ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 72 จากทั้งหมด 102 หน้า แสดงรายการที่ 1421 - 1440 จากข้อมูลทั้งหมด 2031 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 1421 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (นายสมชาย มรกตศรีวรรณ และนางต้องใจ สุทัศน์ ณ อยุธยา) | รง. | 19/04/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงแรงงาน
ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน ๒ ราย เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง ทั้งนี้
ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเสนอ ดังนี้ ๑. นายสมชาย มรกตศรีวรรณ ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๒. นางต้องใจ สุทัศน์ ณ อยุธยา ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง
สำนักงานปลัดกระทรวง
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1422 | รัฐบาลสาธารณรัฐนิการากัวเสนอขอให้สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐนิการากัวประจำสาธารณรัฐเกาหลีมีเขตอาณาครอบคลุมประเทศไทย และแต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐนิการากัวประจำประเทศไทย (นายโรดริโก โกโรเนล คินลอก) | กต. | 19/04/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายโรดริโก โกโรเนล คินลอก (Mr. Rodrigo Coronel Kinloch) ให้ดำรงตำแหน่ง เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐนิการากัวประจำประเทศไทยคนใหม่
โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1423 | รายงานประจำครึ่งปี (กรกฎาคม - ธันวาคม 2564) ของธนาคารแห่งประเทศไทย | กค. | 19/04/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานประจำครึ่งปี
(กรกฎาคม-ธันวาคม ๒๕๖๔) ของธนาคารแห่งประเทศไทย สรุปได้ ดังนี้ (๑)
เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี ๒๕๖๔ ขยายตัวที่ร้อยละ ๐.๙
จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ชะลอลงจากในช่วงครึ่งแรกของปี การลงทุนภาคเอกชนปรับลดลง
ส่วนการใช้จ่ายภาครัฐยังขยายตัว
ขณะที่เสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินในประเทศยังเปราะบาง โดยไตรมาสที่ ๓ ตลาดแรงงานได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙
ที่รุนแรง แต่เริ่มดีขึ้นในไตรมาสที่ ๔ ส่วนอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ร้อยละ ๑.๕๖
เพิ่มขึ้นจากในช่วงครึ่งแรกของปีที่อยู่ที่ร้อยละ ๐.๘๙
และเสถียรภาพด้านต่างประเทศของไทยยังเข้มแข็ง สามารถรองรับความผันผวนของตลาดการเงินโลกได้
(๒) ธนาคารแห่งประเทศไทยมีการดำเนินการ เช่น การดำเนินนโยบายด้านอัตราดอกเบี้ย
โดยคณะกรรมการนโยบายการเงินมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ
๐.๕๐ ต่อปี และประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องแต่ยังมีความไม่แน่นอนสูง ทั้งนี้ ภาครัฐมีความสำคัญต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ
การประเมินนโยบายระบบการชำระเงิน พบว่า แนวโน้มการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
โดยอยู่ที่ร้อยละ ๕๔.๓ ส่วนการใช้บริการผ่าน Mobile
Banking/Internet Banking เติบโตขึ้นร้อยละ
๖๗.๕ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1424 | รายงานผลความคืบหน้าการดำเนินคดีอาญากับผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตในการดำเนินงานโครงการต่าง ๆ ภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 ครั้งที่ 2 | ตช. | 19/04/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลความคืบหน้าการดำเนินคดีอาญากับผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตในการดำเนินงานโครงการต่าง
ๆ ภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา
และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
๒๐๑๙ พ.ศ. ๒๕๖๓ ครั้งที่ ๒ โดยระหว่างวันที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๔-๑ มกราคม ๒๕๖๕
มีการดำเนินคดีทั้งสิ้น ๔๓๕ คดี
ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้อหา/ฐานความผิดเกี่ยวกับร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น
ฉ้อโกง ฉ้อโกงประชาชน ฉ้อโกงและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ ได้แก่ (๑) แยกเป็นโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ๓๒๓ คดี
โครงการคนละครึ่ง ๑๑๐ คดี และโครงการเราชนะ ๒ คดี และ (๒)
แยกเป็นคดีที่อยู่ระหว่างการสอบสวน ๓๖๓ คดี สอบสวนเสร็จส่งพนักงานอัยการ ๓๗ คดี
