รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 93 จากทั้งหมด 102 หน้า แสดงรายการที่ 1841 - 1860 จากข้อมูลทั้งหมด 2039 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
1841
ร่างกฏกระทรวงออกตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 (รวม 3 ฉบับ)
มท
04/08/2541
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการ
1. ร่างกฎกระทรวง (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540
(กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดสรรค่าภาคหลวงแร่และค่าภาคหลวงปิโตรเลียมให้แก่องค์การบริหาร
ส่วนจังหวัด)
2. ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด
พ.ศ. 2540 (กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และอัตราการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำรุงองค์การบริหารส่วนจังหวัด
จากผู้พักในโรงแรม)
3. ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด
พ.ศ. 2540 (กำหนดค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บภาษีอากร ค่าธรรมเนียม ค่าใบอนุญาต ค่าตอบแทน หรือรายได้
อื่นใด ซึ่งส่วนราชการส่วนท้องถิ่นเรียกเก็บเพื่อองค์การบริหารส่วนจังหวัด)
ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ทั้ง 3 ฉบับ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
โดยให้แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการในการจัดสรรค่าภาคหลวงและค่าภาคหลวงปิโตร
เลียม การกำหนดเพดานอัตราจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำรุงจากผู้พักในโรงแรม และการกำหนดค่าใช้จ่ายใน
การจัดเก็บภาษีอากร ฯ ขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ตามความเห็นของคณะรัฐมนตรี แล้วดำเนินการต่อ
ไปได้
1842
ร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปี 2541
นร
21/07/2541
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการรัฐมนตรีว่าด้วยนโยบายเศรษฐกิจ เรื่อง ร่างมาตรการกระตุ้น
เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2541 ดังนี้
1. มอบให้กระทรวงการคลังรับไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และปรับปรุงร่างมาตรการ ฯ ตามประเด็น
อภิปรายเกี่ยวกับมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มสภาพคล่องในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2541 รวมทั้งมาตรการ
เพิ่มเติมและที่ต้องพิจารณาแก้ไขและสร้างความเข้าใจในส่วนของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับแนวโน้มเศรษฐกิจ การขยาย
เป้าหมายการขาดดุลภาครัฐ การช่วยสนับสนุนให้ระบบการเงินดำเนินการได้เป็นปกติ การใช้เงินกู้เพื่อปรับโครง
สร้างเศรษฐกิจ และมาตรการอื่น ๆ คือ การแก้ปัญหากลไกการเงิน การปรับนโยบายเศรษฐกิจ และนโยบายของ
รัฐบาลในการประชาสัมพันธ์การทำงานของรัฐบาล
2. เห็นชอบมาตรการด้านการคลังเพิ่มเติมเกี่ยวกับการชะลอการนำกำไรส่งคลังของรัฐวิสาหกิจ การเร่งรัด
ในเรื่องการคืนภาษี การวางฎีกาเพื่อขออนุมัติเงินประจำงวดของราชการส่วนท้องถิ่น การชำระหนี้ค่าสาธารณูป
โกคคงค้าง การเบิกจ่ายเงินงบประมาณลงทุน การเบิกจ่ายค่าวัสดุ ค่าตอบแทน และค่าใช้สอยของส่วนราชการ
การผ่อนผันการชำระภาษีเงินได้นิติบุคคล และการขยายวงเงินลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระ
ทรวงการคลังเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
1843
การกำหนดมาตรการทางภาษีเพื่อส่งเสริมสภาพคล่องโดยการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของสถาบันการเงิน (ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ รวม 2 ฉบับ
กค
23/06/2541
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการ
1. ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..)
