ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ผลการดำเนินงานของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยในปีงบประมาณ 2554 นโยบายของคณะกรรมการและโครงการและแผนงานของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยในอนาคต | คค | 03/07/2555 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบผลการดำเนินงานของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ นโยบายของคณะกรรมการ และโครงการและแผนงานของ รฟม. ในอนาคต ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ ผลการดำเนินงานของ รฟม. ในปี พ.ศ. ๒๕๕๔ ๑.๑.๑ ด้านการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ๑.๑.๑.๑ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ - บางซื่อ ดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินแล้วเสร็จ การก่อสร้างงานโยธามีความก้าวหน้าร้อยละ ๓๔.๘๙ ล่าช้ากว่าแผนร้อยละ ๖.๕๙ งานระบบรถไฟฟ้ามีความล่าช้ากว่าแผน โดยอยู่ระหว่างดำเนินงานเพื่อคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการฯ ๑.๑.๑.๒ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง - บางแค และช่วงบางซื่อ - ท่าพระ ดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินมีความก้าวหน้าร้อยละ ๖๖.๖๖ ล่าช้ากว่าแผนร้อยละ ๒.๘๙ การก่อสร้างงานโยธามีความก้าวหน้าร้อยละ ๔.๙๕ เร็วกว่าแผนร้อยละ ๐.๐๗ งานระบบรถไฟฟ้ามีความล่าช้ากว่าแผน โดยอยู่ระหว่างแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการฯ ๑.๑.๑.๓ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ อยู่ระหว่างการปรับปรุงแบบรายละเอียดของสถานีวัดพระศรีมหาธาตุเพื่อแก้ไขปัญหาที่กรุงเทพมหานครไม่ยินยอมให้ใช้พื้นที่สำนักงานเขตบางเขนเพื่อก่อสร้างโครงการฯ และอยู่ระหว่างรอพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนเพื่อจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน การดำเนินงานล่าช้ากว่าแผน ๑.๑.๑.๔ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ ดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินมีความก้าวหน้าร้อยละ ๖๐.๑๔ ล่าช้ากว่าแผนร้อยละ ๒.๘๙ ดำเนินการคัดเลือกผู้รับจ้างงานโยธาสัญญาที่ ๑ (งานโครงสร้างพื้นฐานทางวิ่งรถไฟฟ้ายกระดับและสถานี) แล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างจัดเตรียมเอกสารประกวดราคาและจัดทำราคากลางสำหรับการประกวดราคางานสัญญาที่ ๒ (ระบบราง) การดำเนินงานล่าช้ากว่าแผน ๑.๑.๑.๕ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี ดำเนินการคัดเลือกที่ปรึกษาเพื่อศึกษาทบทวนรายละเอียดความเหมาะสม ปรับปรุงแบบ และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคาแล้วเสร็จ การดำเนินงานโครงการเป็นไปตามแผนงาน ๑.๑.๑.๖ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน - มีนบุรี ดำเนินการคัดเลือกที่ปรึกษาเพื่อศึกษาทบทวนรายละเอียดความเหมาะสม ปรับปรุงแบบ จัดเตรียมเอกสารประกวดราคา และดำเนินการตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๓๕ แล้วเสร็จ การดำเนินงานโครงการเป็นไปตามแผนงาน ๑.๑.๑.๗ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ อยู่ระหว่างดำเนินการคัดเลือกที่ปรึกษาเพื่อศึกษาทบทวนรายละเอียดความเหมาะสม ปรับปรุงแบบ จัดเตรียมเอกสารประกวดราคา และดำเนินการตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๓๕ การดำเนินงานโครงการในส่วนของการจัดจ้างที่ปรึกษาฯ มีความล่าช้ากว่าแผนงานเล็กน้อย ๑.๑.