ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | รายงานความคืบหน้าในการพัฒนาบริการใหม่ภายใต้ศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน (GovChannel) และระบบติดต่อสื่อสารสำหรับหน่วยงานภาครัฐ | ทก | 29/03/2559 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ ดังนี้ ๑.๑ รับทราบความคืบหน้าในการพัฒนาบริการใหม่อย่างต่อเนื่องภายใต้ศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน (GovChannel) ตามมติคณะรัฐมนตรี และรับทราบรูปแบบการใช้งานของระบบภาษีไปไหนและระบบติดต่อสื่อสารแบบออนไลน์สำหรับหน่วยงานภาครัฐ (G-Chat) โดยสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สรอ.) ได้พัฒนาบริการใหม่ภายใต้ GovChannel ได้แก่ ๑.๑.๑ ระบบบริการข้อมูลข่าวสารภาครัฐแก่ประชาชน ได้แก่ (๑) ระบบแจ้งข้อมูลข่าวสารภาครัฐ (G-News) เป็นแอปพลิเคชันกลางที่หน่วยงานภาครัฐสามารถใช้เป็นช่องทางในการให้ข้อมูลข่าวสารและบริการต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและยังสามารถรองรับการแจ้งเตือนข้อมูลบริการจากภาครัฐเฉพาะรายบุคคลส่งตรงถึงประชาชนได้อีกด้วย และ (๒) ระบบภาษีไปไหน ซึ่งเป็นระบบสืบค้นข้อมูลการใช้จ่ายงบประมาณผ่านโครงการจัดซื้อจัดจ้างต่าง ๆ ของหน่วยงานภาครัฐที่ สรอ. ดำเนินการร่วมกับกรมบัญชีกลางในการดำเนินการภายใต้โครงการ Thailand Government Spending ๑.๑.๒ ระบบติดต่อสื่อสารสำหรับหน่วยงานของภาครัฐที่มีความมั่นคงปลอดภัยและเชื่อถือได้ ได้แก่ (๑) ระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กลางเพื่อการสื่อสารของหน่วยงานภาครัฐ (MailGoThai) เป็นระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กลางเพื่อใช้ในการสื่อสารของหน่วยงานภาครัฐ โดยเชื่อมโยงระบบ MailGoThai ให้เข้ากับระบบ Government ID (GovID) เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐสามารถเข้าถึงบริการต่าง ๆ ของภาครัฐได้ด้วยบัญชีเดียว และ (๒) ระบบติดต่อสื่อสารแบบออนไลน์สำหรับหน่วยงานภาครัฐ (G-Chat) เป็นแอปพลิเคชันเพื่อรองรับการสื่อสารภายในและระหว่างหน่วยงานรัฐผ่านคอมพิวเตอร์พื้นฐานและอุปกรณ์สื่อสารแบบเคลื่อนที่ มีระบบการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลภาครัฐในระดับสูง (Government Mobile Private & Security Chat) และการบริหารจัดการระดับชั้นและสิทธิของแต่ละบุคคลในการเข้าถึงข้อมูลและการเข้าใช้งานระบบตามที่แต่ละหน่วยงานภาครัฐกำหนด ๑.๒ มอบหมายให้กรมประชาสัมพันธ์เร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์ระบบภาษีไปไหนให้แก่ประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึง เพื่อให้ประชาชนมีช่องทางในการสืบค้นและตรวจสอบข้อมูลการใช้จ่ายภาครัฐได้อย่างถูกต้อง และช่วยส่งเสริมความโปร่งใสในการดำเนินงานของภาครัฐ ๑.๓ ให้หน่วยงานภาครัฐนำระบบ MailGoThai และระบบ G-Chat ไปใช้เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารภายในและระหว่างหน่วยงาน เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ มีความมั่นคง ปลอดภัยของข้อมูล และลดความเสี่ยงในการถูกลักลอบนำข้อมูลทางราชการไปใช้ในทางทุจริตและเกิดความเสียหาย ๒. ให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารรับความเห็นของสำนักงาน ก.พ.ร. สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักข่าวกรองแห่งชาติที่เห็นควรพัฒนาระบบให้บริการภาครัฐสำหรับประชาชน (GovChannel) ให้มีความสะดวก ใช้งานง่าย ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ และมีจำนวนเพียงพอต่อผู้ใช้ รวมทั้งเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับการใช้งานและการเข้าถึง GovChannel และนำระบบ MailGoThai และระบบ G-Chat ไปใช้งาน พร้อมทั้งติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน และเห็นควรพัฒนาและบริหารจัดการระบบดังกล่าวให้มีความปลอดภัยเชื่อถือได้ โดยใช้แนวทางการรักษาความปลอดภัยบุคคล สถานที่ และข้อมูลข่าวสารตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๒ มีการกำหนดช่องทางสำรองหรือระบบสำรองในกรณีที่ระบบหลักเกิดปัญหาขัดข้องไม่สามารถใช้บริการได้เพื่อให้สามารถให้บริการระบบดังกล่าวได้อย่างต่อเนื่อง และมีการกำหนดมาตรการและแนวทางการรักษาความปลอดภัยการสื่อสาร หรือการส่งข้อมูลราชการที่มีชั้นความลับผ่านทาง ระบบ MailGoThai และระบบ G-Chat นอกจากนี้ ควรดำเนินการประเมินและตรวจสอบช่องโหว่ของระบบและปรับปรุงระบบให้มีความปลอดภัยและเชื่อถือได้ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. ให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารประสานกับทุกส่วนราชการเพื่อปรับปรุงข้อมูลสำหรับให้บริการแก่ประชาชนผ่านศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน (GovChannel) ให้เกิดความน่าสนใจและเป็นปัจจุบันด้วย |
.....