และอื่น ๆ ๓๕ คดี เช่น ชดเชยค่าเสียหายก่อนร้องทุกข์ และถอนคำร้องทุกข์ ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1425 | ขอปรับปรุงรายละเอียดของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2565 เรื่องมาตรการเร่งด่วนเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนจากสถานการณ์ราคาพลังงานอันเนื่องจากปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาคยุโรป | นร.11 สศช | 19/04/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบการปรับปรุงรายละเอียดของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๒๙ มีนาคม ๒๕๖๕
เรื่องมาตรการเร่งด่วนเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนจากสถานการณ์ราคาพลังงานอันเนื่องจากปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาคยุโรป
โดยปรับปรุงถ้อยคำในมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน
โดยการให้ส่วนลดอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่า Ft) ให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน ๓๐๐ หน่วยต่อเดือน
และลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบอาชีพในภาคขนส่ง
โดยการให้ส่วนลดราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินแก่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ
(รถมอเตอร์ไซด์รับจ้าง) ที่มีใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะที่จดทะเบียนเป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างกับกรมการขนส่งทางบก
พร้อมทั้งมอบหมายให้กระทรวงพลังงาน
พิจารณาดำเนินการจัดทำรายละเอียดโครงการให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด
ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ
และให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงบประมาณ
ที่ควรสร้างการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
และให้มีการรายงานผลการดำเนินงานให้คณะรัฐมนตรีทราบเป็นระยะ ๆ
เพื่อให้การดำเนินมาตรการดังกล่าวบรรลุผลสัมฤทธิ์และมีความคุ้มค่าอย่างแท้จริง
ตามนัยพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑
ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๒. ให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี)
ในการเสนอเรื่องนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1426 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การขับเคลื่อนเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer) ภายใต้แผนการปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ของคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา | สว. | 12/04/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง
การขับเคลื่อนเกษตรกรปราดเปรือง (Smart Farmer) ภายใต้แผนการปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ
๒๐ ปี ของคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา
ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้พิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว
โดยเห็นชอบกับข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการดังกล่าว และมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมว่า
ควรให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart
Farmer) เพื่อให้มีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจนและต่อเนื่อง
ไม่ก่อให้เกิดความซ้ำซ้อนของกลุ่มเป้าหมาย
อันเป็นการเชื่อมโยงกิจกรรมของแต่ละแผนงานหรือโครงการให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
ควรให้ความสำคัญกับเกษตรกรที่เป็นผู้สูงอายุ เพื่อให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ เช่น
จัดฝึกอบรมเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือสื่อสาร
เพิ่มกิจกรรมศึกษาดูงานนอกพื้นที่ให้เกษตรกร เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการที่จะนำความรู้ปรับใช้ในพื้นที่ของตนเอง
และสนับสนุนการสร้างเครือข่ายศูนย์บ่มเพาะในแต่ละจังหวัดอย่างต่อเนื่อง
และสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์หรือเงินทุนให้กับศูนย์บ่มเพาะของ Young Smart
Farmer รวมทั้งควรหาตลาดเพื่อรองรับสินค้าให้กับเกษตรกร
อันเป็นการเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้า เช่น ตลาดสินค้าออนไลน์
พร้อมทั้งจัดฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการทำตลาดออนไลน์
ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1427 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อชำระหนี้รายการค่าซ่อมบำรุงอากาศยาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 | ตช. | 12/04/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อหนี้ผูกพันเกินกว่าที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๓ ภายในกรอบวงเงิน ๙๓๗,๖๘๒,๘๕๑
บาท และอนุมัติจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ งบกลาง
รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ภายในกรอบวงเงิน ๙๓๗,๖๘๒,๘๕๑ บาท เพื่อชำระหนี้รายการค่าซ่อมบำรุงอากาศยาน
ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓ ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ ทั้งนี้
ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติรับความเห็นของสำนักงบประมาณ (หนังสือสำนักงบประมาณ
ด่วนที่สุด ที่ นร ๐๗๑๖/๕๙๘๘ ลงวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๖๕)
และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย
ระเบียบข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง
และคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของทางราชการเป็นสำคัญ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๒. ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1428 | แผนการใช้จ่ายเงินกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศปีงบประมาณ 2565 (แผนปฏิบัติการประจำปี 2565) | พณ. | 12/04/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแผนการใช้จ่ายเงินกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศปีงบประมาณ
๒๕๖๕ (แผนปฏิบัติการประจำปี ๒๕๖๕) ซึ่งคณะกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมีมติเมื่อวันที่
๒๑ กรกฎาคม ๒๕๖๔ อนุมัติแผนปฏิบัติการระยะยาว กองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศประจำปี
๒๕๖๕-๒๕๖๙ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินโครงการและกิจกรรมเพื่อการพัฒนาและส่งเสริมการผลิตและส่งออกสินค้าให้กับผู้ผลิต
ผู้ส่งออก ตลอดจนผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กในภูมิภาค วิสาหกิจชุมชน
เกษตรกร และผู้ประกอบธุรกิจรุ่นใหม่ และมีมติเมื่อวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๕ อนุมัติปรับแผนการใช้จ่ายเงินกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศประจำปี ๒๕๖๕ ประกอบด้วยโครงการของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน
รวม ๙ หน่วยงาน จำนวน ๒๒๙ โครงการ วงเงิน ๕๒๖,๐๒๓,๖๘๐ บาท
ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1429 | ผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการอภัยโทษ | นร. | 12/04/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม)
รายงานว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการอภัยโทษ
(พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบามสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร
มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ
และวันพ่อแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๔ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง) เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง
ความเป็นมา และการดำเนินการเกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์
ระเบียบปฏิบัติในการขอรับพระราชทานอภัยโทษและการกำหนดชั้นนักโทษ นั้น คณะกรรมการฯ
ได้ดำเนินการตรวจสอบและรายงานผลการตรวจสอบให้นายกรัฐมนตรีทราบแล้ว สรุปได้ว่า
การขอรับพระราชทานอภัยโทษในครั้งนี้ไม่มีสิ่งใดผิดปกติและเป็นการดำเนินการตามหลักเกณฑ์และแนวทางเดียวกับการขอรับพระราชทานอภัยโทษทุกครั้งที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯ
ได้มีข้อเสนอแนะหลายประการให้กระทรวงยุติธรรมพิจารณาทบทวนและปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการขอรับพระราชทานอภัยโทษให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้นด้วย
ซึ่งกระทรวงยุติธรรมได้ดำเนินการตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการฯ
แล้ว โดยได้จัดทำหลักเกณฑ์การขอรับพระราชทานอภัยโทษขึ้นใหม่ เช่น
การกำหนดสัดส่วนการลงโทษและการเว้นช่วงเวลาในการขอรับพระราชทานอภัยโทษ โดยให้ถือเป็นหลักการว่านักโทษทุกระดับชั้นที่จะได้รับพระราชทานอภัยโทษจะต้องรับโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า
๑ ใน ๓ ของระยะเวลาที่ถูกพิพากษาจำคุก หรือรับโทษจำคุกมาแล้ว ๘ ปี
(แล้วแต่กรณีใดถึงก่อน) จากนั้นจึงจะพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ ประกอบ เช่น อายุ สุขภาพ
ชั้นของนักโทษ รวมทั้งได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์การขอรับพระราชทานอภัยโทษสำหรับฐานความผิดในคดีร้ายแรงที่เป็นประเด็นทางสังคมหรือมีผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน
เช่น คดียาเสพติด คดีทุจริต ให้มีความเหมาะสม และรัดกุมมากขึ้นด้วย ทั้งนี้
นายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบในหลักการของหลักเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้นแล้ว
