ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 450 จากทั้งหมด 6199 หน้า แสดงรายการที่ 8981 - 9000 จากข้อมูลทั้งหมด 123973 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
8981 | การขยายระยะเวลาความตกลงให้การสนับสนุนทางการเงินภายใต้โครงการ Sustainable Use of Peatland and Haze Mitigation in ASEAN | ทส. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑.
เห็นชอบร่างหนังสือตอบรับของฝ่ายอาเซียนเพื่อแก้ไขความตกลงให้การสนับสนุนทางการเงินภายใต้โครงการ
Sustainable Use of Peatland and Haze Mitigation in ASEAN และอนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในร่างหนังสือตอบรับของฝ่ายอาเซียน
และให้กระทรวงการต่างประเทศแจ้งความเห็นชอบของประเทศไทยต่อสำนักเลขาธิการอาเซียนต่อไป
โดยร่างหนังสือตอบรับของฝ่ายอาเซียน มีสาระสำคัญเป็นการขยายระยะเวลาความตกลงให้การสนับสนุนทางการเงินภายใต้โครงการ
Sustainable Use of Peatland and Haze Mitigation in
ASEAN ออกไปอีก ๒ ปี โดยไม่เพิ่มเงินสนับสนุน (no-cost extension) ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างหนังสือตอบรับของฝ่ายอาเซียน ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินการได้
โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง
การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ)
ด้วย ๒.
ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี)
ในการเสนอเรื่องนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8982 | มาตรการการแก้ไขปัญหาการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ | ทส. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบมาตรการการแก้ไขปัญหาการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์
ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑. การแก้ไขปัญหาการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่เกิดขึ้นภายในประเทศ
เช่น (๑) จัดสถานที่รับคืนขยะอิเล็กทรอนิกส์จากประชาชน และนำไปจัดการอย่างถูกต้อง
(๒) เฝ้าระวังสุขภาพอนามัยของประชาชนที่เกิดจากการประกอบกิจกรรมถอดแยกและรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างไม่ถูกต้อง
และเฝ้าระวังการปนเปื้อนมลพิษและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (๓) ออกกฎ/ระเบียบ เช่น
กฎกระทรวงการจัดการมูลฝอยที่เป็นพิษหรืออันตรายจากชุมชน พ.ศ. ๒๕๖๓ และ (๔)
พัฒนาเทคโนโลยี/นวัตกรรม ด้านการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น ๒. การแก้ไขปัญหาการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ
เช่น (๑) ออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง
กำหนดให้ขยะอิเล็กทรอนิกส์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. ๒๕๖๓
(๒) จัดให้มีระบบการตรวจสอบตู้บรรทุกสินค้าอย่างเข้มงวด และ (๓)
เฝ้าระวังสุขภาพอนามัยประชาชนจากการประกอบกิจกรรมถอดแยกและรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างไม่ถูกต้อง
และเฝ้าระวังการปนเปื้อนมลพิษที่เกิดจากการถอดแยกและรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างไม่ถูกต้อง
เป็นต้น
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8983 | การปฏิบัติตามข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดิน (กรณีปัญหาการถือครองที่ดินของราษฎรบริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน) | นร.04 | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑.
รับทราบคำวินิจฉัยและข้อเสนอแนะ
(กรณีปัญหาการถือครองที่ดินของราษฎรบริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน)
ของผู้ตรวจการแผ่นดิน และมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงมหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับคำวินิจฉัยและข้อเสนอแนะ
(กรณีปัญหาการถือครองที่ดินของราษฎรบริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน)
ของผู้ตรวจการแผ่นดิน รวมทั้งความเห็นและข้อสังเกตของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
ให้มีความคืบหน้าและเกิดผลเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ๒.
ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า
และพันธุ์พืช) เร่งรัดการดำเนินการสำรวจการถือครองที่ดินของประชาชนที่อยู่อาศัยหรือทำกินในอุทยานแห่งชาติให้แล้วเสร็จ
ครบถ้วน และเป็นปัจจุบัน รวมทั้งเร่งรัดการจัดทำกฎหมายลำดับรอง
เพื่อช่วยเหลือบุคคลที่ไม่มีที่ดินทำกินและได้อยู่อาศัยหรือทำกินในอุทยานแห่งชาติ
ตามนัยมาตรา ๖๔ แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๒ ให้แล้วเสร็จและมีผลใช้บังคับโดยเร็วต่อไป ๓.
