ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 1 | มาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ปี 2559/60 ด้านการผลิต (เพิ่มเติม) : การปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลูกข้าวปี 2559/60 รอบที่ 2 [มาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ปี 2559/60 ด้านการผลิต (เพิ่มเติม) : การปรับเปลี่ยนปลูกพืชหมุนเวียน] | กษ | 15/11/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบและเห็นชอบการปรับเปลี่ยนชื่อมาตรการจาก “มาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ปี ๒๕๕๙/๖๐ ด้านการผลิต (เพิ่มเติม) : การปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลูกข้าวปี ๒๕๕๙/๖๐ รอบที่ ๒” เป็น “มาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ปี ๒๕๕๙/๖๐ ด้านการผลิต (เพิ่มเติม) : การปรับเปลี่ยนปลูกพืชหมุนเวียน” ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอเพิ่มเติม ๒. เห็นชอบในหลักการการดำเนินมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ปี ๒๕๕๙/๖๐ ด้านการผลิต (เพิ่มเติม) : การปรับเปลี่ยนปลูกพืชหมุนเวียน จำนวน ๒ โครงการ วงเงินรวม ๘,๔๘๗,๒๕๕,๐๐๐ บาท ประกอบด้วย วงเงินสินเชื่อธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จำนวน ๘,๐๐๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท และวงเงินค่าใช้จ่ายดำเนินโครงการของหน่วยงานที่รับผิดชอบ จำนวน ๔๘๗,๒๕๕,๐๐๐ บาท ได้แก่ โครงการปลูกพืชปุ๋ยสด ดำเนินการโดยกรมพัฒนาที่ดิน วงเงิน ๓๘๓,๔๙๐,๐๐๐ บาท และโครงการส่งเสริมการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ดำเนินการโดยกรมส่งเสริมการเกษตร วงเงิน ๑๐๓,๗๖๕,๐๐๐ บาท ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ส่วนงบประมาณให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ดังนี้ ๒.๑ กรณีเงินทุนของ ธ.ก.ส. เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเตรียมดินและรับซื้อคืนเมล็ดพันธุ์ โครงการปลูกพืชปุ๋ยสด จำนวน ๒๙๕,๐๐๐,๐๐๐ บาท รัฐจะชดเชยเงินต้นและต้นทุนเงินในอัตรา FDR+๑ และให้ ธ.ก.ส. เสนอขอรับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามรายจ่ายที่เกิดขึ้นจริงตามขั้นตอนต่อไป ๒.๒ ให้กรมพัฒนาที่ดินปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ภายในกรอบวงเงิน ๒๙,๗๕๐,๐๐๐ บาท เพื่อเป็นค่ารับซื้อเมล็ดพันธุ์โครงการปลูกพืชปุ๋ยสดของกรมพัฒนาที่ดิน ๒.๓ ค่าใช้จ่ายบริหารโครงการและประเมินผลโครงการปลูกพืชปุ๋ยสด กรมพัฒนาที่ดิน จำนวน ๕๘,๗๔๐,๐๐๐ บาท และค่าใช้จ่ายในการจัดทำเวทีชุมชนและรับสมัครเกษตรกร ค่าใช้จ่ายในการรับสมัครและบันทึกข้อมูล และการถ่ายทอดความรู้ ประชาสัมพันธ์ ติดตาม ประเมินผล และรายงานผลโครงการส่งเสริมการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กรมส่งเสริมการเกษตร จำนวน ๒๔,๗๖๕,๐๐๐ บาท รวม ๘๓,๕๐๕,๐๐๐ บาท ให้กรมพัฒนาที่ดินและกรมส่งเสริมการเกษตรปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเป็นลำดับแรกก่อน หากไม่เพียงพอ ให้เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ตามขั้นตอนต่อไป ๒.๔ วงเงินสินเชื่อของโครงการส่งเสริมการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จำนวน ๘,๐๐๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายในการชดเชยดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ ๓ ต่อปี ระยะเวลา ๒-๕ เดือน จำนวน ๗๙,๐๐๐,๐๐๐ บาท ให้ ธ.ก.ส. เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามรายจ่ายที่เกิดขึ้นจริงต่อไป ๓. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประเมินผลการดำเนินงานของโครงการ รวมทั้งกำกับและตรวจสอบโครงการที่ได้รับอนุมัติ ทั้งโครงการเดิมและโครงการใหม่ทั้งหมดมิให้มีการรั่วไหล โดยรายงานให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวทราบเป็นประจำทุก ๓ เดือน ๔. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรกำหนดพื้นที่ส่งเสริมการเพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ให้สอดคล้องกับปริมาณความต้องการของตลาด และจัดให้มีการรับซื้อผลผลิตตามโครงการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และกำหนดจุดรับซื้อที่มีความเหมาะสม ไม่เกิดภาระต่อเกษตรกรและไม่กระทบต่อราคาตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์โดยรวม และกำหนดกลุ่มเป้าหมายเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการไม่ให้มีความซ้ำซ้อนกัน รวมทั้งไม่ให้มีความซ้ำซ้อนกับโครงการปรับเปลี่ยนการปลูกข้าวไปปลูกพืชที่หลากหลายในฤดูนาปรัง ของกรมส่งเสริมการเกษตร หรือโครงการอื่นใดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อลดพื้นที่ปลูกข้าวรอบที่ ๒ ปีการผลิต ๒๕๕๙/๖๐ ด้วย นอกจากนี้ ควรให้ความสำคัญกับการเร่งรัดประชาสัมพันธ์โครงการ และลงพื้นที่ให้คำแนะนำและช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรอย่างใกล้ชิด ตลอดจนการติดตามการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของเอกชนอย่างต่อเนื่อง และรายงานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ทราบ เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
.....
