ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | รายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง แผนปรับปรุงการบริหารจัดการ และบริการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) | กค | 26/04/2554 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบมติคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ (กนร.) ในการประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๕๔ เมื่อวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ เรื่อง แผนปรับปรุงการบริหารจัดการและบริการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) ประธานกรรมการ กนร. เสนอ โดยที่ประชุม กนร. ได้มีมติเห็นชอบตามคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาการปฏิรูปองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ดังนี้ ๑.๑ ไม่สมควรนำโครงการรถโดยสารประจำทางฟรีเข้าสู่ระบบการให้เงินอุดหนุนบริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ (Public Service Obligation : PSO) หากรัฐบาลประสงค์จะดำเนินบริการรถโดยสารประจำทางฟรีเป็นนโยบายระยะยาวอาจพิจารณานำระบบคูปองรถโดยสารที่สามารถใช้ได้ในทุกเส้นทางทั้งเส้นทางของ ขสมก. และเส้นทางของเอกชนมาใช้ทดแทน ๑.๒ เห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาการให้บริการของ ขสมก. โดยการจัดหารถโดยสารใหม่ทดแทนรถโดยสารเก่าที่ปลดระวาง เสียหาย ซ่อมบำรุงไม่ได้ และมีอายุการใช้งานเกิน ๑๗ ปี ขึ้นไป ในจำนวนไม่เกิน ๑,๙๕๗ คัน ประกอบด้วย รถธรรมดา ๑,๕๗๙ คัน และรถปรับอากาศ ๓๗๘ คัน ทั้งนี้ ให้ใช้บริการอุตสาหกรรมการต่อรถและซ่อมบำรุงรถในประเทศเป็นสำคัญ เพื่อส่งเสริมการจ้างงานภายในประเทศสำหรับในส่วนของเครื่องยนต์แชสซีส์ (Chassis) ให้ดำเนินการโดยจัดประมูลเป็นการทั่วไป เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและยุติธรรมในกระบวนการสรรหา ๑.๓ เห็นชอบการปรับบทบาทการกำกับดูแลระบบขนส่งมวลชนของ ขสมก. โดยให้กระทรวงคมนาคมทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๒๖ (เรื่อง นโยบายการเดินรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานคร) พร้อมทั้งจัดทำแนวทางการปรับบทบาทการกำกับดูแลและการดำเนินงานระบบการเดินรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานคร และนำเสนอ กนร. ในคราวต่อไป ๑.๔ ให้กระทรวงการคลังรับข้อเสนอขอความอนุเคราะห์ยกเว้นภาษีอากรขาเข้าของบริษัท เอส วี ลิสซิ่ง ไชน่ามอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ไปพิจารณาต่อไป ๒. ให้กระทรวงคมนาคมรับเรื่องนี้ไปพิจารณาในรายละเอียดร่วมกับกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาระบบขนส่งมวลชนและการปฏิรูปองค์กร ขสมก. ทั้งระบบ โดยให้รับความเห็นของกระทรวงคมนาคมและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการจัดหารถโดยสารทดแทนดังกล่าวควรอยู่บนหลักการของการแข่งขันด้านราคาที่มีความโปร่งใส เป็นธรรม และส่งเสริมอุตสาหกรรมการต่อรถโดยสารในประเทศเป็นสำคัญ รวมทั้งเร่งศึกษาแนวทางการปรับโครงสร้างการดำเนินงานระบบการเดินรถโดยสารประจำทางและการกำกับดูแลการให้บริการรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลด้วย สำหรับกรณีที่ กนร. เห็นว่าไม่สมควรนำโครงการรถโดยสารประจำทางฟรีเข้าสู่ระบบ PSO นั้น ให้กระทรวงการคลังประสานกับกระทรวงคมนาคมดำเนินการศึกษาความคุ้มค่าและความเหมาะสมในการดำเนินการตามมติ กนร. โดยเฉพาะความครอบคลุมประชาชนที่ได้รับบริการและภาระทางการเงินของภาครัฐเมื่อเปรียบเทียบกับวิธีการในปัจจุบันและเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป ไปประกอบการพิจารณาด้วย และให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีโดยด่วน |
.....