ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | แนวทางการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจเชื่อมโยงฝั่งตะวันตกกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ (โครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย) | นร | 20/05/2555 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบหลักการของแนวทางการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจเชื่อมโยงฝั่งตะวันตกกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ และการสนับสนุนการเตรียมความพร้อมของเมียนมาร์ และให้คณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ (กบส.) ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) เป็นประธาน รับไปประกอบการพิจารณาจัดทำแผนงานและโครงการเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ ดังนี้ ๑.๑ แนวทางการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจเชื่อมโยงฝั่งตะวันตกกับเมียนมาร์ ๑.๑.๑ ระยะเร่งด่วน ปี พ.ศ. ๒๕๕๕ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการลงทุนของโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย (โครงการทวายฯ) ได้แก่ ๑.๑.๑.๑ การสร้างความร่วมมือในลักษณะรัฐต่อรัฐเพื่อสนับสนุนการพัฒนาโครงการทวายฯ ของเมียนมาร์ โดยผลักดันให้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างรัฐบาลทั้งสองฝ่ายเพื่อเป็นกรอบความร่วมมือระดับทวิภาคี ๑.๑.๑.๒ การเร่งเจรจากับทางการของเมียนมาร์เพื่อเปิดจุดผ่านแดนชั่วคราวและถาวรควบคู่ไปกับการเตรียมความพร้อม ณ จุดผ่านแดนบ้านพุน้ำร้อน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายคน และสินค้าข้ามแดนและผ่านแดนให้มีประสิทธิภาพ โดยพิจารณาออกแบบโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง จัดระบบบริหารจัดการและตรวจปล่อยคนและสินค้า รวมถึงบูรณาการระบบเอกสารและกระบวนการให้บริการให้สอดคล้องกับระบบ National Single Window ๑.๑.๑.๓ การสนับสนุนนักลงทุนไทยไปลงทุนในเมียนมาร์ โดยเร่งออกมาตรการด้านการเงินและการลงทุนเพื่อสนับสนุนธุรกิจไทยไปลงทุนต่างประเทศ จัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลและให้คำปรึกษาสำหรับนักลงทุนไทย และกำหนดมาตรการลดความเสี่ยงด้านการลงทุนและประกอบธุรกิจ ๑.๑.๑.๔ ความช่วยเหลือทางการเงินโดยรัฐบาลไทย โดยเร่งพิจารณาแนวทางการสนับสนุนเอกชนไทยในการพัฒนาโครงการทวายฯ ๑.๑.๒ ระยะปานกลางช่วงปี พ.ศ. ๒๕๕๖ - ๒๕๕๘ เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมต่อกับเมียนมาร์จากบริเวณชายแดนไทย - เมียนมาร์อย่างเต็มรูปแบบ ประกอบด้วย ระบบถนน รถไฟ สายส่งไฟฟ้า ท่อก๊าซและท่อน้ำมัน รวมทั้งการเตรียมการพื้นที่เศรษฐกิจ ๑.๒ การสนับสนุนการเตรียมความพร้อมของเมียนมาร์ ๑.๒.๑ การบริการคมนาคมและขนส่ง โดยเฉพาะระบบถนนเชื่อมต่อระหว่างโครงการทวายฯ สู่ด่านพรมแดน รวมทั้งการวางแผนการปรับปรุงสนามบินทวาย การพัฒนาโครงข่ายถนนและรถไฟเชื่อมโยงระหว่างทวายและเมืองสำคัญในเมียนมาร์ และผลักดันการดำเนินงานเพื่อพัฒนาระบบอำนวยความสะดวกการค้าและการขนส่งข้ามพรมแดนภายใต้แผนงานการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ๖ ประเทศ (Greater Mekong Sub-region Cooperation : GMS) เพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจตามแนวระเบียงเศรษฐกิจตอนใต้ ๑.๒.๒ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการเงิน ให้ความช่วยเหลือในการพัฒนาระบบบริหารจัดการอัตราแลกเปลี่ยนและระบบสถาบันการเงินตามมาตรฐานสากล เพื่อให้สามารถรองรับธุรกรรมด้านการเงินและการลงทุนขนาดใหญ่ได้ ๑.๒.๓ การวางแผนและยกระดับแรงงานชาวเมียนมาร์ ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพให้สามารถรองรับการพัฒนาและขยายฐานการผลิตในภาคอุตสาหกรรมและการค้าของไทยในอนาคต ๑.๒.๔ การวางแผนระบบบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม ให้ความช่วยเหลือด้านการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของโครงการและการจัดการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อดึงดูดนักลงทุนจากต่างชาติในการลงทุนพัฒนาท่าเรือและนิคมอุตสาหกรรมทวาย ๒. ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจเชื่อมโยงฝั่งตะวันตกกับโครงการท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย รวมทั้งบูรณาการแผนงานและโครงการที่เกี่ยวข้อง โดยประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ตามที่เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอเพิ่มเติม ๓. ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติรับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงแรงงาน และกระทรวงอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ จะต้องเป็นนโยบายระดับชาติที่ชัดเจนและเตรียมการให้เป็นระบบครบวงจร โดยเฉพาะเรื่องการจัดทำผังเมืองให้มีการจัดทำเขต (Zoning) ที่ชัดเจนทั้งเขตอุตสาหกรรมและชุมชน และระบบโครงข่ายคมนาคม รวมทั้งโครงการต่าง ๆ ที่รัฐบาลจะลงทุนเพิ่มเพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย ควรดำเนินการด้วยความรอบคอบและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยคำนึงถึงผลตอบแทนทางตรงต่อระบบเศรษฐกิจที่ประเทศจะได้รับและผลตอบแทนอื่นของภาครัฐ ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการต่อไปด้วย |
.....