พ.ศ. .... (ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และ
อากรแสตมป์ ให้แก่ผู้มีเงินได้ ผู้ประกอบการ หรือผู้มีหน้าที่ต้องเสียอากรแสตมป์จากการปลดหนี้หรือ
การโอนทรัพย์สินแล้วแต่กรณี) และร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ออกตามความในประมวลรัษฎา
กรว่าด้วยการจำหน่ายหนี้สูญออกจากบัญชีลูกหนี้ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้ง 2 ฉบับ และให้ส่ง
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
2. ให้กระทรวงมหาดไทย (กรมที่ดิน) รับข้อเสนอของกระทรวงการคลังไปพิจารณาด้วยว่า จะ
สมควรยกเว้นหรือลดอัตราค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียน ฯ หรือไม่ เพียงไร และโดยที่รายได้จากค่า
ธรรมเนียมในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเป็นรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดังนั้น หาก
ยกเว้นหรือลดอัตราค่าธรรมเนียมแล้ว ให้กระทรวงมหาดไทยสมควรพิจารณาจัดหารายได้ชดเชยให้กับ
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง
1844
ร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
มท
24/03/2541
1. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
(แก้ไขเพิ่มเติมให้ข้าราชการส่วนท้องถิ่น และพนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลได้รับสิทธิประโยชน์
ในบำเหน็จบำนาญให้สอดคล้องกับข้าราชการพลเรือน) และร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญ
ข้าราชการส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขการคิดเวลาสำหรับคำนวณบำเหน็จบำนาญ ฯ)
รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณา
แล้ว โดยให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณารวมเป็นพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน
2. ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเร่งรัดการตรวจพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ฯ เกี่ยว
กับการปรับปรุงสิทธิการรับบำเหน็จบำนาญให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพล
เรือน พ.ศ. 2535 ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอเมื่อวันที่ 21
ตุลาคม 2540 โดยให้รับความเห็นของกระทรวงยุติธรรม และสำนักงานอัยการสูงสุด ที่เห็น
ควรให้ข้าราชการฝ่ายตุลาการ และข้าราชการฝ่ายอัยการที่ถูกลงโทษปลดออกตามกฎหมายว่าด้วย
ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการ และกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการไม่มีสิทธิรับ
บำเหน็จบำนาญ ไปพิจารณาปรับปรุงมิให้มีผลกระทบถึงกฎหมายทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว แล้วเสนอ
ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีดำเนินการพร้อมกับร่างพระราชบัญญัติตามข้อ 1
1845
ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ....
มท
24/03/2541
เห็นชอบให้คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายปกครองท้องถิ่นและการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น
พิจารณายกร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... และนำเสนอความเห็นโดย
ยึดถือกรอบและแนวทางของแผนแม่บทการปฏิรูประบบราชการ (พ.ศ. 2540 - 2544) ตามที่กระทรวง
มหาดไทย เสนอ โดยให้นำความเห็นเกี่ยวกับสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติซึ่งมีผลกระทบโดยตรง
ต่อการกำหนดอำนาจหน้าที่และการจัดโครงสร้างของส่วนราชการ ตลอดจนผลกระทบต่อการจัดระบบ
บริหารงานบุคคลของข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่น ควรที่จะมีการปรึกษาหารือและรับฟังความ
เห็นจากหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้องก่อน และข้อสังเกตเกี่ยวกับการจัดตั้งองค์การกลางบริหารงาน
บุคคล การกำหนดระดับตำแหน่ง องค์ประกอบของคณะกรรมการ และการกำหนดให้ข้าราชการที่
ปฏิบัติงานในสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการส่วนท้องถิ่น (สำนักงาน ก. ทถ.) ตามความเห็นของ
สำนักงาน ก.พ. ไปประกอบพิจารณาด้วย แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาโดยด่วน
1846
มาตรการกระจายอำนาจการให้บริการสาธารณะ (งาน/กิจกรรม) ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มท
24/03/2541
เห็นชอบมาตรการกระจายอำนาจการให้บริการสาธารณะ (งาน/กิจกรรม/โครงการ) ให้แก่องค์กร
ปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ หลักเกณฑ์การจำแนกบริการสาธารณะที่ถ่ายโอนให้องค์กร ฯ, แนวทางการถ่าย
