ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | การกำหนดมาตรฐานการออกแบบและก่อสร้างทางจักรยานในประเทศไทย | คค | 19/01/2559 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้ ๑.๑ รับทราบผลการดำเนินงานก่อสร้างเส้นทางจักรยานของกระทรวงคมนาคม และผลการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งปัจจุบันมีเส้นทางจักรยานที่ใช้งานได้ ๕๖๖.๑๒ กิโลเมตร อยู่ระหว่างการดำเนินการ ๗๑๕.๓๙ กิโลเมตร และจะพัฒนาเพิ่มในอนาคต ๑,๐๗๑.๑๐ กิโลเมตร รวมทั้งสิ้น ๒,๓๕๒.๖๑ กิโลเมตร ๑.๒ เห็นชอบการกำหนดมาตรฐานการออกแบบ และการก่อสร้างทางจักรยานในประเทศไทย เพื่อให้ทุกหน่วยงานนำไปอ้างอิงในการก่อสร้างเส้นทางจักรยานให้มีรูปแบบและมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ ๑.๓ เห็นชอบให้กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการคลัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ให้ความร่วมมือและสนับสนุนในการพัฒนาและส่งเสริมการเดินทางของประชาชนด้วยจักรยานตามภารกิจหน้าที่ที่รับผิดชอบต่อไป โดยให้นำคู่มือมาตรฐานการออกแบบและการก่อสร้างทางจักรยานสำหรับประเทศไทยเพื่อสำหรับอ้างอิงการก่อสร้างช่องทางจักรยานให้เป็นรูปแบบและมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ ๑.๔ เห็นชอบให้หน่วยงานตามข้อ ๑.๓ ทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณเพื่อเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีในการดำเนินมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนการเดินทางของประชาชนด้วยจักรยานตามขั้นตอนของกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป ๒. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีของส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้รับจัดสรร หากไม่เพียงพอและมีความจำเป็นเร่งด่วนต้องดำเนินการ ให้พิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีของหน่วยงานในโอกาสแรก และเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป รวมทั้งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาเส้นทางจักรยานเป็นรายพื้นที่ โดยให้ความสำคัญกับแนวเส้นทางตามความต้องการเดินทางของประชาชน การเชื่อมต่อระหว่างทางจักรยานกับระบบขนส่งสาธารณะรูปแบบต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาทางจักรยานของแต่ละหน่วยงานที่ชัดเจน ซึ่งจะช่วยให้เกิดการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพและลดการซ้ำซ้อนของการพัฒนาทางจักรยานของประเทศ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป ๓. การก่อสร้างทางจักรยานตามคู่มือมาตรฐานการออกแบบและการก่อสร้างทางจักรยานควรนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในแต่ละพื้นที่ โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้จักรยานและผู้ใช้เส้นทางร่วมกับจักรยานเป็นหลัก ส่วนการดำเนินการอื่น ๆ ตามมาตรฐานดังกล่าว ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการพิจารณาตามความเหมาะสมและความจำเป็นโดยคำนึงถึงความประหยัด เหมาะสม คงทน และมีประสิทธิภาพในการใช้งานด้วย ๔. ให้กระทรวงคมนาคมเพิ่มเติมรายละเอียดในคู่มือมาตรฐานการออกแบบและการก่อสร้างทางจักรยานสำหรับประเทศไทยเกี่ยวกับการนำยางพารามาใช้เป็นส่วนผสมในการก่อสร้างทางจักรยานและอุปกรณ์จราจรต่าง ๆ เพื่อเป็นการส่งเสริมและเพิ่มปริมาณการใช้ยางพารา รวมทั้งสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ยางพาราแปรรูปของประเทศไทยตามนโยบายรัฐบาล ๕. ให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจความต้องการของผู้ใช้จักรยานในแต่ละพื้นที่ และบูรณาการแนวทางการพัฒนาระบบทางจักรยานให้เชื่อมโยงกับระบบขนส่งสาธารณะอื่น ๆ เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาวางแผนดำเนินการก่อสร้างทางจักรยานและจัดลำดับความสำคัญของโครงการตามแผนงาน เพื่อให้การก่อสร้างทางจักรยานในประเทศไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถส่งเสริมให้การเดินทางในทุกระบบขนส่งสามารถเชื่อมโยงอย่างครบวงจร รวมทั้งพิจารณาปรับปรุงข้อกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ของระบบขนส่งสาธารณะต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการเดินทางด้วยจักรยาน ๖. ให้กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายสำหรับผู้ใช้จักรยานและผู้ใช้ถนนร่วมกับเส้นทางจักรยานอย่างเข้มงวดและจริงจังเพื่อความปลอดภัยและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน |
.....