ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย - ฟินแลนด์ | คค | 11/09/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการของบันทึกความเข้าใจลับระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐฟินแลนด์ และร่างหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูตของประเทศไทยและฟินแลนด์ ดังนี้ ๑.๑ สาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจฯ ๑.๑.๑ การกำหนดสายการบิน การอนุญาต และเพิกถอนใบอนุญาต ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงปรับปรุงหลักการคุณสมบัติของสายการบินที่กำหนด พร้อมทั้งข้อกำหนดเกี่ยวกับเงื่อนไขการปฏิเสธ เพิกถอน ระงับใช้ หรือจำกัดการอนุญาตการทำการบินของสายการบิน โดยเปลี่ยนเป็นคุณสมบัติของสายการบินที่กำหนดของฝ่ายฟินแลนด์ระบุเป็นสายการบินที่ก่อตั้งขึ้นในฟินแลนด์ภายใต้สนธิสัญญาประชาคมยุโรป และมีใบอนุญาตประกอบการที่ออกให้ตามกฎหมายของประชาคมยุโรป การควบคุมเชิงกำกับดูแลอันแท้จริงเป็นของประเทศสมาชิกในประชาคมยุโรปผู้ออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ และกรรมสิทธิ์ส่วนสาระสำคัญ และการควบคุมอันแท้จริงในสายการบินเป็นของรัฐสมาชิกของประชาคมยุโรปหรือคนชาติของรัฐสมาชิกนั้น รวมทั้งจะต้องมีถิ่นที่ตั้งทำการแห่งใหญ่ (principal place of business) ในอาณาเขตของรัฐสมาชิกที่สายการบินได้รับใบอนุญาตประกอบการ และห้ามมีการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุของสัญชาติ พร้อมทั้งได้ระบุเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตประกอบการ และการปฏิเสธ เพิกถอน ระงับการใช้ หรือจำกัดการอนุญาตไว้ในข้อบทนี้ด้วยเช่นเดิม ทั้งนี้ ในส่วนของคุณสมบัติสายการบินที่กำหนดของฝ่ายไทยไม่เปลี่ยนแปลง โดยยังคงหลักการเดิมข้างต้น นอกจากนี้ คณะผู้แทนไทยได้เสนอให้เพิ่มจำนวนสายการบินที่กำหนดของแต่ละฝ่าย ซึ่งเดิมกำหนดไว้เพียงสองสายการบิน เป็นหนึ่งหรือหลายสายการบิน เพื่อให้จำนวนสายการบินที่จะสามารถทำการบินระหว่างกันเพิ่มมากขึ้น ๑.๑.๒ การรักษาความปลอดภัยการบิน คณะผู้แทนไทยเสนอว่า เนื่องจากตามบันทึกความเข้าใจลับฯ ฉบับลงนามวันที่ ๔ เมษายน ๒๕๔๖ ได้เสนอเพิ่มเติมข้อบทว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยการบินไว้ในความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศฯ แล้ว แต่ยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงหนังสือทางการทูตระหว่างกัน ดังนั้น จึงเห็นควรให้นำร่างข้อบทดังกล่าวมาปรับปรุงให้ทันสมัยและเป็นไปตามร่างมาตรฐานไทย ๑.๑.๓ ความปลอดภัยการบิน ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงให้เพิ่มข้อบทว่าด้วยความปลอดภัยการบินไว้ในความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศฯ โดยร่างข้อบทดังกล่าวมีเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นไปตามร่างแนะนำขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ แต่มีรายละเอียดที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และครอบคลุมถึงสิทธิในการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยการบินในกรณีสายการบินได้รับแต่งตั้งโดยฝ่ายฟินแลนด์ แต่มีการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยการบินโดยรัฐสมาชิกประชาคมยุโรปอื่น ๑.๑.๔ การบริการภาคพื้น คณะผู้แทนฟินแลนด์เสนอให้มีการเพิ่มเติมข้อบทว่าด้วยการบริการภาคพื้น โดยเป็นการแยกออกมาจากข้อบทว่าด้วยโอกาสในทางการค้าพาณิชย์ เพื่อที่จะระบุเกี่ยวกับสิทธิการบริการภาคพื้นของตนเองให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ส่วนคณะผู้แทนไทยขอให้ปรับปรุงเนื้อหาของร่างข้อบทให้มีความชัดเจนและเป็นการปฏิบัติต่างตอบแทน ๑.๑.๕ พิกัดอัตราค่าขนส่ง คณะผู้แทนฟินแลนด์เสนอให้เปลี่ยนแปลงข้อบทว่าด้วยพิกัดอัตราค่าขนส่ง ซึ่งเดิมกำหนดให้อัตราค่าขนส่งที่สายการบินจะนำมาใช้ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่การเดินอากาศของทั้งสองฝ่ายก่อน เปลี่ยนแปลงเป็นอัตราค่าขนส่งที่สายการบินจะนำมาใช้ ไม่ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่การเดินอากาศทั้งสองฝ่าย คณะผู้แทนไทยพิจารณาแล้วเห็นว่า หลักการตามข้อเสนอของฝ่ายฟินแลนด์ขัดแย้งกับพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. ๒๔๙๗ และได้เสนอหลักการ country of origin ซึ่งเป็นการอนุญาตฝ่ายเดียวจากประเทศต้นทาง หากกฎหมายของประเทศต้นทางใดไม่ระบุให้ต้องใช้อัตราค่าขนส่งที่ได้อนุญาตแล้วเท่านั้น สายการบินที่กำหนดของภาคีผู้ทำความตกลงทั้งสองฝ่ายก็ไม่จำเป็นต้องยื่นขออนุญาตใช้อัตราค่าโดยสารแต่อย่างใด คณะผู้แทนฟินแลนด์เห็นด้วยกับหลักการดังกล่าว ๑.๑.๖ เรื่องอื่น ๆ คณะผู้แทนฟินแลนด์เสนอขอปรับปรุงข้อบทว่าด้วยการยกเว้นค่าอากรและภาษี โดยขอให้เพิ่มเติมเนื้อหาที่เกี่ยวกับการเรียกเก็บภาษีอากร หรือค่าธรรมเนียมสำหรับน้ำมันเชื้อเพลิงการบิน คณะผู้แทนไทยพิจารณาแล้วเห็นว่า เนื่องจากเป็นกรณีที่จะต้องมีการศึกษาพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ และอยู่นอกเหนือจากที่ฝ่ายไทยได้ตกลงไว้กับทางประชาคมยุโรป ประกอบกับเรื่องนี้ยังมิใช่ความจำเป็นเร่งด่วนที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องนำมาปรับปรุงเพิ่มเติมในการเจรจาครั้งนี้ จึงขอนำประเด็นดังกล่าวไปหารือกันในการเจรจารอบต่อไป ๑.๒ สาระสำคัญของหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ได้แก่ การกำหนดสายการบิน การอนุญาต และการเพิกถอนใบอนุญาต การรักษาความปลอดภัยการบิน ความปลอดภัยการบิน การบริการภาคพื้น พิกัดอัตราค่าขนส่ง และเรื่องอื่น ๆ ๒. ให้นำเสนอรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนมอบให้กระทรวงต่างประเทศดำเนินการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตยืนยันการมีผลใช้บังคับของบันทึกความเข้าใจลับฯ ต่อไป โดยในร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถปรับถ้อยคำตามความเหมาะสมที่ไม่กระทบกับสาระสำคัญ
|
.....