โอนบริการสาธารณะ (งาน/กิจกรรม) จากส่วนราชการต่าง ๆ และหลักเกณฑ์ แนวทางการถ่ายโอนบริการ
สาธารณะ (งาน/กิจกรรม) ให้องค์กร ตามมติคณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายปกครองท้องถิ่นและการกระ
จายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น และให้สำนักงบประมาณรับไปดำเนินการตามมติดังกล่าวต่อไป
1847
ร่างกฎกระทรวง (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติอากรรังนกอีแอ่น พ.ศ. 2540 (กำหนดอัตราหักค่าใช้จ่ายการจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่น)
มท
17/03/2541
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ออกตามความในพระราชบัญญัติ
อากรรังนกอีแอ่น พ.ศ. 2540 (กำหนดอัตราหักค่าใช้จ่ายการจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่น) ทั้งนี้ เพื่อกำหนดให้
กรรมการและเลขานุ การพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่น หักค่าใช้จ่ายจากการจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นร้อย
ละห้าซึ่งเป็นอัตราสูงสุด ก่อนส่งมอบให้ราชการส่วนท้องถิ่น ตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอ ซึ่งสำนักงานคณะ
กรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้
1848
การเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และการเตรียมการป้องกันและระงับอัคคีภัย
มท
03/03/2541
รับทราบการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และการเตรียมการป้องกันและระงับ
อัคคีภัย โดยให้จังหวัดทุกจังหวัดและกรุงเทพมหานครถือปฏิบัติ ตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอ
ดังนี้
1. มาตรการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ได้กำหนดมาตรการเตรียมการป้อง
กันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งปี 2541 และการตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง
กระทรวงมหาดไทย
2. มาตรการป้องกันและระงับอัคคีภัย ให้ทุกจังหวัดและกรุงเทพมหานครเตรียมการป้องกัน
และระงับอัคคีภัยในช่วงอากาศแห้งแล้ง โดย จัดตั้งสถานีดับเพลิงเฉพาะกิจประจำพื้นที่เสี่ยงภัย,
ตรวจสอบและจัดทำแผนเฉพาะพื้นที่ในชุมชนที่เสี่ยงภัย, กวดขันรักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด,
ให้ผู้อำนวยการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนเขตท้องที่ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และนายตรวจตามพระราช
บัญญัติป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน พ.ศ. 2522 และพระราชบัญญัติป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ. 2495
เข้าตรวจสอบสถานที่ต่าง ๆ ตามอำนาจหน้าที่ และแก้ไขกำชับและซักซ้อมแนวทางปฏิบัติในการ
ป้องกันอัคคีภัยในสถานที่ราชการแก่หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ อำเภอ กิ่งอำเภอ และหน่วย
บริหารราชการส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่
นอกจากนี้ ในระหว่างวันที่ 12 - 16 มกราคม 2541 ได้จัดสัปดาห์รณรงค์ป้องกันและ
ระงับอัคคีภัยในอาคารปี 2541 โดยให้จังหวัด อำเภอ/กิ่งอำเภอ และหน่วยการบริหารราชการ
ส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศดำเนินการ เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนให้ประชาชนทั่วไป ผู้ครอบครอง
อาคาร หรือผู้อยู่อาศัยในอาคารต่าง ๆ ได้ตระหนักถึงปัญหาอัคคีภัย
1849
ขอความเห็นชอบให้กระทรวงมหาดไทยยุบสภาเทศบาล
มท
03/03/2541
รับทราบและให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และข้อ
สังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาดังนี้
1. สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นว่าโครงสร้างการปกครองส่วนท้องถิ่นในรูปของสุขา
ภิบาลตามพระราชบัญญัติสุขาภิบาล พ.ศ. 2595 ขัดต่อรัฐธรรมนูญ
2. กรณ๊ของเทศบาล กันอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะรัฐมนตรีได้
มีมติรับทราบความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจึงสมควรที่กระทรวงมหาดไทย จะแก้ไข
ปัญหาตามแนวทางพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 ต่อไป
3. กรณีของสุขาภิบาล เนื่องจากยังไม่มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญและคณะรัฐมนตรีได้รับ
หลักการให้ยกเลิกพระราชบัญญัติสุขาภิบาล พ.ศ. 2595 แล้ว กระทรวงมหาดไทยจึงควรดำเนินการ
ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและแนวทางที่คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบไปแล้ว หาก
มีมาตรการอื่นใดให้เสนอคระรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง แล้วดำเนินการตามกฏหมายต่อไปได้ โดย
หารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาด้วย
1850
การส่งเอกสารและการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการสามัญ หรือคณะกรรมาธิการวิสามัญ
นร
27/01/2541
ตามมติคณะรัฐมนตรี (22 เมษายน 2535) เกี่ยวกับหลักการปฏิบัติกรณีคณะกรรมาธิการที่
สภาผู้แทนราษฎรตั้งขึ้นเรียกเอกสาร หรือเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการใดไปแถลงข้อเท็จจริง และ
มติคณะรัฐมนตรี (11 กุมภาพันธ์ 2540) เกี่ยวกับหลักการปฏิบัติกรณีคณะกรรมาธิการสภาผู้แทน
ราษฎร วุฒิสภา หรือกรรมาธิการร่วมของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา เชิญเจ้าหน้าที่ของรัฐ
ไปชี้แจงประกอบการพิจารณาร่างกฎหมายที่คณะรัฐมนตรีเสนอ นั้น คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เรื่อง
การส่งเอกสารและการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการสามัญ หรือคณะกรรมาธิการวิสามัญ ว่า
1. ให้ยกเลิกแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการส่งเอกสารและการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ ตามมติ
คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2535
2. เห็นชอบหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการส่งเอกสารและการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทน
ราษฎร วุฒิสภา และคณะกรรมาธิการร่วมกันของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ตามที่สำนักเลขาธิการ
คณะรัฐมนตรีเสนอ และให้ข้าราชการ พนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ
รัฐวิสาหกิจ และราชการส่วนท้องถิ่นถือปฏิบัติต่อไป
1851
ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติภาษีโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ. 2475
มท
13/01/2541
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความใน
พระราชบัญญัติภาษีโรงเรือนและที่ดิน พุทธศักราช 2475 และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ซึ่งร่างกฎกระทรวงดังกล่าวได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ
ผ่อนชำระ สำหรับการจัดเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดิน ดังนี้
1. ถ้าผู้มีหน้าที่เสียภาษีได้ยื่นแบบพิมพ์เพื่อแจ้งรายการทรัพย์สินต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ก่อน
สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี จะขอผ่อนชำระเป็นสามงวด งวดละเท่า ๆ กันก็ได้ โดยแจ้งความจำนง
เป็นหนังสือต่อพนักงานเก็บภาษีภายในสามสิบวัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งการประเมินภาษีดังกล่าว โดย
ยื่นต่อพนักงานเก็บภาษี ณ สถานที่ซึ่งต้องชำระภาษี ตามจำนวนเงินภาษี ดังนี้
1.1 ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนตั้งแต่หนึ่งหมื่นสองพันบาทขึ้นไป
1.2 ในเขตหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น จำนวนตั้งแต่หกพันบาทขึ้นไป
2. การผ่อนชำระภาษีตามข้อ 1 ให้ชำระงวดที่หนึ่งก่อนครบกำหนดสามสิบวัน นับแต่วันที่ได้รับ
แจ้งการประเมินภาษีงวดที่สองภายในหนึ่งเดือนนับแต่วันชำระภาษีงวดที่หนึ่ง และงวดที่สาม ภายใน
หนึ่งเดือนนับแต่วันชำระภาษีงวดที่สอง
3. การไม่ชำระภาษีโรงเรือนและที่ดินงวดหนึ่งงวดใดภายในกำหนดเวลาตามข้อ 2 ให้เสียสิทธิ
ขอผ่อนชำระภาษี และให้เสียเงินเพิ่มเติมจากวงเงินค่าภาษีเต็มจำนวน
1852
ขออนุมัติวงเงินงบกลางฯ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยปี 2540
มท
28/10/2540
ให้ชะลอการขออนุมัติวงเงินงบกลาง ฯ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยปี 2540 ตามที่กระทรวง
มหาดไทย เสนอไว้ก่อน กับเห็นชอบให้ส่วนราชการที่ขอรับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายเพื่อการช่วย
เหลือผู้ประสบภัยพิบัติในส่วนที่ไม่สามารถจ่ายจากวงเงินตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงิน
ทดรองราชการ ฯ เพิ่มเติมได้อีก เสนอขออนุมัติการช่วยเหลือต่อศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบ
ภัย กระทรวงมหาดไทย ก่อน เมื่อได้รับอนุมัติแล้วสมควรที่ส่วนราชการนั้น ๆ จะพิจารณาเจียดจ่าย
จากงบประมาณรายจ่ายประจำปีที่ได้รับหรือโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณจากรายการที่หมดความ
จำเป็นก่อน หากไม่เพียงพอจึงขอรับการสนับสนุนไปยังสำนักงบประมาณตามความจำเป็นต่อไป
และให้สำนักงบประมาณถือว่าการขอเจียดจ่าย และการโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณเพื่อการดัง
