ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | กรอบการเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงด้านการขนส่งทางบกระหว่างไทย - ลาว - จีน | คค | 29/03/2555 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบกรอบการเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงด้านการขนส่งทางบกระหว่างไทย - ลาว - จีน เพื่อใช้เป็นกรอบการเจรจาในการดำเนินการตามความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Cross Border Transport Agreement : CBTA) ระหว่างไทย - ลาว - จีน ที่จุดผ่านแดนเชียงของ - ห้วยทราย (ไทย - ลาว) และจุดผ่านแดนบ่อเต็น - โมฮาน (ลาว - จีน) ในระหว่างที่แต่ละประเทศยังไม่สามารถให้สัตยาบันภาคผนวกและพิธีสารแนบท้ายความตกลงฯ ที่ได้ลงนามไปแล้ว เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารระหว่างกัน และให้เสนอรัฐสภาเพื่อขอความเห็นชอบตามมาตรา ๑๙๐ วรรคสาม ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยต่อไป ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยกรอบการเจรจาฯ มีสาระสำคัญ ดังนี้ ๑.๑ สิทธิการจราจร การอนุญาตให้มีการประกอบการขนส่งทางถนนของสินค้าและบุคคลระหว่างไทย - ลาว - จีน ตามแนวเส้นทางเศรษฐกิจเหนือ - ใต้ และให้มีการยอมรับผู้ประกอบการขนส่งซึ่งได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่รับผิดชอบของแต่ละภาคี ๑.๒ การอำนวยความสะดวกพิธีการข้ามแดน การยอมรับการตรวจพร้อมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตั้งเป้าหมายให้มีการตรวจสอบสินค้าเพียงครั้งเดียวต่อไปในอนาคต ๑.๓ การขนส่งบุคคลข้ามแดน การนำหลักเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลกมาใช้สำหรับการขนส่งบุคคลข้ามแดน ๑.๔ การขนส่งสินค้าข้ามแดน การยกเว้นการจัดเก็บภาษีศุลกากรสำหรับสินค้า หรือคอนเทนเนอร์ที่ติดตราประทับศุลกากรที่ใช้ในการขนส่งผ่านแดน สำหรับการขนส่งสินค้าอันตรายจะอนุญาตเป็นกรณี ๆ ไป และการให้สิทธิพิเศษในการตรวจปล่อยสินค้าเน่าเสียง่ายข้ามแดน ๑.๕ การยอมรับรถ การยอมรับใบอนุญาตขับรถในประเทศซึ่งกันและกัน ๑.๖ บทเบ็ดเตล็ด การกำหนดอัตราค่าบริการการขนส่งให้เป็นไปตามกลไกตลาด การจัดตั้งคณะทำงานร่วมไทย - ลาว - จีน เพื่อควบคุมและติดตามการปฏิบัติตามความตกลงฯ ๒. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการเจรจาความตกลงฯ ควรให้ความสำคัญกับความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงาน ณ ด่านพรมแดน พนักงานขับรถ ภาคเอกชน รวมถึงชุมชนที่อยู่ตามแนวระเบียงเศรษฐกิจของทั้งสามประเทศให้มีความเข้าใจในระเบียบปฏิบัติตามความตกลงฯ รวมถึงภาษาที่ใช้ในการสื่อสารระหว่างกัน เพื่อให้เกิดความมั่นใจในความปลอดภัยสำหรับการขนส่งระหว่างประเทศ และเห็นควรให้คณะกรรมการขนส่งผ่านแดนและการขนส่งข้ามแดนแห่งชาติ ของกระทรวงคมนาคม ในฐานะ National Transport Facilitation Committee ของไทย มีบทบาทในการประสานอย่างใกล้ชิดระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการอนุญาตให้มีการขนส่งสินค้าอันตราย นอกจากนี้ ให้กระทรวงคมนาคมเร่งดำเนินการศึกษาและติดตามประเมินผลทั้งกรอบแนวทางการพัฒนาความร่วมมือ การเจรจาตามข้อตกลง ปัญหาอุปสรรคของการดำเนินการและปัจจัยแห่งความสำเร็จ เพื่อเป็นแนวทางในการเจรจาความตกลงในรายละเอียดหรือปรับปรุงข้อตกลงเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศ และเพื่อประโยชน์ในการกำหนดรูปแบบการเจรจาและการทำความตกลงฯ ในเส้นทางอื่น ๆ ตามแนวทางการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจต่าง ๆ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
.....