ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | เป้าหมายการส่งออกปี 2552 | พณ | 07/04/2552 |
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. รับทราบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอเป้าหมายการส่งออกสินค้าปี 2552 ซึ่งจะลดลงเมื่อเทียบกับ ปี 2551 โดยในช่วงครึ่งแรกของปี 2552 คาดว่าการส่งออกจะลดลงมากและอาจจะกลับมาดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของ ปี โดยปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้การส่งออกชะลอตัวลงในปี 2552 อาทิ ความต้องการในตลาดโลกที่ลดลงตามเศรษฐ กิจของตลาดส่งออกหลัก และปัญหาการขาดสภาพคล่องของผู้ซื้อในต่างประเทศจากผลกระทบของวิกฤตทางการ เงินที่มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น เป็นต้น สำหรับปัจจัยสนับสนุนให้ช่วงครึ่งหลังของปี 2552 คาดว่าการส่งออกจะมี แนวโน้มที่ปรับตัวดีขึ้น อาทิ เศรษฐกิจของตลาดส่งออกสำคัญโดยเฉพาะตลาดหลักคาดว่าจะมีแนวโน้มที่ปรับตัวดี ขึ้นเป็นลำดับ ค่าเงินบาทมีเสถียรภาพและราคาน้ำมันโลกอยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งผู้ประกอบการไทยได้รับการยอม รับในด้านการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและมาตรฐาน เป็นต้น 2. ให้กระทรวงพาณิชย์รับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วยว่า เป้าหมายการส่งออกปี 2552 และข้อเสนอมาตรการเร่งด่วนเพื่อกระตุ้นการส่งออกปี 2552 เป็นผลมาจากการสัมมนาเชิงปฏิบัติการร่วมกับภาค เอกชนและสมาคมการค้าทุกอุตสาหกรรม เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2552 แต่ในขณะนี้สถานการณ์และปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกประเทศมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก ควรที่จะพิจารณาทบทวนเรื่องดังกล่าวให้สอด คล้องกับข้อเท็จจริงในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น และให้กระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงการ ต่างประเทศ กระทรวงพลังงาน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ รวมทั้งข้อสังเกตของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสำนักงานคณะกรรม การพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เกี่ยวกับการกำหนดเป้าหมายการส่งออกร้อยละ 0-3 ควรมีการแยก กำหนดเป้าหมายด้านราคาและปริมาณ และคำนึงถึงปัจจัยภาวะทางเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศ โดย เฉพาะภายใต้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน สำหรับโครงการครัวไทยสู่โลกเป็นโครงการที่ครอบคลุมใน หลายมิติควรประกอบด้วยส่วนราชการต่าง ๆ โดยแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละส่วนให้ชัดเจน ปรับรสชาด อาหารไทยและพัฒนาให้เกิดความหลากหลายตรงตามต้องการของตลาด ส่วนการดำเนินมาตรการส่งเสริมการส่ง ออกของไทยควรพิจารณาใช้ประโยชน์จากกลไกของสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ของไทยในต่างประเทศ อย่างเต็มที่ รวมทั้งสนับสนุนมาตรการช่วยเหลือผู้ส่งออกในเรื่องภาษีวัตถุดิบของสินค้าที่นำเข้าเพื่อส่งออก โดยให้ พิจารณาสนับสนุนมาตรการจัดตั้ง Free one สำหรับอุตสาหกรรมอัญมณี สำหรับมาตรการด้านการสื่อสารและ สร้างภาพลักษณ์ให้กับสินค้าไทย ควรมีการบูรณาการการดำเนินงานระหว่างกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาห กรรม และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ โครงการ Thailand Brand ของภาคเอกชน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นทาง เศรษฐกิจให้กับกลุ่มลูกค้าต่างชาติและเพื่อความเป็นเอกภาพ เป็นต้น ไปประกอบการพิจารณาดำเนินการต่อไป ด้วย |
.....