ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | (ร่าง) แผนพัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ (พ.ศ. 2552 - 2555) | ศธ | 29/09/2552 |
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบ (ร่าง) แผนพัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ (พ.ศ. 2552-2555) มีสาระสำคัญเพื่อมุ่งจัดการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาชาติ สร้างโอกาสในการประกอบอาชีพและพัฒนาพื้นที่ โดยยึดแนวทางหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และ "เข้า ใจ เข้าถึง พัฒนา" ตลอดจนหลักคุณธรรมนำความรู้ การมีส่วนร่วมของชุมชนและองค์กรศาสนา เพื่อสร้างสันติสุขและ เสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ภายใต้ความหลากหลายทางวัฒนธรรม สอดคล้องกับวิถีชีวิต และเชื่อมโยงสู่ประชาคม อาเซียนและประชาคมโลก ภายในปี พ.ศ. 2555 และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและนอกกระทรวงศึกษาธิการนำ (ร่าง) แผน ฯ ไปสู่การปฏิบัติ รวมทั้งให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาประสานการนำแผนสู่การปฏิบัติ ติดตาม ประเมินผล และรายงานต่อคณะรัฐมนตรีทราบเป็นระยะ ๆ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และตามที่รัฐมนตรีว่า การกระทรวงศึกษาธิการเสนอขอเพิ่มมาตรการในส่วนยุทธศาสตร์และมาตรการเร่งด่วน ดังนี้ "ข้อที่ 5. ปรับระบบการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ 5.1 ให้มีการบริหารจัดการศึกษาอย่างบูรณาการเพื่อให้มีเอกภาพ ให้มีคณะกรรมการบริหาร การศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีผู้บริหารระดับสูงเป็นประธาน ฯ มีอำนาจสั่งการ รับผิดชอบทั้งด้านบริหาร งานบุคคล บริหารงบประมาณ บริหารวิชาการ และบริหารทั่วไป เพื่อให้สามารถประสานการดำเนินงานในการขับ เคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ของรัฐและกระทรวง ตลอดจนกำกับ ติดตามการพัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษ จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้บรรลุตามเป้าหมาย" 2. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานสภา ความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เกี่ยวกับ การนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยมาใช้ ส่งเสริมการศึกษาให้กระจายอย่างทั่วถึง สร้างโอกาสและ พัฒนากระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ สร้างเครือข่ายเยาวชนกับการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้เกิดการประสาน และใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลเพื่อพัฒนาระบบการเรียนการสอน การให้ความสำคัญกับมาตรการส่งเสริมการศึกษา เพื่อความมั่นคง โดยเฉพาะการสร้างความร่วมมือและใช้ประโยชน์จากนักศึกษาไทยมุสลิมในต่างประเทศ และปัญญา ชนในพื้นที่เพื่อเป็นฐานเครือข่ายในการมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาและพัฒนาท้องถิ่น ตลอดจนการให้ความสำคัญเร่งด่วน กับการสร้างโอกาสทางการศึกษากับกลุ่มเด็กกำพร้าทั้งที่ได้รับผลกระทบและไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความ ไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ การกำหนดกลยุทธ์และแนวทางพัฒนาการศึกษาในแต่ละพื้นที่ให้ชัดเจนสอด คล้องกับศักยภาพของพื้นที่ รวมทั้งการกำหนดตัวชี้วัดเป้าหมายที่ชัดเจนทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพเพื่อกำกับการ ดำเนินงานตามแผนดังกล่าวให้บรรลุวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และสามารถประเมินผลได้อย่างเป็นรูป ธรรม ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
.....