ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ผลการดำเนินงานของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยในปีงบประมาณ 2556 นโยบายของคณะกรรมการ และโครงการและแผนงานของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยในอนาคต | คค | 28/04/2557 |
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการดำเนินงานของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. ด้านการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ๑.๑ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ การจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินแล้วเสร็จ งานก่อสร้างงานโยธามีความก้าวหน้ารวมร้อยละ ๗๑.๔๒ งานระบบรถไฟฟ้า ช่วงบางใหญ่-เตาปูน รฟม. ได้ลงนามในสัญญากับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BMCL) เมื่อวันที่ ๔ กันยายน ๒๕๕๖ ส่วนช่วงเตาปูน-บางซื่อ อยู่ระหว่างการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมงาน ๑.๒ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ การจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินมีความก้าวหน้าร้อยละ ๙๘.๖๔ งานก่อสร้างงานโยธามีความก้าวหน้าร้อยละ ๔๒.๓๗ งานระบบรถไฟฟ้าอยู่ระหว่างการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมงาน ๑.๓ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ การจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินมีความก้าวหน้าร้อยละ ๙๙.๔๒ งานก่อสร้างงานโยธามีความก้าวหน้าร้อยละ ๑๔.๙๒ งานศึกษาวิเคราะห์ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๓๕ อยู่ระหว่างการพิจารณารูปแบบการดำเนินงานที่เหมาะสม ๑.๔ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ อยู่ระหว่างขั้นตอนการประกวดราคา ส่วนงานศึกษาวิเคราะห์ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๓๕ ดำเนินการพร้อมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ๑.๕ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เนื่องจากพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. ๒๕๕๖ ได้มีผลบังคับใช้แล้ว จึงต้องนำเสนอการอนุมัติโครงการให้คณะรัฐมนตรีชุดต่อไปพิจารณา ๑.๖ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี งานศึกษาความเหมาะสม ได้ศึกษาทบทวนรายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ จัดเตรียมเอกสารประกวดราคาและดำเนินการของตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๕๖ แล้วเสร็จ งานขออนุมัติโครงการ เนื่องจากพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. ๒๕๕๖ ได้มีผลบังคับใช้แล้ว สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจึงได้คืนเรื่องเพื่อให้กระทรวงคมนาคมพิจารณานำเสนอคณะรัฐมนตรีชุดต่อไป ๑.๗ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ อยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสม โดยมีความก้าวหน้าร้อยละ ๗๗.๒๓ ๑.๘ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง อยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสม โดยมีความก้าวหน้าร้อยละ ๘๖.๑๕ ๒. ด้านการให้บริการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ได้ปรับปรุงการให้บริการในด้านต่าง ๆ เช่น การอนุญาตให้เอกชนใช้พื้นที่บริเวณลานจอดรถของ รฟม. เป็นที่จอดรถรับส่งผู้โดยสาร การร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทยในการพัฒนาทางเดินเชื่อมต่อระหว่างสถานีเพชรบุรีกับสถานีมักกะสันของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด การสร้างที่จอดรถเพิ่มเติมบริเวณสถานีพระราม ๙ และสถานีศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ การกำกับดูแลการเดินรถของผู้รับสัมปทานให้เป็นไปตามมาตรฐานบริการคุณภาพ ISO 9001 : 2008 และมาตรฐานการเดินรถ และการอนุญาตให้เอกชนเชื่อมต่ออาคารกับสถานีรถไฟฟ้า เป็นต้น ๓. ด้านการเงิน ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖ รฟม. มีผลประกอบการกำไรสุทธิ ๑๕,๑๒๒.๕๘ ล้านบาท โดยมีรายได้รวม ๑๘,๕๐๔.๘๗ ล้านบาท ค่าใช้จ่ายรวม ๒,๕๗๔.๕๔ ล้านบาท และมีค่าดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการก่อสร้าง งานโยธา (สายเฉลิมรัชมงคล) ๘๐๗.๗๖ ล้านบาท ๔. ด้านการพัฒนาองค์กรและทรัพยากรบุคคล ได้แก่ การดำเนินการตามแผนการดำเนินงานด้านการพัฒนาบุคลากร การบริหารจัดการภายใน และระบบสารสนเทศ การลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อการวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยีและวิชาการที่เกี่ยวข้องกับงานพัฒนาวิศวกรรมระบบรางเพื่อรองรับการเติบโตในอุตสาหกรรมระบบรางที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และการปรับปรุงอัตราเงินเดือนของพนักงานให้สามารถแข่งขันได้กับหน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจ การจ่ายโบนัสตามผลการประเมินการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งการสร้างแรงจูงใจที่มิใช่ตัวเงิน เช่น การมอบโล่รางวัล และของที่ระลึกต่าง ๆ เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ ๕. ด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี ได้แก่ การกำหนดนโยบาย เป้าประสงค์ กลยุทธ์ และแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน และมีการดำเนินงานตามแผนที่วางไว้ครบถ้วน การดำเนินกิจกรรมด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (Corporate Social Responsibility) เช่น การมอบทุนการศึกษา มอบอุปกรณ์กีฬาแก่ศูนย์เด็กผู้ด้อยโอกาส การดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อลดผลกระทบและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า รวมทั้งการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเพื่อนำมาใช้ในการบริหารจัดการข้อร้องเรียน และจัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นต่อการพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ ของ รฟม. อย่างต่อเนื่อง |
.....