และให้กระทรวงยุติธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติและเร่งสร้างการรับรู้แก่สังคมให้ถูกต้องและทั่วถึงต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1430 | การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (นายธัชชญาณ์ณัช เจียรธนัทกานนท์) | นร.04 | 12/04/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้ง นายธัชชญาณ์ณัช เจียรธนัทกานนท์ เป็นข้าราชการการเมือง ตำแหน่ง เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
(นายอนุชา นาคาศัย) โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๒ เมษายน ๒๕๖๕)
เป็นต้นไป ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1431 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) ครั้งที่ 6/2565 | นร.04 | 12/04/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (โควิด-19)
(ศบค.) ครั้งที่ ๖/๒๕๖๕ เมื่อวันศุกร์ที่ ๘ เมษายน ๒๕๖๕ ซึ่งมีผลการประชุมที่สำคัญ
ได้แก่ (๑) รายงานสถานการณ์และแนวโน้มการแพร่ระบาดและผู้ติดเชื้อ (๒) รับทราบรายงานการตรวจเชื้อโควิด-19
ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK)
ที่ให้ประชาชนเข้าถึงได้สะดวกและค่าบริการที่เหมาะสม
(๓) รับทราบรายงานผลการดำเนินการเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าราชอาณาจักรทางบก ทางน้ำ
และทางอากาศ และแผนการปรับมาตรการสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักรในระยะต่อไป (๔) การเตรียมความพร้อมตามมาตรการควบคุมโรคแบบบูรณาการ
สำหรับการจัดกิจกรรมช่วงเทศกาลสงกรานต์ (๕) แผนการให้บริการวัคซีนโควิด-19 (๖) แนวทางการปรับมาตรการการนำเข้าแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงาน
และ (๗) ข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี
ตามที่สำนักงานเลขาธิการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1432 | มติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 5/2564 | ทส. | 12/04/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ ๕/๒๕๖๔
เมื่อวันที่ ๑๗ ธันวาคม ๒๕๖๔ จำนวน ๓ เรื่อง ประกอบด้วย (๑)
รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (จำนวน ๖ โครงการ) เช่น
โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย โครงการอาคารเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อยจังหวัดนครราชสีมา
(สูงเนิน) ระยะที่ ๑ และระยะที่ ๒ ของการเคหะแห่งชาติ และโครงการถนนต่อเชื่อมถนนนครอินทร์-ศาลายา
ของกรมทางหลวงชนบท (๒) แผนปฏิบัติการเพื่อการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมในระดับจังหวัด
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ (จำนวน ๒ โครงการ) ได้แก่
โครงการจัดซื้อครุภัณฑ์เพื่อทดแทนครุภัณฑ์เดิม เทศบาลเมืองพรุ จังหวัดสงขลา และโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์เพื่อใช้ในระบบฝังกลบขยะมูลฝอยศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย
เทศบาลเมืองสตูล จังหวัดสตูล และ (๓) การปรับปรุงมาตรฐานค่าทึบแสงของเขม่าควันจากเตาเผาศพ
ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1433 | ผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ภายใต้พระราชกำหนดฯ เพิ่มเติม พ.ศ. 2564 ในคราวประชุมครั้งที่ 9/2565 | นร.11 สศช | 12/04/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1434 | การปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2565 ครั้งที่ 2 | กค. | 12/04/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1435 | ขอความเห็นชอบต่อร่างกรอบความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือด้านการเรียนการสอนภาษาจีนระหว่างกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งราชอาณาจักรไทยกับศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศ กระทรวงศึกษาธิการแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน | อว. | 12/04/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกรอบความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือด้านการเรียนการสอนภาษาจีนระหว่างกระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
กับศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศ
กระทรวงศึกษาธิการแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และอนุมัติให้ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเป็นผู้ลงนามในกรอบความร่วมมือฯ
ร่วมกับผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือด้านภาษาจีนฯ (นายหม่า เจี้ยนเฟย)
(คาดว่าจะจัดให้มีพิธีลงนามในวันที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๖๕ และกระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จะได้เรียนเชิญสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี
ประธานสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล ลงนามเป็นพยาน) โดยร่างกรอบความร่วมมือฯ
มีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความร่วมมือในด้านการแลกเปลี่ยนภาษาวัฒนธรรม
การพัฒนาหลักสูตรภาษาจีนและการสอนภาษาจีนและอาชีวศึกษาและเทคโนโลยี ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ ทั้งนี้
หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างกรอบความร่วมมือฯ
ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมดำเนินการได้
โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง
การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ)
ด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1436 | กรอบความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือด้านการเรียนการสอนภาษาจีนระหว่างกระทรวงศึกษาธิการแห่งราชอาณาจักรไทยกับศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศกระทรวงศึกษาธิการแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน | ศธ. | 12/04/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกรอบความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือด้านการเรียนการสอนภาษาจีนระหว่างกระทรวงศึกษาธิการแห่งราชอาณาจักรไทยกับศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศ
กระทรวงศึกษาธิการแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และอนุมัติให้ปลัดกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ลงนามในกรอบความร่วมมือฯ
(คาดว่าจะจัดให้มีพิธีลงนามภายในเดือนมีนาคม ๒๕๖๕) โดยร่างกรอบความร่วมมือฯ
มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแนวทางการดำเนินความร่วมมือในด้านการส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาภาษาจีนระหว่างประเทศ
เช่น การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาจีน
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีน
และการมอบทุนการศึกษาและฝึกอบรมครูสอนภาษาจีนชาวไทย ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ
ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างกรอบความร่วมมือฯ
ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ)
ด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1437 | ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2546 เรื่อง ขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารพาณิชย์สนับสนุนสินเชื่อแก่เกษตรกรและผู้ประกอบกิจการเพาะเลี้ยงกุ้งทะเลที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP (Good Aquaculture Practice) และ CoC (Code of Conduct) | กษ. | 12/04/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้ ๑. เห็นชอบให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๓๐ กันยายน ๒๕๔๖ [เรื่อง ขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารพาณิชย์สนับสนุนสินเชื่อแก่เกษตรกรและผู้ประกอบกิจการเพาะเลี้ยงกุ้งทะเลที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน
GAP (Good
Aquaculture Practice) และ CoC (Code
of Conduct)] เป็น ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบให้การสนับสนุนด้านการเงินผ่านสถาบันการเงินให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการเพาะเลี้ยงกุ้งทะเลที่ประกอบกิจการอยู่ในเขตพื้นที่เพาะเลี้ยงกุ้งทะเลตามประกาศคณะกรรมการประมงประจำจังหวัด
ที่อยู่นอกเขตพื้นที่ป่าชายเลนและไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และแจ้งประกอบกิจการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม
(จสค.)
และเป็นฟาร์มที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดี (Good Aquaculture Practice: GAP) หรือมาตรฐานฟาร์มเพาะเลี้ยงกุ้ง โค้ด ออฟ คอนดัค (Code of
Conduct: CoC)
หรือมาตรฐานสินค้าเกษตรที่เกี่ยวกับการเพาะเลี้ยงกุ้งทะเลตามกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานสินค้าเกษตรจากกรมประมงหรือหน่วยรับรองเอกชนที่ได้รับการรับรองระบบงานจากสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ๑.๒ มอบให้ธนาคารแห่งประเทศไทยปรับปรุงหลักเกณฑ์การพิจารณาให้สินเชื่อของสถาบันการเงิน
และแจ้งให้สถาบันการเงินรับทราบว่าสถาบันการเงินสามารถให้สินเชื่อผู้ประกอบกิจการเพาะเลี้ยงกุ้งทะเลที่ประกอบกิจการอยู่ในเขตพื้นที่เพาะเลี้ยงกุ้งทะเลตามประกาศคณะกรรมการประมงประจำจังหวัดที่อยู่นอกเขตพื้นที่ป่าชายเลนและไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
และแจ้งประกอบกิจการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม (จสค.)