ให้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติเร่งรัดการดำเนินการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ
มาตราส่วน ๑ : ๔๐๐๐ (One Map) ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว
รวมทั้งกำกับติดตามให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายในการดูแลที่ดินของรัฐแต่ละประเภทตรวจสอบเส้นแนวเขตที่ดินของรัฐให้ถูกต้อง
ตรงกัน และเป็นที่ยุติ แล้วดำเนินการต่อไป ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔
เมษายน ๒๕๖๒ [เรื่อง
ความคืบหน้าการดำเนินการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน ๑ :
๔๐๐๐ (One Map)] ด้วย เพื่อจะได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่อยู่อาศัยหรือทำกินในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้องเหมาะสมต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8984 | การประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียน ครั้งที่ 24 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ผ่านระบบการประชุมทางไกล | กก. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑. เห็นชอบร่างปฏิญญาพนมเปญมุ่งสู่การท่องเที่ยวของอาเซียนที่ยั่งยืน
ครอบคลุม และฟื้นตัวได้เร็วยิ่งขึ้น รวมทั้งร่างแถลงข่าวการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียน
ครั้งที่ ๒๔ ร่างแถลงข่าวการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียนบวกสาม (จีน ญี่ปุ่น
และสาธารณรัฐเกาหลี) ครั้งที่ ๒๐
และร่างแถลงข่าวร่วมการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ ๘ รวม ๔
ฉบับ โดยร่างปฏิญญาฯ มีสาระสำคัญเป็นการแสดงเจตนารมณ์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน
และร่างแถลงข่าวร่วมฯ มีสาระสำคัญเป็นการแสดงผลลัพธ์ของการประชุมฯ
และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียน
ครั้งที่ ๒๔ และการประชุมที่เกี่ยวข้อง และให้ร่วมรับรองร่างปฏิญญาฯ
และร่างแถลงข่าวร่วมฯ โดยไม่มีการลงนามในการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียน
ครั้งที่ ๒๔ และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ผ่านระบบการประชุมทางไกล ในวันที่ ๔-๕
กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างปฏิญญาฯ
และร่างแถลงข่าวร่วมฯ
ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว ๒.
ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือผู้ประกอบการและแรงงานภาคการท่องเที่ยวในระยะสั้น
และการเตรียมความพร้อมในการรองรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวให้กับแหล่งท่องเที่ยว
ผู้ประกอบการ และแรงงานภาคการท่องเที่ยวในระยะยาว
เพื่อรักษาสมดุลระหว่างการรักษาสภาพของแหล่งท่องเที่ยวกับการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในระยะต่อไป
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8985 | ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองพยานในคดีอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....[สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564)] | ปสส. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
วันจันทร์ที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔
ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองพยานในคดีอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
ตามที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8986 | ร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....[สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564)] | ปสส. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
วันจันทร์ที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่
..) พ.ศ. .... ต่อสภาผู้แทนราษฎร เพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน ตามที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8987 | รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินกองทุนจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่กรมโยธาธิการและผังเมือง สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2562 | มท. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินกองทุนจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่
กรมโยธาธิการและผังเมือง สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๒ ประกอบด้วย
งบแสดงฐานะการเงิน และงบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน
ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบรายงานการเงินดังกล่าวแล้ว
