ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ขอความเห็นชอบยุทธศาสตร์พัฒนากำลังคนสนับสนุนเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (พ.ศ. 2560 - 2564) | ศธ | 18/07/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบยุทธศาสตร์พัฒนากำลังคนสนับสนุนเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔) มีเป้าหมายในการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล และรองรับความต้องการกำลังคนในอุตสาหกรรม ๔.๐ และภาคบริการ โดยดำเนินการภายใต้ความร่วมมือกับสถานประกอบการและหน่วยงานในพื้นที่ทุกภาคส่วน ประกอบด้วย ๖ ยุทธศาสตร์ ได้แก่ (๑) จัดการอาชีวศึกษาเพื่อความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติ (๒) ผลิตและพัฒนากำลังคนระดับอาชีวศึกษา การวิจัย และนวัตกรรม เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (๓) การพัฒนาศักยภาพกำลังคนด้านอาชีวศึกษาทุกช่วงวัยและการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ (๔) การสร้างโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมกันด้านอาชีวศึกษา (๕) การสอน การแนะนำทั้งในและนอกระบบการศึกษา เพื่อสร้างการเติบโตของคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ (๖) การขับเคลื่อนธุรกิจ เศรษฐกิจประเทศด้วยงานวิจัยทุกระดับ เพื่อการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการจัดการบริหารจัดการภาครัฐ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ ๒. สำหรับภาระงบประมาณที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ฯ นั้น ให้กระทรวงศึกษาธิการ (สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา) จัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณที่มีการบูรณาการการใช้ทรัพยากรร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของทางราชการและประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ เพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามภารกิจหน้าที่ของหน่วยงานตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๓. ให้กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงาน ก.พ. สำนักงาน ก.พ.ร. และสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เช่น ควรเพิ่มคำสำคัญในวิสัยทัศน์ อาทิ อุตสาหกรรมเป้าหมาย เศรษฐกิจฐานคุณค่า นโยบายประเทศไทย ๔.๐ เพื่อเน้นย้ำเป้าหมายของการพัฒนากำลังคน ควรเน้นการพัฒนากำลังคนให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและธุรกิจ ควรเพิ่มด้านอุดมศึกษาโดยเฉพาะวิชาชีพที่มีนัยสำคัญต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย อาทิ วิศวกร นักวิจัย โปรแกรมเมอร์ นักออกแบบ นักวิเคราะห์ นักบัญชี นักบริหาร ควรให้น้ำหนักเป็นพิเศษในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ไทยยังขาดแคลนเทคโนโลยี องค์ความรู้ และบุคลากร ควรสร้างเครือข่ายบุคลากรผู้เชี่ยวชาญระหว่างสถานประกอบการต่าง ๆ และเชื่อมโยงกับสถานศึกษา ควรมีกลไกสนับสนุนและพัฒนากำลังคนที่สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกัน และควรให้ความสำคัญกับลักษณะของบุคลากรในอนาคต นอกจากนี้ ควรเพิ่มความชัดเจนในการส่งเสริมพัฒนากำลังคนเพื่อสนับสนุนและรองรับการท่องเที่ยวสุขภาพ ควรจัดทำมาตรฐานของหลักสูตรสำหรับอุตสาหกรรม New S curve ให้ครอบคลุม มีระบบทดสอบและรับรองมาตรฐาน และร่วมมือกับภาคเอกชนในการจัดให้มีห้องทดลองกลาง (Central lab) ที่เน้นเฉพาะอุตสาหกรรม New S curve ควรเพิ่มเติมให้เห็นถึงความเชื่อมโยงของยุทธศาสตร์ และแผนงาน/โครงการภายใต้ยุทธศาสตร์พัฒนากำลังคนฯ กับยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี โดยเฉพาะความเชื่อมโยงกับเป้าหมายและแนวทางการพัฒนาของแผนงานพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔) รวมถึงกลไกการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ฯ และควรมีการติดตามความก้าวหน้าการดำเนินการตามยุทธศาสตร์พัฒนากำลังคนฯ เป็นระยะ ๆ เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๔. ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งยุทธศาสตร์พัฒนากำลังคนสนับสนุนเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔) ให้คณะกรรมการเตรียมการยุทธศาสตร์ชาติทราบเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับการเตรียมการยุทธศาสตร์ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
|
.....