีความทันสมัย
และมีแผนดำเนินการสนับสนุนให้เยาวชนรับราชการทหาร ด้านการจัดที่พักอาศัย
มีการจัดทำแผนการก่อสร้างและปรับปรุงอาคาร
และมีแผนบริหารจัดการการกระจายเด็กและเยาวชนเพื่อลดปัญหาความแออัดและปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาและดำเนินการจัดทำแนวทางปฏิบัติต่อเด็กและเยาวชนที่มีความหลากหลายทางเพศ
เช่น การจำแนกหอนอน ด้านการดูแลสุขภาพ
ได้ปรับปรุงมาตรการในการคัดกรองโรคการจัดการบริการด้านวัคซีนให้กับเด็กและเยาวชนทุกราย
รวมถึงการคัดกรองสุขภาพในระยะก่อนปล่อย
และขอการสนับสนุนอุปกรณ์การแพทย์และมีการประเมินสุขภาพจิตเบื้องต้นแก่เยาวชนทุกราย
ด้านการเยี่ยม (กรณีไม่มีญาติเยี่ยม) จะจัดกิจกรรม เช่น จัดหาพ่อแม่อุปถัมภ์
ด้านการรักษาพยาบาล ได้ดำเนินการ เช่น หารือไปยัง สปสช.
เพื่อยกระดับการบริหารจัดการโอกาสเข้าถึงสุขภาพของเด็ก
วางแผนพัฒนาให้มีความพร้อมในการบริการสุขภาพผ่านระบบ VDO Conference หรือ Telemedicine ด้านการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย โดยจะจัดทำทำเนียบเครือข่าย
เสริมสร้างแรงบันดาลใจให้กับสถานประกอบการที่รับเด็กและเยาวชนภายหลังปล่อยเข้าทำงาน
เช่น มอบเกียรติบัตร
และปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดทำแนวทางฉบับปรับปรุงและเตรียมประสานความร่วมมือกับกองทะเบียนประวัติอาชญากร
ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
6573 | สรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์และรับข้อคิดเห็นจากประชาชน ในไตรมาสที่ 1 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 | นร.01 | 07/06/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์และรับข้อคิดเห็นจากประชาชน
ในไตรมาสที่ ๑ ของปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ และแนวทางในการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ซึ่งสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจะได้ประสานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง
เพื่อขอความร่วมมือในการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการประชาชน
และการบริหารจัดการเรื่องร้องทุกข์ต่อไป สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้ (๑)
สรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์และรับข้อคิดเห็นจากประชาชนในไตรมาสที่ ๑ ของปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๕ พร้อมผลการวิเคราะห์เรื่องร้องทุกข์และรับข้อคิดเห็น
รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์หมายเลขสายด่วน ๑๑๑๑
รวมทั้งสิ้น ๑๗,๖๘๗ เรื่อง โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับการประสานเรื่องร้องทุกข์มากที่สุด
๙๓๐ เรื่อง สำหรับเรื่องร้องทุกข์ที่ประชาชนยื่นเรื่องมากที่สุด คือ
การรักษาพยาบาล ๑,๗๓๖ เรื่อง ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์
เช่น ขาดการประชาสัมพันธ์ ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับมาตรการต่าง ๆ
ที่เกี่ยวกับโรคโควิค-๑๙ (๒) แนวทางในการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
โดยสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจะได้ประสานแจ้งและขอความร่วมมือให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการ
เช่น ขอให้หน่วยงานเจ้าของข้อมูลจัดทำเนื้อหาข้อมูลข่าวสารและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบอย่างต่อเนื่อง
โดยครอบคลุมประชาชนทุกภาคส่วนให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
6574 | ความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ ณ เดือนเมษายน 2565 | นร.11 สศช | 07/06/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ
ณ เดือนเมษายน ๒๕๖๕ ซึ่งมีผลการดำเนินงานที่สำคัญ เช่น ความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์ชาติและการขับเคลื่อนแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ
การดำเนินการตามแผนปฏิรูปประเทศตามมาตรา ๒๗๐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
รอบตุลาคม-ธันวาคม ๒๕๖๔ มีกิจกรรม Big Rock ดำเนินการล่าช้า ๗ กิจกรรม ในปีงบประมาณ ๒๕๖๕ มีการกำหนดให้มีการติดตาม การตรวจสอบ
และประเมินผลเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติไปสู่การปฏิบัติและการกำหนดประเด็นการตรวจสอบและประเมินผลตามห่วงโซ่คุณค่าของประเทศไทย
จึงต้องมีการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐอย่างต่อเนื่อง
โดยใช้ระบบ eMENSCR เป็นเครื่องมือในการดำเนินการ
ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติและคณะกรรมการปฏิรูปประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
6575 | การปรับปรุงโครงสร้างส่วนราชการของหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวม 4 ฉบับ | นร.09 | 07/06/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการปรับปรุงโครงสร้างส่วนราชการของหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อม
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวม ๔ ฉบับ ที่ตรวจพิจารณาแล้ว ได้แก่ (๑)
ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (๒) ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมควบคุมมลพิษ
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ศ. .... (๓) ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ศ. .... (๔) ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมส่งเสริมคุณภาพและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมการแบ่งส่วนราชการหน้าที่และอำนาจของสำนักงานปลัดกระทรวง