โดยมีความเห็นว่า ผลการดำเนินงานสำหรับปีสิ้นสุดวันเดียวกันถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐและนโยบายการบัญชีภาครัฐที่กระทรวงการคลังกำหนด
ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้เสนอรัฐสภาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8988 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะ และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถและการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (กำหนดแผ่นป้ายทะเบียนรูปแบบพิเศษ) | คค. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะ
และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถและการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (กำหนดแผ่นป้ายทะเบียนรูปแบบพิเศษ) มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ลักษณะของแผ่นป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน
มีตัวอักษรมากกว่าสองตัว หรือตัวอักษรผสมสระหรือวรรณยุกต์หรือตัวเลขได้
เพื่อนำลักษณะแผ่นป้ายดังกล่าวและหมายเลขทะเบียนซึ่งเป็นที่นิยมหรือเป็นที่ต้องการของประชาชนออกเปิดประมูลเป็นการทั่วไป
เพื่อนำรายได้เข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงคมนาคมและสำนักงานตำรวจแห่งชาติรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้กรมการขนส่งทางบกสร้างการรับรู้เกี่ยวกับลักษณะของแผ่นป้ายทะเบียนรูปแบบพิเศษที่จะประกาศใช้ให้แก่หน่วยงานต่าง
ๆ ได้รับทราบอย่างทั่วถึง
โดยเฉพาะหน่วยงานที่มีภารกิจหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายด้านการจราจร และจัดให้มีการทดลองใช้ป้ายทะเบียนรถดังกล่าวกับระบบอ่านป้ายทะเบียนอัตโนมัติ
(License Plate Recognition : LPR)
และระบบเทคโนโลยีการตรวจสอบอื่น ๆ
เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณากำหนดลักษณะของแผ่นป้ายทะเบียนรถได้อย่างเหมาะสมและไม่ส่งผลกระทบต่อการตรวจสอบของหน่วยงานต่าง
ๆ ที่เกี่ยวข้อง
รวมทั้งเห็นควรให้กรมการขนส่งทางบกและสำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งพัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกันให้สามารถนำไปใช้ในทางปฏิบัติได้โดยเร็ว
เช่น ข้อมูลทะเบียนรถ ใบสั่งจราจร การชำระภาษีรถประจำปี เป็นต้น
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8989 | รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2563 | ยธ. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
พ.ศ. ๒๕๖๓ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑. ผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการฯ
รวม ๕ มาตรการ ประกอบด้วย (๑) มาตรการความร่วมมือระหว่างประเทศ (๒)
มาตรการปราบปรามและบังคับใช้กฎหมาย (๓) มาตรการป้องกันยาเสพติด (๔) มาตรการบำบัดรักษายาเสพติด
และ (๕) มาตรการบริหารจัดการอย่างบูรณาการ ๒.
ผลสัมฤทธิ์การดำเนินงาน พบว่า ประชาชนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาล
คิดเป็นร้อยละ ๙๓
และมีความเชื่อมั่นต่อการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาล
คิดเป็นร้อยละ ๙๑
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8990 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กษ. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์
พ.ศ. ๒๕๕๙ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพการณ์ปัจจุบัน
ซึ่งค่าธรรมเนียมที่กำหนดตามร่างกฎกระทรวงนี้ไม่เกินอัตราค่าธรรมเนียมท้ายพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์
พ.ศ. ๒๕๕๘ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8991 | การทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเรื่อง การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการ โมโต จีพี | กก. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ๑.
เห็นชอบตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ ดังนี้ ๑.๑ ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๑
มีนาคม๒๕๖๐ [เรื่อง การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก
รายการ โมโต จีพี ประจำปี ๒๕๖๑-๒๕๖๓ (๓ ปี)] จากเดิมประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๖๓
เป็นประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๖๔ รายละเอียดนอกเหนือจากนี้คงเดิมทุกประการ ๑.๒ ทบทวนติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๘ กรกฎาคม
๒๕๖๓ [เรื่อง การเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก
รายการ โมโต พีจี ประจำปี ๒๕๖๔-๒๕๖๘ (๕ ปี)] จากเดิมประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๔-๒๕๖๘
เป็นประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๕-๒๕๖๙ รายละเอียดนอกเหนือจากนี้คงเดิมทุกประการ ๒.
ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารับความเห็นของกระทรวงสาธารณสุข สำนักงบประมาณ
และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณการจัดการแข่งขันฯ
ที่ได้รับการจัดรรงบประมาณแล้วให้สอดคล้องกับระยะเวลาที่เลื่อนการแข่งขัน รวมทั้งควรมีการติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
๒๐๑๙ (โควิด-๑๙) ในปัจจุบันที่กระจายไปอย่างรวดเร็วทั่วโลกอย่างใกล้ชิด
และพิจารณาความเหมาะสมของการจัดการแข่งขันโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ
เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฯ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8992 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดกระทะไฟฟ้าก้นตื้นที่มีประสิทธิภาพสูง พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงกำหนดตู้น้ำเย็นบริโภคและตู้น้ำร้อนน้ำเย็นบริโภคที่มีประสิทธิภาพสูง พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดเตาอบไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูง พ.ศ. .... รวม 3 ฉบับ | พน. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวง
จำนวน ๓ ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ ๑.
ร่างกฎกระทรวงกำหนดกระทะไฟฟ้าก้นตื้นที่มีประสิทธิภาพสูง พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดค่าประสิทธิภาพพลังงานของกระทะไฟฟ้าก้นตื้น
ค่าประสิทธิภาพพลังงานอยู่ในช่วงร้อยละ ๗๘ ถึงร้อยละ ๘๕ ตามกำลังไฟฟ้า (วัตต์) ๒. ร่างกฎกระทรวงกำหนดตู้น้ำเย็นบริโภคและตู้น้ำร้อนน้ำเย็นบริโภคที่มีประสิทธิภาพสูง
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดค่าประสิทธิภาพพลังงานของตู้ที่ผู้ผลิตกำหนด
ตู้น้ำเย็นบริโภค และตู้น้ำร้อนน้ำเย็นบริโภค ค่าประสิทธิภาพพลังงานอยู่ในช่วง
๐.๑๖ ถึง ๐.๑๐ กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อวัน และ ๑.๒๐ ถึง ๐.๘๐ กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อวัน ๓.
ร่างกฎกระทรวงกำหนดเตาอบไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูง พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดค่าประสิทธิภาพพลังงานของเตาอบไฟฟ้า
ค่าประสิทธิภาพพลังงานอยู่ในช่วง ๐.๔ ถึง ๑.๐ กิโลวัตต์ชั่วโมง
ตามขนาดความจุของเตาอบไฟฟ้าที่ผู้ผลิตระบุ (ตั้งแต่ ๑๒ ลิตร ถึงมากกว่า ๖๕ ลิตร)
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8993 | รายงานสรุปผลการดำเนินการต่อข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของคนพิการ กรณีการเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะของคนพิการ | สม. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสรุปผลการดำเนินการต่อข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของคนพิการ
กรณีการเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะของคนพิการ ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ได้แก่ ข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
และข้อเสนอแนะในการปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือคำสั่ง
ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้มีการดำเนินการพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว
ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และแจ้งให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8994 | รายงานสรุปผลการพิจารณาต่อข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือคำสั่ง (เรื่อง การเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวี กรณีกล่าวอ้างว่า กฎ ก.ตร. ว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการเป็นข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2547 มีการเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวี) | สม. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสรุปผลการพิจารณาต่อข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
และการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือคำสั่ง (เรื่อง
การเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวี กรณีกล่าวอ้างว่า กฎ ก.ตร.
ว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการเป็นข้าราชการตำรวจ พ.ศ. ๒๕๔๗
มีการเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวี) ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว
เมื่อวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๖๓ สรุปได้ว่า การกำหนดให้ผู้ที่เป็นโรคเอดส์ และ/หรือ
ติดเชื้อเอชไอวี เป็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการเป็นข้าราชการตำรวจ ตามกฎ
ก.ตร. ว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการเป็นข้าราชการตำรวจ พ.ศ. ๒๕๔๗
เป็นการกำหนดกฎเกณฑ์ที่เหมาะสมตามความจำเป็นตามบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจภายใต้ขอบเขตของกฎหมายแล้ว
มิใช้เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมด้วยเหตุแห่งความแตกต่างในด้านสุขภาพหรือสมรรถภาพ
แต่อย่างใด ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ และแจ้งให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8995 | มติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2563 ครั้งที่ 2/2563 และครั้งที่ 5/2563 เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 | ทส. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ
(กก.วล.) ครั้งที่ ๑/๒๕๖๓ ครั้งที่ ๒/๒๕๖๓ และครั้งที่ ๕/๒๕๖๓
เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
สรุปได้ ดังนี้ ๑. การประชุม กก.วล.