กล่าว เป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องรีบดำเนินการในโอกาสแรก นอกจากนี้หน่วย
งานบริหารส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ (เทศบาล สุขาภิบาล สภาตำบล และองค์การบริหารส่วนตำบล)
สมควรมีส่วนรวมในการช่วยเหลือดังกล่าวด้วย โดยการจัดสรรเงินอุดหนุนจากรัฐบาลและรายได้
ของท้องถิ่นเพื่อการช่วยเหลือผู้ประสบภัยและฟื้นฟูบูรณะความเสียหายของท้องถิ่นของตนเอง
โดยให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกด้วย ตามความเห็นของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
1853
การแก้ไขกฎหมายว่าด้วยสิทธิรับบำเหน็จบำนาญข้าราชการประเภทต่าง ๆ
มท
21/10/2540
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
และร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการตำรวจ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทย
เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนนำเสนอสภาผู้แทน
ราษฎรพิจารณาต่อไป กับอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงยุติธรรมและสำนักงานอัยการสูงสุดที่เห็นควร
ให้ข้าราชการฝ่ายตุลาการและข้าราชการฝ่ายอัยการที่ถูกลงโทษปลดออกตามกฎหมายว่าด้วย
ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการและกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ ไม่มีสิทธิรับ
บำเหน็จบำนาญ ไปพิจารณาปรับปรุงมิให้มีผลกระทบถึงกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ แล้วส่งให้คณะ
กรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาก่อนนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อ
ไป ทั้งนี้ ให้เสนอร่างพระราชบัญญัติ ฯ ทั้ง 2 ฉบับ ที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ให้คณะกรรม
การประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาไปพร้อมกัน
1854
ผลการประชุมคณะกรรมการโครงการรณรงค์ไทยช่วยไทย ครั้งที่ 2/2540
นร
21/10/2540
รับทราบ และเห็นชอบรายงานผลการประชุมคณะกรรมการโครงการรณรงค์ไทยช่วยไทย
ครั้งที่ 2/2540 และให้กระทรวง ทบวง กรม รัฐวิสาหกิจ และราชการบริหารส่วนท้องถิ่นถือ
ปฏิบัติต่อไป ตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายโภคิน พลกุล) ประธานคณะกรรม
การโครงการรณรงค์ไทยช่วยไทย เสนอ
1855
ร่างกฎกระทรวง (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติอากรรังนกอีแอ่น พ.ศ. ....
มท
14/10/2540
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติอากรรังนกอีแอ่น
พ.ศ. .... (กำหนดอัตราหักค่าใช้จ่ายการจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่น) (เพื่อกำหนดให้กรรมการและเลขา
นุการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่น หักค่าใช้จ่ายจากการจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นร้อยละห้าก่อน
ส่งมอบให้ราชการส่วนท้องถิ่น) ตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการ
กฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
1856
ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ....
นร
07/10/2540
อนุมัติให้รับร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... ไปพิจารณาก่อน
แล้วเสนอความเห็นมายังคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่งภายในสองสัปดาห์ ตามที่กระทรวงมหาดไทย
เสนอ
1857
ผลกระทบจากการปรับปรุงระบบการแลกเปลี่ยนเงินตรา (มาตรการในการช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพก่อสร้าง)
นร
16/09/2540
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการในการช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพก่อสร้างตามผลการพิจารณา
ของสำนักงบประมาณ ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เสนอ และให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงาน
ตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานอื่นซึ่งมีกฎหมายบัญญัติให้ มีฐานะ
เป็นราชการบริหารส่วนท้องถิ่น ถือปฏิบัติ สำหรับเรื่องของสัญญาซื้อขายโดยเฉพาะการ ซื้อขายครุภัณฑ์
การกำหนดให้มีสัญญาแบบปรับราคาได้ มอบให้สำนักงบประมาณและกระทรวงอุตสาหกรรม รับไปพิจารณา
ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและผู้แทนภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เช่นสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย แล้ว
เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (200/2540)
2
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.)