๒ ด้านการให้บริการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ได้ปรับปรุงการให้บริการในด้านต่าง ๆ เช่น ให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพและเอกชนใช้พื้นที่บริเวณลานจอดรถของ รฟม. เป็นท่าจอดรถโดยสาร และที่จอดรถรับ - ส่งผู้โดยสาร เชื่อมต่อทางเดินระหว่างอาคารศูนย์การค้าและอาคารอื่น ๆ กับสถานีรถไฟฟ้า รวมทั้งรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยภายในเขตระบบรถไฟฟ้า กำกับดูแลการเดินรถของผู้รับสัมปทานให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ มีปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวันเท่ากับ ๑๙๐,๙๔๑ คน เพิ่มขึ้นจากปี พ.ศ. ๒๕๕๓ คิดเป็นร้อยละ ๕.๕๒ ๑.๑.๓ ด้านการเงิน ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ รฟม. มีผลประกอบการขาดทุนสุทธิ ๑๑,๘๓๓.๑๕ ล้านบาท โดยมีรายได้รวม ๕๕๔.๕๔ ล้านบาท ค่าใช้จ่ายรวม ๑๒,๓๘๗.๖๙ ล้านบาท ๑.๑.๔ ด้านการพัฒนาองค์กรและทรัพยากรบุคคล ได้แก่ การพัฒนาและปรับปรุงระบบบริหารจัดการองค์ความรู้เพื่อให้ รฟม. เป็นศูนย์กลางองค์ความรู้ด้านระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน การจัดกิจกรรมเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัย การมอบทุนการศึกษา การปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ การดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตามแผนแม่บทเทคโนโลยีและการสื่อสาร การจัดทำแผนถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีจากที่ปรึกษา ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา และเอกชน ผู้ลงทุนงานระบบรถไฟฟ้า และการจัดทำแผนวิสาหกิจ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ - ๒๕๕๙ เพื่อใช้เป็นกรอบในการดำเนินงานขององค์กร ๑.๒ นโยบายของคณะกรรมการ รฟม. ได้แก่ การเร่งรัดดำเนินโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายต่าง ๆ ให้เปิดบริการได้ตามแผน การให้บริการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนด้วยความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ตรงต่อเวลา การให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน การดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาล มีการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงให้ความสำคัญต่อการป้องกันและลดผลกระทบต่าง ๆ ที่อาจเกิดจากการดำเนินงานขององค์กร การบริหารสินทรัพย์ ดำเนินธุรกิจต่อเนื่อง และให้บริการเสริมต่าง ๆ เพื่อเพิ่มรายได้และลดภาระการสนับสนุนจากภาครัฐ การบริหารจัดการทางการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ การสื่อสารในเชิงรุกในรูปแบบต่าง ๆ การพัฒนาบุคลากร การบริหารจัดการภายใน และระบบสารสนเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานขององค์กร การถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีจากผู้รับเหมาและที่ปรึกษา รวมทั้งการพัฒนาและปรับปรุงระบบแรงจูงใจทั้งในรูปตัวเงินและไม่ใช่ตัวเงินเพื่อสร้างความเป็นธรรมและสร้างขวัญกำลังใจแก่พนักงาน ๑.๓ โครงการและแผนงานของ รฟม. ในอนาคต มีโครงการหลักที่สำคัญที่จะดำเนินการในปี พ.ศ. ๒๕๕๕ จำนวน ๒๒ โครงการ ๒. ให้กระทรวงคมนาคม โดย รฟม. รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรเร่งดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าให้แล้วเสร็จตามแผนงานและจัดหาเอกชนเข้าร่วมลงทุนและให้บริการเดินรถเพื่อให้สามารถเปิดให้บริการได้ตามเป้าหมาย และมีโครงข่ายที่เชื่อมโยงและครอบคลุมพื้นที่บริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเพิ่มขึ้น การให้ความสำคัญกับการกำหนดโครงสร้างอัตราบุคลากรให้สอดคล้องกับบทบาทขององค์กรในการกำกับดูแลการให้บริการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน รวมทั้งเร่งจัดทำแผนธุรกิจและแนวการพัฒนาสมรรถนะของบุคลากรเพื่อรองรับการให้บริการโครงการรถไฟฟ้าในเส้นทางนำร่อง ไปประกอบการดำเนินการต่อไปด้วย |
.....