ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | รายงานผลการประเมินความคุ้มค่าโครงการส่งเสริมการนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับตรวจสอบหรือจำกัดการเดินทางของบุคคลมาใช้ในการปล่อยชั่วคราว | ศย | 26/03/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบรายงานผลการประเมินความคุ้มค่าโครงการส่งเสริมการนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับตรวจสอบหรือจำกัดการเดินทางของบุคคลมาใช้ในการปล่อยชั่วคราว (Electronic Monitoring : EM) ระหว่างวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๖๑-๓๐ ธันวาคม ๒๕๖๑ จากศาลที่เข้าร่วมโครงการ ๑๖๔ ศาล (ศาลนำร่อง ๒๓ ศาล และกลุ่มศาลที่มีการขยายเพิ่มเติม ๑๔๑ ศาล) โดย (๑) มิติประสิทธิผล มีการสั่งใช้ EM ๖,๒๖๗ ครั้ง ผู้ใช้ EM มารายงานตัวต่อศาลตามวันนัดและไม่ปรากฏพฤติการณ์หลบหนีหรือยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ๖,๑๐๙ ราย คิดเป็นร้อยละ ๙๗.๔๗ (ตัวชี้วัดกำหนดไม่น้อยกว่าร้อยละ ๙๕) หลบหนี ๑๕๘ ราย คิดเป็นร้อยละ ๒.๕๒ (ตัวชี้วัดกำหนดไม่เกินร้อยละ ๕) (๒) มิติประสิทธิภาพ ระยะเวลาในการติดตั้งอุปกรณ์รวดเร็วขึ้น ด้านการประหยัด จากเดิมที่มีการใช้ EM จำนวน ๕,๐๐๐ ชุด ค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น ๑๑๐.๑๔ ล้านบาท ในศาลนำร่อง ๒๓ ศาล สามารถขยายบริการไปอีก ๑๔๑ ศาล โดยใช้งบประมาณในการเช่าอุปกรณ์ระบบเท่าเดิม (๓) มิติผลกระทบ สามารถลดปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม คนยากจนสามารถเข้าถึงความยุติธรรมได้อย่างเท่าเทียมกัน และ (๔) ค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมในการใช้ EM ไม่ควรเก็บค่าใช้จ่ายในการใช้ EM ๒. ให้สำนักงานศาลยุติธรรมรับความเห็นของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงบประมาณ และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับ (๑) การเก็บค่าใช้จ่ายในการใช้อุปกรณ์จะต้องพิจารณาถึงคดีที่ต้องโทษ ฐานะ ความเป็นอยู่เป็นกรณีไป การสร้างความรู้ความเข้าใจถึงวิธีการลงโทษแบบใช้อุปกรณ์รับส่งสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัวดังกล่าวต่อคนในสังคมให้มากขึ้น และการปรับปรุงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งในด้านรูปแบบและระบบติดตามที่มีประสิทธิภาพใช้งานได้อย่างเที่ยงตรง (๒) การบริหารจัดการให้เกิดความคุ้มค่า มีประสิทธิภาพและประโยชน์สูงสุด เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายที่กำหนด และ (๓) การพิจารณาเพิ่มเติมการรายงานตัวของผู้ใช้อุปกรณ์กับผู้กำกับดูแลผู้ถูกปล่อยชั่วคราว การประเมินการกระทำผิดซ้ำของผู้ต้องหาที่ได้รับการปล่อยชั่วคราว รวมถึงการประเมินผลกระทบโดยการสัมภาษณ์ครอบครัวซึ่งมีความเกี่ยวข้องใกล้ชิดที่จะสะท้อนพฤติกรรมการดำเนินชีวิตหรือการปฏิบัติของผู้ต้องหา เพื่อนำมาวิเคราะห์พฤติกรรมอันนำไปสู่การป้องกันและแก้ไขปัญหามิให้กลับไปกระทำความผิดซ้ำ และการเปรียบเทียบงบประมาณการดำเนินงานระหว่างการนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มาใช้กับกรณีที่ไม่ได้นำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการปล่อยชั่วคราว ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
.....