ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | การจัดตั้งศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยสะเต็มศึกษาของซีมีโอ (SEAMEO Regional Centre for STEM Education: SEAMEO STEM-ED) ในประเทศไทย | ศธ | 04/07/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการการจัดตั้งศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยสะเต็มศึกษาขององค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ซีมีโอ) [SEAMEO Regional Centre for STEM Education (Science Technology Engineering and Mathematics Education) : SEAMEO STEM-ED] ในประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบุคลากรของภูมิภาคด้านสะเต็มศึกษา เพื่อใช้ในการพัฒนาประเทศสมาชิก และขับเคลื่อนนโยบายความร่วมมือด้านสะเต็มศึกษาในแต่ละด้านของภูมิภาคให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือที่แน่นแฟ้นด้านสะเต็มศึกษาทั้งในและนอกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยให้กระทรวงศึกษาธิการเน้นบทบาทการดำเนินการของศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยสะเต็มศึกษาให้เป็นศูนย์รวบรวมข้อมูล องค์ความรู้และบูรณาการการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานเจ้าภาพหรือหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องที่มีอยู่ในปัจจุบัน รวมทั้งให้มีการติดตามประเมินผลการดำเนินงานและผลประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวเป็นระยะ ๆ ด้วย ๒. ให้กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ และสำนักงาน ก.พ. เช่น การขอรับเอกสารสิทธิ์และความคุ้มกันสำหรับศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยสะเต็มศึกษา ควรมีลักษณะเทียบเคียงกับศูนย์ระดับภูมิภาคของซีมีโอที่ประเทศไทยเคยได้รับเป็นเจ้าภาพ และเป็นไปตามข้อบทที่กำหนดอยู่ในกฎบัตรของซีมีโอที่ประเทศไทยลงนามเมื่อวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๑๑ รวมทั้งควรประสานและบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานด้านสะเต็มศึกษาอื่นที่เกี่ยวข้องในด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมและการให้คำปรึกษาด้านสะเต็มศึกษา และควรพิจารณาใช้รูปแบบการจ้างงานที่หลากหลายนอกเหนือจากการจ้างพนักงานประจำเพื่อให้เหมาะสมกับรูปแบบการทำงานและเกิดประสิทธิภาพในการใช้จ่ายงบประมาณด้านบุคคล ตลอดจนควรจัดทำแผนการดำเนินงาน (Roadmap) เป็นระยะ ทุก ๕ ปีให้ชัดเจน และแผนปฏิบัติการรายปี เพื่อกำกับ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานที่สะท้อนผลสัมฤทธิ์ได้ชัดเจน และรายงานผลการดำเนินงานทุกปี เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
|
.....