ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ขอความเห็นชอบร่างกรอบความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการกระชับความร่วมมือ ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟ ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558 - 2565 ฉบับใหม่ | คค | 23/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างกรอบความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการกระชับความร่วมมือในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟ ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. ๒๕๕๘-๒๕๖๕ ฉบับใหม่ ซึ่งเป็นเอกสารที่มีการปรับปรุงสาระสำคัญให้สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินโครงการและรูปแบบความร่วมมือที่เปลี่ยนแปลงไปตามที่นายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบร่วมกัน โดยจะใช้แทนกรอบความร่วมมือฯ ฉบับเดิมที่ได้ลงนามเมื่อวันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๕๘ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ๒. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างกรอบความร่วมมือฯ ที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือกระทบต่อผลประโยชน์ของประเทศไทยและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงคมนาคมนำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว ตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ๓. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นว่า เพื่อให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าของโครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีนในปัจจุบันควรพิจารณาความเหมาะสมของการกำหนดระยะเวลาการเริ่มต้นก่อสร้างระยะแรกที่กำหนดไว้ในกรอบความร่วมมือฯ ให้สอดคล้องกับแผนดำเนินงานของฝ่ายไทยที่จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ส่วนการดำเนินโครงการภายใต้สัญญาจัดซื้อจัดจ้างและการก่อสร้าง (อีพีซี) ที่เป็นการบริหารและการช่วยเหลือจากฝ่ายจีนตามความต้องการของฝ่ายไทย นั้น ควรระบุให้มีการสงวนสิทธิ์เพื่อให้ฝ่ายไทยสามารถพิจารณากำหนดเงื่อนไขต่าง ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะด้านการพัฒนาบุคลากรและอุตสาหกรรมระบบราง ซึ่งในเบื้องต้นฝ่ายไทยอาจกำหนดให้ฝ่ายจีนร่วมพัฒนากำหนดหลักสูตรการพัฒนาบุคลากรที่ใช้ในกิจการรถไฟความเร็วสูงทั้งระบบ และจัดตั้งโรงงานประกอบรถไฟความเร็วสูง รวมทั้งพิจารณาใช้วัสดุชิ้นส่วนภายในประเทศที่มีความเหมาะสม ซึ่งจะเป็นการวางรากฐานของการพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางในประเทศ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๔. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย และให้กระทรวงการต่างประเทศออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้แทนสำหรับการลงนามดังกล่าว ๕. ให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดดำเนินโครงการให้สามารถเริ่มการก่อสร้างรถไฟระยะแรกได้ภายในปี พ.ศ. ๒๕๕๙ รวมทั้งให้พิจารณาการเชื่อมโยงกับโครงการรถไฟความเร็วสูงของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวให้มีความชัดเจนด้วย
|
.....