ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ว่าด้วยการจดทะเบียนสถาบันชาวไร่อ้อย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | อก | 18/11/2557 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ว่าด้วยการจดทะเบียนสถาบันชาวไร่อ้อย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขคุณสมบัติของผู้มีสิทธิยื่นขอจดทะเบียนเป็นสถาบันชาวไร่อ้อย โดยยกเลิกข้อยกเว้นที่เคยให้แก่ชุมนุมสหกรณ์จากเดิมไม่ต้องมีคุณสมบัติเกี่ยวกับจำนวนสมาชิกและปริมาณอ้อยตามที่ระเบียบกำหนดก็สามารถยื่นขอจดทะเบียนเป็นสถาบันชาวไร่อ้อยได้ เป็นให้ใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน และแก้ไขระยะเวลาการยื่นขอ และเปิดรับจดทะเบียนจากทุก ๒ ปี เป็น ทุกปี ภายหลังจากสิ้นสุดฤดูการหีบอ้อยของทุกโรงงาน ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงอุตสาหกรรมไปหารือในเรื่องคุณสมบัติของผู้มีสิทธิยื่นคำร้องขอจดทะเบียนเป็นสถาบันชาวไร่อ้อยนั้น ยังมีสหกรณ์ชาวไร่อ้อยอยู่เป็นจำนวนมากที่มีจำนวนสมาชิกน้อยกว่า ๖๐๐ คน ซึ่งหากร่างระเบียบนี้มีผลใช้บังคับจะทำให้สหกรณ์ที่มีสมาชิกน้อยกว่า ๖๐๐ คน ไม่สามารถจดทะเบียนเป็นสถาบันชาวไร่อ้อยได้ จะทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการจัดการเรื่องการจำหน่ายอ้อยให้แก่โรงงานน้ำตาลได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสมาชิกของสหกรณ์ดังกล่าวตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และหากได้ข้อยุติโดยไม่มีการแก้ไขหลักการของร่างระเบียบในเรื่องนี้ ให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาที่เห็นควรพิจารณาทบทวนประเด็นการยกเลิกการรายงานจำนวนพื้นที่ปลูกอ้อยและปริมาณอ้อยของสมาชิกสถาบันชาวไร่อ้อยต่อนายทะเบียนสถาบันชาวไร่อ้อย เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานในการพิจารณากำหนดแนวทางการบริหารจัดการอ้อยและน้ำตาลทรายภายในประเทศที่เหมาะสม และควรเผยแพร่ข้อมูลและสร้างความเข้าใจให้กับผู้มีสิทธิยื่นคำร้องขอจดทะเบียนเป็นสถาบันชาวไร่อ้อย รวมทั้งควรกำหนดแนวทางในการสนับสนุนให้สถาบันชาวไร่อ้อยมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างเกษตรกร โรงงานน้ำตาลทราย สถาบันการศึกษา และหน่วยงานภาครัฐ ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ทั้งด้านพันธุ์อ้อย เครื่องจักรกลทางการเกษตร และระบบชลประทาน และเตรียมความพร้อมของเกษตรกรในการปรับเปลี่ยนแนวทางการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรมในการลดพื้นที่ปลูกข้าวที่ไม่เหมาะสมไปปลูกอ้อยโรงงานทดแทน ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ แต่หากต้องมีการปรับปรุงคุณสมบัติของผู้มีสิทธิยื่นคำร้องขอจดทะเบียนเป็นสถาบันชาวไร่อ้อยต่างไปจากหลักการที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง |
.....