ครั้งที่ ๑/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๖๓ ได้มีการพิจารณาเรื่อง
การยกระดับมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจากฝุ่นละอองในช่วงสถานการณ์วิกฤต
เช่น
สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการออกข้อบังคับเพิ่มเติมเพื่อขยายเขตพื้นที่จำกัดรถบรรทุกตั้งแต่
๑๐ ล้อขึ้นไป ห้ามเดินรถในพื้นที่กรุงเทพมหานครบริเวณและช่วงเวลาตามที่กำหนด
กรมการขนส่งทางบกดำเนินการตรวจวัดควันดำอย่างเข้มงวดกับรถโดยสารและรถบรรทุกทุกคัน
และกรมโรงงานอุตสาหกรรมดำเนินการตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง ๒. การประชุม กก.วล.
ครั้งที่ ๒/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ ได้มีการพิจารณาเรื่อง
ข้อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล พื้นที่ภาคเหนือ ๙ จังหวัด
และจังหวัดที่มีปัญหาหมอกควัน โดยข้อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เช่น มาตรการเพิ่มเติม แบ่งเป็น ระยะเร่งด่วน
(ปี ๒๕๖๓) ดำเนินการสนับสนุนและสร้างแรงจูงใจให้คนใช้ระบบขนส่งสาธารณะ/รถยนต์ไฟฟ้า
หรือทางเลือกอื่นที่ไม่ก่อมลพิษ และระยะกลาง-ระยะยาว (ปี ๒๕๖๓-๒๕๖๗) เข่น
ภาคการเกษตรและการเผาในที่โล่ง ควรห้ามเผาในพื้นที่เขตชุมชนเด็ดขาด
และมีบทลงโทษกับผู้ก่อมลพิษทางอากาศ สำหรับข้อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในภาคเหนือ ๙ จังหวัด และจังหวัดที่มีปัญหาหมอกควัน
โดยมีมาตรการเพิ่มเติม แบ่งเป็น ระยะเร่งด่วน (ปี ๒๕๖๓)
วางแผนการจัดการเศษวัสดุการเกษตรในพื้นที่ และระยะกลาง-ระยะยาว (ปี ๒๕๖๓-๒๕๖๗)
เช่น ภาคการเกษตรและการเผาในที่โล่ง เช่น
การส่งเสริมให้มีตลาดเช่าซื้อเครื่องจักรกลการเกษตรสำหรับเก็บเกี่ยวและจัดการแปลงแทนการเผา ๓. การประชุม กก.วล.
ครั้งที่ ๕/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๖๓ ได้มีการพิจารณาเรื่อง
การเสริมสร้างการรับรู้เรื่องฝุ่นละออง PM2.5 สู่สาธารณะ โดยแนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในช่วงวิกฤต ปี ๒๕๖๓-๒๕๖๔ เช่น การแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศจากการจราจร
การแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศจากอุตสาหกรรม
และข้อเสนอด้านการสื่อสารสร้างการรับรู้เรื่อง PM2.5 ต่อสาธารณชนเพื่อเสริมสร้างการรับรู้และความเข้าใจเรื่องฝุ่นละออง PM2.5 ต่อสาธารณะ เช่น แผนการประชาสัมพันธ์และสื่อสาร
การแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8996 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เครื่องปรับอากาศ คุณลักษณะที่ต้องการด้านความปลอดภัย ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... | อก. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
เครื่องปรับอากาศ คุณลักษณะที่ต้องการด้านความปลอดภัย ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ.
.... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เครื่องปรับอากาศ
เพื่อให้มีความทันสมัยเหมาะสมกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน
และสอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศ อันเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศภายในประเทศให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค
ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8997 | ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. .... | นร.09 | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑.