และเป็นฟาร์มที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดี (Good Aquaculture Practice: GAP) หรือมาตรฐานฟาร์มเพาะเลี้ยงกุ้ง โค้ด ออฟ คอนดัค (Code of
Conduct: CoC)
หรือมาตรฐานสินค้าเกษตรที่เกี่ยวกับการเพาะเลี้ยงกุ้งทะเลตามกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานสินค้าเกษตรจากกรมประมงหรือหน่วยรับรองเอกชนที่ได้รับการรับรองระบบงานจากสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติได้
โดยให้สถาบันการเงินพิจารณาการให้สินเชื่อเป็นกรณีพิเศษแก่ผู้ประกอบกิจการเพาะเลี้ยงกุ้งทะเลที่ได้รับการรับรองหรือมีแผนการปรับปรุงพัฒนาเพื่อขอรับการรับรองมาตรฐานที่สูงกว่ามาตรฐานการปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดี (Good Aquaculture Practice: GAP) [ได้แก่ มาตรฐานฟาร์มเพาะเลี้ยงกุ้ง โค้ด
ออฟ คอนดัค (Code of Conduct: CoC)
หรือมาตรฐานสินค้าเกษตรที่เกี่ยวกับการเพาะเลี้ยงกุ้งทะเลตามกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานสินค้าเกษตร]
ด้วย ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการคลัง
กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประสานกับธนาคารแห่งประเทศไทยในส่วนของรายละเอียดการรับรองมาตรฐานการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและมาตรฐานสินค้าเกษตรต่าง
ๆ ที่เกี่ยวข้องในปัจจุบัน และแจ้งให้สถาบันการเงิน
รวมทั้งสถาบันการเงินเฉพาะกิจตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงินรับทราบถึงรายละเอียดของมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง
เพื่อให้สถาบันการเงินนำไปใช้ประกอบการพิจารณาสินเชื่อได้อย่างถูกต้องตามหลักมาตรฐานดังกล่าวต่อไป
ควรมีแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อรองรับการขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๓๐ กันยายน ๒๕๔๖ เพื่อให้อุตสาหกรรมเพาะเลี้ยงกุ้งทะเลสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน
และให้ความสำคัญกับการอำนวยความสะดวกให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการเพาะเลี้ยงกุ้งทะเลที่มีคุณสมบัติ
ให้ได้รับการบริการการตรวจรับรองมาตรฐานการเพาะเลี้ยงกุ้งทะเลเป็นไปด้วยความรวดเร็ว
และควรต้องติดตามและกำกับดูแลให้การบริหารจัดการฟาร์มเพาะเลี้ยงกุ้งทะเลเป็นไปตามพระราชกำหนดการประมง
พ.ศ. ๒๕๕๘ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
รวมทั้งกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด
เพื่อป้องกันผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่อาจส่งกระทบตามมาในวงกว้าง
พร้อมทั้งการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคระบาดในกุ้ง อย่างสม่ำเสมอ
เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดจากโรคระบาดในกุ้งทั้งในระดับฟาร์มและระดับประเทศด้วย
ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1438 | การแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (1. นายกุลิศ สมบัติศิริ ฯลฯ รวม 9 คน) | พน. | 12/04/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย รวม ๙ คน เนื่องจากประธานกรรมการและกรรมการอื่นเดิมได้ดำรงตำแหน่งครบวาระสามปี
โดยให้มีผลแต่งตั้งวันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๒ เมษายน ๒๕๖๕) เป็นต้นไป
ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ดังนี้ ๑. นายกุลิศ
สมบัติศิริ ประธานกรรมการ ๒. พลเอก สมศักดิ์
รุ่งสิตา กรรมการ ๓. นางสาวนันธิกา
ทังสุพานิช กรรมการ ๔. นายพรพจน์
เพ็ญพาส กรรมการ ๕. นายธนาวัฒน์
สังข์ทอง กรรมการ ๖. นายสหรัฐ
บุญโพธิภักดี กรรมการ ๗. นางสาวนิรมาณ
ไหลสาธิต กรรมการ ๘. รองศาสตราจารย์กุลยศ
อุดมวงศ์เสรี กรรมการ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1439 | รัฐบาลสาธารณรัฐโดมินิกันเสนอขอให้สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโดมินิกันประจำสาธารณรัฐเกาหลีมีเขตอาณาครอบคลุมประเทศไทย | กต. | 12/04/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโดมินิกันประจำสาธารณรัฐเกาหลีมีเขตอาณาครอบคลุมประเทศไทยอย่างเป็นทางการ
ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1440 | รายงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กองทุนยุติธรรม | ยธ. | 12/04/2565 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๔ กองทุนยุติธรรม (กองทุนฯ) มีผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (๑)
ความสำเร็จของการดำเนินงานตามมาตรฐานระยะเวลางานบริการของกองทุนฯ (๒) ความสำเร็จของการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือประชาชนของสำนักงานกองทุนฯ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ (๓) การดำเนินงานที่สำคัญตามภารกิจของกองทุนฯ
เช่น การช่วยเหลือประชาชนในการดำเนินคดี และการช่วยเหลือผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน
(๔) การประเมินผลการดำเนินงานทุนหมุนเวียน ประจำปีบัญชี ๒๕๖๔ และ (๕)
รายงานการเงินของกองทุนฯ ประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๔ สำหรับปีสิ้นสุดวันที่
๓๐ กันยายน ๒๕๖๔ ซึ่งประกอบด้วย งบแสดงฐานะการเงิน
และงบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
