ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | มาตรการรองรับสังคมผู้สูงอายุ [ร่างพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ พ.ศ. .... และร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....] | กค | 08/11/2559 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบมาตรการการจ้างงานผู้สูงอายุ และอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สำหรับเงินได้เป็นจำนวนร้อยละ ๑๐๐ ของรายจ่ายที่ได้จ่ายเพื่อการจ้างผู้สูงอายุที่มีอายุ ๖๐ ปีบริบูรณ์ขึ้นไปเข้าทำงาน ทั้งนี้ เฉพาะรายจ่ายที่ได้จ่ายเพื่อการจ้างผู้สูงอายุในส่วนที่ไม่เกินร้อยละ ๑๐ ของจำนวนลูกจ้างในบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้น ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของธนาคารแห่งประเทศไทยเกี่ยวกับการทบทวนมาตรการการจ้างงานผู้สูงอายุให้ครอบคลุมกลุ่มผู้สูงอายุที่มีทักษะ (รายได้มากกว่า ๑๕,๐๐๐ บาทต่อเดือน) และสามารถทำงานได้ เพื่อป้องกันการขาดแคลนแรงงานทักษะเฉพาะด้าน ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. เห็นชอบมาตรการการสร้างที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ (Senior Complex) โดยให้กระทรวงการคลังหารือร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ให้ดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง และให้รับข้อสังเกตของกระทรวงมหาดไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี อาทิ การนำที่ราชพัสดุมาสร้างที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ ต้องพิจารณาความเหมาะสมทางผังเมืองในการกำหนดพื้นที่พักอาศัย และโดยที่มาตรการดังกล่าวยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจน โดยการสร้างที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุบนที่ราชพัสดุเป็นการดำเนินการโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ส่วนการสร้างที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุบนพื้นที่อื่นที่ให้นำหลักการของโครงการบ้านมั่นคงและบ้านประชารัฐมาใช้นั้น จะมีภาคเอกชนเข้ามาร่วมดำเนินการด้วย ดังนั้น ในการดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว กระทรวงการคลังจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องในเรื่องนั้น ๆ ต่อไป ไปพิจารณาด้วย ๓. เห็นชอบมาตรการสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ (Reverse Mortgage) โดยให้กระทรวงการคลังรับข้อสังเกตของธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี อาทิ การให้สินเชื่อเงื่อนไขผ่อนปรนแก่ผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์สำหรับผู้สูงอายุ ธนาคารควรมีกระบวนการคัดกรองการให้สินเชื่อที่ระมัดระวังเป็นพิเศษ และควรคำนึงถึงความจำเป็นในการใช้จ่ายของลูกหนี้ และควรติดตามดูแลคุณภาพของลูกหนี้อย่างใกล้ชิด รวมถึงควรกำหนดให้เป็นโครงการตามนโยบายของรัฐบาล (Public Service Account : PSA) เพื่อให้มีการเปิดเผยข้อมูลโครงการ นอกจากนี้ ทั้งภาครัฐและสถาบันการเงินควรมีแนวทางให้ความรู้แก่ประชาชนที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ Reverse Mortgage เพื่อให้ผู้กู้มีความรู้ความเข้าใจในผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้องและชัดเจน และควรพิจารณาให้ผู้ที่อยู่ในที่อยู่อาศัยเดียวกับผู้กู้สามารถเป็นผู้กู้ร่วมในสินเชื่อดังกล่าวได้ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๔. เห็นชอบในหลักการบูรณาการระบบบำเหน็จบำนาญ และอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายบำเหน็จบำนาญแห่งชาติทำหน้าที่กำหนดนโยบายและทิศทางของระบบบำเหน็จบำนาญในภาพรวมให้สอดคล้องกัน และร่างพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ เพื่อให้มีระบบการออมเพื่อการดำรงชีพยามชราภาพเพียงพอหลังเกษียณครอบคลุมลูกจ้างทั้งระบบ รวม ๒ ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงาน ก.พ. สำนักงาน ก.พ.ร. และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ อาทิ การส่งเงินเข้ากองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติควรเป็นอัตราร้อยละคงที่ตลอดระยะเวลาที่เป็นสมาชิกและสามารถเพิ่มอัตราการสะสมได้ตามความประสงค์เช่นเดียวกับกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการหรือไม่ การขยายเงื่อนไขการบังคับใช้ร่างพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ พ.ศ. .... ให้รวมถึงแรงงานที่อยู่ในระบบบำเหน็จบำนาญอื่นอยู่แล้ว โดยนายจ้างไม่ต้องสมทบทุน และความชัดเจนเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐในฐานะนายจ้างของพนักงานราชการและลูกจ้างชั่วคราว นอกจากนี้ การจัดตั้งกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติควรพิจารณาถึงความซ้ำซ้อนกับกองทุนที่มีอยู่เดิม เช่น กองทุนประกันสังคม โดยอาจปรับปรุง พัฒนา และฟื้นฟูกองทุนที่มีอยู่เดิมให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นแทนการจัดตั้งกองทุนเพิ่มใหม่ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ทั้งนี้ ให้ยกเว้นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๐ (เรื่อง การซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการจัดตั้งหน่วยงานของรัฐ) ๕. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรองและกรอบระยะเวลาของร่างพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ๖. ให้กระทรวงการคลังรับข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีไปดำเนินการเกี่ยวกับการมีมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารกิจการของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพและกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการเพื่อให้สมาชิกได้รับผลประโยชน์จากการลงทุนอย่างเหมาะสมต่อไป รวมทั้งให้รับความเห็นของธนาคารแห่งประเทศไทยและสำนักงบประมาณไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
.....