กรมควบคุมมลพิษ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมส่งเสริมคุณภาพและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เพื่อให้สอดคล้องและเหมาะสมกับภารกิจที่เพิ่มขึ้นและเหมาะสมกับสภาพงานที่เปลี่ยนแปลงไป
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
6576 | ขออนุมัติการทำสัญญาซื้อขายเครื่องบริโภคสำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขัง ผู้ต้องกักขัง ผู้ต้องกักกัน และการก่อหนี้ผูกพันของกรมราชทัณฑ์ | ยธ. | 07/06/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการให้กรมราชทัณฑ์สามารถดำเนินการทำสัญญาซื้อขายเครื่องบริโภคสำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขัง
ผู้ต้องกักขัง และผู้ต้องกักกัน ก่อนปีงบประมาณใหม่ของทุก ๆ ปี
และก่อนได้รับการอนุมัติเงินจัดสรรได้
ตามความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
6577 | การต่ออายุบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านโทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และเทคโนโลยีดิจิทัล ระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงคมนาคมและโทรคมนาคมแห่งสาธารณรัฐฟินแลนด์ | ดศ. | 07/06/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติให้มีการลงนามในร่างหนังสือเห็นชอบการต่ออายุบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านโทรคมนาคม
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
และเทคโนโลยีดิจิทัล ระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งราชอาณาจักรไทย
และกระทรวงคมนาคมและโทรคมนาคมแห่งสาธารณรัฐฟินแลนด์ และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมมอบหมายเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทยในร่างหนังสือเห็นชอบการต่ออายุบันทึกความเข้าใจฉบับดังกล่าว
โดยบันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนระหว่างไทย-ฟินแลนด์ในการพัฒนาด้านโทรคมนาคม.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
รวมทั้งเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งจะนำไปสู่การส่งเสริมความร่วมมือด้านการลงทุน
การพัฒนาด้านเทคนิค การขยายการตลาด
และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์บนพื้นฐานของความเท่าเทียมและผลประโยชน์ร่วมกัน ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ
ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยน (ร่าง) หนังสือเห็นชอบการต่ออายุบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านโทรคมนาคม
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
และเทคโนโลยีดิจิทัล
ระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงคมนาคมและโทรคมนาคมแห่งสาธารณรัฐฟินแลนด์
ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมดำเนินการได้
โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว
ตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง
การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ)
ด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
6578 | ขอความเห็นชอบท่าทีไทยเพิ่มเติมสำหรับการประชุมรัฐมนตรีขององค์การการค้าโลกสมัยสามัญครั้งที่ 12 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง | พณ. | 07/06/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
6579 | ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงาน พ.ศ. .... | อก. | 07/06/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงาน
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการขยายระยะเวลาการยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงาน
พ.ศ. ๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
ให้แก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ ๒ และผู้ประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ ๓
ทุกขนาด เป็นเวลา ๑ ปี โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑๐ มิถุนายน พ.ศ.
๒๕๖๕ จนถึงวันที่ ๙ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๖ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ
ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงอุตสาหกรรมรับความเห็นของสำนักงบประมาณ ที่ควรเร่งสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมดังกล่าว
ให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในโอกาสแรก ตลอดจนรายงาน ติดตาม
ประเมินผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินมาตรการเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาดำเนินการ
ตามนัยพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ ด้วย
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
6580 | รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน กองทุนสงเคราะห์เกษตรกร สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2563 | กษ. | 07/06/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน
กองทุนสงเคราะห์เกษตรกร สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๓ ประกอบด้วย
งบแสดงฐานะการเงิน งบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน และงบกระแสเงินสด ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบและรับรองงบการเงินแล้ว
เห็นว่าถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐและนโยบายการบัญชีภาครัฐที่กระทรวงการคลังกำหนด
ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้เสนอสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาทราบต่อไป
|