ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | มาตรการกำกับดูแลเกี่ยวกับการทำการตลาดและการโฆษณานมสำหรับทารกและเด็กเล็ก | สธ | 07/08/2555 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบมาตรการกำกับดูแลเกี่ยวกับการทำการตลาดและการโฆษณานมสำหรับทารกและเด็กเล็ก เพื่อขอความร่วมมือให้สถานบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข ตลอดจนบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขทั้งในกำกับและนอกกำกับกระทรวงสาธารณสุขปฏิบัติตามมาตรการฯ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ดังนี้ ๑.๑ ไม่ควรส่งเสริมหรืออนุญาตให้มีกิจกรรมด้านการขายและการตลาดทุกด้านเพื่อส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์อาหารทดแทนนมแม่และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น ขวดนม จุกนม ไม่ควรแสดงผลิตภัณฑ์และสื่อที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ยกเว้นสื่อที่ได้รับอนุญาต ๑.๒ ไม่ควรมีการสาธิต หรืออนุญาตให้มีการสาธิตการใช้นมดัดแปลงสำหรับทารกและอาหารทารก โดยบริษัทฯ ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้จำหน่าย ในสถานบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข ๑.๓ ไม่ควรรับบริจาค หรือรับการสนับสนุนใด ๆ ที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ภายใต้หลักเกณฑ์นี้ รวมทั้งการใช้เครื่องมือสิ่งของอื่น ๆ ที่ใส่ชื่อ เครื่องหมายบริษัทฯ หรือสื่อใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์นี้หรือบริษัทผู้ผลิตที่สื่อความหมายถึงผลิตภัณฑ์ภายใต้หลักเกณฑ์นี้ ๑.๔ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขควรปกป้องส่งเสริม สนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และไม่ควรเป็นตัวแทนของผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้จำหน่ายอาหารทดแทนนมแม่และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ๒. ให้กระทรวงสาธารณสุขรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับมาตรการฯ ตามข้อ ๑.๓ “ไม่ควรรับบริจาค หรือรับการสนับสนุนใด ๆ ที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ภายใต้หลักเกณฑ์นี้ ...” เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อกลุ่มแม่ที่ยากจนที่มีปัญหาสุขภาพติดเชื้อเอชไอวี และมีน้ำนมน้อย รวมทั้งกลุ่มครัวเรือนข้ามรุ่น (skip generation household) ที่เด็กอยู่กับผู้สูงอายุ ขณะเดียวกันควรให้ความสำคัญกับมาตรการจูงใจและรณรงค์ส่งเสริมการให้ความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องความสำคัญของนมแม่ อาหารสำหรับทารก และการเตรียมความพร้อมของพ่อแม่และผู้เลี้ยงดูเด็ก ผ่านสื่อและช่องทางต่าง ๆ ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และควรสนับสนุนแม่ผู้สมัครใจเข้าโครงการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างน้อย ๖ เดือนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นต้นแบบในชุมชนและเพื่อให้นโยบายการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน และข้อสังเกตของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกี่ยวกับมาตรการฯ ตามข้อ ๑.๑ “ไม่ควรส่งเสริมหรืออนุญาตให้มีกิจกรรมด้านการขายและการตลาดทุกด้าน ...” อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อการดำเนินการทางธุรกิจของผลิตภัณฑ์ทดแทนนมแม่ที่มีคุณภาพและมีคุณประโยชน์ ซึ่งส่งผลต่อการจำหน่ายผลิตภัณฑ์แก่ผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เช่น กรณีที่มารดาไม่สามารถให้นมแก่บุตรได้ และมาตรการฯ ตามข้อ ๑.๓ “ไม่ควรรับบริจาค หรือรับการสนับสนุนใด ๆ ที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ภายใต้หลักเกณฑ์นี้ ...” หากไม่มีการสนับสนุน หรือให้การสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่ทดแทนนมแม่อย่างเพียงพอ อาจจะส่งผลกระทบต่อทารกและเด็กเล็กที่ไม่สามารถดื่มนมจากแม่ได้ และมีความจำเป็นที่ต้องใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวหรือไม่ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
.....