ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ขอความเห็นชอบการจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยให้กรุงเทพมหานคร | คค | 26/11/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบตามที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร) รายงานว่า การจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) จะส่งผลให้การบริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดเส้นทางมีประสิทธิภาพ และประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเดินรถแบบต่อเนื่อง (Through Operation) อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้วเห็นควรให้ รฟม. เป็นหน่วยงานรับผิดชอบการดำเนินโครงการอาคารจอดแล้วจร (Park & Ride) ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เนื่องจาก (๑) ปัจจุบัน รฟม. รับผิดชอบดำเนินโครงการอาคารจอดแล้วจรของโครงการรถไฟฟ้าอื่น ๆ อยู่แล้วหลายอาคาร ดังนั้น การให้ รฟม. เป็นหน่วยงานรับผิดชอบบริหารจัดการอาคารจอดแล้วจรของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว จะทำให้การให้บริการที่จอดรถเป็นไปในมาตรฐานเดียวกันและประชาชนจะได้รับความสะดวกในการใช้บริการ และ (๒) กระทรวงคมนาคมร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์อยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินโครงการพัฒนาที่ดินของ รฟม. ที่ได้จากการเวนคืนให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยบริเวณแนวเส้นทางรถไฟฟ้า โดย รฟม. มีแผนจะดำเนินโครงการนำร่องในการใช้พื้นที่บริเวณอาคารจอดแล้วจรของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเรื่องเสนอต่อคณะกรรมการพิจารณาการนำโครงการที่ดินที่ได้จากการเวนคืนไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อพิจารณาอนุมัติการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว ๒. เห็นชอบให้ รฟม. ดำเนินการจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเชียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต (ไม่รวมอาคารจอดแล้วจร) ตามพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๔๓ มาตรา ๗๕ (๕) ซึ่งใช้ข้อมูลทางการเงินของโครงการฯ ณ วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๑ และข้อมูลประมาณการทางการเงิน ณ วันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๒ เป็นข้อมูลอ้างอิง ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ เพื่อให้กระทรวงมหาดไทย โดย กทม. รับโอนกรรมสิทธิ์และการบริหารจัดการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ของ รฟม. ต่อไป ๓. รับทราบร่างบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการจำหน่ายทรัพย์สินและโอนภาระทางการเงินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ของ รฟม. ให้ กทม. ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ๔. ให้กระทรวงคมนาคม และ กทม. บูรณาการการเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้าต่าง ๆ รวมทั้งการกำหนดอัตราค่าแรกเข้าและอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม เป็นธรรม และไม่ก่อให้เกิดภาระต่อประชาชนผู้ใช้บริการมากเกินไป และให้เร่งรัดดำเนินการเรื่องระบบตั๋วร่วมให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ทั้งนี้ ให้ กทม. พิจารณากำหนดอัตราค่าแรกเข้าและการใช้ระบบตั๋วร่วมให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ตามความเห็นของกระทรวงการคลังด้วย ๕. ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาดำเนินการเพิ่มเติม (๑) เร่งกำหนดมาตรฐานในการให้บริการระบบขนส่งทางราง ทั้งในด้านความปลอดภัย การอำนวยความสะดวก และด้านอื่น ๆ รวมทั้งพิจารณาแนวทางการบูรณาการการให้บริการระบบขนส่งทางรางร่วมกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นเพื่อให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับหน้าที่ความรับผิดชอบของหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งเอกชนคู่สัญญาที่ให้บริการขนส่งสาธารณะต่อไป (๒) รับไปหารือร่วมกับ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ได้ข้อยุติโดยเร็วเกี่ยวกับผู้รับผิดชอบการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงคูคต-วงแหวนตะวันออก (ลำลูกกา) และช่วงสมุทรปราการ-บางปู และ (๓) เร่งเสนอโครงการพัฒนาที่ดินของ รฟม. ที่ได้จากการเวนคืนให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยมีวัตถุประสงค์ในการสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยที่บริเวณอาคารจอดแล้วจรของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ต่อคณะกรรมการพิจารณาการนำที่ดินที่ได้จากการเวนคืนไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อพิจารณาโดยเร็วต่อไป ๖. ให้ กทม.พิจารณาดำเนินการ (๑) บริหารจัดการเงินรายได้และตั้งงบประมาณของ กทม. ให้เพียงพอต่อการชำระหนี้ดังกล่าวอย่างเคร่งครัด รวมทั้งพิจารณากำหนดค่าโดยสารให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับค่าครองชีพของผู้ใช้บริการด้วย และ (๒) บริหารจัดการสัญญาของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้มีระยะสิ้นสุดพร้อมกันทุกช่วง เพื่อให้ กทม. สามารถเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมแข่งขันประมูลการให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวได้ทั้งสาย อันจะเป็นการจูงใจให้มีเอกชนรายใหม่เข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อภาครัฐและผู้ใช้บริการระบบขนส่งมวลชนต่อไป
|
.....