1858
โครงการพัฒนาหนองหาร จังหวัดสกลนคร เพื่อเฉลิมพระเกียติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในมหามงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
มท
09/09/2540
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอโครงการพัฒนาหนองหาร จังหวัด
สกลนคร เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในมหามงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษา
6 รอบ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาดำเนินการต่อไป โดยรับความเห็นของกระทรวงเกษตร
และสหกรณ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการ
เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย สำหรับงบประมาณดำเนินการในปีงบประมาณ
พ.ศ. 2541 ให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานบริหารราชการส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องตรวจสอบงบ
ประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2541 ที่ได้รับการจัดสรรเพื่อให้สามารถปรับแผนการดำเนิน
การให้สอดคล้องกับแผนแม่บทดังกล่าวต่อไป กับอนุมัติให้แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารโครงการพัฒนา
หนองหาร จังหวัดสกลนคร เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในมหามงคลสมัยเฉลิมพระ
ชนมพรรษา 6 รอบ
1859
ผลกระทบจากการปรับปรุงระบบการแลกเปลี่ยนเงินตรา
นร
26/08/2540
คณะรัฐมนตรีมีมติมอบให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายโภคิน พลกุล) ในฐานะประธาน
คณะทำงานพิจารณาหลักเกณฑ์เงื่อนไขที่จะให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ ที่เข้าประกวด
ราคาและที่ได้ทำสัญญาซื้อขายให้กับส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจ ในช่วงเวลาคาบเกี่ยวกับ
ประกาศปรับปรุงระบบการแลกเปลี่ยนเงินตรา โดยนำข้อร้องเรียนหรือข้อคิดเห็นของผู้
ประกอบการสาขาอื่น ๆ มาประกอบการพิจารณาด้วย แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา
อีกครั้งหนึ่ง กับเห็นชอบในหลักการผ่อนผันให้ผู้ประกอบการที่ได้เสนอราคาไว้ก่อนวัน
เปลี่ยนแปลงระบบการแลกเปลี่ยนเงินตรา แต่ยังไม่มีการทำสัญญาหรือข้อตกลงซื้อขาย
กับทางราชการถอนการเสนอราคาได้ โดยไม่มีการริบหลักประกันซอง หรือเรียกร้องเอา
จากผู้ค้ำประกัน และไม่ถือว่าเป็นผู้ทิ้งงานตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ
พ.ศ. 2535 หรือระเบียบ ข้อบังคับของแต่ละหน่วยงานแล้วแต่กรณี ทั้งนี้ ให้ส่วนราชการ
รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการส่วนท้องถิ่น หรือหน่วย
งานอื่นซึ่งมีกฎหมายบัญญัติให้มีฐานะเป็นราชการบริหารส่วนท้องถิ่ น เป็นผู้พิจารณาเป็น
ราย ๆ ไป และให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหาร
ราชการส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานอื่นซึ่งมีกฎหมายบัญญัติให้มีฐานะเป็นราชการบริหาร
ส่วนท้องถิ่นดำเนินการจัดซื้อ จัดจ้าง โดยถือปฏิบัติตามกฎหมายระเบียบ มติคณะรัฐมนตรี
ในเรื่องของการส่งเสริมสนับสนุนสินค้าที่ผลิตในประเทศ และกิจการของคนไทยโดยเคร่ง
ครัด และในการจ้างก่อสร้าง ห้ามกำหนดรายละเอียดการก่อสร้างที่มีลักษณะเป็นการฟุ่ม
เฟือยไม่ประหยัด ถ้ามีความจำเป็นจะต้องใช้วัสดุในการก่อสร้างและเป็นวัสดุที่มีแหล่ง
กำเนิดในประเทศ เช่น หินอ่อน หินแกรนิต ให้ใช้ของที่มีแหล่งกำเนิดในประเทศไทยเท่า
นั้น
1860
มาตรการจูงใจในการประหยัด
นร
19/08/2540
เห็นชอบมาตรการจูงใจในการประหยัด ทั้งมาตรการในภาครัฐและมาตรการจูงใจประชาชน ตามที่
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายโภคิน พลกุล) เสนอ โดยมาตรการในภาครัฐ ให้กระทรวง ทบวง
กรม รัฐวิสาหกิจ และราชการบริหารส่วนท้องถิ่นลดการใช้กระแสไฟฟ้าและน้ำประปาลงประมาณร้อยละ 5,
มาตรการจูงใจประชาชน ให้การไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคพิจารณาอัตราส่วนลดการใช้กระ
แสไฟฟ้าของประชาชนที่ได้ใช้กระแสไฟฟ้าลดลงจากเดิม ทั้งนี้ ให้กำหนดฐานการลดให้กว้างเพื่อให้ประชาชน
ที่ร่วมมือในการประหยัดได้รับส่วนลดอย่างทั่วถึง แล้วรายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบ และให้รัฐมนตรีประจำ
สำนักนายกรัฐมนตรี (นายโภคิน พลกุล) รับไปพิจารณาหามาตรการอื่นอันจะเป็นการลดการใช้กระแสไฟ
ฟ้าและน้ำประปาเพิ่มเติมจากมาตรการที่มีอยู่แล้ว โดยเน้นการปลูกฝังจิตสำนึกและสร้างค่านิยมประหยัด
ด้วยความสมัครใจและเข้าใจมากกว่าการบังคับ นอกจากนี้ให้พิจารณารวมไปถึงมาตรการใช้ของไทยและ
บริการของคนไทยสำหรับหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐในการจัดซื้อจัดจ้างด้วย
.....
|<<
Previous
<
Previous
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย