ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | โครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2546 - 2549) | ศธ | 13/08/2546 |
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4 (คกก.4) ที่มีมติ
ให้กระทรวงศึกษาธิการรับไปทบทวนโครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิต ศาสตร์ (สควค.) ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2546-พ.ศ. 2549) โดยให้รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบ การพิจารณาด้วย แล้วนำเสนอ คกก.4 พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ดังนี้ กระทรวงการคลัง เห็นว่า เงินงบประมาณดำเนิน โครงการ ฯ กำหนดค่อนข้างสูง ควรให้สำนักงบประมาณพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง และเนื่องจากขณะนี้ได้มีการปฏิรูป การศึกษาทั้งระบบ เพื่อแก้ไขปัญหาการจัดการศึกษา และยกระดับคุณภาพการศึกษาของชาติอันเป็นปัจจัยพื้นฐาน ของการพัฒนาประเทศ จึงมีกฎหมายหลายฉบับ ทั้งกฎหมายหลัก กฎหมายที่สำคัญ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องที่ต้อง กำหนด ซึ่งอยู่ในระหว่างดำเนินการ และเพื่อให้การจัดระบบการศึกษาของประเทศรวมทั้งการผลิตครูในทุกสาขา วิชา มีคุณภาพ และเป็นไปในแนวทางเดียวกันหากมีการประกาศใช้กฎหมายดังกล่าว จึงให้กระทรวงศึกษาธิการทบ ทวนโครงการ ฯ ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษาต่อไป กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เห็นควรให้มีการพิจารณาศึกษาเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาของโครงการ ฯ ในเชิงลึก และแก้ไขปัญหาดังกล่าว ให้ตรงกับต้นตอของปัญหา เพื่อให้การดำเนินโครงการ ฯ มีศักยภาพสูงสุด บรรลุวัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่ได้ กำหนดไว้ ทบวงมหาวิทยาลัย เห็นว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาหลักในการดำเนินงานในเรื่องการสร้างแรงจูงใจให้ คนเก่งเข้ารับทุน การพ้นสภาพของผู้รับทุนกลางคัน และอัตราบรรจุรองรับผู้รับทุนที่สำเร็จการศึกษา เป็นแนวทาง แก้ไขปัญหาที่ดีสามารถสร้างแรงจูงใจให้คนเก่งมารับทุนมากขึ้น มีอาจารย์ที่ปรึกษาติดตามดูแล และให้คำปรึกษา อย่างใกล้ชิด รวมทั้งการจัดสรรอัตราบรรจุผู้รับทุนเมื่อสำเร็จการศึกษาไว้ด้วย ส่วนสำนักงบประมาณมีความเห็นว่า กระทรวงศึกษาธิการควรพิจารณาทบทวนแนวทางการดำเนินการและกำหนดจำนวนทุน และค่าใช้จ่ายให้เหมาะสม โดยในส่วนของทุนการศึกษา เมื่อดำเนินการแล้วไม่มีผู้รับทุนตามเป้าหมายในแต่ละปีงบประมาณที่เหลือ ควรให้คง วัตถุประสงค์เดิม เพื่อดำเนินการให้ได้ตามเป้าหมายที่จะผลิตในวงเงินงบประมาณที่กำหนด ไม่ควรนำเงินเหลือจ่าย ในแต่ละปีไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่น สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติมีความเห็นเกี่ยว กับการกำหนดเป้าหมายของผู้รับทุน หลักเกณฑ์การคัดเลือก และประสานกับหน่วยงานอื่น ๆ ที่มีโครงการลักษณะ คล้าย ๆ กัน เพื่อใช้ทรัพยากรร่วมกันและทำให้การผลิตครูดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สำหรับสำนัก งานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ) เห็นว่า แนวทางและมาตรการที่เสนอ ยังมิได้แก้ไขปัญหา ได้แก่ การคัดเลือกคนเข้ามาเรียน การประกันการมีงานทำของผู้สำเร็จการศึกษา และความสูญ เปล่าของโครงการ ฯ |
.....