ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ขอความเห็นชอบการแก้ไขสัญญาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 (ทางพิเศษศรีรัช รวมถึงส่วนดี) และสัญญาโครงการทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด (ทางพิเศษอุดรรัถยา) รวม 2 ฉบับ | คค | 18/02/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบการแก้ไขสัญญาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ ๒ (ทางพิเศษศรีรัช รวมถึงส่วนดี) และสัญญาโครงการทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด (ทางพิเศษอุดรรัถยา) รวม ๒ ฉบับ ตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๕๖ มาตรา ๔๗ ประกอบพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. ๒๕๖๒ มาตรา ๖๘ (๓) และเห็นชอบให้กระทรวงการคลัง โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจหารือกับกระทรวงคมนาคม และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เพื่อหาแนวทางบริหารจัดการที่เหมาะสมมิให้ส่งผลต่อการประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้กระทรวงคมนาคม โดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) รับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงการคลังและสำนักงานอัยการสูงสุด เช่น (๑) ให้ กทพ. เพิ่มเติมความในวรรคท้ายของข้อ ๘.๒ ของร่างสัญญาทั้ง ๒ ฉบับ โดยกำหนดให้บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) และ/หรือบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด (NECL) ซึ่งเป็นคู่สัญญาแต่ละฉบับตกลงให้ความร่วมมือในการยกเว้นค่าผ่านทางให้ประชาชน และ (๒) กทพ. ควรตรวจสอบจำนวนข้อพิพาทที่มีอยู่ต่อกัน โดยระบุให้ครบถ้วนทั้งหมดด้วย โดยไม่จำกัดว่าข้อพิพาทนั้น ๆ จะอยู่ขั้นตอนใดก็ตาม เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป ๒. ให้กระทรวงคมนาคม โดย กทพ. เร่งดำเนินการลงนามในสัญญาฯ รวมทั้งประสานงานกับสำนักงานอัยการสูงสุดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการให้มีการถอนฟ้องข้อพิพาทที่มีกับ กทพ. ทั้งหมด ทั้งที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง อนุญาโตตุลาการ หรือขั้นตอนอื่น ๆ ให้แล้วเสร็จโดยเร็วภายในวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ ๓. ในกรณีการบันทึกบัญชีจากสัญญาที่จะแก้ไข นั้น ให้กระทรวงคมนาคม โดย กทพ. จัดทำบัญชีและรายงานการเงินตามมาตรฐานการบัญชีที่รับรองทั่วไป โดยหากผลการดำเนินงานจากวิธีการทางบัญชีส่งผลต่อการประเมินผลการดำเนินการของ กทพ. ให้กระทรวงการคลังหารือกับ กทพ. เพื่อกำหนดแนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสมต่อไป ตามความเห็นของกระทรวงการคลัง ๔. ในกรณีที่กระทรวงการคลังเห็นสมควรแจ้งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษรับไปตรวจสอบการดำเนินการในเรื่องนี้ นั้น ให้กระทรวงคมนาคมปะสานงานกับกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปได้ ๕. ให้กระทรวงคมนาคมเร่งดำเนินการศึกษาแนวทางการดำเนินการที่เหมาะสมและเป็นไปได้เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในภาพรวมทั้งระบบ รวมถึงการดำเนินโครงการก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ ๒ (Double Deck) หรือการดำเนินโครงการก่อสร้างทางด่วนในเส้นทางอื่น ๆ เพิ่มเติม ทั้งนี้ ให้ดำเนินการศึกษาให้แล้วเสร็จภายใน ๒ ปี แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
.....