ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | โครงการพัฒนาโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยให้เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาคเพื่อการกระจายโอกาสสำหรับนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ | ศธ | 25/11/2553 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติโครงการพัฒนาโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยให้เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาคเพื่อการกระจายโอกาสสำหรับนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ ยกเว้นในส่วนของค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการ ฯ ให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณที่เห็นว่า ค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการฯ ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับนักเรียนประจำและค่าใช้จ่ายในการจัดการเรียนการสอน เห็นควรสนับสนุนค่าใช้จ่ายดังกล่าวในอัตราคนละ ๘๔,๐๐๐ บาทต่อปี ตามอัตราที่โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ได้ให้การสนับสนุนห้องเรียนวิทยาศาสตร์โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยในปัจจุบัน สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๔ (พฤษภาคม-กันยายน ๒๕๕๔) ให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ จากโครงการสนับสนุนการจัดการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ๑๕ ปี ที่ได้รับมาดำเนินการก่อน และเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อ ๆ ไป ตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป ๒. ให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรับความเห็นของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เห็นควรมีการเชื่อมโยงกับสถาบันอุดมศึกษาหรือหน่วยงานทางวิชาการในพื้นที่เพื่อให้การสนับสนุนด้านการเรียนการสอน การพัฒนาหลักสูตร การจัดกิจกรรมทางวิชาการ การพัฒนาศักยภาพ และเสริมสร้างความสามารถทางวิชาชีพของบุคลากรผู้สอนของโรงเรียน รวมทั้งการเชื่อมโยงกับโครงการอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการพัฒนาเด็กและเยาวชนที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ฯ นอกจากนี้ ควรสร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในพื้นที่ที่ตั้งโรงเรียนหรือในพื้นที่ใกล้เคียง และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยจัดทำเป็นบันทึกข้อตกลงร่วมกัน เพื่อให้การพัฒนาโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาคมีคุณภาพและเป็นการกระจายโอกาสสำหรับนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์อย่างแท้จริง รวมทั้งเป็นการพัฒนาครูผู้สอนในโรงเรียนนั้นด้วย ไปพิจารณาด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้โครงการฯ บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ให้กระทรวงศึกษาธิการพิจารณาคัดเลือกนักเรียนที่จะเข้าร่วมโครงการฯ จากผลการเรียนของนักเรียนเป็นหลักโดยไม่มีระบบโควตา
|