เห็นชอบในหลักการร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีกฎหมายกลางในการพิจารณาและกำหนดมาตรการสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายที่ไม่ใช่ความผิดร้ายแรง
ซึ่งกำหนดให้ผู้กระทำความผิดต้องชำระเงินค่าปรับตามที่กำหนด
โดยการปรับนั้นมิใช่เป็นโทษปรับทางอาญา รวมทั้งไม่มีการจำคุกหรือกักขังแทนการปรับ
ตลอดจนไม่มีการบันทึกลงในประวัติอาชญากรรม ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ
โดยให้นำกฎหมายตามบัญชี ๑ ท้ายร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ได้แก่ พระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน พ.ศ. ๒๕๔๓ (ลำดับที่ ๑๐)
พระราชบัญญัติช่างรังวัดเอกชน พ.ศ. ๒๕๓๕ (ลำดับที่ ๗๖)
และพระราชบัญญัติอาคารชุด พ.ศ. ๒๕๒๒ (ลำดับที่ ๑๘๑) ไปไว้ในบัญชี ๒
ตามความเห็นของกระทรวงมหาดไทย แล้วให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอรัฐสภาต่อไป
โดยให้แจ้งประธานรัฐสภาทราบด้วยว่าร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ได้ตราขึ้นเพื่อดำเนินการตามหมวด
๑๖ การปฏิรูปประเทศ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
๒.
รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา
และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามความในพระราชบัญญัติดังกล่าว
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8998 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง ความรอบรู้ทางการเงินของประชาชนไทย (Financial Literacy) | สว. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา
เรื่อง ความรอบรู้ทางการเงินของประชาชนไทย (Financial Literacy) ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง วุฒิสภา
ซึ่งกระทรวงการคลังได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณารายงานและข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ แล้ว
โดยมีผลการพิจารณาสรุปว่า (๑)
รัฐบาลให้ความสำคัญกับความรอบรู้ทางการเงินของประชาชนไทยในระดับวาระแห่งชาติแล้ว
และมีช่องทางดิจิทัล เช่น เว็บไซต์ความรู้การเงินสำหรับคนไทย
การมีแผนแม่บทการให้ความรู้ที่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่มีตัวชี้วัดที่วัดประสิทธิผลได้ชัดเจนและมีหน่วยงานรับผิดชอบในแต่ละกลุ่ม
เป็นต้น ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนาตลาดทุนไทย พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔ (๒)
กำหนดแนวทางในการดำเนินการพัฒนาทักษะทางการเงินตามมติที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนไทย
เพื่อพัฒนาทักษะทางการเงินของประชาชนไทยต่อไป และ (๓)
กระทรวงศึกษาธิการได้บรรจุเรื่องความรอบรู้ทางการเงินไว้ในหลักสูตรขั้นพื้นฐาน
โดยในปัจจุบันเรื่องดังกล่าวอยู่ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานฯ ของไทยแล้ว
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขิการวุฒิสภาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8999 | ร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครศรีธรรมราช เขตเลือกตั้งที่ 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ. 2564 | ลต. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอว่า
นายกรัฐมนตรีได้อาศัยอำนาจตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๖๓ [เรื่อง
การมอบหมายให้นายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้อนุมัติ ให้ความเห็นชอบ
หรือมีคำสั่งแทนคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับร่างพระราชกฤษฎีกาที่ต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญในความสัมพันธ์กับรัฐสภา
สภาผู้แทนราษฎร หรือวุฒิสภา ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินการอันจำกัด ตามมาตรา ๗
แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. ๒๕๔๘] โดยเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครศรีธรรมราช
เขตเลือกตั้งที่ ๓ แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ. ....
ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
9000 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นางกาญจนา คูณรังษีสมบูรณ์) | สธ. | 02/02/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นางกาญจนา คูณรังษีสมบูรณ์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งนายแพทย์เชี่ยวชาญ
(ด้านเวชกรรม สาขาเวชศาสตร์ป้องกัน แขนงสุขภาพจิตชุมชน) กลุ่มงานการแพทย์ กลุ่มบริการทางการแพทย์
สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต ให้ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ
(ด้านเวชกรรม สาขาเวชศาสตร์ป้องกัน แขนงสุขภาพจิตชุมชน) กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ ๒๕
กันยายน ๒๕๖๓ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอ
|